Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 26: Vẽ trang trí kẻ chữ in hoa nét thanh, nét đậm

Tiết 26 - bài 26: Vẽ trang trí

KẺ CHỮ IN HOA NÉT THANH, NÉT ĐẬM

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức : HS trình bày được đặc điểm của chữ in hoa nét thanh, nét đậm và vẻ đẹp của nó

2. Kĩ năng : HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn bằng kiểu chữ in hoa nét nét thanh, nét đậm

3. Thái độ : HS yêu thích vẽ trang trí.

II. Chuẩn bị của gv và hs

1. Tài liệu tham khảo

2. Đồ dùng học tập

- Giáo viên

 + Máy chiếu

- Học sinh

+ Giấy A4, bút chì, thước kẻ, .

3. Phương pháp dạy học

- Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập, thảo luận nhóm

4. Kĩ thuật dạy học

- Kĩ thuật động não

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5856 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 26: Vẽ trang trí kẻ chữ in hoa nét thanh, nét đậm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/3 Ngày giảng: 6A: …….. 6B: .......... Tiết 26 - bài 26: Vẽ trang trí Kẻ chữ in hoa nét thanh, nét đậm I. Mục tiêu. 1. Kiến thức : hs trình bày được đặc điểm của chữ in hoa nét thanh, nét đậm và vẻ đẹp của nó 2. Kĩ năng : HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn bằng kiểu chữ in hoa nét nét thanh, nét đậm 3. Thái độ : hs yêu thích vẽ trang trí. II. Chuẩn bị của gv và hs Tài liệu tham khảo Đồ dùng học tập - Giáo viên + Máy chiếu - Học sinh + Giấy A4, bút chì, thước kẻ, ... 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập, thảo luận nhóm 4. Kĩ thuật dạy học - Kĩ thuật động não III. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức. (1’) 2. Kiểm tra ? Cách kẻ chữ in hoa nét đều ? TL: Sắp xếp dòng chữ Chia khoảng cách giữa các chữ và con chữ Kẻ chữ, tô màu 3. Bài mới. Hoạt động của gv và hs Nội dung và minh họa *Hoạt động 1: hướng dẫn hs tự hình thành kiến thức(15’) I. HD quan sát, nhận xét(7’) + GV chiếu bảng mẫu chữ in hoa nét thanh, nét đậm, yêu cầu HS quan sát: H: Em hãy nêu đặc điểm của chữ in hoa nét thanh, nét đậm ? + HS trả lời H: chữ in hoa nét thanh, nét đậm khác chữ in hoa nét đều ở đặc điểm nào ? + HS so sánh, trả lời + GV giới thiệu một số hình minh họa sắp xếp một số dòng chữ, bìa sách, báo... H: Em hãy nhận xét cách sắp xếp các dòng chữ trên ? Cách sắp xếp nào phù hợp ? + HS trả lời + GV nhận xét, kl: + GV cho hs xem bài kẻ chữ của HS năm trước: H: Em hãy nhận xét về cách sắp xếp dòng chữ, con chữ, màu sắc trong những bài vẽ trên ? + HS trả lời... + GV nhận xét, uấn nắn II. Hướng dẫn hs cách kẻ chữ(8’) + GV yêu cầu hs đọc nhanh thông tin trong SGK, thảo luận nhóm 4 trong 3 phút theo câu hỏi trên máy chiếu H: Nêu cách kẻ chữ in hoa nét thanh, nét đậm ? + HS thảo luận + Đại diện HS trả lời + Nhóm khác bổ sung + GV nhận xét, uấn nắn H: Nếu dòng chữ dài muốn ngắt thành hai, ba dòng ta phải ngắt như thế nào ? ( ngắt cho phù hợp ) + GV giới thiệu cách kẻ chữ + HS nghe, quan sát và ghi chép. *Hoat động 2: Hướng dẫn hs thực hành luyện tập(25’) + GV nêu yêu cầu + HS vẽ bài + GV bao quát chung nhắc nhở hs làm bài và gợi ý cách làm cụ thể cho những em còn lúng túng. * Dành cho HSKT: GV yêu cầu HSKT vẽ như những HS khác nhưng khi đánh giá ở mức độ thấp hơn. I. Quan sát ,nhận xét. A B C D Đ E G H I K L M N O P Q R S T U V X Y 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 * Đặc điểm chữ in hoa nét thanh, nét đậm: - Chữ in hoa nét thanh, nét đậm là kiểu chữ mà trong một con chữ vừa có nét thanh vừa có nét đậm - Có chữ rộng ngang ( M, G...) có chữ hẹp ngang ( E, T...) - Chữ in hoa nét thanh, nét đậm có thể có chân hoặc không có chân II. Cách trang trí 1. Sắp xếp dòng chữ - Cần ước lượng chiều cao, chiều dài để ngắt dòng cho phù hợp 2. Chia khoảng cách giữa các con chữ, dòng chữ cho phù hợp - khoảng cách giữa các con chữ bằng nhau - Khoảng cách giữa các chữ không bằng nhau 3. Phác nét và kẻ chữ MĨ THUẬT THUẬT 4. Tô màu chữ và nền - Vẽ màu chữ nổi bật trên màu nền MĨ THUẬT III.Bài tập - Em hãy kẻ chữ nét thanh, nét đậm: “Thi đua học tập tốt” - Bài vẽ trên giấy A4, kích thước dòng chữ tự chọn 4. Củng cố, đánh giá kết quả học tập của hs.(4’) - GV thu một số bài vẽ của hs treo lên bảng, gợi ý hs nhận xét về: + bố cục dòng chữ + Khoảng cách các con chữ, đặc điểm chữ + màu sắc - HS nhận xét và tự xếp loại theo ý mình, gv nhận xét chung và kết luận cho điểm một số bài. 5. Bài tập về nhà(1’) - Chuẩn bị giấy A4, bút chì, tẩy...giờ sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docmt6-tiet 26.doc