Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Trần Thị Giang

I.Mục tiêu : Dạy xong bài này , giáo viên phải làm cho học sinh :

-Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện

-Nắm được tính năng công dụng , tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu

-Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý

II. Chuẩn bị :

-Một số mẫu dât điện và dây cáp điện

-Một số vật cách điện của mạng điện : sứ , cao su, nhựa

III.Hoạt động dạy học :

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ : 6’

 -Học sinh 1 : Hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng ?

 -Học sinh 2 : Nghề điện dân dụng có những triển vọng phát triển như thế nào? 9A 9B 9C .9D .

3.Bài mới

Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu bài học

 Hãy kể một số dây dẫn điện , dây cáp và vật liệu điện mà em biết ?

 

doc67 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình cả năm - Trần Thị Giang, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng :. Tiết 1 : GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I. Mục tiêu : -Biết được vị trí , vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống - Biết được một số thông tin cơ bản về về nghề điện dân dụng - Biết được một số biện pháp an toànlao động trong nghề điện dân dụng II.Chuẩn bị nội dung -Nghiên cứu nội dung bài : giới thiệu nghề điện dân dụng -Tài liệu tham khảo -Đồ dùng dạy học : -Tranh ảnh về nghề điện dân dụng -Bản mô tả nghề điện dân dụng III.Hoạt động dạy học : Ổn định tổ chức lớp : 1’ Kiểm tra bài cũ Bài mới HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH HĐ1 : GIỚI THIỆU BÀI HỌC Nghề điện dân dụng có vai trò và vị trí như thế nào trong sản xuất và đời sống HĐ2 : TÌM HIỂU VỀ NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG Yêu cầu hoạt động nhóm. Nghề điện dân dụng gồm những đối tượng lao động nào ? Theo em hiểu nội dung lao động nghề điện dân dụng bao gồm những lĩnh vực gì? Cho ví dụ . Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm Điền từ thích hợp vào ô trống ? Thảo luận Theo em nghề điện có yêu cầu gì đối với người lao động ? Tại sao phải phát triển nghề điện ? Yêu cầu học sinh đọc bản mô tả nghề điện để tìm hiểu những nơi đào tạo nghề điện ? Nghề điện dân dụng có thể hành nghề ở đâu ? I.VAI TRÒ VỊ TRÍ CỦA NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG -Hiện nay điện năng là nguồn động lực chủ yếu đối với sản xuất và đời sống +Điện năng dễ dàng biến đổi sang các dạng năng lượng khác bằng thiết bị điện +Qúa trình sản xuất điện năng , truyền tải và phân phối dễ dàng tự động hoá, điều khiển từ xa. Trong sinh hoạt điện năng đóng vai trò quan trọng : các thiết bị điện , điện tử, điện dân dụng như tủ lạnh, máy giặt ,thiết bị nghe nhìn mới hoạt động được. +Nhờ có điện năng có thể nâng cao năng suất lao động ,cải thiện đời sống góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá . II. ĐẶC ĐIỂM VÀ YÊU CẦU CỦA NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG 1.Đối tượng của nghề điện dân dụng -Thiết bị bảo vệ đóng cắt ,lấy điện -Nguồn điện -Thiết bị đo lường -Vật liệu và dụng cụ làm việc -Các loại đồ dùng điện 2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng -Lắp dặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt Ví dụ : -Lắp đặt trạm biến áp , lắp đặt mạng điện chiếu sáng . -Lắp đặt trang thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt Ví dụ : Lắp đặt động cơ điện , điều hoà nhiệt , quạt gió , máy bơm nước. -Bảo dưỡng , vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố . 