I. Mục tiêu
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị
* Giáo viên:
- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về nhiều loại đề tài khác nhau.
- Tranh trong bộ đồ dùng dạy học và tranh in trong Vở tập vẽ.
* Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu và tẩy.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5389 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG MÔN MĨ THUẬT
TIẾT
BÀI DẠY
1
Xem tranh thiếu nhi vui chơi
2
Vẽ nét thẳng
3
Màu và vẽ màu vào hình đơn giản
4
Vẽ hình tam giác
5
Vẽ nét cong
6
Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn
7
Vẽ màu vào hình quả (trái) cây
8
Vẽ hình vuông và hình chữ nhật
9
Xem tranh phong cảnh
10
Vẽ quả (dạng quả tròn )
11
Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
12
Vẽ tự do
13
Vẽ cá
14
Vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông
15
Vẽ cây, vẽ nhà
16
Vẽ hoặc xé dán lọ hoa
17
Vẽ tranh ngôi nhà của em
18
Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông
19
Vẽ gà
20
Vẽ hoặc nặn quả chuối
21
Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
22
Vẽ vật nuôi trong nhà
23
Xem tranh các con vật
24
Vẽ cây đơn giản
25
Vẽ màu vào hình của tranh dân gian
26
Vẽ chim và hoa
27
Vẽ hoặc nặn cái ô tô
28
Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông, đường diềm
29
Vẽ tranh đàn gà nhà em
30
Xem tranh thiếu nhi về đề tài sinh hoạt
31
Vẽ cảnh thiên nhiên đơn giản
32
Vẽ đường diềm trên váy áo
33
Vẽ tranh: Bé và hoa
34
Vẽ tự do
35
Trưng bày kết quả học tập
Ngày soạn: 21-8-2011 Ngày dạy: 22-8-2011 Bài 1: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
I. Mục tiêu
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh thiếu nhi.
- Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị
* Giáo viên:
- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi về nhiều loại đề tài khác nhau.
- Tranh trong bộ đồ dùng dạy học và tranh in trong Vở tập vẽ.
* Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Ổn định lớp.
2-Kiểm tra dụng cụ học vẽ của HS.
3-Bài mới : Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nội dung một số bức tranh in trong vở tập vẽ. GV ghi đề bài lên bảng.
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh thiếu nhi
- GV treo tranh :
a. Đua thuyền :
- Tranh này có tên là gì?
- Ai là người vẽ bức tranh này?
- Bạn dùng màu gì để vẽ?
- Bức tranh bạn vẽ có những hình ảnh gì?
- Trong tranh hình ảnh nào rõ nhất?
Em hãy kể một số màu bạn đã vẽ trong tranh của mình?
- Em có thích bức tranh của bạn không? Vì sao?
GV bổ sung để học sinh nắm được nội dung bức tranh và tập làm quen trong việc nhận xét tranh.
b. Bể bơi ngày hè :
- GV đặt câu hỏi như trên để các em tìm hiểu nội dung bức tranh.
- Tranh này có tên là gì?
- Ai là người vẽ bức tranh này?
- Bạn dùng màu gì để vẽ?
- Bức tranh bạn vẽ có những hình ảnh gì?
- Trong tranh hình ảnh nào rõ nhất?
- Em hãy kể một số màu bạn đã vẽ trong tranh của mình?
- Em có thích bức tranh của bạn không? Vì sao?
Giáo viên nhấn mạnh: Các em vừa được xem các bức tranh đẹp của các bạn thiếu nhi vẽ về đề tài “Thiếu nhi vui chơi”. Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của tranh thì các em phải quan sát và tìm ra được chủ đề, nội dung của tranh, cũng như màu sắc có trong bức tranh mình xem…
Cho các em xem một số tranh của thiếu nhi về đề tài này trong bộ đồ dùng dạy học.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá
- Nhận xét chung về giờ học. Tuyên dương các em tham gia phát biểu xây dựng bài.
4.Củng cố, dặn dò:
Bài sau: Vẽ nét thẳng.
- Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
5.Nhận xét.
- Để ĐDHT lên bàn.
