I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh hiểu biết được một số kiến thức sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn.
*Kỹ năng: - Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức củahọc sinh.
*Thái độ:- Học sinh có nhân thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc; trân trọng và yêu quý các di tích lịch sử – văn hoá quê hương.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Bộ đồ dùng DHMT lớp 9, ảnh chụp các công trình kiến trúc của kinh đô Huế, tranh ảnh về mỹ thuật thời Nguyễn.
- Mẫu lọ hoa và quả.
Học sinh; - Sách GK, sưu tầm các bài viết về mỹ thuật thời Nguyễn.
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, thuyết trình, vấn đáp.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A .9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài).
GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm.
ã Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập.
ã Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu sưu tầm và SGK.
ã Nhóm trưởng tổng hợp vào viết vào phiếu.
ã Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
Câu hỏi thảo luận: Nêu vài nét về bối cảnh lịch sử?
38 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1985 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ Thuật lớp 9 – Năm học: 2008 - 2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1. Thường thức mỹ thuật
sơ lược về mỹ thuật thời nguyễn
(1802-1945)
Ngày dạy: 9A: 13/1/2009; 9B: 14/1/2009;
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh hiểu biết được một số kiến thức sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn.
*Kỹ năng: - Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức củahọc sinh.
*Thái độ:- Học sinh có nhân thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc; trân trọng và yêu quý các di tích lịch sử – văn hoá quê hương.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Bộ đồ dùng DHMT lớp 9, ảnh chụp các công trình kiến trúc của kinh đô Huế, tranh ảnh về mỹ thuật thời Nguyễn.
- Mẫu lọ hoa và quả.
Học sinh; - Sách GK, sưu tầm các bài viết về mỹ thuật thời Nguyễn.
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, thuyết trình, vấn đáp.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A…...9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài).
GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm.
Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập.
Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu sưu tầm và SGK.
Nhóm trưởng tổng hợp vào viết vào phiếu.
Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
Câu hỏi thảo luận: Nêu vài nét về bối cảnh lịch sử?
Hoạt động 1.Bối cảnh lịch sử.
- Sau khi thồng nhất đất nước. Nhà Nguyễn chọn Huế làm kinh đô, thiết lập chế độ chuyên quyền, chấm dứt nội chiến.
- Tiến hành cải cách nông nghiệp, khai hoang, lập đồn điền, làm đường…
- Về văn hoá đề cao tư tưởng Nho giáo…về kinh tế đối ngoại thực hiện chính sách “Bế quan toả cảng’’ lên kinh tế chậm phát triển…
Sau khi các nhóm thảo luận, giáo viên kết luận.
Câu hỏi thảo luận: Mỹ thuật thời Nguyễn phát triển như thế nào? có những thành tựu gì?
Hoạt động 2. Sơ lược về mỹ thuật.
1.Kiến trúc kinh đô Huế; là một quần thể kiến trúc to lớn gồm Hoàng thành và các cung điện, lầu gác, lăng tẩm….
- Kinh đô Huế xây dựng năm 1804 khi vua Minh Mạng lên ngôi quy hoạch lại Hoàng thành gômg ba vòng thành gần vuông….
- Lăng tẩm thời Nguyễn kết hợp hài hoà giữa kiến trúc và thiên nhiên, xây dựng theo sở thích của các ông vua và theo luật phong thuỷ như; lăng Gia Long, Minh Mạng, Khải Định…
2.Điêu khắc, đồ hoạ, hội hoạ: Điêu khắc mang tính tượng trưng cao, nhất là các con vật; Nghê, cửu đỉnh, tượng trưng người và các con vật như; voi, ngựa, rồng…điêu khắc Phật giáo tiếp tục phát huy truyền thống sẵn có, các pho tượng được diễn tả công phu mang tính hiện thực cao…
- Dòng tranh khắc gỗ Kim Hoàng xuất hiện vào thời Nguyễn, tranh chỉ có nét và mảng màu đen được in ván gỗ sau đó dựa vào mảng phân hình mà tô vẽ..
- Hội hoạ của thời kỳ này đã có sự tiếp sức với hội hoạ châu Âu, hoạ sỹ duy nhất của Việt Nam giai đoạn này là Lê Huy Miến.
Sau khi các nhóm thảo luận, giáo viên kết luận.
