Giáo án Mỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Phạm Minh An

I / MỤC TIÊU

- Hiểu được sơ lược về họa tiết trang trí.

- Vẽ được họa tiết theo ý thích.

- Tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.

- Phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm

- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II / CHUẨN BỊ

1/ Đồ dùng

GV

- Tài liệu dạy học Mĩ thuật 4

- Tranh , ảnh , đồ vật có trang trí, sản phẩm trang trí đồ vật của HS HS

- Sách học Mĩ thuật 4

- Màu, giấy vẽ , giấy màu, kéo, hồ dán .

2/ Quy trình thực hiện

- Vẽ cùng nhau

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU

 

doc55 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 4 - Chương trình cả năm - Phạm Minh An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 + 2 Từ ngày / đến / / 2019 CHỦ ĐỀ 1 : NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ (4 tiết) I / MỤC TIÊU - Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của màu sắc trong cuộc sống. - Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc, các màu nóng, lạnh. - Vẽ được các mảng màu cơ bản , các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh tạo ra sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học mĩ thuật, sách học mĩ thuật 4 - Tranh , ảnh có màu sắc đẹp HS - Màu, giấy vẽ , giấy màu, kéo, hồ dán ... 2/ Quy trình thực hiện Vẽ biểu cảm III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 1 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG Thi đua ghi tên màu mà mình biết => Dẫn dắt vào bài HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Giới thiệu một số hình ảnh để học sinh thấy được màu của nó. - Cho HS quan sát hình 1.1: - Giới thiệu màu cơ bản. - Học sinh trải nghiệm pha hai màu cơ bản với nhau: -Giới thiệu màu bổ túc - Giới thiệu các cặp màu tương phản. - Giới thiệu màu nóng lạnh. - Giới thiệu tranh để học sinh tìm ra các cặp màu bổ túc , có nhiều màu nóng , lạnh. Cảm gác khi xem tranh * Giáo viên nhấn mạnh : Sự hài hòa về màu sắc được tạo nên bởi sự kết hợp giữa màu nóng và màu lạnh, màu đậm và màu nhạt. - Lớp chuẩn bị đồ dùng Thi đua ghi tên màu mà mình biết - Nhắc lại đầu bài - Gọi đúng tên màu của vật. - HS quan sát - Biết được 3 màu cơ bản đó là VÀNG , ĐỎ, LAM.. Hs thảo luận và tìm hiểu về màu sắc. - HS quan sát và tìm hiểu về các cặp màu. - Hs nghe và ghi nhớ H. ĐỘNG 2: CÁCH SỬ DỤNG MÀU SẮC - Cho Hs tìm hiểu cách vẽ và sử dụng màu sắc qua các bức tranh ở hình 1.8 - Minh họa và phân tích vẽ một số hình cơ bản cắt nhau , dùng màu cơ bản, bổ túc, nóng lạnh để vẽ vào hình mảng , nền( Có thể sử dụng giấy màu ) - GV nhấn mạnh phần ghi nhớ : + Vẽ các nét ngẫu nhiên + Sử dụng kiến thức về màu sắc để vẽ vào các hình mảng và nền - Cho Hs quan sát các bức tranh ở hình 1.9 để tham khảo - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung Hs nghe và ghi nhớ - Hs quan sát tìm hiểu HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở trang 10 - HS Vẽ cá nhân - Vẽ hoặc cắt dán bức tranh biểu cảm bằng đường nét hình mảng, màu sắc và đặt tên cho bức tranh. + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 1 tiết tiếp theo - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của mình - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 2 + Tiết 3 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành: Nhóm cùng làm trên giấy A3 + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Hướng dẫn học sinh vẽ nhóm 4 trên giấy A4 * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT - Quan sát con vật quanh em . - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng như : Màu , giấy , báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp vỏ chai, đá, sỏi , dây thép - Vận dụng kiến thức về màu sắc để tạo thành các bức tranh theo ý thích. - Nghe Phần bổ sung : ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. TUẦN 3 + 4 + 5 + 6 Từ ngày / đến / / 2019 CHỦ ĐỀ 2 : CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ( 8 tiết) I / MỤC TIÊU - Nhận biết được đặc điểm, hình dáng, môi trường sống của một số con vật. - Thể hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ , xé dán, tạo hình ba chiều. - Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy mĩ thuật 4, sách học mĩ thuật - Tranh , ảnh các con vật, các sản phẩm sưu tầm về các con vật HS - Màu , giấy , báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp vỏ chai, đá, sỏi , dây thép 2/ Quy trình thực hiện Vẽ cùng nhau- Tạo hình 3D. