I/ MỤC TIÊU
- Nêu được cách bố trí và tiến hành TN khảo sát sự phụ thuộc của I và U.
- Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của I và U
- Giáo dục tính cẩn thận .
II/ CHUẨN BỊ.
o 1 đoạn dây Nikelin, 1 ampe kế, 1 von kế, công tắc, nguồn 6v
o Bảng phụ 1 và 2
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trường THCS Bù Nho - Tiết 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS BÙ NHO
GV: Chu Tất Nhất
Tuần : 1
Ngày soạn :21/08/06
Tiết : 1
Ngày dạy
SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN.
I/ MỤC TIÊU
Nêu được cách bố trí và tiến hành TN khảo sát sự phụ thuộc của I và U.
Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của I và U
Giáo dục tính cẩn thận .
II/ CHUẨN BỊ.
1 đoạn dây Nikelin, 1 ampe kế, 1 von kế, công tắc, nguồn 6v
Bảng phụ 1 và 2
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Ôn kiến thức cũ có liên quan
Cá nhân Học Sinh trả lời:
+ Đo I dùng Ampe kế mắc nối tiếp vào mạch điện.
+ Đo U dùng Vôn kế mắc song song vào mạch điện.
Lưu ý: dòng diện đi vào chốt dưong trên dụng cụ đo
Nêu câu hỏi:
+ Để đo U và I cần những dụng cụ nào?.
+ Nêu nguyên tắc sử dụng ampe kế và Von kế
Bài 1:
SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
Hoạt động 2 : Tìm hiểu sự phụ thuộc của I và U
+ Quan sát hình 1.1 và trả lời câu hỏi của Giáo Viên.
+ Hoạt động nhóm tiến hành TN và ghi kết quả vào bảng 1.
+ C1: Tỉ lệ thuận.
Gv :
+ Y/c Học Sinh quan sát hình 1.1 và kể tên, công dụng và cách mắc từng bộ phận trong hình 1.1
+ Đánh dấu dương (+) âm(-) vào trong sơ đồ.
Gv :
+ Y/c hs hoạt động nhóm, mắc mạch diện như sơ đồ và ghi kết quả đo vào bảng 1.
Gv : Theo dõi, hướng dẫn Học Sinh làm TN.
Từ KQ TN Y/c Học Sinh trả lời C1.
I.THÍ NGHIỆM
1. Sơ đồ mạch điện
2. Thí Nghiệm:
I qua dây dẫn tỉ lệ thuận với U đặt vào hai đầu dây dẫn đó.
Hoạt động 3: Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.
Đọc mục 1a.b và trả lời : là đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
Học Sinh làm C2 với số liệu thu thập được từ TN trên.
Từ C2 Học Sinh tự rút ra kết luận.
Y/c Học Sinh đọc muc 1a.b . Hỏi đồ thị có đặc điểm gì?
Y/c Học Sinh làm C2
Theo dõi, hướng dẫn Học Sinh làm C2
Cho Học Sinh rút ra KL từ C2
II.ĐỒ THỊ BIỂU DIỄN SỰ PHỤ THUỘC CỦA I VÀO U.
Dạng đồ thị
Là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
Kết luận:
_ Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn tăng ( hoặc giảm ) bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện cũng tăng hoặc giảm bay nhiêu lần..
Hoạt động 4: Củng cố –Vận dụng.
Nêu lại KL của bài học
HĐ cá nhân trả lời C3,C4
+ C3: 0,125;
+ C4: 0,125; 4 .
Qua bài học hôm nay chúng ta cần nhớ những gì?
Y/c Học Sinh làm C3,C4
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Làm hết các bài tập trong SGK và SBT.
Học bài cũ xem trước bài mới.
File đính kèm:
- bai1.doc