Câu hỏi thảo luận: Mỹ thuật thời Nguyễn có đặc điểm gì?
Hoạt động 3. Đặc điểm mỹ thuật thời Nguyễn.
- Kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, luôn kết hợp với trang trí, có kết cấu tổng thể chặt chẽ.
- Điêu khắc, đồ hoạ, hội hoạ đã phát triển đa dạng, kế thừa truyền thống dân tộc….
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả học tập .
GV đặt câu hỏi kiểm tra nhận thực của học sinh;
1.Nêu vài nét về bối cảnh lịch sử?
2.Nêu đặc điểm của mỹ thuật thời Nguyễn?
Sau khi HS trả lời GV nhận xét, đánh giá về tiết học và động viên khích lệ học sinh
HDVN.
Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu liên quan đến mỹ thuật thời Nguyễn.
Chuẩn bị bài học sau; bút chì, màu, mẫu vật lọ hoa và quả.
Tiết 2. Vẽ theo mẫu
vẽ tĩnh vật, lọ hoa và quả
( vẽ hình)
Ngày dạy: 9A: 20/1/2009; 9B: 4/2/2009
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh biết quan sát, tương quan ở mẫu vẽ.
*Kỹ năng: - HS biết cách bố cục và dựng hình, vẽ được hình có tỷ lệ cân đối và giống mẫu.
*Thái độ: - Học sinh thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ màu, tranh tĩnh vật của các họa sỹ, học sinh
- Mẫu lọ hoa và quả.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A…...9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV. Giới thiệu mẫu vẽ gồm; lọ hoa bằng sứ, quả có màu sắc khác nhau.
GV. Gợi ý học sinh quan sát, nhận xét về;
? Hình dáng của lọ có đặc điểm gì.
? Vị trí của lọ và quả( trước, sau….)
? Tỷ lệ của quả so với lọ(cao, thấp…)
? Độ đậm nhạt chính của mẫu.
GV kết luận:
Cấu tạo lọ hoa có miệng, cổ, vai, thân, đáy.
Quả đứng trước, che khuất một phần lọ hoa.
Quả tròn thấp hơn so với lọ.
Độ đậm nhất là ở quả.
GV. yêu cầu học sinh ước lượng khung hình chung, riêng của từng vật mẫu.
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
GV hướng dẫn ở hình minh họa.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV. Quan sát chung, nhắc nhở học sinh làm bài có thể bổ sung một số kiến thức nếu thấy học sinh đa số chưa rõ;
Cách ước lượng tỷ lệ và vẽ khung hình.
Xác định tỷ lệ bộ phận.
Cách vẽ nét vẽ hình.
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập .
GV chuẩn bị một số bài vẽ đạt và chưa đạt, gợi ý học sinh nhận xét.
Sau khi học sinh nhận xét giáo viên bổ sung và củng cố về cách vẽ hình.
HDVN.
Quan sát đậm nhạt ở các đồ vật dạng hình trụ và hình cầu.
Chuẩn bị bài sau
I. Quan sát, nhận xét.
Học sinh quan sát nhận xét lọ hoa và quả.
Học sinh nghe và ghi nhớ.
Học sinh ước lượng chiều cao, rộng của mẫu chung, và từng mẫu.
II. Cách vẽ.
Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn từng bước;
Vẽ khung hình chung, sau đó vẽ khung hình riêng của từng vật mẫu.
Ước lượng tỷ lệ từng bộ phận.
Vẽ nét chính bằng những đường thẳng mờ.
Nhìn mẫu vẽ chi tiết.
Vẽ đậm nhạt sáng tối.
Đối chiếu bài vẽ với mẫu và điều chỉnh khi giáo viên góp ý.
Hoàn thành bài vẽ.
Học sinh nhận xét theo ý mình vê;Tỷ lệ khung hình chung riêng bố cục bài vẽ. Hình vẽ, nét vẽ.
Mẫu vẽ
Tranh của hoạ sỹ và học sinh
Hình minh họa cách vẽ
Bài vẽ của học sinh
Băng dán bảng
Tiết 3. Vẽ theo mẫu
vẽ tĩnh vật, lọ hoa và quả
( vẽ màu )
Ngày dạy: 9A: 3/2/2009; 9B: 11/2/2009
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh biết cách sử dụng màu vẽ, màu bột, màu nước, sáp màu để vẽ tĩnh vật.