- HS lắng nghe.
- Quan sát tranh.
- Đua thuyền.
- Bạn Đoàn Trung Thắng.
- Màu sáp và bút dạ.
- Các bạn đang đua thuyền trên sông.
- Các bạn đang đua thuyền.
- Học sinh quan sát tranh và kể.
- Học sinh trả lời.
- HS lắng nghe.
- Bể bơi ngày hè.
- Bạn Thiên Vân.
- Màu sáp và bút dạ.
- Học sinh quan sát tranh và trả lời.
- Các bạn vui chơi trong bể bơi.
- Học sinh xung phong trả lời.
- Gọi 2 đến 3 em trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
- Lắng nghe và vỗ tay tuyên dương các bạn.
Ngày dạy: 29-8-2011 Bài 2: Vẽ theo mẫu
VẼ NÉT THẲNG
I. Mục tiêu
- Học sinh biết được các loại nét thẳng. Biết cách vẽ nét thẳng.
- Biết phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị
* Giáo viên: - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi có sử dụng các nét thẳng.
- Tranh minh hoạ trong bộ đồ dùng dạy học.
* Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Ổn định lớp :
2- KT dụng cụ học vẽ của HS.
3- Bài mới : GV vẽ lên bảng một số nét thẳng và hỏi: Đây là các nét gì đây? Giới thiệu bài. GV ghi đề bài lên bảng.
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
GV treo tranh lên bảng và hỏi:
- Trong tranh này có những nét gì?
- Ngoài nét thẳng nằm ngang, nét thẳng đứng trong tranh còn có nét nào nữa?
GV chỉ vào cạnh bàn, cửa sổ, bảng đen… chỉ cho học sinh thấy rõ hơn về các nét thẳng.
- Em hãy kể thêm một số đồ vật trong đó có nét thẳng?
Để vẽ các nét thẳng tạo thành những hình ảnh hay một bức tranh đẹp các em xem cô hướng dẫn cách vẽ.
Hoạt động 2 : Cách vẽ nét thẳng
GV vẽ các nét lên bảng để học sinh quan sát và suy nghĩ theo câu hỏi:
- Để vẽ được nét thẳng ta vẽ như thế nào?
GV vẽ lên bảng cho học sinh quan sát cách vẽ từng nét thẳng một để các em dễ dàng hơn trong khi vẽ nét thẳng trong bài của mình.
Vẽ nét thẳng “ngang” vẽ từ trái sang phải.
Vẽ nét thẳng “nghiêng” vẽ từ trên bên trái xuống.
Vẽ nét “gấp khúc” vẽ từ trái sang phải, từ dưới lên hoặc ngược lại.
GV vẽ lên bảng các hình như: Núi, cây, nhà, thuyền… Yêu cầu học sinh nhận dạng các nét vừa học.
Các em có thể dùng các nét thẳng, nét ngang, nét nghiêng, dọc để vẽ thành nhiều hình khác nhau.
Sau khi vẽ xong hình các em chọn màu để vẽ vào các hình đó để tạo thành một bức tranh đẹp. Vẽ màu không để màu lem ra ngoài hình vẽ.
Hoạt động 3 : Thực hành
GV yêu cầu học sinh chọn các hình vẽ có nét thẳng như: Cây, nhà và hàng rào… Để học sinh tự vẽ theo ý thích. Nhắc học sinh vẽ màu theo hình đã vẽ theo ý thích của các em.
Giáo viên đến từng bàn hướng dẫn thêm. Hs khá giỏi: Phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo thành hình vẽ có nội dung.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Chọn một số bài đã vẽ xong treo lên để nhận xét, ccả lớp cùng rút kinh nghiệm. Tuyên dương các em có bài vẽ đẹp trước lớp.
4. Củng cố, dặn dò : . Bài sau: Vẽ màu vào hình đơn giản.
5. Nhận xét.
- Để ĐDHT lên bàn.
- HS quan sát và trả lời.
- HS quan sát tranh.
- Gọi 1 – 2 em trả lời.
- Nét thẳng nghiêng và nét gấp khúc.
