Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 23: Nam châm vĩnh cửu

I.Mục tiêu:

+Mô tả được từ tính của nam châm

+ Biết cách xác định các cực từ Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu.

+Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau.

+ Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn.

II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm

 + 2 Thanh nam châm thẳng, trong đó một thah được bọc kín để che phần sơn màu và tên các cực.

 +Một ít vụn sắt trôn lẫn vụn gỗ, đồng, nhôm, nhựa xốp.

 +1 kim nam châm hình chữ U

 +Một kim nam châm đặt trên một kim nam châm thẳng đứng.

 +1 la bàn

+1 giá thí nghiệm & một sợi dây để treo thanh nam châm

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 23: Nam châm vĩnh cửu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/11/2006 Ngày giảng: 9A: 27/11 9B: 28/11 Tiết 23 Chương II: Điện từ học Bài 20: Nam châm vĩnh cửu I.Mục tiêu: +Mô tả được từ tính của nam châm + Biết cách xác định các cực từ Bắc, Nam của nam châm vĩnh cửu. +Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau, loại nào thì đẩy nhau. + Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn. II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm + 2 Thanh nam châm thẳng, trong đó một thah được bọc kín để che phần sơn màu và tên các cực. +Một ít vụn sắt trôn lẫn vụn gỗ, đồng, nhôm, nhựa xốp. +1 kim nam châm hình chữ U +Một kim nam châm đặt trên một kim nam châm thẳng đứng. +1 la bàn +1 giá thí nghiệm & một sợi dây để treo thanh nam châm III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: 4.Bài mới: Tổ chức tình huống học tập (SGK) Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I. Từ tính của nam châm. 1 Thí nghiệm: C1: SGK- T58 C2: H21.1- SGK–T 58 II. Tương tác giữa hai nam châm. 1 Thí nghiệm: C3: H2.3 S G K –T59 Cực bắc của kim nam châm bị hút về phía cực nam của thanh nam châm C4:Các cực cùng tên thì đẩy nhau 2. Kết luận: SGK – T 59. III. Vận dụng: C5,C6,C7, C8 SGK – T 59,60 + Ghi nhớ: SGK – T 60 * Hoạt động 1: Tổ chức hướng dẫn HS nghiên cứu từ tính của nam châm. + Y/c các nhóm trao đổi thảo luận để trả lời C1 +Gọi đại diện các nhóm trình bày C1, trứơc lớp + Thống nhất lựa chọn các phương án đúng. +Giao dụng cụ TN cho các nhóm ( 1,2 nhóm có gài thanh KL không phải nam châm) *Hoạt động2:Tổ chức & hướng dẫn HS làm TN của câu C2 – H21.1 SGK +Y/c HS thực hiện từng nội dung của C2. Ghi kết quả TN vào vở. +Y/ c đại diện một vài nhóm nhắc lại nhiệm vụ của C2 + Giao dụng cụ TN cho các nhóm ( yêu cầu HS quan sát theo dõi & ghi kết quả +Yêu cầu các nhóm thảo luận & trả lời các câu hỏi sau. - Nam châm đứng tự do, lúc đã cân bằng chỉ hướng nào? - Bình thường, có thể tìm được một nam châm đứng tự do mà không chỉ hướng Nam – Bắc không ? - Ta có kết luận gì về từ tính của nam châm? + Y/c HS đọc phần nội dung ghi trong thông baoSGK +Y/c HS quan sát H21.2 SGK +Cần lưu ý HS khi tiến hành TN chú ý đặt nam châm làm TN xa các nam châm khác để tránh bị nhiễu *Hoạt động 3:Tìm hiểu sự tương tác giữa hai nam châm +Y/c HS cho biết mục đích của & nhiệm vụ của C3, C4.trước khi làm TN + Phát dụngcụ & yêu cầu các nhóm tiến hành TN. Giám sát & giúp đỡ các nhóm làm TN + Y/c HS hết sức chú ý quan sát nhanh để nhận ra tương tác trong trường hợp hai cực cùng tên +Gọi đại diện các nhóm báo cáo TN & rút ra KL +Thống nhất các Kl luận của các nhóm. *Hoạt động 4: Tổ chức vận dụng kiến thức trả lời C5, C6, C7 C8 +Y/c HS làm vào vở các câu C5, C6, C7, C8 +Tổ chức trao đổi về lời giải câu các câu vận dụng * Hoạt động nhóm : Trao đổi nhóm để nhớ lại về từ tính của nam châm thể hiện như thế nào, thảo luận dề xuất 1 TN phát hiện xem thanh kim loại có phải là nam châm không. +Nhóm cử đại diện phát biểu C1 +Các nhóm nhận dụng cụ & tiến hành TN trong C1 C1: Đưa thanh KL lại gần vụn sắt trộn lẫn vụn nhôm, đồng Nếu thanh KL hút vụn sắt thì nó là nam châm *Hoạt động nhóm C2. Kết quả phải ghi vào vở +Trả lời các câu hỏi của giáo viên đề ra. +Rút ra KL về từ tính của nam châm +Nghiên cứu SGK về quy ước cách đặt tên & dánh dấu bằng sơn màu các cực từ của nam châm. Tên các vật liệu từ. +Quan sát hình vẽ 21.2 & một số nam châm thật để nhận biết . *Hoạt động nhóm thực hiện C3,C4 + Ghi chép các hiện tượng xảy ra để rút ra KL * Hoạt động cá nhân trả lời các câu C5, C6, C7 ,C8 trước lớp. + 4.Củng cố: +Nội dung ghi nhớ SGK + Đọc phần có thể em chưa biết + Làm bài tập trong SGK bài tập ( Bài 21.1, 21.2) 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài 21.1 21.6 SBT Rút kinh nghiệm giảng dạy - Thời gian: ............................................................................................. - Nội dung: .............................................................................................. - Phương pháp: ......................................................................................... - Học sinh: ...............................................................................................

File đính kèm:

  • doc23.doc