*Kỹ năng: - Học sinh vẽ được bài tĩnh vật màu theo mẫu.
*Thái độ: - Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật màu.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ màu, tranh tĩnh vật của các họa sỹ, học sinh.
- Mẫu lọ hoa và quả.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phương pháp dạy học: -Trực quan, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A…...9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV. Vài tranh tĩnh vật màu đẹp, để học sinh cảm nhận vẻ đẹp về bố cục, về hình, về màu.
GV. Gợi ý học sinh quan sát, nhận xét về;
? Màu sắc chính của mẫu
? Màu của quả và lọ hoa.
? Tỷ lệ của quả so với lọ(cao, thấp…)
? Màu đậm, nhạt của mẫu.
? Màu nền và màu bóng đổ của mẫu.
? ánh sáng nơi bày mẫu.
GV bổ sung, tóm tắt về màu sắc của mẫu.
GV. Gợi ý học sinh quan sát, nhận xét tranh tĩnh vật ở SGK;
? Màu sắc ở tranh.
? Bức tranh nào đẹp hơn, Vì sao.
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
GV giới thiệu ở hình gợi cách vẽ màu, kết hợp chỉ ở mẫu vẽ.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV nhắc học sinh nếu vẽ màu bột thì giửa nước sạch để màu trong trẻo. Nếu vẽ màu nước thì pha ít màu…
GV đến từng bàn nhắc nhở học sinh làm bài có thể bổ sung một số kiến thức nếu thấy học sinh đa số chưa rõ
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập .
GV chuẩn bị một số bài vẽ đạt và chưa đạt, gợi ý học sinh nhận xét.
Sau khi học sinh nhận xét giáo viên bổ sung và củng cố về cách vẽ hình.
HDVN.
Quan sát đậm nhạt ở các đồ vật dạng hình trụ và hình cầu.
Chuẩn bị bài sau
I. Quan sát, nhận xét.
Học sinh quan sát, suy nghĩ, trả lời theo câu hỏi của giáo viên;
Màu sắc chung.
Hướng ánh sáng.
Độ đậm nhạt chung, và riêng của từng mẫu..
II. Cách vẽ.
Hoc sinh quan sát giáo viên hướng dẫn từng bước;
Quan sát mẫu để thấy các mảng màu chính.
Phác các hình mảng màu.
Vẽ các mảng màu lớn trước, vẽ màu cụ thể từng vật sau.
Đối chiếu bài vẽ với mẫu và điều chỉnh khi giáo viên góp ý.
Hoàn thành bài vẽ.
Học sinh nhận xét theo ý mình về; Hình dáng, màu sắc.
Mẫu vẽ
Tranh của hoạ sỹ và học sinh
Hình minh họa cách vẽ
Bài vẽ của học sinh
Băng dán bảng
Tiết 4. Vẽ trang trí
tạo dáng và trang trí túi sách
Ngày dạy: 9A: 10/2/2009; 9B: 18/2/2009
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh hiểu biết về tạo dáng và trang trí ứng dụng cho đồ vật.
*Kỹ năng: - Học sinh biết cách tạo dáng và trang trí được túi sách.
*Thái độ: - Học sinh có ý thích làm đẹp trong cuộc sống hàng ngày.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Một số túi sách khác nhau về kiểu dáng, màu sắc.
- Hình ảnh về các loại túi sách, hình minh hoạ cách vẽ túi sách.
Học sinh; - ảnh sưu tầm về các loại túi sách.
- Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, vấn đáp, gợi mở, (theo nhóm)
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A…...9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV cho học sinh xem một số túi sách có kểu dáng và màu sắc khác nhau.
GV nêu một số câu hỏi để học sinh thảo luận;
Hình dáng.
Màu sắc.
Chất liệu.
GV gợi ý để học sinh hiểu túi sách là đồ vật rất cần thiết trong đời sống, nên cần được tạo dáng đẹp và tiện dụng.
GV kết luận: túi sách có nhiều kiểu, hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau…
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách tạo dáng và trang trí.
GV giới thiệu một số túi sách kết hợp với hình hướng dẫn cách vẽ.