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng -Thảo luận +Công việc của người thợ điện -Làm việc trong nhà . Bảo dưỡng , sửa chữa , sản xuất và chế tạo các thiết bị điện thường được tiến hành trong nhà -Việc lắp đặt đường dây , sửa chữa , hiệu chỉnh các thiết bị điện trong mạng điện thường được tiến hành ngoài trời, ở trên cao , gần khu vực có điện lên rất nguy hiểm 4. Yêu cầu của nghề đối với người lao động -Nghề điện có những yêu cầu cơ bản đối với người lao động +Tri thức +Kĩ năng +Sức khoẻ +Thái độ 5.Triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng +Để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước . +Gắn liền với phát triển điện năng , đồ dùng điện và tốc đọ phát triển xây dựng nhà ở +Phát triển cả ở thành thị và nông thôn , miền núi +Để đáp ứng cuộc cách mạng khoa học và kĩ thuật 6.Những nơi đào tạo nghề điện +Ngành điện của các trường kĩ thuật và d +Trung tâm kĩ thuật tổng hợp –HN +Các trung tâm dạy nghề cấp huyện và tư nhân 7. Những nơi hoạt động nghề -Ở các hộ gia đình tiêu thụ điện , cơ quan xí nghiệp , đơn vị kinh doanh . -Những cơ sở lắp đặt , sửa chữa, về điện 4.Củng cố hướng dẫn : 5’ 1. Cho biết nội dung của nghề điện dân dụng ? 2. Nghề điện dân dụng có ý nghĩa như thế nào ? 3. Để trở thành người thợ điện cần phải phấn đấu như thế nào về học tập và sức khoẻ ? *Về nhà học kĩ theo phần củng cố ---------------------------------------------------------------------------------------- Giảng :....... Tiết 2: VẬT LIỆU DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ I.Mục tiêu : Dạy xong bài này , giáo viên phải làm cho học sinh : -Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện -Nắm được tính năng công dụng , tính năng và tác dụng của từng loại vật liệu -Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng một cách hợp lý II. Chuẩn bị : -Một số mẫu dât điện và dây cáp điện -Một số vật cách điện của mạng điện : sứ , cao su, nhựa III.Hoạt động dạy học : Ổn định tổ chức Kiểm tra bài cũ : 6’ -Học sinh 1 : Hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng ? -Học sinh 2 : Nghề điện dân dụng có những triển vọng phát triển như thế nào? 9A9B9C..9D. 3.Bài mới Yêu cầu học sinh đọc mục tiêu bài học Hãy kể một số dây dẫn điện , dây cáp và vật liệu điện mà em biết ? HĐ GIÁO VIÊN HĐ1 : Tìm hiểu dây dẫn điên (30’) Giáo viên đưa ra một số loại mẫu dây dẫn điện. Em hãy kể tên một số loại dây dẫn điện mà em biết ? Cho học sinh làm việc theo nhóm Hãy phân biệt lõi và sợi của dây dẫn điện? Có những loại dây dẫn điện nào? Dây dẫn điện được cấu tạo mấy phần ? Lõi dây dẫn thường làm bằng gì? Vỏ cách điện thường làm bằng vật liệu gì? Tại sao lớp vỏ cách điện lại có nhiều màu sắc khác nhau ? Tại sao dây dẫn điện được chế tạo làm nhiều loại ? Khi sử dụng dây dẫn điện cần lưu ý những vấn đề gì ? Dây dẫn bọc được kí hiệu như thế nào ? Nêu những điều cần chú ý khi sử dụng dây dẫn điện ? HĐ HỌC SINH I.DÂY DẪN ĐIỆN 1. Phân loại (10’) Học sinh làm việc theo cặp làm bài tập phan loại dây dẫn điện. D.D. trần D.D. bọc D.D. lõi nhiều sợi D.D. lõi 1 sợi a.b.c.d b.c.d a -Có nhiều loại dây dẫn điện : dựa vào lớp vỏ cách điện : đây dẫn điện chia thành dây dẫn trần và dây dẫn bọc . -Dựa vào lõi, số sợi làm lõi : Dây 1 lõi và dây nhiều lõi dây lõi 1 sợi và dây lõi nhiều sợi 2.Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện (10’) -Cấu tạo gồm có :lõi dây và lớp vỏ cách điện +Lõi dây dẫn thường làm băng đồng ,nhôm +Vỏ cách điện gồm 1 lớp hoặc nhiều lớp thường làm băng cao su , chất cách điện tổng hợp . +Lớp vỏ cách điện có nhiều màu sắc để dễ phân biệt trong quá trình lắp ráp mạch điện +Dây dẫn được chế tạo nhiều loại tuỳ theo yêu cầu sử dụng . 3.Sử dụng dây dẫn điện (10’) -Cần lựa chọn dây dẫn điện theo thiết kế của mạng điện theo tiêu chuẩn nhất định -Kí hiệu dây dẫn bọc cách điện thường là : M(n x F) M :lõi dây đồng n :số lõi F :tiết diện lõi (mm2) -Chú ý khi sử dụng dây dẫn điện +Thường xuyên kiểm tra vỏ bọc cách điện +Đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài (dây dẫn có phích cắm điện) HD2 .Tìm hiểu về dây cáp điện Giáo viên đưa ra một số mẫu dây cáp điện yêu cầu học sinh quan sát v à phân biệt Có mấy loại cáp điện? Dây cáp điện được cấu tạo như thế nào ? Lõi cáp thường được làm bằng vật liệu gì? Vỏ bảo vệ chế tạo bằng vật liệu gì ? Dây cáp điện được dùng ở đâu ? Khi thiết kế mua cáp cần nêu rõ vấn đề gì ? HĐ3 : Tìm hiểu vật liệu cách điện Vật liệu cách điện là gì? Cho học sinh làm bài tập sách giáo khoa . Hãyđiền dấu X vào ô trống để chỉ những vật cách điện của mạng điện trong nhà ? Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng vat liệu cách điện ? Những vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu gì ? Những vât liệu cách điện nào thường được dùng trong mạng diệntrong nhà. II .DÂY CÁP ĐIỆN -Quan sát dây cáp điện và phân biệt 1. Phân loại . -Có 2loại cáp điện :cáp 1lõi và nhiều lõi. 2. Cấu tạo. -Cấu tạo 3 phần : Lõi cáp , vỏ cách điện và vỏ bảo vệ +Lõi thường làm bằng đồng hoặc nhôm +Vỏ cách điện thường làm bằng cao su tự nhiên , cao su tổng hợp, Chất PVC Vỏ bảo vệ chế tạo phù hợp với môi trường lắp đặt , chịu nhiệt, ăn mòn +Cáp điện trong nhà có lớp vỏ bảo vệ mềm chịu được mưa nắng 3.Sử dụng cáp điện Được lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới cách điện phân phối gần nhất đến mạng điện trong nhà -Cáp điện được gọi tên theo chất cách điện. Khi thiết kế mua cáp cần chỉ rõ ch ất cách điện , cấp điện áp và chất liệu làm lõi III.VẬT LIỆU CÁCH ĐIỆN Học sinh thảo luận Vật liệu cách điện là vật liệu dùng để cách li các phần dẫn điện với nhau và giữa phần dẫn điện với phần không mang điện khác pu li sứ vỏ đui đèn ống luồn dây dẫn thiếc vỏ cầu chì mica -Trong lắp đặt mạng điện phải dùng vật liệu cách điện để giữ an toàn cho mạng điện và cho người . -Vật cách điện phải đạt yêu cầu : +Độ bền cách điện cao , chịu nhiệt tốt , chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao . +Những vật liệu cách điện thường dùng như : sứ , gỗ , cao su lưu hoá ,chất cách điện tổng hợp. 4.Củng cố hướng dẫn về nhà (10’) -Mô tả cấu tạo cua dây dẫn điện và dây cáp điện ? -So sánh sự khác nhau giữa dây dẫn điện và dây cáp điện ? -Tại sao trong lắp đặt mạch điện phải dùng vật liệu cách điện ? Những vật liệu cách điện phải đạt những yêu cầu gì ? *Về nhà phải làm bài tập trong sách giáo khoa ------------------------------------------------------------------------------------- Giảng :. Tiết 3. DỤNG CỤ ĐƯỢC DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHA I .Mục tiêu . Biết nhận biết ,phân loại , công dụng của một số đồng hồ đo điện II.Chuẩn bị . Cho cả lớp ; Một số đồng hồ đo điện ; ampe kế ; vôn kế . Đồng hồ đo điện vạn năng , cong tơ điện . Mét sè dông cô c¬ khÝ: th­íc cÆp tua vÝt k×m, bóa... III. Hoạt động dạy học : Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ . 