Tiết 29 - bài 28: Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
(Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS phân biệt được độ đậm, nhạt của cái phích và quả, biết cách phân mảng đậm nhạt.
2. Kĩ năng: HS diễn tả được đậm nhạt với 3 mức độ chính: đậm, trung gian, sáng
3. Thái độ: HS có ý thức giữ gìn những đồ vật trong gia đình
II. Chuẩn bị của gv và hs
1. Tài liệu tham khảo
2. Đồ dùng học tập
*Giáo viên:
- Mẫuvẽ
- Bài vẽ tĩnh vật của học sinh lớp trước
- Hình gợi ý cách vẽ đậm nhạt
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3905 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 29: Vẽ theo mẫu mẫu có hai đồ vật (tiết 2 - Vẽ đậm nhạt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/3
Ngày dạy: 6A…….
6B……..
Tiết 29 - bài 28: Vẽ theo mẫu
MẫU Có HAI Đồ VậT
(Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS phân biệt được độ đậm, nhạt của cái phích và quả, biết cách phân mảng đậm nhạt.
2. Kĩ năng: HS diễn tả được đậm nhạt với 3 mức độ chính: đậm, trung gian, sáng
3. Thái độ: HS có ý thức giữ gìn những đồ vật trong gia đình
II. Chuẩn bị của gv và hs
1. Tài liệu tham khảo
2. Đồ dùng học tập
*Giáo viên:
- Mẫu vẽ
- Bài vẽ tĩnh vật của học sinh lớp trước
- Hình gợi ý cách vẽ đậm nhạt
* Học sinh:
- Bài vẽ hình giờ trước
- Giấy, bút chì, tẩy...
3. Phương pháp dạy học
- Phương pháp trực quan, vấn đáp
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp luyện tập
4. Kĩ thuật dạy học
III. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức lớp(1p)
2. Kiểm tra:(3’)
? Em hãy nêu cách vẽ hình bài vẽ theo mẫu ghép ?
TL: Gồm 3 bước
+ B1:Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng
+ B2: Xác định vị trí các bộ phận và vẽ phác hình bằng nét thẳng
+ B3: Vẽ hình chi tiết
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung - Minh hoạ
HĐ1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành kiến thức(25’)
I. HD quan sát, nhận xét đậm nhạt(7’)
* GV yêu cầu HS lên bày lại mẫu như giờ trước.
- HS lên bày lại, GV nhận xét và chỉnh sửa cho đúng vị trí.
H: Độ đậm nhạt ở 2 vật mẫu này khác nhau như thế nào?
- HS hoạt động cá nhân, trả lời
- GV nhận xét, uốn nắn
H: Phần đậm nhạt ở thân bình như thế nào?
- HS hoạt động cá nhân, trả lời
- GV nhận xét, uốn nắn
* GV hướng dẫn học sinh nhận xét đậm nhạt của mẫu ở 3 vị trí khác nhau,
H: Nhìn chính diện, bên trái, bên phải độ đậm nhạt như thế nào?
- HS hoạt động cá nhân, trả lời
- GV nhận xét, uốn nắn
* GV kết luận:
II. Hướng dẫn học sinh cách vẽ(8’)
- GV hướng dẫn học sinh cách vẽ đậm nhạt
- GV hướng dẫn học sinh quan sát mẫu và vẽ phác lên bảng để các em thấy:
+ Ranh giới các mảng đậm, nhạt
+ Cách phác mảng đậm nhạt theo cấu trúc của mẫu
H: Nét vẽ đậm nhạt của cái phích như thế nào?
“ Miệng chiều cong, nét thẳng và xiên ở thân bình”
H: Nét vẽ đậm nhạt ở quả?
- GV hướng dẫn HS tìm độ đậm nhạt ở mẫu.
H: Độ đậm của cái phích ở đâu?
- HS hoạt động cá nhân, trả lời
- GV nhận xét, uốn nắn
H: Độ đậm của quả ở đâu?
- HS hoạt động cá nhân, trả lời
- GV nhận xét, uốn nắn
* GV giới thiệu từng bước vẽ đậm nhạt diễn tả được ba mức độ : đậm, nhạt và sáng.
- GV giới thiệu cho HS xem một số bài vẽ đậm nhạt của học sinh và gọi học sinh nhận xét về mảng đậm nhạt, độ đậm nhạt....
- HS quan sát và nhận xét
- GV kết luận: Khi vẽ em cần luôn quan sát và điều chỉnh độ đậm nhạt cho sát mẫu
HĐ2: Hướng dẫn học sinh thực hành, luyện tập.(20’)
* GV yêu cầu HS bỏ bài vẽ hình giờ trước ra và yêu cầu HS chỉnh sửa lại bài và bắt đầu phân mảng đậm nhạt sau đó vẽ đậm nhạt.
- GV nhắc học sinh nhìn mẫu để so sánh các độ đậm nhạt, độ đậm nhạt của cái bình chuyển tiếp nhẹ nhàng.
- GV quan sát và hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng
* Dành cho HSKT: GV yêu cầu HSKT vẽ bài như các bạn nhng khi đánh giá ở mức độ thấp hơn
I. Quan sát, nhận xét
- Hướng ánh sáng chính chiếu vào vật mẫu
- Độ đậm nhạt của mẫu
II. Cách vẽ
- Phác mảng đậm nhạt
- Vẽ đậm nhạt
III. Bài tập
Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật
( Tiết 2- vẽ màu)
4. Củng cố, đánh giá kết quả học tập của HS (4’)
- GV thu một số bài HS gọi học sinh nhận xét về:
+ Bố cục
+ Mảng đậm nhạt
+ Độ đậm nhạt
- GV nhận xét, đánh giá
5. Bài tập về nhà(1’)
- Đọc trước bài 29 : Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại
- Sưu tầm tranh ảnh thông tin có liên quan đến bài học
File đính kèm:
- mt6-tiet 29.doc