GV hướng dẫn đặt hoạ tiết sao cho phù hợp với túi sách.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV gợi ý học sinh cách tạo dáng, sắp xếp hoạ tiết và vẽ màu.
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập .
GV để học sinh tự nhận xét, đánh giá xếp loại bài vẽ sau đó nhận xét bổ sung.
HDVN.
Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh của các hoạ sỹ và học sinh..
Chuẩn bị bài học sau.
I. Quan sát nhận xét.
Học sinh quan sát để tìm ra cấu trúc, đặc điểm và cách trang trí của mỗi loại túi.
Học sinh suy nghĩ trả lời theo gợi ý của GV.
II. Cách tạo dáng và trang trí.
Tìm hình dáng của túi.
Vẽ trục, tìm tỷ lệ các bộ phận của túi sách..
Xác định vị trí nắp, quai...
Hoàn thiện hình dáng.
Tìm các mảng màu trang trí .
Tìm và vẽ hoạ tiết.
Vẽ màu theo ý thích sao cho cho phù hợp với kiểu dáng túi sách.
Học sinh làm bài thực hành.
Học sinh trình bày sản phẩm của mình và tự nhận xét, đánh giá và xếp loại.
Tranh, ảnh về các loại túi sách
Hình minh họa cách vẽ
Bài vẽ của học sinh
Băng dán bảng
Tiết 5. Vẽ tranh
đề tài phong cảnh quê hương
Ngày dạy: 9A: 17/2/2009; 9B: 25/2/2009
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh.
*Kỹ năng: - Học sinh biết cách tìm, chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh về đề tài phong cảnh.
*Thái độ:- Học sinh yêu quê hương và tự hào về nơi mình đang sống.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Sưu tầm một số tranh, ảnh về quê hương của các hoạ sỹ.
- Hình gợi ý cách vẽ tranh phong cảnh quê hương.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phương pháp dạy học:
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A…...9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài.
GV Dùng ảnh về phong cảnh quê hương giới thiệu ngắn gọn đăch điểm của vùng miền.
? Tranh diễn tả cảnh gì.
? Có những hình tương nào.
? Màu sắc như thế nào.
? Cảnh sắc mùa hè khác với cảnh mùa khác như thế nào.
GV giới thiệu tranh sinh hoạt, chân dung, để học sinh nhận ra sự khác nhau tranh phong cảnh…
GV kết luận: Phong cảnh quê hương ở thành phố, thôn quê, trung du, miền núi, miền biển đều có ngững nét riêng về không gian, hình khối màu sắc và thay đổi theo thời gian sáng, trưa, chiều, tối.
Hoạt đông 2. Hướng dẫn HS cách vẽ.
GV nhắc lại cách chọn cảnh, cắt cảnh, và lược bỏ chi tiết để bố cục tranh hợp lý.
GV minh họa cách vẽ trên bảng;
Hoạt động 3. Hướng dẫn HS làm bài.
GV gợi ý học sinh vẽ tranh như đã hướng dẫn, chú ý đến hình ảnh sao cho phù hợp với từng vùng miền…
GV gợi ý cho Hs về:
+ Cách bố cục trên tờ giấy.
+ cách vẽ hình
+ Cách vẽ màu.
Hoạt động 4.
Đánh giá kết qủa học tập.
Gv treo một số bài vẽ để HS nhận xét về bố cục, hình vẽ.
GV kết luận và cho đIểm một số bài vẽ đẹp
HDVN.
Vẽ một bức tranh tùy thích
Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Đình làng Việt Nam.
I. Quan sát nhận xét.
Học sinh quan sát tranh
Học sinh nghe và ghi nhớ
II. Cách vẽ.
Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn cách vẽ trên bảng.
Tìm và chọn nội dung đề tài
Bố cục mảng chính , phụ
Tìm hình ảnh, chính phụ
Tô màu theo không gian, thời gian, màu tươi sáng….
Học sinh làm bài vào vở
thực hành
Học sinh tự đánh giá bài vẽ theo sự cảm nhận của mình.
Tranh của hoạ sỹ và học sinh
Hình minh họa cách vẽ
Bài vẽ của học sinh
Băng dán bảng
Tiết 6. Thường thức mỹ thuật
Chạm khắc gỗ đình làng việt nam
Ngày dạy: 9A: 24/2/2009; 9B: 4/3/2009
I.Mục tiêu.
