Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 29: Vẽ theo mẫu mẫu có hai đồ vật (tiết 2 - Vẽ đậm nhạt)

Tiết 29 - bài 28: Vẽ theo mẫu

MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT

(Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: HS phân biệt được độ đậm, nhạt của cái phích và quả, biết cách phân mảng đậm nhạt.

2. Kĩ năng: HS diễn tả được đậm nhạt với 3 mức độ chính: đậm, trung gian, sáng

3. Thái độ: HS có ý thức giữ gìn những đồ vật trong gia đình

II. Chuẩn bị của gv và hs

1. Tài liệu tham khảo

2. Đồ dùng học tập

*Giáo viên:

- Mẫuvẽ

- Bài vẽ tĩnh vật của học sinh lớp trước

- Hình gợi ý cách vẽ đậm nhạt

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3915 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 29: Vẽ theo mẫu mẫu có hai đồ vật (tiết 2 - Vẽ đậm nhạt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/3 Ngày dạy: 6A……. 6B…….. Tiết 29 - bài 28: Vẽ theo mẫu MẫU Có HAI Đồ VậT (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS phân biệt được độ đậm, nhạt của cái phích và quả, biết cách phân mảng đậm nhạt. 2. Kĩ năng: HS diễn tả được đậm nhạt với 3 mức độ chính: đậm, trung gian, sáng 3. Thái độ: HS có ý thức giữ gìn những đồ vật trong gia đình II. Chuẩn bị của gv và hs 1. Tài liệu tham khảo 2. Đồ dùng học tập *Giáo viên: - Mẫu vẽ - Bài vẽ tĩnh vật của học sinh lớp trước - Hình gợi ý cách vẽ đậm nhạt * Học sinh: - Bài vẽ hình giờ trước - Giấy, bút chì, tẩy... 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp trực quan, vấn đáp - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp luyện tập 4. Kĩ thuật dạy học III. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức lớp(1p) 2. Kiểm tra:(3’) ? Em hãy nêu cách vẽ hình bài vẽ theo mẫu ghép ? TL: Gồm 3 bước + B1:Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng + B2: Xác định vị trí các bộ phận và vẽ phác hình bằng nét thẳng + B3: Vẽ hình chi tiết 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - Minh hoạ HĐ1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành kiến thức(25’) I. HD quan sát, nhận xét đậm nhạt(7’) * GV yêu cầu HS lên bày lại mẫu như giờ trước. - HS lên bày lại, GV nhận xét và chỉnh sửa cho đúng vị trí. H: Độ đậm nhạt ở 2 vật mẫu này khác nhau như thế nào? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: Phần đậm nhạt ở thân bình như thế nào? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn * GV hướng dẫn học sinh nhận xét đậm nhạt của mẫu ở 3 vị trí khác nhau, H: Nhìn chính diện, bên trái, bên phải độ đậm nhạt như thế nào? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn * GV kết luận: II. Hướng dẫn học sinh cách vẽ(8’) - GV hướng dẫn học sinh cách vẽ đậm nhạt - GV hướng dẫn học sinh quan sát mẫu và vẽ phác lên bảng để các em thấy: + Ranh giới các mảng đậm, nhạt + Cách phác mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu H: Nét vẽ đậm nhạt của cái phích như thế nào? “ Miệng chiều cong, nét thẳng và xiên ở thân bình” H: Nét vẽ đậm nhạt ở quả? - GV hướng dẫn HS tìm độ đậm nhạt ở mẫu. H: Độ đậm của cái phích ở đâu? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn H: Độ đậm của quả ở đâu? - HS hoạt động cá nhân, trả lời - GV nhận xét, uốn nắn * GV giới thiệu từng bước vẽ đậm nhạt diễn tả được ba mức độ : đậm, nhạt và sáng. - GV giới thiệu cho HS xem một số bài vẽ đậm nhạt của học sinh và gọi học sinh nhận xét về mảng đậm nhạt, độ đậm nhạt.... - HS quan sát và nhận xét - GV kết luận: Khi vẽ em cần luôn quan sát và điều chỉnh độ đậm nhạt cho sát mẫu HĐ2: Hướng dẫn học sinh thực hành, luyện tập.(20’) * GV yêu cầu HS bỏ bài vẽ hình giờ trước ra và yêu cầu HS chỉnh sửa lại bài và bắt đầu phân mảng đậm nhạt sau đó vẽ đậm nhạt. - GV nhắc học sinh nhìn mẫu để so sánh các độ đậm nhạt, độ đậm nhạt của cái bình chuyển tiếp nhẹ nhàng. - GV quan sát và hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng * Dành cho HSKT: GV yêu cầu HSKT vẽ bài như các bạn nhng khi đánh giá ở mức độ thấp hơn I. Quan sát, nhận xét - Hướng ánh sáng chính chiếu vào vật mẫu - Độ đậm nhạt của mẫu II. Cách vẽ - Phác mảng đậm nhạt - Vẽ đậm nhạt III. Bài tập Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật ( Tiết 2- vẽ màu) 4. Củng cố, đánh giá kết quả học tập của HS (4’) - GV thu một số bài HS gọi học sinh nhận xét về: + Bố cục + Mảng đậm nhạt + Độ đậm nhạt - GV nhận xét, đánh giá 5. Bài tập về nhà(1’) - Đọc trước bài 29 : Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại - Sưu tầm tranh ảnh thông tin có liên quan đến bài học

File đính kèm:

  • docmt6-tiet 29.doc