5p. HS1 Phân biệt dây dẫn điện và dây cáp điện qua đó nêu lên sự khác nhau giữa dây dẫn và dây cáp ? . HS2 .Có mấy loại vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà Tại sao trong lăp đặt mạng điện phải dùng những vật liệu cách điện ? Vật liệu cách điện cần phải có những yêu cầu gì ? 9A.........................................9B........................................... 9C.........................................9D........................................... 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA G.V HOẠT ĐỘNG CỦA H.S 1 Tìm hiểu đồng hồ đo điện Em hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết ? Hãy đánh dấu X vào ô trống những đồng hô đo điện có đại lượng đo trong bang. Công dụng của đồng hồ đo điện là gì? Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp am pe kế và vôn kế ? Công tơ được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì? Cho học sinh quan sát bảng 3.2 và bảng 3.3ở SGK. Yêu cầu HS gấp sách và làm việccánh ân theo phiếu học tập . Hãy điền Trênđồng hồ đo điện , đại lượng cần đo của những đồng hồ đo và ký hiệu vào bảng sau. Chia nhóm HS .Mỗi nhóm 4-5 HS trang bị cho mỗi nhóm 1đồng hồ đo điện , yêu cầu mỗi nhóm giải thích kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ và tính cấp chính xác của đồng hồ đó I.ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN 1.tìm hiểu công dụng của đồng hồ đođiện -Đồng hồ đo điện thường dùng là ; am pe kế ,von kế ,oát kế ,công tơ kế , ôm kế , ®ồng hồ vạn năng. -Cường độ dòng điện -Điện trở mạch điện -Điện năng tiêu thụ -Công suất tiêu thụ * Nhờ có đồng hồ , chúng ta có thể biết được tình trạng làm việc của các thiÕt bÞ ®iÖn ,ph¸n ®o¸n ®­îc nguyªn nh©n hư hỏng , sự cố kĩ thuật ,hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện Trên vỏ máy biến áp thường lắp am pe kế ,vôn kế để kiểm tra tr ị số định mức của các đại lượng điện của mạng điện Công tơ được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích : Đo điện năng tiêu thụ 2.Phân loại đồng hồ đo diện (10’) Đ H đo điện Đại lư ợng cần đo Ki Am pe kế Cường độ dòng điện. A Oát kế Công suất W Vôn kế Đi ện áp V V Công tơ kế Điện năng tiêu thụ của mạch điện KWh Ôm k ế Điện trở mạch đi ện W Đ.H vạn năng Điện áp , điện trở 3.Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ . -Ví dụ : trên mặt đồng hồ có ghi V Vôn kế Cơ cấu đo kiểu điện từ 1 Cấp chính xác cấp 1 Đặt nằm ngang 2 §iện áp thử cách điện 2 KV HD2 :Tìm hiểu dụng cụ cơ khí trong lắp đặt mạng điện GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin ở SGK. Hãy điền công dụng và tên dung cụ vào những ô trống ở bảng 3.4 GV: Giói thiệu tên một số dụng cụ cơ khí thường gặp Khi dùng khoan cần lưu ý những vấn đề gì ? II. DỤNG CỤ CƠ KHÍ: HS làm việc theo cặp điền vào vở BT bảng 3.4 . a.Thước :Dùng để đo kích thước ,khoảng cách cần lắp đặt mạng