*Kiến thức: - Học sinh hiểu sơ lược về nghệ thuật chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam.
*Kỹ năng: - Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của chạm khắc gỗ đình làng.
*Thái độ:- Học sinh có thái độ yêu quý, trân trọng và giữ gìn các công trình văn hoá lịch sử, quê hương đất nước.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu đình làng Việt Nam
- Bộ đồ dùng DHMT lớp 9.
Học sinh; - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu đình làng Việt Nam
2.Phương pháp dạy học: - Trực quan, thuyết trình, vấn đáp.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A…...9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Đình làng là thành tựu đặc sắc trong nghệ thuật kiến trúc và trang trí truyền thống của nước ta. Đình là nơi thờ Thành hoàng làng, đồng thời cũng là nơi bàn bạc, giải quyết việc làng và tổ chức lễ hội hằng năm. Kiến trúc đình làng mộc mạc và duyên dáng. Ngôi đình là niềm tự hào và luôn gần gũi, gắn bó với tình yêu quê hương của mỗi người dân. Các ngôi đình như Đình Bảng(Bắc Ninh), Thổ Hà, Lỗ Hạnh(Bắc Giang), Tây Đằng, Chu Quyến(Hà Tây)…là tiêu biểu cho đình làng Việt Nam…
Đình Chu Quyến (Hà Tây) Đầu đao đình Phù Lão (Bắc Giang)
Hoạt động 1. Tìm hiểu nghệ thuật chạm khắc.
GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm.
Nhóm trưởng lên nhận phiếu học tập.
Các thành viên trong nhóm nghiên cứu tài liệu sưu tầm và SGK.
Nhóm trưởng tổng hợp vào viết vào phiếu.
Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
Câu hỏi thảo luận: Hãy nêu nội dung và tính nghệ thuật của chạm khắc gỗ đình làng?
Chạm khắc đình làng là một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc, độc đáo do những thợ làng, xã tạo lên. Cách chạm dứt khoát, chắc tay thể hiện cuộc sống muôn màu, lạc quan, yêu đời….
Chạm khắc đình làng là chạm khắc dân gian do người dân sáng tạo nên cho chính họ, vì thế đối lập với chạm khắc đình làng, cung đình chính thống-với những quy tắc nghiêm ngặt, mang tính tượng trưng….
Nội dung của chạm khắc đình làng miêu tả những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống thường nhật của người dân….nghệ thuật chạm khắc rất sinh động, dứt khoát, chắc tay…..
Nghệ thuật chạm khắc mang đậm tính dân gian và bản sắc dân tộc.
Cảnh sinh hoạt của người dân. Rồng chầu. Đình Chu Quyến (Hà Tây)
Đình Thổ Tang (Vĩnh Tường-Vĩnh Phúc)
Sau khi các nhóm trình bày, GV sử dụng đồ dùng dạy học kết hợp với hướng dẫn học sinh quan sát hình ảnh sau đó củng cố, bổ sung kiến thức.
Hoạt động 2. Đánh giá kết quả học tập.
GV gợi ý học sinh liên hệ với đình làng địa phương, đặt ra những câu hỏi để học sinh trả lời.
Nội dung bức chạm khắc?
Cách thể hiện như thế nào?
GV nhận xét tiết học và khen ngợi những học sinh có nhiều ý kiến xây dựng bài.
HDVN
Viết những nhận xét ngắn gọn về đình làng địa phương.
Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về đình làng Việt Nam trên báo chí….
Chuẩn bị bài học sau.
----------------------------------------
Tiết 7. Vẽ theo mẫu
vẽ tượng chân dung
( tượng thạch cao -vẽ hình)
Ngày dạy: 9A: 3/3/2009; 9B: 11/3/2009
I.Mục tiêu.
*Kiến thức:- Học sinh hiểu biết thêm về tỷ lệ các bộ phận trên khuôn mặt người.
*Kỹ năng:- Học sinh làm quen với cách vẽ tượng chân dung và vẽ được hình với tỷ lệ các phần chính gần giống mẫu.
*Thái độ:- Học sinh thích vẽ tượng chân dung.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ màu, tranh ảnh tượng chân dung.
