Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích

I. Mục tiêu:

- Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc.

- Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé cắt dán,kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình:

+ Vẽ cùng nhau

+ Tạo hình từ vật tìm được.

+ Vẽ theo âm nhạc

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm

III. Chuẩn bị:

GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp.

 - Sách dạy – học Mĩ thuật.

HS: - Sách học Mĩ thuật.

 - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán .

 - Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp

IV. Các hoạt động dạy học:

 

docx6 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH Lớp: 5 Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 23,24,25. Ngày tháng năm Tiết 1 I. Mục tiêu: - Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc. - Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé cắt dán,kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: + Vẽ cùng nhau + Tạo hình từ vật tìm được. + Vẽ theo âm nhạc - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm III. Chuẩn bị: GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp. - Sách dạy – học Mĩ thuật. HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán. - Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp IV. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét 3/ Bài mới: Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Cho hs hoạt động nhóm. - Y/C HS quan sát hình để nhận ra kiểu dáng,họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục trẻ em. + Các bạn nhỏ mặc những trang phục gì? + Em thấy trên những trang phục có kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc gì? + Trang phục của các vùng miền khác nhau ntn? + Trang phục của các mùa khác nhau ntn? + Trang phục thường được may bằng chất liệu gì? - Y/C HS quan sát hình 9.2 để tìm hiểu Về hình thức, vật liệu tạo hình SPTP + Em thấy trên những trang phục có kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc gì? + Trang phục thường được may bằng chất liệu gì? -GV tóm tắt như SGK *Hoạt động 2. Cách thực hiện: -Gợi ý hs tìm ý tưởng về trang phục sẽ thực hiện: Trang phục dành cho ai? Thể hiện mùa nào? Hoàn cảnh nào? - Y/C HS quan sát h9.3& h9.4 thảo luận rồi nêu cách tạo hình, trang trí sản phẩm thời trang. -GV tóm tắt như SGK: + Cách 1: .Vẽ dáng người . Dựa vào dáng người để tạo dáng trang phục. . Trang trí trang phục bằng màu sắc và họa tiết. . Có thể sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo sp. + Cách 2: .Tạo dáng trang phục. .Trang trí trang phục bằng màu sắc và họa tiết. - Y/C HS tham khảo một số sản phẩm ở H9.5 để hình thành ý tưởng tạo hình. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động chơi trò chơi “em tập làm người mẫu”. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS quan sát hình 9.1 để tìm hiểu -Aó, quần, váy, mũ,khăn - HS lắng nghe - HS quan sát hình 9.2để tìm hiểu -HS thảo luận Tiết 2 Ngày tháng năm I. Mục tiêu: - Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc. - Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Chuẩn bị: GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp. - Sách dạy – học Mĩ thuật. HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán. - Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét 3/ Bài mới: Giới thiệu bài *Hoạt động 3: Thực hành - Lựa chọn nội dung và hình thức thể hiện của nhóm. * Hoạt động cá nhân: + Tạo dáng người: Quan sát và kí họa dáng của các bạn hoặc có thể vẽ theo trí nhớ, trí tưởng tượng tạo kho hình ảnh. + Tạo dáng và trang trí trang phục. b/ Hoạt động nhóm: - Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh. - Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm. - Dựa vào dáng người thiết kế và trang trí cho trang phục và lựa chọn màu sắc phù hợp theo ý thích. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Nhận xét một số bài về cách vẽ hình dáng trang phục, cách trang trí và màu sắc. - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động chơi trò chơi “em tập làm người mẫu”. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS quan sát hình 9.6 để tìm hiểu - Thực hành cá nhân - Các thành viên cố gắng để hoàn thành bài. -HS thực hành nhóm. -HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: ------**----- Tiết 3 Ngày tháng năm I. Mục tiêu: - Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc. - Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Chuẩn bị: GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, trang phục có kiểu dáng đẹp. - Sách dạy – học Mĩ thuật. HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán. - Sưu tầm tranh ảnh về trang phục có kiểu dáng đẹp III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét 3/ Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 4. Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - Gv hướng dẩn Hs trưng bày sp - Y/C Hs khác nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm. *Tổng kết chủ đề: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. * Vận dụng sáng tạo: (Về nhà) Tạo sản phẩm trang phục cho mình ở nhà bằng vật liệu dễ tìm khác. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động chơi trò chơi “em tập làm người mẫu”. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình. - HS nhận xét về sản phẩm của các nhóm bạn. - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: ------**-----

File đính kèm:

  • docxgiao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_9_trang_phuc_yeu_thich.docx