I. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc.
- Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé cắt dán,kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:
+ Vẽ cùng nhau
+ Tạo hình từ vật tìm được.
+ Vẽ theo âm nhạc
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán .
- Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp
IV. Các hoạt động dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH Lớp: 5 Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 23,24,25.
Ngày tháng năm
Tiết 1
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc.
- Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé cắt dán,kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:
+ Vẽ cùng nhau
+ Tạo hình từ vật tìm được.
+ Vẽ theo âm nhạc
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
- Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp
IV. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét
3/ Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Cho hs hoạt động nhóm.
- Y/C HS quan sát hình để nhận ra kiểu dáng,họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em.
+ Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì?
+ Em thấy trên những trang phục có kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc gì?
+ Trang phục của các vùng miền khác nhau ntn?
+ Trang phục của các mùa khác nhau ntn?
+ Trang phục thường được may bằng chất liệu gì?
- Y/C HS quan sát hình 9.2 để tìm hiểu
Về hình thức, vật liệu tạo hình SPTP
+ Em thấy trên những trang phục có kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc gì?
+ Trang phục thường được may bằng chất liệu gì?
-GV tóm tắt như SGK
*Hoạt động 2. Cách thực hiện:
-Gợi ý hs tìm ý tưởng về trang phục sẽ thực hiện: Trang phục dành cho ai? Thể hiện mùa nào? Hoàn cảnh nào?
- Y/C HS quan sát h9.3& h9.4 thảo luận rồi nêu cách tạo hình, trang trí sản phẩm thời trang.
-GV tóm tắt như SGK:
+ Cách 1:
.Vẽ dáng người
. Dựa vào dáng người để tạo dáng trang phục.
. Trang trí trang phục bằng màu sắc và họa tiết.
. Có thể sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo sp.
+ Cách 2:
.Tạo dáng trang phục.
.Trang trí trang phục bằng màu sắc và họa tiết.
- Y/C HS tham khảo một số sản phẩm ở H9.5 để hình thành ý tưởng tạo hình.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động chơi trò chơi “em tập làm người mẫu”.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS quan sát hình 9.1 để tìm hiểu
-Aó, quần, váy, mũ,khăn
- HS lắng nghe
- HS quan sát hình 9.2để tìm hiểu
-HS thảo luận
Tiết 2 Ngày tháng năm
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc.
- Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
- Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét
3/ Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 3: Thực hành
- Lựa chọn nội dung và hình thức thể hiện của nhóm.
* Hoạt động cá nhân:
+ Tạo dáng người: Quan sát và kí họa dáng của các bạn hoặc có thể vẽ theo trí nhớ, trí tưởng tượng tạo kho hình ảnh.
+ Tạo dáng và trang trí trang phục.
b/ Hoạt động nhóm:
- Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh.
- Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm.
- Dựa vào dáng người thiết kế và trang trí cho trang phục và lựa chọn màu sắc phù hợp theo ý thích.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- Nhận xét một số bài về cách vẽ hình dáng trang phục, cách trang trí và màu sắc.
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động chơi trò chơi “em tập làm người mẫu”.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS quan sát hình 9.6 để tìm hiểu
- Thực hành cá nhân
- Các thành viên cố gắng để hoàn thành bài.
-HS thực hành nhóm.
-HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
------**-----
Tiết 3
Ngày tháng năm
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc.
- Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
- Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét
3/ Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 4. Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- Gv hướng dẩn Hs trưng bày sp
- Y/C Hs khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm.
*Tổng kết chủ đề: (5’)
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
* Vận dụng sáng tạo: (Về nhà)
Tạo sản phẩm trang phục cho mình ở nhà bằng vật liệu dễ tìm khác.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động chơi trò chơi “em tập làm người mẫu”.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của các nhóm bạn.
- HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
------**-----
File đính kèm:
giao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_9_trang_phuc_yeu_thich.docx