- HS quan sát.
- Quyển vở, quyển sách, cây thước, hộp bút…
- HS quan sát và trả lời.
- HS quan sát.
- HS xung phong trả lời.
- HS lắng nghe.
Hs theo dõi cách vẽ
- Học sinh thực hành.
- Học sinh cùng nhận xét bài vẽ của các bạn.
Ngày dạy: 5-9-2011 Bài 3: Vẽ trang trí
MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được ba màu: Đỏ, vàng và xanh lam.
- Biết chọn màu, vẽ màu vào hình đơn giản, tô được màu kín
- Thích vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu.
II. Chuẩn bị
* Giáo viên: - Sưu tầm tranh vẽ có màu đỏ, vàng và xanh lam.
- Một số đồ vật có màu đỏ, vàng và xanh lam như: Khăn quàng, lá cờ, khay đựng nước…
* Học sinh: - Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu và tẩy.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Ổn định lớp:
2- KT dụng cụ học vẽ của HS.
3- Bài mới: GV cho HS xem 3 màu cơ bản và hỏi: Trên tay cô gồm có những màu gì ? GV nhắc lại rồi giới thiệu bài. GV ghi đề bài lên bảng.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Em nào có thể kể tên các đồ vật có màu đỏ, màu vàng và màu xanh lam?
- Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc, nhờ có màu sắc làm cho mọi vật trở nên đẹp hơn.
- GV hỏi: Núi có màu gì? Mây có màu gì?
Để vẽ màu cho đúng và đẹp các em cần chọn màu cho đúng trước khi vẽ vào bài của mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ màu
- Hình 2, 3 và 4 người ta vẽ gì?
- Lá cờ có những màu gì?
- Quả xoài có màu gì? Ngọn núi thì màu gì?
- Để vẽ màu vào các hình 2, 3, 4 cho đúng các em cần chú ý khi vẽ màu không để màu chờm ra ngoài. Tô đều nét và tô từ ngoài tô vào để cho bài vẽ trở nên đẹp hơn. GV vẽ màu để HS quan sát cách vẽ.
Trước khi học sinh làm bài cho các em xem một số bài vẽ đẹp của học sinh năm trước
Hoạt động 3: Thực hành
-Trong khi học sinh làm bài giáo viên đến từng bàn hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng. Hướng dẫn cho các em chưa biết cách chọn màu để vẽ, gợi ý các em làm bài theo ý các em.
-Nhắc học sinh cách vẽ màu, vẽ từ ngoài vào và không để màu chờm ra ngoài.
-Hs giỏi: Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Chọn một số bài vẽ đẹp treo lên cho cả lớp cùng nhận xét.
- Bạn vẽ màu có đúng với màu cô đã hướng dẫn không?
- Bài nào vẽ màu đẹp nhất? Màu nổi bật nhất?
- Em thích bài vẽ nào nhất? Vì sao?
Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các em có bài vẽ đẹp trước lớp. Động viên những em vẽ màu còn lem ra ngoài cố gắng hơn trong những bài sau.
4. Củng cố, dặn dò:
Bài sau: Vẽ hình tam giác.
Quan sát trước một số hình, đồ vật có dạng hình tam giác.
5. Nhận xét.
- Để ĐDHT lên bàn.
- HS quan sát và trả lời: Màu đỏ, màu vàng và màu xanh lam.
- Giấy màu, khăn quàng, lá cờ màu đỏ sao vàng…
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Lá cờ, quả xoài, ngọn núi.
- Lá cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng.
- Xoài chín màu vàng, núi màu xanh lam.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Quan sát cách vẽ màu.
- HS xem bài vẽ của học sinh năm trước.
- Học sinh thực hành.
- Cả lớp cùng nhau nhận xét bài của các bạn đã vẽ xong.
- 2 đến 3 em trả lời.
- Học sinh lắng nghe và vỗ tay tuyên dương các bạn vẽ đẹp.
- Quan sát một số đồ vật có dạng hình tam giác.
File đính kèm:
- Mĩ thuật 1_t 1-18.doc
- Mi thuat_t 19-35.doc