I/ Mục tiêu
So sánh được từ phổ của thanh nam châm với từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua
Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây
Vân dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định được chiểu đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện chạy trong dây
II/ chuẩn bị
1, Dụng cụ thí nghiệm như hình 24.1 mỗi nhóm 1 bộ
III/ các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Từ phổ cua nam châm là gì? làm cách nào thu được từ phổ của nam châm
3, bài mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 26: Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý
Người thực hiện: Võ Đức Thuận
Ngày soạn:
Tiết 26
Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua
I/ Mục tiêu
So sánh được từ phổ của thanh nam châm với từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua
Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây
Vân dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định được chiểu đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện chạy trong dây
II/ chuẩn bị
1, Dụng cụ thí nghiệm như hình 24.1 mỗi nhóm 1 bộ
III/ các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Từ phổ cua nam châm là gì? làm cách nào thu được từ phổ của nam châm
3, bài mới
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Nhận thức vấn đề của bài học
+ Nhắc lại cách taọ ra từ phổ của nam châm thẳng
Vẽ đường sức từ biểu diễn từ trường của nam châm thẳng
Hoạt động 2
Tạo ra và qua sát từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua
+ Làm thí nghiệm để tạo ra và quan sát từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua
Trả lời C1
+ vẽ một số đường sức từ của ống dây ngay trên tấm nhhựa làm thí nghiệm và trả lời c2
+ Đặt các kim nam châm thử nối tiếp nhau và cho nhận xét
Trao dổi nhóm để trả lời nhận xét
Hoạt động 3
Rút ra kết luận về từ trường của ống dây
Rút ra kết luận về từ phổ , đường sức từ , chiều của đường sức từ của ống dây
Hoạt động 4
Tìm hiểu quy tắc nắm tay phải
A,Dự đoán: Khi đổi chiều dòng điện qua ống dây thì chiều của đường sức từ cũng có thể thay đổi
B, Thí nghiệm kiểm tra
C, Rút ra kết luận về sự phụ thuộc của chiều đường sức vào chiều dòng điện chạy qua ống dây
D, Nghiên cứu hình 24.3SGK để hiểu rõ quy tắc bàn tay phải và phát biểu quy tắc
E, Làm việc cá nhân áp dụng quy tắc bàn tay phải
Hoạt động 5
Vân dụng
A, Làm việc cá nhân thực hiên c4; c5;c6
Dọc phần có thể em chưa biết
Nêu câu hỏi: Làm thế nào để tạo ra từ phổ của nam châm thẳng?
+ Yêu cầu HS biểu diễn từ trường của thanh nam châm thẳng trên vở nháp
Nêu vấn đề : Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua có gì khác từ trường của thanh nam châm thẳng?
Giao dụng cụ thí nghiệm cho học sinh yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm , quan sát từ phổ được tạo thành , thảo luận nhóm, theo giỏi và giúp đỡ để thực hiện C1. Theo giỏi các nhóm có HS yếu lưu ý các em quan sát từ phổ của ống dây.
Gợi ý : Đường sức của ống dây có dòng điện chạy qua có khác gì so với đường sức của nam châm thẳng?
+ Hường dẫn học sinh dùng la bàn nhỏ đặt nói tiếp trên 1 trong các đường sức . Lưu ý HS Dường sức là 1 đường cong khép kín
Từ những thhí nghiệm đã làm chúng ta rút ra được kết luận gì về từ phổ , đường sức từ và chiều của đường sức từ ở 2 đầu ống dây?
Tổ chức HS thảo luận trên lớp để rút ra kết luận
? Từ trường của dòng điện sinh ra vậy chiều của nó có phụ thuộc vào chiều của dòng điện không?
Cho học sinh dự đoán
Cho HS làm htí nghiệm kiểm tra
Hướng dẫn cho Hs biết cách xoay bàn tay phải phù hợp với chiều dòng điện chạy qua ống dây trong các trường hợp khãcá nhau
Đối với c4 yêu cầu HS vận dụn kiến thức trong bài và các bài học trước để nêu được các cách khác nhau xác định tên cực từ của ống dây.
Đối với c5;c6 yêu cầu mỗi học sinh phải thực hành nắm tay phải và xoay bàn tay theo chiều dòng điện trong các vòng dây hoặc chiều các đường sức từ trong lòng ống dây
File đính kèm:
- TIET26~2.DOC