Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 11: Vẽ biểu cảm đồ vật

. Mục tiêu:

Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật.

Vẽ được tranh biểu cảm đồ vật

Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn

II. Chuẩn bị:

 * GV:

 - Sách dạy – học Mĩ thuật

 - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, bình đựng nước ca, cốc, chai, lọ hoa .

 - Một số vật mẫu, bình đựng nước ca, cốc, chai, lọ hoa

 * HS:

 - Sách học Mĩ thuật.

 - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán .

III. Các hoạt động dạy – học

 

doc3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 11: Vẽ biểu cảm đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 11: Vẽ biểu cảm các đồ vật Lớp: 5 Số tiết dạy: 2 Tuần dạy: 29, 30 Tiết 1 Ngày.. tháng.. năm I. Mục tiêu: Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của các đồ vật. Vẽ được tranh biểu cảm đồ vật Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn II. Chuẩn bị: * GV: - Sách dạy – học Mĩ thuật - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, bình đựng nước ca, cốc, chai, lọ hoa . - Một số vật mẫu, bình đựng nước ca, cốc, chai, lọ hoa * HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán. III. Các hoạt động dạy – học Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Chơi trò: “ bịt mắt bắt dê” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng * Hoạt động 1: Tìm hiểu - Quan sát hình 11.1 để tìm hiểu về tranh tỉnh vật + Có những đồ vật gì trong tranh ? + Hình, mảng, đường nét, cách vẽ, màu sắc của mỗi bức tranh như thế nào? - Giáo viên xem hình 11.2, 11.3 tìm hiểu cách sắp xếp hình ảnh, tạo hình vẽ màu cho tranh vẽ biểu cảm đồ vật. - Giáo viên cho học sinh đọc phần ghi nhớ sgk * Hoạt động 2: Cách thực hiện - Giáo viên đặt vật mẫu, HS quan sát và cảm nhận - Y/c HS qs các vật mẩu để nhận ra hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các vật mẫu. - Y/c HS nêu cách vẽ biểu cảm + Bước 1: Mắt tập trung qs hình dáng, đặc điểm của mẫu, tay vẽ vào giấy, mắt không nhìn vào giấy, tay đưa bút liên tục không nhắc lên khỏi tờ giấy. + Bước 2: Vẽ thêm các nét biểu cảm theo cảm xúc làm cho đồ vật trở nên sinh động hơn. + Bước 3: vẽ màu cảm nhận vào các đồ vật, màu có độ tương phản đậm nhạt, sáng tối, nóng lạnh. - Giáo viên cho học sinh đọc phần ghi nhớ sgk * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Học sinh quan sát hình 11.1 trả lời - Học sinh nhìn tranh kể - Học sinh nhận xét - Học sinh đọc - HS quan sát và nêu về hình dáng, chất liệu (nếu có) - Nêu quy trình biểu cảm - Học sinh đọc RÚT KINH NGHIỆM: Tiết 2 Ngày.. tháng.. năm 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Chơi trò: “ bịt mắt bắt dê” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3. Thực hành: - HS thực hành cá nhân. - Giáo viên cho HS đặt mẫu. - Y/c hs quan sát mẫu vẽ không nhìn giấy. - Giáo viên hướng dẫn như cách thực hiện đã nêu ở trên. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. 4. Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm - Gv hướng dẩn Hs trưng bày sp, hs thuyết trình sp của mình - Y/C Hs khác nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm. * Tổng kết:: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. *Vận dụng – sáng tạo - Các em về nhà vẽ đồ vật theo trí tưởng tượng, theo trí nhớ, hoặc theo quan sát mẫu. *Dặn dò - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS đặt mẫu - Vẽ không nhìn giấy - Yêu cầu HS trình bày cảm nhận về sản phẩm của mình - HS nhận xét sản phẩm của bạn. - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_5_bai_11_ve_bieu_cam_do_vat.doc
Giáo án liên quan