I/ MỤC TIÊU
1. Nhận dạng được thấu kính hội tụ.
2. Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ .
3. Vận dụng được kiến thức đã học
II/ CHUẨN BỊ
1. Cho mỗi nhóm:
- 1 thấu kính phân kì có tiêu cự khoảng 12cm.
- 1 giá quang học, 1 nguồn sáng lade phát ra ba tia sáng song song.
- 1màn hứng để quan sát đường truyền của ba tia sáng.
III/ HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 48: Thấu kính phân kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 05/03/2007
Tiết 48 Ngày dạy: 06/03/2007
BÀI 43: THẤU KÍNH PHÂN KÌ
I/ MỤC TIÊU
Nhận dạng được thấu kính hội tụ.
Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ .
Vận dụng được kiến thức đã học
II/ CHUẨN BỊ
Cho mỗi nhóm:
1 thấu kính phân kì có tiêu cự khoảng 12cm.
1 giá quang học, 1 nguồn sáng lade phát ra ba tia sáng song song.
1màn hứng để quan sát đường truyền của ba tia sáng.
III/ HOẠT ĐÔÄNG DẠY HỌC
Hoạt động 1:Ôn tập những kiến thức có liên quan đến bài mới.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5ph
- GV yêu cầu một vài HS trả lời câu hỏi:
+ Nêu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ.
+ Có những cách nào để nhận biết thấu kính hội tụ?
- Từng HS trả lời câu hỏi của GV nếu GV yêu cầu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của thấu kính phân kì.
15ph
- GV yêu cầu cầu HS trả lời C1. Thông báo về thấu kính phân kì.
- Yêu cầu một vài HS nêu nhận xét về hình dạng của thấu kính phân kì và so sánh với thấu kính hội tụ.
- Hướng dẫn HS tiến hành TN như hình 44.1 SGK để trả lời C3.
+ Theo dõi, hướng dẫn các nhóm HS làm TN yếu.
+ Thông báo hình dạng mặt cắt và kí hiệu của thấu kính phân kì.
a) Từng HS thực hiện C1.
b) Từng HS trả lời C2.
c) Các nhóm HS bố trí TN như hình 44.1 SGK.
+ Từng HS quan sát TN và thảo luận để trả lời C3.
Hoạt động 3: Tìm hiểu trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính phân kì .
8ph
- Yêu cầu HS tiến hành lại TN như hình 44.1 SGK
+ theo dõi, hướng dẫn các em HS yếu thực hiện lại TN, quan sát hiện tượng để có thể trả lời được C4.
+ Gợi ý: Dự đoán xem tia nào đi thẳng. Tìm cách kiểm tra dự đoán.
- Yêu cầu đại diện một vài nhóm HS trả lời C4. GV chính xác hoá các câu trả lời của HS.
- yêu cầu HS trả lời câu hỏi: trục chính của thấu kính có đặc điểm gì?
+ GV nhắc lại khái niệm trục chính.
- Yêu cầu HS tự đọc lại phần thông báo và trả lời câu hỏi sau: Quang tâm của thấu kính có đặc điểm gì?
+ Đối với HS khá giỏi, có thể cho HS tiến hành TN: Chiếu một tia sáng bất kì qua quang tâm sẽ có tia ló đi thẳng, không đổi hướng.
- Yêu cầu HS làm lại TN ở hình 44.1 SGK.
+ GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm HS tiến hành TN yếu.
+ Yêu cầu một vài nhóm trả lời C5.
+ Yêu cầu một HS lên bảng trình bày C6 và trình bày ý kiến của mình trước lớp.
- GV yêu cầu HS tự đọc phần thông báo về khái niệm tiêu cự sau đó hỏi: Tiêu cự của tkính là gì?
a) Tìm hiểu trục chính.
+ Các nhóm thực hiện lại TN.
+ Từng HS quan sát, thảo luận nhóm để trả lời C4.
+ Từng HS đọc phần về trục chính trong SGK và trả lời câu hỏi của GV.
b) Tìm hiểu khái niệm quang tâm.
+ Từng HS đọc phần thông báo về khái niệm quang tâm trong SGK và trả lời câu hỏi của GV.
c) Tìm hiểu khái niệm tiêu điểm.
+ Các nhóm tiến hành lại TN như hình 44.1 SGK.
+ Từng HS quan sát TN, đưa ra ý kiến của mình trước nhóm để thảo luận chung.
+ Trả lời C5 nếu GV yêu cầu.
+ Tưng HS làm C6 vào vở.
+ từng HS đọc phần thông báo khái niệm tiêu điểm trong SGK và trả lời câu hỏi của GV.
d) tìm hiểu khái niệm tiêu cự.
+ HS tự đọc phần thông báo khái niệm tiêu cự và trả lời câu hỏi của GV.
Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng
10ph
- GV yêu cầu HS trả lời C7, C8, C9.
+ Theo dõi và kiểm tra HS thực hiện C7..
+ Thảo luận với cả lớp để trả lời C8.
+ Đề nghị một vài HS phát biểu, trả lời C9
- Từng HS trả lời C7, C8, C9.
File đính kèm:
- gavl9 t48.doc