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 3 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG Bắt điệu cho HS hát bài => Dẫn dắt vào bài HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Giới thiệu một số hình ảnh con vật ở hình 2.1 + Trong hình là con vật gì ? + Nêu đặc điểm hình dáng và màu sắc của các con vật đó + Nêu dặc điểm về môi trường sống của con vật ? .. - Cho Hs tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể hiện các sản phẩm con vật qua hình 2.2 * GV nhấn mạnh về chủ đề các con vật và cho Hs đọc phần ghi nhớ trang 13 - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Hát về con vật - Nhắc lại đầu bài - Học sinh qua sát và thảo luận thấy được đặc điểm, hình dáng, môi trường sống của một số con vật . - Thấy được hình thức và chất liệu sử dụng - HS thực hiện H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN -Minh họa ( Vẽ con vật) -Minh họa ( Nặn con vật) -Minh họa ( Tạo hình con vật từ phế liệu sạch) - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ con vật Thực hành cá nhân Vẽ con vật + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 2 tiết tiếp theo - Cắt rời hình ảnh đã vẽ tạo kho ngân hàng hình ảnh - Tự giới thiệu về hình vừa vẽ được - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 4 + Tiết 3 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Từ ngân hàng hình ảnh đã tạo - Thực hành: Nhóm cùng làm trên giấy A3 + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH * Hết thời gian thực hành - Đánh giá sản phẩm - Khen ngợi nhóm thực hành tích cực đạt hiệu quả cao - Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 2 tiết tiếp theo - HS tiếp tục thực hành - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - Hs nghe và cảm nhận Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 5 + Tiết 5 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm -Yêu cầu học sinh kết nối các sản phẩm tạo thành tranh tập thể có không gian HOẶC -Tạo hình con vật bằng cách nặn , tạo hình từ vật tìm được. - Kết nối các sản phẩm của các nhân và sắp xếp thành chủ đề có chính - phụ - không gian - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) -Tạo hình con vật bằng cách nặn , tạo hình từ vật tìm được. - Kết nối các sản phẩm của các nhân và sắp xếp thành chủ đề có chính - phụ - không gian + Tiết 6 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Cho Hs tieps tục thực hành * Hết thời gian thực hành - Đánh giá sản phẩm Khen ngợi nhóm thực hành tích cực đạt hiệu quả cao - Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 2 tiết tiếp theo - HS tiếp tục thực hành - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 6 + Tiết 7 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm - Hs ghi nhớ thực hiện - Hoạt động tập thể theo yêu cầu của giáo viên. - HS xây dựng cốt chuyện cho sản phẩm của nhóm + Tiết 8 HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình hoặc kể chuyện của nhóm đã xây dựng - Nhận xét bài của nhóm bạn HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Hướng dẫn học sinh tạo hình con vật để trang trí. * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : NGÀY HỘI HÓA TRANG - Quan sát con vật quanh em . - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng như : Màu , giấy , báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, cúc áo , hột , hạt , ryt băng - Sáng tạo các con vật từ vật liệu dễ tìm để trang trí. - Nghe và ghi nhớ Phần bổ sung : . TUẦN 7 + 8 Từ ngày / đến / / 2019 CHỦ ĐỀ 3: NGÀY HỘI HÓA TRANG ( 4 tiết) I / MỤC TIÊU - Phân biệt và nêu đươc đặc điểm của một số loại mặt lạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam , Quốc tế. - Tạo hình được mặt nạ, mũ con vật , nhân vật theo ý thích. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 4 - Sản phẩm hóa trang sưu tầm HS - Màu vẽ, giấy vẽ , giấy màu, kéo, hồ dán, dây, ... 2/ Quy trình thực hiện Tạo hình 3D, tiếp cận theo chủ đề. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 7 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG Xem clip hoạt động có sử dụng mặt nạ Hoặc hát bài hát về trung thu => Dẫn dắt vào bài HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Giới thiệu một số hình ảnh , mặt nạ để học sinh thấy được một số kiểu mặt nạ. - Cho HS quan sát hình 3.1 thảo luận tìm hiểu về mặt nạ + Trong hình là mặt nạ tượng trưng cho con vật gì, nhân vật nào ? + Mặt nạ nào thường được sử dụng trên sân khấu ? + Mặt nạ nào được sử dụng trong lễ hội ? + Mặt nạ thường được làm bằng chất liệu gì ? trang trí như thế nào ? - Cho HS đọc phần ghi nhớ - GV tóm tắt nhấn mạnh về các đặc điểm của mặt nạ hóa trang - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Lớp xem clip và hát - Nhắc lại đầu bài - HS quan sát và cảm nhận - HS thảo luận nhóm ,thấy được các loại mặt nạ - Chất liệu, màu sắc, biểu cảm của mặt nạ - 3 HS đọc - HS nghe H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN -Minh họa và phân tích cách làm : - Gập đôi tờ giấy - Ước lượng vừa khuôn mặt - Tìm vị trí của hai mắt - Vẽ, cắt tạo hình sao cho gần với nhân vật - Cho HS quan sát một số bài tiêu biểu - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung - Ghi nhớ cách thực hiện - HS quan sát và cảm nhận HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH Yêu cầu học sinh tạo một mặt nạ theo ý thích - Giúp đỡ học sinh những phần quá khó khăn - Vẽ hình mặt nạ theo ý thích (con vật hoặc nhân vật ngộ nghĩnh, hài hước,) - Lựa chọn màu sắc để trang trí theo ý thích. - Cắt mặt nạ ra khỏi giấy, buộc giây đeo vào khuôn mặt cho vừa với đầu của mình. Tạo một mặt nạ theo ý thích + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 3 tiết tiếp theo - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của mình. Có thể làm một và động tác, một vài lời thoại của nhân vật - Nhận xét bài của bạn - HS Nghe - HS ghi nhớ thực hiện TUẦN 8 + Tiết 3 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Cho HS tiếp tục hoàn thiện sáng tạo các mặt hóa trang để chuẩn bị trưng bày sản phẩm. - Cuối tiết cho HS tập xây dựng cá tiểu phẩm hoặc cau truyện ngắn về ngày hội hóa trang - HS tiếp tục thực hành - Xây dựng tiểu phẩm hoặc câu chuyện ngắn + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình, hoặc kể chuyện hay tiểu phẩm - Nhận xét bài của nhóm bạn HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Hướng dẫn học sinh tạo mặt nạ mới bằng chất liệu khác * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : EM SÁNG TẠO CÙNG CÁC CON CHỮ - Quan sát khẩu hiệu quê em . - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng như : Màu, giấy và sưu tầm các kiểu chữ trong sách, báo, tạp chí - Vận dụng kiến thức vừa học để tạo ra mặt nạ mới. - Nghe và ghi nhớ thực hiện. Phần bổ sung : .. TUẦN 9 + 10 + 11 Từ ngày / đến / / 2019 CHỦ ĐỀ 4 : EM SÁNG TẠO CÙNG CÁC CON CHỮ ( 6 tiết) I / MỤC TIÊU - Nhận biết được đặc điểm kiểu chữ nét thanh, nét đậm, kiểu chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc thên của người thân theo ý thích. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 4 - Bảng chữ nét thanh nét đậm, nét đều , chữ trang trí HS - Sách học Mĩ thuật 4 - Màu , giấy 2/ Quy trình thực hiện Vẽ cùng nhau. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 9 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức - Ổn định chỗ ngồi, kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG Thi viết chữ in hoa có nét dọc, ngang, xiên => Dẫn dắt vào bài HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Cho HS quan sát hình 4.1 thảo luận về các nét chữ: + Chữ nét đều có đặc điểm gì ? + Thường được sử dụng ở đâu ? + Chữ nét thanh nét đậm có đặc điểm gì ? + Quy luật khi viết các nét thanh nét đậm như thế nào ? + Chữ trang trí có đặc điểm như thế nào ? + Nêu vẻ đẹp của kiểu chữ trang trí ? - Cho HS đọc phần ghi nhớ về đặc điểm của các kiểu chữ. - Cho HS quan sát hình 4.2 để thấy được sự đa dạng phong phú của kiểu chữ trang trí - Giới thiệu chữ, số * Giáo viên tóm tắt nhấn mạnh về đặc điểm chữ trang trí - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Lớp chuẩn bị đồ dùng - Thi viết chữ in hoa có nét dọc, ngang, xiên - Nhắc lại đầu bài - HS quan sát và thảo luận nhóm - Học sinh thấy được chữ, số nét thanh, nét đậm, kiểu chữ trang trí - Thấy được vẻ đẹp và sự ngộ nghĩnh của các chữ đã được trang trí - 3 HS đọc - HS quan sát hình 4.2 để thấy sự đa dạng phong phú của chữ trang trí - HS nghe và ghi nhớ H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN - Cho HS quan sát hình 4.4, thảo luận để nhận biết cách tạo dáng chữ trang trí. - Minh họa : Tạo nền, tạo dáng chữ sao cho thống nhất, trang trí , vẽ màu - Cho HS xem một số bài tập trang trí chữ - Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung - Tham khảo - Thấy được vẻ đẹp và sự sáng tạohọc tập và rút kinh nghiệm HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân : tạo dáng và trang trí tên của mình . - HS Vẽ cá nhân + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 4 tiết tiếp theo - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của mình - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 10 + Tiết 3 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm - Tạo dáng và trang trí chữ trên khổ giấy A3, mỗi nhóm chọn một nội dung ngắn để thực hành . - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành * Hết thời gian thực hành - Đánh giá sản phẩm nhóm Khen ngợi nhóm làm bài tốt Động viên HS còn lại * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 4 tiết tiếp theo - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu về bài của nhóm mình - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 11 + Tiết 5 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Giới thiệu một số bài theo chủ đề này (bài thực hiện theo nhóm). - Cho HS ngồi theo nhóm - Yêu cầu học sinh tự tìm và kết hợp các chữ với nhau thành một từ, cụm từ có nghĩa - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - Quan sát - Thảo luận ( chọn nội dung để thực hiện và phân công việc cho các thành viên của nhóm ) - Thực hành: Cắt chữ đã trang trí rời khỏi tờ giấy - Hội ý thành lập nhóm kết hợp cùng nhau và trưng bày thành từ, cụm từ có nghĩa Tiết 6 HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - HS nghe và cảm nhận HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Hướng dẫn học sinh tạo trang trí tên người thân.Trang trí chữ làm bưu thiếp, báo tường hoặc trang trí chữ bằng các hình thức khác nhau Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI - Quan sát hoạt động của mọi quanh em . - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng như : Giấy, chì, màu. - Sáng tạo trang trí chữ từ vật liệu dễ tìm để trang trí. - Nghe và ghi nhớ thực hiện Phần bổ sung : TUẦN 12 + 13 + 14 Từ ngày / đến / / 2019 BÀI 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI ( 6 tiết) I / MỤC TIÊU - Hiểu và nêu được các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. - Tạo hình bằng dây thép hoặc đất nặn được một dáng hoạt động của người theo ý thích. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 4 - Tranh , ảnh, mô hình, dây thép, giấy báo, giấy bồi, vải , kéo, hồ dán, đất nặn, que, ống hút, sợi len HS - Sách học Mĩ thuật 4 - Dây thép, giấy báo, giấy bồi, vải , kéo, hồ dán, đất nặn, que, ống hút, sợi len 2/ Quy trình thực hiện Tạo hình ba chiều – Tiếp cận chủ đề. Điêu khắc, tạo hình không gian. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 12 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3 / Bài mới * KHỞI ĐỘNG - Cho HS chơi trò làm tượng và giới thiệu vào bài => Dẫn dắt vào bài HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU - Giới thiệu một số hình ảnh để học sinh thấy được con người đang hoạt động. - Cho HS quan sát hình 5.1 và 5.2 thảo luận theo các câu hỏi : + Từ dáng người này em nhận ra họ đang làm gì ? + Nêu tên các bộ phận chính của con người ? + Đầu thân chân tay con người thay đổi như thế nào khi con người đang hoạt động - Yêu cầu HS quan sát hình 5.3 thảo luận về chất liệu, cách thể hiện của sản phẩm tạo dáng người + Các dáng người đang mô phỏng hoạt động gì ? + Em thích nhất sản phẩm nào, tại sao ? + Sản phẩm được tạo dáng từ chất liệu gì ? + Em có hình dung được cách thực hiện không ? - Cho HS đọc phần ghi nhớ trang 29 - HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV - Nhắc lại đầu bài - Thấy được hình dáng và sự chuyển động của các bộ phận cơ thể qua từng hoạt động cụ thể. - HS qua sát cá hình và thảo luận nhóm - Thấy được sản phẩm con người đang ở tư thế hoạt động cụ thể. - Biết được các chất liệu tạo ra sản phẩm. - Thấy được các hình ảnh liên quan đến hoạt động của con người. - 3 HS đọc H. ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN - Minh họa và phân tích cách làm: 2.1, Nặn: - Nặn các bộ phận lớn trước. Gắn kết các bộ phận lại. Nặn, kết nối các chi tiết. - Tạo dáng hoạt động mong muốn. - Nặn thêm các hình ảnh liên quan cho rõ hoạt động của sản phẩm. 2.2, Tạo dáng bằng dây thép: - Tạo cốt bằng dây thép. - Lấy giấy bồi, giấy báo hoặc vải quấn vào cốt để tạo khối. - Tạo trang phục cho sản phẩm. - Cho HS đọc phàn ghi nhớ trang 31 - Quan sát trả lời câu hỏi bổ sung - Ghi nhớ cách thực hiện - 3 HS đọc HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH 3.1, Hoạt động cá nhân : - Cho HS thực hành nặn dáng người ( hoặc tạo dáng bằng dây thép) - HS tạo dáng người bằng chất liệu tự chọn + Tiết 2 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - HS tiếp tục thực hành làm bài cá nhân * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 5 tiết tiếp theo - HS tiếp tục thực hành - Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 13 + Tiết 3 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH - Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm cá nhân của mình * Hết thời gian thực hành cá nhân - Cho HS trưng bày và giới thiệu sản phẩm cá nhân - Đánh giá sản phẩm cá nhân: Khen ngợi cá nhân làm bài tốt - Động viên HS còn lại - HS thực hiện lệnh - HS tiếp tục thực hành - Tự giới thiệu sản phẩm của mình + Tiết 4 HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH 3.2, Hoạt động nhóm - Cho HS hoạt động theo nhóm 4 người - Cho HS chọn nội dung thảo luận nhóm * Dặn dò: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ cho chủ đề 4 tiết tiếp theo - Thảo luận chọn đề tài, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. - Các thành viên hoàn thành nhiệm vụ của nhóm phân công. - HS nghe và ghi nhớ Nghe Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 14 + Tiết 5 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng 3 / Bài mới HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH ( Tiếp) - Cho hS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm - HS thực hiện lệnh - Kết nối sản phẩm của các thành viên. - Thảo luận xem cần chỉnh sửa hay thêm bớt cho nổi bật chủ đề của nhóm. + Tiết 6 HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. - Nhận định kết quả học tập của học sinh + Tuyên dương học sinh tích cực + Động viên, khuyến khích một số học sinh để các em tham gia hoạt động nhóm hào hứng hơn nữa. - Trưng bày bài tập - Cử đại diện nhóm lên giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình - Nhận xét bài của nhóm bạn - HS nghe và cảm nhận HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh - Đánh dấu tích vào vở của mình * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Yêu cầu học sinh tạo hình sản phẩm mĩ thuật theo ý thích. * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN - Quan sát lễ hội. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng như : Màu , giấy , báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp vỏ chai, đá, sỏi , dây thép - Vận dụng kiến thức vừa học để tạo dáng người hoạt động sinh động. - Nghe và ghi nhớ thực hiện Phần bổ sung : . TUẦN 15 + 16 + 17 + 18 Từ ngày / đến / / 201 BÀI 6 : NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN ( 8 tiết) I / MỤC TIÊU - Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày tết và mùa xuân. - Sáng tạo được sản phẩm Mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề “ Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân”. - Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II / CHUẨN BỊ 1/ Đồ dùng GV - Tài liệu dạy học Mĩ thuật 4 - Tranh , ảnh, sản phẩm ngày tết lễ hội và mùa xuân sưu tầm HS - Màu , giấy , báo, bìa, kéo, hồ dán, đất nặn, vỏ hộp vỏ chai, đá, sỏi , dây thép 2/ Quy trình thực hiện - Xây dựng cốt truyện. - Tạo hình 3D- Tiếp cận chủ đề - Tạo hình con rối – nghệ thuật biểu diễn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tuần -Tiết Hoạt động của GV Hoạt động của HS TUẦN 15 + Tiết 1 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra đồ dùng

File đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_4_chuong_trinh_ca_nam_pham_minh_an.doc
Giáo án liên quan