I. Mục tiêu:
Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây.
Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề,
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
GV: - Màu các loại, một số tranh, ảnh, bài vẽ.
- Bài tham khảo.
HS: - Giấy vẽ A4, Đồ dùng học vẽ: Màu, thước kéo, băng keo.
- Lá cây (lá rụng, lá khô), giấy vẽ, băng dính hai mặt, keo dán, kéo
IV. Các hoạt động dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 4: Sáng tạo với những chiếc lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ
Số tiết dạy: 2 tiết - Tuần dạy: 9,10
I. Mục tiêu:
Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây.
Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Tạo hình 3 chiều – Tiếp cận theo chủ đề,
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
GV: - Màu các loại, một số tranh, ảnh, bài vẽ.
- Bài tham khảo.
HS: - Giấy vẽ A4, Đồ dùng học vẽ: Màu, thước kéo, băng keo..
- Lá cây (lá rụng, lá khô), giấy vẽ, băng dính hai mặt, keo dán, kéo
IV. Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1 Thứ.ngàythángnăm 201
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng
2/ Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu
- Quan sát hình 4.1 SGK và một số lá cây học sinh chuẩn bị
- Yêu cầu học sinh thảo luận về: Hình dáng, cấu tạo, màu sắc của lá cây.
- Nhận xét câu trả lời của học sinh
- Cho học sinh quan sát hình 4.2 SGK để tìm hiểu một số sản phẩm tạo hình từ lá cây.
- Yêu cầu học sinh tự nêu câu hỏi SGK trang 21 và tự trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt ý.
- Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK trang 21
Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Yêu cầu học sinh xem hình 4.3, 4.4 SGK
- Hướng dấn học sinh thực hiện
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ: SGK trang 22
- Cho học sinh xem hình 4.5
- Giáo viên đưa ra kết luận.
- Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Quan sát
- Thảo luận theo nhóm và trình bày
- Quan sát
- Đọc câu hỏi và trả lời
- Lắng nghe
- Đọc ghi nhớ
- Xem hình
- Nêu từng bước thực hiện theo hình.
- Đọc ghi nhớ
- Xem hình và nhận xét
---------------------------------&---------------------------------
Thứ.ngàythángnăm 201
------Tiết 2------
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Khởi động:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước
Hoạt động 3: Thực hành
Em hãy sử dụng các loại lá cây đã chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý thích.
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp H4.5
- Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác để tạo bức tranh tập thể sinh động, phong phú hơn.
- Tổ chức HS thực hành.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
- Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Hướng dẫn HS trưng bày và thuyết trình về bức tranh
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ
- Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.
*Tổng kết-Dặn dò: (5’)
Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm
- Nhận xét, tuyên dương học sinh
* Vận dụng sáng tạo:
Em hãy thử nghiệm bôi màu vào lá cây rồi in lên giấy vẽ, thêm các chi tiết để tao thành bức tranh theo ý thích hoặc vẽ màu để trang trí cho lá cây khô.
* Chuẩn bị bài mới. - Xem trước bài “Trường em”. Đem đầy đủ DCHT.
- Học sinh nhắc lại bài tiết trước
- Tạo sản phẩm theo ý thích.
- HS trưng bày bài và đại diện nhóm giới thiệu, chia sẽ về câu chuyện của nhóm mình.
- Cảm nhận và cùng thảo luận.
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở trang 24/ SGK
- Chú ý rút kinh nghiệm.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
giao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_4_sang_tao_voi_nhung_chiec_la.docx