Tiết 3 - bài 3 : Vẽ theo mẫu.
SƠ LƯỢC VỀ LUẬT XA GẦN
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: hs trình bày được những điểm cơ bản của luật xa gần, ứng dụng vào làm bài tập.
2. Kĩ năng: hs biết vận dụng luật xa gần để quan sát mọi vật và ứng dụng vào bài vẽ theo mẫu, vẽ tranh.
3.Thái độ : HS yêu thích vẽ theo mẫu thích làm đẹp cho cuộc sống.
II. Chuẩn bị của gv và hs
1. Tài liệu tham khảo
- Luật xa gần
2. Đồ dùng học tập
- Giáo viên:
+ Hình minh họa về luật xa gần( ĐDDH MT6).
+ Tranh vẽ theo luật xa gần.
+ Một vài đồ vật: hình lập phương, hình hộp
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi.
3.Phương pháp dạy học
- Phương pháp trực quan, vấn đáp, nêu vấn đề.
4. Kĩ thuật dạy học
- KT động não
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3850 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 3: Vẽ theo mẫu. Sơ lược về luật xa gần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A:
6B:
Tiết 3 - bài 3 : Vẽ theo mẫu.
SƠ Lược về luật xa gần
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: hs trình bày được những điểm cơ bản của luật xa gần, ứng dụng vào làm bài tập.
2. Kĩ năng: hs biết vận dụng luật xa gần để quan sát mọi vật và ứng dụng vào bài vẽ theo mẫu, vẽ tranh.
3.Thái độ : HS yêu thích vẽ theo mẫu thích làm đẹp cho cuộc sống.
II. Chuẩn bị của gv và hs
1. Tài liệu tham khảo
- Luật xa gần
2. Đồ dùng học tập
- Giáo viên:
+ Hình minh họa về luật xa gần( ĐDDH MT6).
+ Tranh vẽ theo luật xa gần.
+ Một vài đồ vật: hình lập phương, hình hộp…
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi.
3.Phương pháp dạy học
- Phương pháp trực quan, vấn đáp, nêu vấn đề.
4. Kĩ thuật dạy học
- KT động não
III.Các hoạt động dạy hoc
1. ổn định tổ chức. (1p) Sĩ số: 6A:
6B :
2. Kiểm tra (3p)
(?)Nêu những nét đặc sắc trong nghệ thuật trang trí của trống đồng Đông Sơn ?
TL: Trống đồng Đông Sơn được coi là đẹp nhất trong các trống đồng được tìm thấy ở Việt Nam.
+ Trống đồng Đông Sơn đẹp về tạo dáng và được tôn thêm bởi nghệ thuật trạm khăc trang trí tinh xảo.
+ Hình ảnh về cuộc sống của con người như trai gái giã gạo, múa hát, các chiến binh trên thuyền được diễn tả sống động.
3.Bài mới.
* Giới thiệu bài: Làm thế nào để thể hiện vật ở trước, ở sau, gần hay xa trong một bức tranh? Ta cùng tìm hiểu qua bài ngày hôm nay.
Hoạt động của gv và hs
Nội dung
*HĐ1: HDHS tự hình thành kiến thức(25p)
I. quan sát,nhận xét (10’)
- GV đưa ra vài đồ vật cùng loại, cùng kích thước đặt ở vị trí khác nhau.
H : Em hãy nhận xét về kích thước của những đồ vật trên? H: Hãy quan sát hình lập phương và cho biết vì sao mặt của hình lập phương khi là hình vuông, khi lại là hình bình hành?
- HS nhận xét.
- GV yêu cầu hs quan sát trên ĐDDH mĩ thuật 6:
H: em có nhận xét gì về hình của hàng cột và hình của đường ray tàu hỏa ?
+ HS : càng về phía xa hàng cột càng thấp dần, mờ dần, khoảng cách 2 đường ray tàu hỏa càng thu hẹp.
H: hình các bức tượng ở gần khác với hình các bức tượng ở xa ntn?
+ HS: tượng ở gần to, cao hơn
- GV kết luận: Mọi vật luôn thay đổi hình dáng khi ta nhìn nó ở các góc độ( vị trí ) khác nhau, trừ hình cầu nhìn ở góc độ nào cũng luôn tròn.
II. Những điểm cơ bản của luật xa gần.(15p)
+ GV yêu cầu hs đọc nhanh thông tin trong SGK, quan sát tranh và hình trong sgk/ tr 80.
H: Các hình này có đường nằm ngang không? Vị trí của các đường nằm ngang ntn ?
+ HS suy nghĩ, trả lời.
H: Thế nào là đường tầm mắt ?
+ HS trả lời.
+ GV đặt hình hộp ở các vị trí khác nhau yêu cầu hs quan sát, nhận xét và tìm ra:
Vị trí của đường tầm mắt: có thể cao thấp so với mẫu.
Sự thay đổi hình dáng của hình vuông, hình tròn.
+ GV kết luận: khi vẽ theo mẫu, các em xác định đường tầm mắt để vẽ hình cho đúng.
+ GV yêu cầu hs quan sát sgk / tr 81 để thấy được: các đường song song với mặt đất ( cạnh hình hộp, tường nhà) hướng về chiều sâu thì càng xa càng thu hẹp và cuối cùng tụ lại một điểm trên đường tầm mắt.
- GV kết luận: khi vẽ tranh hay vẽ theo mẫu cần chú ý đến đường tầm mắt và điểm tụ để bài vẽ tốt hơn.
*HĐ2: HDHS thực hành. (10’)
- GV nêu yêu cầu hs nhìn tranh xác định điểm tụ và đường tầm mắt.
- GV gọi 2,3 hs xác định.
- HS khác nhận xét
- GV nhận xét, kết luận.
I. Quan sát ,nhận xét.
- Vật cùng loại, có cùng kích thước khi nhìn theo xa gần ta sẽ thấy:
+ ở gần hình to, cao, rộng và rõ hơn.
+ ở xa hình nhỏ, thấp, hẹp và mờ hơn.
+ Vật ở phía trước che vật ở phía sau.
-> Khi vẽ ta cần chú ý những đặc điểm trên để bài vẽ có gần có xa chính xác hơn.
II. Đường tầm mắt và điểm tụ.
1. Đường tầm mắt (hay đường chân trời).
- Đường tầm mắt là một đường thẳng nằm ngang với tầm mắt người nhìn, phân chia mặt đất với bầu trời.
- Vị trí của đường tầm mắt có thể thay đổi phụ thuộc vào vị trí của người nhìn cảnh.
2. Điểm tụ.
- Điểm tụ là điểm gặp nhau của các đường song song hướng về phía đường tầm mắt gọi là điểm tụ.
III. Thực hành.
- Em hãy xác định đường tầm mắt và điểm tụ trong những bức tranh trên.
4. Củng cố, đánh giá kết quả học tập của hs.(3p)
- GV tóm tắt lại nội dung bài học.
H: thế nào là đường tầm mắt và điểm tụ ?
5. Bài tập về nhà (1p)
- Vẽ hình hộp chữ nhật theo luật xa gần, tìm đường tầm mắt và điểm tụ ở hình vừa vẽ ?
- Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài 4 và bài 7: Vẽ theo mẫu.
- Chuẩn bị mẫu: cái ca, chai, lọ, mẫu dạng hình hộp và hình cầu
File đính kèm:
- mt 6 tiet 3.doc