- Mẫu tượng chân dung Nam.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phơng pháp dạy học: - trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A….. 9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV: giới thiệu một số nét về tượng chân dung
+ Tượng là tác phẩm nghệ thuật điêu khắc.
+ Tượng chân dung gồm có tượng đầu, bán thân…
+ Tượng có nhiều chất liệu.
GV: cho học sinh kể tên tượng và chất liệu mà học sinh biết.
GV: yêu cầu học sinh quan sát hình a, b, c.
GV: giới thiệu mẫu và gợi ý cho học sinh nhận xét về cấu trúc, tỷ lệ các bộ phận; đầu, cổ, đế…
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
GV: gợi ý cách vẽ hình trên bảng
GV nhắc học sinh vẽ từ bao quát đến chi tiết.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV: gợi ý học sinh vẽ từng bước một, vẽ từ bao quát đến chi tiết, mỗi vị trí có góc nhàn khác nhau…
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập .
GV: yêu cầu học sinh nhận xét về;
+ Bố cục.
+ Hình vẽ.
GV: bổ sung và động viên khuyến khích học sinh.
HDVN.
Giờ sau vẽ tiếp (vẽ đậm nhạt)
Sưu tầm tranh ảnh về tượng chân dung.
I. Quan sát, nhận xét.
- Học sinh quan sát và nghe giáo viên giới thiệu.
- Học sinh kể tên tượng và chất liệu.
- Học sinh quan sát nhận xét về tượng ở vị trí khác nhau.
- Học sinh nhận xét về cấu trúc của tượng như đầu, cổ, đế…
II. Cách vẽ.
- Học sinh quan sát hình minh hoạ và tự ghi cách vẽ:
+ Vẽ khung hình bao quát.
+ Tìm tỷ lệ các bộ phận.
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ chi tiết.
- Học sinh vẽ bài thực hành.
- Học sinh nhận xét theo cách hiểu của mình.
Mẫu tượng thạch cao
Hình minh họa cách vẽ
Bài vẽ của học sinh
Băng dán bảng
Tiết 8. Vẽ theo mẫu
vẽ tượng chân dung
( tượng thạch cao -vẽ đậm nhạt)
Ngày dạy: 9A: 10/3/2009; 9B: 18/3/2009
I.Mục tiêu.
*Kiến thức:- Học sinh nhận ra các độ đậm nhạt chính, vẽ được các mảng đậm nhạt của tượng. ( mức độ đơn giản)
*Kỹ năng:- Học sinh vẽ được ba độ đậm nhạt chính để bước đầu tạo được khối và ánh ánh sáng ở hình vẽ.
*Thái độ:- Học sinh cảm nhận được khối và hoàn thành bài vẽ đậm nhạt.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Mẫu tượng chân dung Nam.
- Hình minh hoạ cách vẽ đậm nhạt, một số bài vẽ hoàn chỉnh của học sinh năm trước
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phơng pháp dạy học:- trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A….. 9B
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV: giới thiệu một số bài vẽ để học sinh nhận xét.
GV: yêu cầu học sinh quan sát mẫu và tìm ra ba độ đậm nhạt chính theo vị trí của mình.
GV: bổ sung ý kiến của học sinh;
+ ở mỗi vị trí, độ đậm nhạt không giống nhau.
+ Độ đậm nhạt phụ thuộc vào nguồn chiếu sáng.
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
GV: hướng dẫn học sinh bằng hình minh hoạ trên bảng.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV: gợi ý học sinh về; mảng đậm nhạt, cách vẽ đậm nhạt….
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập .
GV: lựa chọn bài vẽ đẹp và yêu cầu học sinh nhận xét.
- GV bổ sung và động viên học sinh.
HDVN.
Sưu tầm tranh ảnh để tập phóng tranh.
Chuẩn bị đồ dùng vẽ đầy đủ.
I. Quan sát nhận xét.
- Học sinh nhận xét theo cảm nhận riêng và tìm ra bài vẽ đẹp.
- Học sinh quan sát và tìm ra ba độ đậm nhạt chính.
II. Cách vẽ đậm nhạt.
- Học sinh quan sát và ghi nhớ;
+ Cách phác mảng.
+ Cách vẽ đậm nhạt.
