I/Mục tiêu:
- HS nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.
- Chỉ ra được sự liên kểt các hình khối cơ bản, trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc.
- Biết cách tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết thành đồ vật, con vật theo ý thích.
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề,
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/Chuẩn bị:
GV: - Sách dạy – học Mĩ thuật 5
- Các đồ vật có dạng hình khối
- Bài tham khảo, hình mẫu
HS: : - Sách học Mĩ thuật 5
- Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán, .
- Màu sáp, bút dạ, màu nước, .,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai,
III/Tiến trình dạy-học:
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 2: Sự liên kết thú vị của các hình khối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI
Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 3 ,4 ,5 .
I/Mục tiêu:
- HS nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.
- Chỉ ra được sự liên kểt các hình khối cơ bản, trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc...
- Biết cách tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết thành đồ vật, con vậttheo ý thích.
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề,
+ Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III/Chuẩn bị:
GV: - Sách dạy – học Mĩ thuật 5
- Các đồ vật có dạng hình khối
- Bài tham khảo, hình mẫu
HS: : - Sách học Mĩ thuật 5
- Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán,.
- Màu sáp, bút dạ, màu nước,.,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai,
III/Tiến trình dạy-học:
TIẾT 1
Thứ.ngàythángnăm 201
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ bịt mắt đoán đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật”
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng
*Hoạt động 1: Nhận biết các dạng hình khối
- Quan sát hình 2.1 thảo luận để tìm hiểu về đặc điểm của các hình khối.
=> GV chốt ý, bổ sung và phân tích
- Cho HS quan sát hình 2.2 cùng chơi trò “ai nhanh ai thắng”.
- Phích nước có bao nhiêu hình khối tạo thành? Kể tên các hình khối em biết?
=> GV chốt ý và hướng dẫn, phân tích.
- Cho HS xem tham khảo một số bài hình 2.3
Một số sản phẩm từ các hình khối.
VD: Ngôi nhà: Kết hợp hình hộp chữ nhật và hình chóp. Chùa một cột: 3 khối chính là hình trụ là chân, thân có hình hộp và mái có dạng hình chóp.
- GV tóm tắt:
* Trong cuộc sống có rất nhiều công trình kiến trúc, các đồ vật...được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối.
* Có thể tạo hình các sản phẩm dựa trên sự liên kết của các hình khối.
*Hoạt đông 2: CÁCH THỰC HIỆN
- Gợi ý HS thảo luận để lựa chọn nội dung hình thức và vật liệu để tạo hình sản phẩm từ sự liên kết của các hình khối.
+ Em đã chuẩn bị những vật liệu gì?
+ Từ vật liệu đó em tạo ra được những sản phẩm gì? Em sẽ thể hiện sản phẩm của mình ntn?
+ Sản phẩm đó được liên kết bởi những hình khối nào?
- Quan sát hình 2.4, h2.5, nêu cách thực hiện tạo hình sản phẩm.
=> GV định hướng ý tưởng và hướng dẫn .
- Cho HS xem một số bài tham khảo h 2.6
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động: đại diện nhóm lên sờ đoán đồ vật
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Nhìn hình cùng thảo luận nhóm đôi
+ Hình dáng đặc điểm của từng hình khối cơ bản.
- Đại diện vài nhóm trả lời.
- Các nhóm chuẩn bị nhìn hình dự đoán nhanh.
- 4 hình khối: 2 hình trụ, hình nón cụt, hình cầu.
- Nhận biết và phân biệt
- Thưởng thức tác phẩm.
- Nêu cách thể hiện
+ Chuẩn bị và hình thành ý tưởng.
+ Tạo khối chính từ vật liệu tìm được
+ Liên kết khối tạo sản phẩm.
+ Trang trí hoàn thiện sản phẩm.
- Quan sát và cảm nhận
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
------Tiết 2------
Thứ.ngàythángnăm 201
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ bịt mắt đoán đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật”
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng
*Hoạt đông 3: Hướng dẫn thực hành
( Hoạt động cá nhân )
- Cho HS xem một số bài tham khảo h 2.6
- Xây dựng ý tưởng và lựa chọn vật liệu để tạo hình sản phẩm cá nhân
=> GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở .
( Hoạt động nhóm )
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp.
- Sắp xếp các sản phẩm cá nhân để tạo thành sản phẩm tập thể.
- Tạo thêm không gian thêm sinh động, phong phú hơn.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở .
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động: đại diện nhóm lên sờ đoán đồ vật
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Thể hiện theo ý thích.
- Cùng hợp tác nhóm 6.
- Vẽ, xé dán,..thêm để làm rõ nội dung, hoàn thiện sản phẩm.
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ.ngàythángnăm 201
------Tiết 3------
-Kiểm tra đồ dùng học tâp.
-Khởi động: Cho học sinh hát vui.
*Hoạt đông 4: TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU, ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
- Hướng dẫn HS trưng bày và thuyết trình về sản phẩm.
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ
- Tuyên dương nhóm có sp đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng sp và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.
*Tổng kết-Dặn dò: (5’)
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
*Vận dụng sáng tạo:
*Lắp ghép các hình khối từ vật tìm được hoặc nặn hình khối 3 chiều sản phẩm theo ý thích.
- HS trưng bày sp và đại diện nhóm giới thiệu, chia sẽ về sp của nhóm mình.
- Cảm nhận và cùng thảo luận.
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở SGK
- Chú ý rút kinh nghiệm.
- HS lắng nghe
*Chuẩn bị bài mới.
- Xem trước bài âm nhạc và màu sắc.. .Đem đầy đủ DCHT.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
giao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_2_su_lien_ket_thu_vi_cua_cac_h.doc