Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 4 - Bài: Đoạn mạch mắc nối tiếp

I/ Mục tiêu

 + Xây dựng được cong thức tính điện trở của đoạn mạch tương đương gồm 2 điện trở mắc nối tiếp: RAB = R1 + R2 và hệ thức U1/U2 = R1/R2

 + Mô tả được cach bố trí, tiến hành thí nghiệm kiểm tra

 + Rèn luyện kỹ năng thực hành , khả năng sáng tạo suy luận lôgic để tìm kiến thức mới từ các kiến thức đã học

II/ Chuẩn bị:

1. Dụng cụ thí nghiệm để mắc mạch điện như hình 4.2

2. Chgia học sinh thành 6 nhóm có mhóm trưởng

III/ Các hoạt động dạy học

1. ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu và viết biểu tghức định luật ôm, Nêu ý nghĩa của các đại lượng trong công thức

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 4 - Bài: Đoạn mạch mắc nối tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý Người thực hiện : Võ Đức Thuận Ngày soạn 15/09/2006 Tiet 4: Bài : Đoạn mạch mắc nối tiếp I/ Mục tiêu + Xây dựng được cong thức tính điện trở của đoạn mạch tương đương gồm 2 điện trở mắc nối tiếp: RAB = R1 + R2 và hệ thức U1/U2 = R1/R2 + Mô tả được cach bố trí, tiến hành thí nghiệm kiểm tra + Rèn luyện kỹ năng thực hành , khả năng sáng tạo suy luận lôgic để tìm kiến thức mới từ các kiến thức đã học II/ Chuẩn bị: Dụng cụ thí nghiệm để mắc mạch điện như hình 4.2 Chgia học sinh thành 6 nhóm có mhóm trưởng III/ Các hoạt động dạy học ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Phát biểu và viết biểu tghức định luật ôm, Nêu ý nghĩa của các đại lượng trong công thức Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1 Tổ chức tình huống học tập Làm thí nghiệm kiểm tra các hệ thức (1) và (2) Hoạt động 2 Thông báo về đặc điểm của đoạn mạch mắc nối tiếp ? Vì sao chỉ số của Ampe kế không phụ thuộc vào việc mắc vôn kế trong mạch Hoạt động 3: Xây dựng chương trình tính điện trở tương đương của đoạn mạch có 2 điện trở mắc nối tiếp + Giải thích khái niệm tương đương + Nhắc lại biểu thức định luật Ôm Yêu cầu trả lời C1 Yêu cầu trả lời C2 Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh mắc mạch điẹn theo các hình 4.2 để xác định điện trở RAB bằng cách từ chỉ số của vôn kế và am pe kế Mở rộng với 3, 4 điện trở ? Khi các điện trở bằng nhau được mắc nối tiếp thì RTĐ được tính như thế nào là nhanh nhất? Củng cố vận dụng Cho học sinh trả lời câu hỏi c3; c4 sgk Mắc mạch điện KT hệ thức (1) và (2) Làm việc cá nhân Trả lời câu hỏi Làm việc cá nhân vận dụng kiến thức định luật Ôm và các biểu thức (1) và (2) để xây dựng công thức Hoạt động theo nhóm làm thí nghiệm kiểm tra Kết quả thí nghiệm so sánh với công thức vừa xây dựng T rút ra nhận xét và kết luận Trả lời c3; c4 1, Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp a, Kt kiến thức lớp 7 b, đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp II/ Điện trở tương đương của đoạn mạch mắch nối tiếp 1, Điện trở tương đương 2 Công thức tính điện trở tương đương UAB = U1 + U2 = IR1 + IR2 => IRAB = I(R1 + R2 ) => RAB = R1 + R2 U1 = IR1 ; U2 = IR2 => U1/U2 = R1 / R2 3 Thí nghiệm kiểm tra Kết luận Sgk IV Vận dụng C4; C5

File đính kèm:

  • docTIET4~1.DOC