+ Vẽ đậm trước và nhạt sau.
-Học sinh quan sát mẫu và làm bài thực hành.
- Học sinh nhận xét và chọn bài vẽ đẹp.
Mẫu tượng thạch cao
Hình minh họa cách vẽ
Bài vẽ của học sinh
Băng dán bảng
Tiết 9. Vẽ trang trí
Giảng:............... tập phóng tranh ảnh
I.Mục tiêu.
*Kiến thức:- Học sinh biết cách phóng tranh ảnh, phục vụ cho sinh hoạt học tập.
*Kỹ năng:- Học sinh phóng được tranh ảnh đơn giản.
*Thái độ:- Học sinh có thói quen quan sát và cách làm việc kiên trì, chính xác.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Hình gợi ý cách vẽ.
- Một vài tranh mẫu đơn giản.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phơng pháp dạy học:- trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A….. 9B….. 9C…… 9D…... 9E…....9G…...9H …….
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
GV: nêu một số tác dụng của việc phóng tranh ảnh;
Phục vụ học tập, văn hoá
Phục vụ trang trí…
GV: cho học sinh xem hai bài phóng tranh bằng cách kẻ ô vuông và bằng các đường chéo.
Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
GV: hướng dẫn học sinh phóng tranh theo hai cách.
Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh làm bài.
GV: yêu cầu học sinh chọn một hình ảnh đơn giản để phóng.
GV: đến từng bàn quan sát và hướng dẫn bổ sung.
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả
học tập .
GV: gợi ý học sinh nhận xét một số bài vẽ.
GV: bổ sung và tóm tắt nội dung chính, động viên học sinh khá và nhắc nhở học sinh chưa xong.
HDVN.
Sưu tầm tranh ảnh lễ hội.
Chuẩn bị đồ dùng vẽ bài sau.
I. Quan sát nhận xét.
- Học sinh quan sát, nhận xét và ghi nhớ:
+ Phóng tranh ảnh nhằm phục vụ cho sinh hoạt và học tập, tạo điều kiện phát triển khẳ năng quan sát, kiên trì, chính xác…
II.Cách vẽ.
1.Kẻ ô vuông:
- Xác định chiều cao, ngang hình định phóng, kẻ các ô vuông bằng nhau.
- Kẻ ô vuông ở giấy vẽ to hơn ở hình định phóng.
- Dựa vào các ô đã kẻ để vẽ hình
2.Kẻ đường chéo:
- Kẻ đường chéo, hình chữ nhật ở hình mẫu.
- Kẻ ô hình lớn theo như mẫu
- Dựa vào hình mẫu tìm vị trí hình để phóng chính xác.
- Nhìn mẫu, điều chỉnh hoàn thành bài vẽ.
- Học sinh làm bài thực hành.
- Học sinh nhận xét bài vẽ theo cảm nhận riêng.
Tranh của hoạ sỹ và học sinh
Hình minh họa cách vẽ
Bài vẽ của học sinh
Băng dán bảng
Tổ trưởng duyệt: Ngày…….tháng ……năm 200……
Tiết 10. Vẽ tranh
Giảng:............... đề tài lễ hội (kiểm tra 1 tiết)
I.Mục tiêu.
*Kiến thức:- Học sinh hiểu ý nghĩa và nội dung của một số lễ hội ở nước ta.
*Kỹ năng:- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài lễ hội.
*Thái độ:- Học sinh yêu quê hương và những lễ hội truyền thống của dân tộc.
II.Chuẩn bị.
1.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên; - Tranh, ảnh về các lễ hội ở nước ta, tranh của các hoạ sỹ.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh; - Đồ dùng vẽ của học sinh
2.Phơng pháp dạy học:- trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học.
1.Tổ chức: 9A….. 9B….. 9C…… 9D…... 9E…....9G…...9H …….
2.Kiểm tra đồ dùng vẽ.
3.Bài mới.( GV giới thiệu bài)
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị tài liệu
Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung.
GV: nêu một số lễ hội lớn ở nước ta; đền Hùng, chùa Hương….
GV: cho học sinh xem tranh và giới thiệu cho học sinh hiểu được ý nghĩa và cảm nhận nét riêng về lễ hội
GV: bổ sung tóm t
File đính kèm:
- giao an moi.doc