Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 2: Sự liên kết thú vị của các hình khối

I/Mục tiêu:

 - HS nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.

 - Chỉ ra được sự liên kểt các hình khối cơ bản, trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc.

 - Biết cách tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết thành đồ vật, con vật theo ý thích.

 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn

II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp:

+ Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề,

+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III/Chuẩn bị:

 GV: - Sách dạy – học Mĩ thuật 5

 - Các đồ vật có dạng hình khối

 - Bài tham khảo, hình mẫu

 HS: : - Sách học Mĩ thuật 5

 - Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán, .

 - Màu sáp, bút dạ, màu nước, .,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai,

III/Tiến trình dạy-học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 2: Sự liên kết thú vị của các hình khối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 3 ,4 ,5 . I/Mục tiêu: - HS nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản. - Chỉ ra được sự liên kểt các hình khối cơ bản, trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc... - Biết cách tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết thành đồ vật, con vậttheo ý thích. - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: + Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề, + Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III/Chuẩn bị: GV: - Sách dạy – học Mĩ thuật 5 - Các đồ vật có dạng hình khối - Bài tham khảo, hình mẫu HS: : - Sách học Mĩ thuật 5 - Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán,. - Màu sáp, bút dạ, màu nước,.,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai, III/Tiến trình dạy-học: TIẾT 1 Thứ.ngàythángnăm 201 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ bịt mắt đoán đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng *Hoạt động 1: Nhận biết các dạng hình khối - Quan sát hình 2.1 thảo luận để tìm hiểu về đặc điểm của các hình khối. => GV chốt ý, bổ sung và phân tích - Cho HS quan sát hình 2.2 cùng chơi trò “ai nhanh ai thắng”. - Phích nước có bao nhiêu hình khối tạo thành? Kể tên các hình khối em biết? => GV chốt ý và hướng dẫn, phân tích. - Cho HS xem tham khảo một số bài hình 2.3 Một số sản phẩm từ các hình khối. VD: Ngôi nhà: Kết hợp hình hộp chữ nhật và hình chóp. Chùa một cột: 3 khối chính là hình trụ là chân, thân có hình hộp và mái có dạng hình chóp. - GV tóm tắt: * Trong cuộc sống có rất nhiều công trình kiến trúc, các đồ vật...được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối. * Có thể tạo hình các sản phẩm dựa trên sự liên kết của các hình khối. *Hoạt đông 2: CÁCH THỰC HIỆN - Gợi ý HS thảo luận để lựa chọn nội dung hình thức và vật liệu để tạo hình sản phẩm từ sự liên kết của các hình khối. + Em đã chuẩn bị những vật liệu gì? + Từ vật liệu đó em tạo ra được những sản phẩm gì? Em sẽ thể hiện sản phẩm của mình ntn? + Sản phẩm đó được liên kết bởi những hình khối nào? - Quan sát hình 2.4, h2.5, nêu cách thực hiện tạo hình sản phẩm. => GV định hướng ý tưởng và hướng dẫn . - Cho HS xem một số bài tham khảo h 2.6 * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động: đại diện nhóm lên sờ đoán đồ vật - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Nhìn hình cùng thảo luận nhóm đôi + Hình dáng đặc điểm của từng hình khối cơ bản. - Đại diện vài nhóm trả lời. - Các nhóm chuẩn bị nhìn hình dự đoán nhanh. - 4 hình khối: 2 hình trụ, hình nón cụt, hình cầu. - Nhận biết và phân biệt - Thưởng thức tác phẩm. - Nêu cách thể hiện + Chuẩn bị và hình thành ý tưởng. + Tạo khối chính từ vật liệu tìm được + Liên kết khối tạo sản phẩm. + Trang trí hoàn thiện sản phẩm. - Quan sát và cảm nhận - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: ------Tiết 2------ Thứ.ngàythángnăm 201 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ bịt mắt đoán đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng *Hoạt đông 3: Hướng dẫn thực hành ( Hoạt động cá nhân ) - Cho HS xem một số bài tham khảo h 2.6 - Xây dựng ý tưởng và lựa chọn vật liệu để tạo hình sản phẩm cá nhân => GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở . ( Hoạt động nhóm ) - Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp. - Sắp xếp các sản phẩm cá nhân để tạo thành sản phẩm tập thể. - Tạo thêm không gian thêm sinh động, phong phú hơn. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở . * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động: đại diện nhóm lên sờ đoán đồ vật - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Thể hiện theo ý thích. - Cùng hợp tác nhóm 6. - Vẽ, xé dán,..thêm để làm rõ nội dung, hoàn thiện sản phẩm. - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: Thứ.ngàythángnăm 201 ------Tiết 3------ -Kiểm tra đồ dùng học tâp. -Khởi động: Cho học sinh hát vui. *Hoạt đông 4: TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU, ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM - Hướng dẫn HS trưng bày và thuyết trình về sản phẩm. - Cho HS các nhóm nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ: + Hoàn thành tốt + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ - Tuyên dương nhóm có sp đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng sp và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét. *Tổng kết-Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. *Vận dụng sáng tạo: *Lắp ghép các hình khối từ vật tìm được hoặc nặn hình khối 3 chiều sản phẩm theo ý thích. - HS trưng bày sp và đại diện nhóm giới thiệu, chia sẽ về sp của nhóm mình. - Cảm nhận và cùng thảo luận. - HS tự đánh giá. - HS lắng nghe - HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở SGK - Chú ý rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe *Chuẩn bị bài mới. - Xem trước bài âm nhạc và màu sắc.. .Đem đầy đủ DCHT. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_2_su_lien_ket_thu_vi_cua_cac_h.doc