Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn

I.Mục tiêu:

+ Nêu được điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiét diện và vật liệu làm dây dẫn

+Biết cách xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố (chiều dài, tiết diện, chất liệu)

+Suy luận & tiến hành được TN kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài.

+Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện & được làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ thuận với chiều dài của dây

II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm

 +1 nguồn điện 3V

 + 1 công tắc

 + 1 Ampe kế có GHĐ 1,5A ĐCNN 0,1A

 +1 vôn kế có GHĐ 10V & ĐCNN 0,1V

 +3 dây điện trở có cùng tiết diện & được làm bằng cùng một loại vật liệu: một dây dài l(điện trở 4) một dây dài 2l & dây thứ 3 dài 3l. một dây được quấn quanh một lõi cách điện phẳng, dẹt & dễ xác định vòng dây.

 + 8 đoạn dâydẫn nối

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 7: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 7 sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn I.Mục tiêu: + Nêu được điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiét diện và vật liệu làm dây dẫn +Biết cách xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố (chiều dài, tiết diện, chất liệu) +Suy luận & tiến hành được TN kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài. +Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện & được làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ thuận với chiều dài của dây II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm +1 nguồn điện 3V + 1 công tắc + 1 Ampe kế có GHĐ 1,5A ĐCNN 0,1A +1 vôn kế có GHĐ 10V & ĐCNN 0,1V +3 dây điện trở có cùng tiết diện & được làm bằng cùng một loại vật liệu: một dây dài l(điện trở 4W) một dây dài 2l & dây thứ 3 dài 3l. một dây được quấn quanh một lõi cách điện phẳng, dẹt & dễ xác định vòng dây. + 8 đoạn dâydẫn nối Với cả lớp: +1 đoạn dây dẫn bằng đồng có vỏ bọc cách điện dài 80Cm. Tiết diện 1mm2 +1 đoạn dây thép dài 50Cm, tiết diện 3mm2 +1 cuộn dây hợp kim dài 10m, tiết diện 0,1mm2 III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: +Công thức tính điện trở, kí hiệu, đơn vị , ý nghĩa của điện trở? Kiểm tra vở bài tập 4.Bài mới: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò I.Xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào một trong những yếu tố khác nhau.SGK – T19 II. Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn. Dự kiến cách làm. C1 Thí nghiệm kiểm tra. (SGK) Mắc mạch điện Tiến hành đo U, I, R với các chiều dài khác nhau. Nhận xét: Kết luận: III. Vận dụng: C2: C3: C4: *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về công dụng của dây dẫn thường được sử dụng. -dây dẫn được dùng để làm gì? (cho dòng điện chạy qua) -Quan sát thấy dây dẫn.. ở đâu *Hoạt động 2: tìm hiểu điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? +Y/c HS trả lời các câu hỏi Nếu đặt vào hai đầu dây dẫn một hiệu điện thế U thì có dòng điện chạy qua nó hay không? Khi đó dòng điện này có một cường độ I nào đó hay không? Khi đó dây dẫn có một điện trở xác định hay không? +Y/c HS quan sát H7.1 SGK hoặc quan sát các đoạn dây hay cuộn dây +Y/ c HS dự đoán xem điện trở của các dây dẫn này có như nhau hay không, nếu có thì những yếu tố nào có thể ảnh hưởng tới điện trở của dây. Để xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố thì phải làm như thế nào?( Nhớ lại lớp 6 khi tìm hiểu sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào một trong các yếu tố nhiệt độ, diện tích mặt thoáng,& gió ta làm như thế nào? *Thống nhất toàn lớp các câu trả lời của HS Hoạt động 3: Hướng dẫn HS xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn. +Y/c HS đọc SGK +Y/c các nhóm thảo luận & nêu dự đoán theo C1 SGK +Hướng dẫn HS tiến hành TN +Sau khi đa số các nhóm hoàn thành bảng 1 yêu cầu các nhóm đối chiếu kết quả thu được với dự đoán đã nêu Hoạt động 4: Vận dụng +Gợi ý C2: Trong hai trường hợp mắc bóng đèn bằng dây dẫn ngắn & bằng dây dẫn dài, thì trong trường hợp nào đoạn mạch có điện trở lớn hơn & do đó dòng điện chạy qua sẽ có cường độ nhỏ hơn? +Gợi ý C3: áp dụng ĐL Ôm tính điện trở cuộn dây. sau đó vậndụng kết luận để tính chiều dài dây. *Hoạt động nhóm thảo luận về các vấn đề +Công dụng của dây dẫn trong các mạch điện & trong các thiết bị điện +Các vật liêuụ được dùng để làm dây dẫn *Thảo luận nhóm xem các dây dẫn có điện trở hay không? Vì sao? Quan sát các đoạn dây dẫn khác nhau nêu các dự đoán và nhận xét xem các dây dẫn này khác nhau ở những yếu tố nào? điện trở của các dây dẫn này có nhơ nhau hay không? Những yếu tố nào của dây dẫn có thể ảnh hưởng tới điện trở của dây. Thảo luận nhóm về các câu hỏi mà giáo viên nêu ra. *Hoạt động nhóm thảo luận nêu dự đoán & trả lời C1(Dây dẫn dài 2l có điện trở 2R, dây dẫn 3l có điện trở 3R ) * Hoạt động nhóm tiến hành thí nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn SGK & đối chiếu với dự đoán ở C1 +Cá nhân nêu kết luận về sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây. * Hoạt động cá nhân.Vận dụng kiến thức giải bài tập C2,C3, C4. +C2: Khi giữ nguyên U, nếu mắc bóng đèn vào U này bằng dây dẫn càng dài thì điện trở của đoạn mạch càng lớn. Theo định luật Om, cường độ dòng điện chạy qua đèn càng nhỏ, đèn sáng càng yếu hoặc không sáng. + C3: Điện trở của cuộn dây là R = Chiều dài cuộn dây là l = C4: Vì I1=0,25 I2= nên điện trở của đoạn dây dẫn thứ nhất lớn gấp 4 lần dây thứ hai, do đó l1= 4l2 4.Củng cố: + Ghi nhớ + Đọc phần có thể em chưa biết. 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài 7.1 7.4 SBT Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc7.doc