I/ Mục tiêu:
Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diẹen S của cuộn dây .
Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luận phiên thay đổi
Bố trí thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây kín theo 2 cách : Cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đen LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện
Dựa vào quan sát thí nghiệm rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm úng xoay chiều
II/ Chuẩn bị:
Các nhóm Hs dụng cụ thí nghiệm như hình 33.1 và 33.2
Tranh vẽ hình 33.3; tranh vẽ 33.4
III/ Các hoạt động lên lớp
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu rõ hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng?
3, Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 35: Dòng điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý
Người thực hiện: Võ Đức Thuận
Ngày soạn: 15/01/2006
Tiết 37
Dòng điện xoay chiều
I/ Mục tiêu:
Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diẹen S của cuộn dây .
Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luận phiên thay đổi
Bố trí thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây kín theo 2 cách : Cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đen LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện
Dựa vào quan sát thí nghiệm rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm úng xoay chiều
II/ Chuẩn bị:
Các nhóm Hs dụng cụ thí nghiệm như hình 33.1 và 33.2
Tranh vẽ hình 33.3; tranh vẽ 33.4
III/ Các hoạt động lên lớp
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu rõ hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng?
3, Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Phát hiện vấn đề mới cần nghiên cứu: Có 1 dòng điện khác với dòng điện do pin hay ắc quy tạo ra.
Quan sát giáo viên làm thí nghiệm
Trả lời câu hỏi của giáo viên
Phát hiên dòng điện trên lưới điện trong nhà không phải dòng điện một chiều
Hoạt động 2
Phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều và tìm hiểu trong trường hợp nào thì dòng điện cảm ứng đổi chiều .
Làm việc theo nhóm
Làm thí nghiệm như hình 33.1SGK Thảo luận nhóm rút ra kết luận:
Dòng điện cảm ứng đổi chiều khi số đường sức qua tiết diện S của cuộn dây đang tăng chuyển sang giảm và ngược lại
Cử đại diện nhóm trình bày ở trước lớp
Các nhóm khác bổ sung
Hoạt động 3
Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện xoay chiều
Cá nhân đọc mục 3 trong SGK
Trả lời câu hỏi của giáo viên
Hoạt động 4
Tìm hiểu cách tạo ra dòng điện xoay chiều.
Tiến hành thí nghiệm như hình 33.2 sgk
Nhóm thảo luận và nêu dự đoán xem khi cho nam châm quay thì dòng điện cảm ứng trong cuộn dây có chiều biến đổi như thế nào? vì sao?
Tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán
B, Quan sát thí nghiệm như hình 33.3 SGK
Nhóm HS thảo luận tính xem số đường sức từ xuyên qua cuộn dây thay đổi như thế nào khi cuộn dây quay trong từ trường từ đó nêu lên dự đoán về chiều của dòng điện cảm ứng trong cuộn dây
Quann sát GV biểu diễn thí nghiệm kiểm tra
Tùng HS phân tích kết quả quan sát xem có phù hợp với dự đoán không
C, Rút ra kết luận chung
Thảo luận chung cả lớp
Hoạt động 5
Vân dụng
Nghiên cứu C4 thảo luận chung cả lớp
Cá nhân đọc phần ghi nhố
Đặt vấn đề: chúng ta đã học môn CN khi mắc bónh đèn nêông ta phải mắc 2 bóng song song với nhau để làn gi?
Thông báo dòng điện trên lưới điện trong nhà là dòng điện xoay chiều
Hướng dẫn HS làm thí nghiệm Chý ý động tác phải nhanh và dứt khoát
Nêu câu hỏi: có phải cứ mắc đen LED vào nguồn điện là nó phát sáng không?
Vì sao lại dùng 2 đèn LED mắc // và ngược chiều?
Yêu cầu HS trình bày lập luận kết hợp với 2 nhận xét về sự tăng giảm của số đưòng sức và sự luận phiên bật tắt của 2 đèn LED để rút ra KL
Nêu câu hỏi: Dòng điện xoay chiều có chiều biến đổi như thế nào?
Yêu cầu HS phân tích : Khi cho nam châm quay thì số đường sức từ xuyên qua cuộn dây S biến đổi như thế nào từ đó suy ra chiều của dòng điện cảm ứng có đặc điểm gì sau đó mới phát dụng cụ để làm kiểm tra
Làm thí nghiệm biểu diễn
Gọi Hs trình bày những điều quan sát được và trả lời câu hỏi: thí nghiệm có phù hợp với dự đoán không?
Nêu một số câu hỏi củng cố:
Trong trường hợp nào thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện xoay chiều?
File đính kèm:
- TIET35~2.DOC