điện b. Thước cặp : Dùng để đo kích thước bao ngoài của một vật hình bcầu ,hình trụ và kích thước chiều sâu lỗ , đường kính lỗ. c: Pan me : Dùng để đo đường kính dây điện d : Tuốc nơ vít : Dùng để tháo lắp ốc vít ,bătdây dẫn .Có hai loại tuốc nơvít :loại 4 cạnh ,loại 2 cạnh e. Búa : Dùng để tạo lực g. Cưa : Dùng để cưa ống nhựa , kim loại h .Kìm : Dùng để cất dây dẫn theo chiều dài đã định f. Khoan : Dùng để khoan lỗ Chú ý : Khi sử dụng khoan để khoan bảng điện : Lỗ không xuyên dùng mũi khoan F2mm. Lỗ luồn dây dùng mũi khoan F5mm. Hạ mũi khoan để điều chỉnh đầu nhọn của mũi khoan hạ đúng tâm lỗ ,nâng mũi khoan lên và cho máy chạy Không khoan các chin tiếi chưa được kẹp chặt Khi khoan giũ đúng vị trí máy khoan để mũi khoan không bị lệch .Khi sắp xuyên thủng thì cho mũi khoan tiến từ từ. 4.Củng cố :5’. Tóm tắt bài học theo hai phần chính : Đồng hồ đo điện và dụng cụ cơ khí Hướng dẫn về nhà : Làm bài tập cuối bài. Đọc và chuẩn bị bài sau ---------------------------------------------------------------------------------------- Giảng :.. Tiết 4 SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN I . Mục tiêu : Làm cho học sinh : -Biết công dụng cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng -Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện (hoặc đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng) -Đảm bảo an toàn khi thực hành II . Chuẩn bị :Dụng cụ và thiết bị -Dụng cụ : Kìm điện , Tuốc nơ vít , bút thử điện . -Đồng hồ đo điện : Ampekế , vônkế , côngtơđiện , đồng hồ vạn năng -Vật liệu : bảng thực hành lắp sẵn mạch điện gồm 4 bóng đèn loại 220V-100W III . Hoạt động dạy học : Ổn định lớp : 2’ Kiểm tra bài cũ :Kết hợp hỏi trong quá trình thực hành Bài mới HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH -Tìm hiểu đồng hồ đo điện -Giáo viên giao cho các nhóm đồng hồ đo điện . -Giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm -Giải thích ý nghĩa của các kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện -Yêu cầu học sinh quan sát đồng hồ : công tơ điện và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ . Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? Kể tên những phần tử đó ? Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện ?Phụ tải được nối với nguồn nào trong công tơ điện ? I . TÌM HIỂU ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN -Nhận đồng hồ đo điện . -Nội dung thực hành . +Đọc và giải thích kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện +Chức năng của đồng hồ Đo đại lượng +Cấu tạo bên ngoài của đồng hồ đo điện +Tìm hiểu chức năng của các núm điều chỉnh II . ĐO ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ CỦA MẠCH ĐIỆN HS làm việ theo nhóm 1 -Giải thích những kí hiệu trên mặt công tơ điện -KWh -1 KWh đĩa nhôm quay . vòng -Mũi tên chỉ chiều quay của đĩa nhôm . -220V .5(20)A : Điện áp và dòng điện định mức của công tơ -50Hz Tần số định mức 2 . Nối mạch điện công tơ điện A Kwh PT Mạch điện gồm các phần tử : +-Nguồn điện xoay chiều +Công tơ điện +Khoá +Am pe kế +Phụ tải +Dây dẫn *Học sinh thảo luận . Nguồn điện được nối với đầu vào của công tơ điện ; phụ tải được nối với đầu ra của công tơ điện 4.Củng cố : Giáo viên cho học sinh làm quen với công tơ điện kiểu cảm ứng -Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ mạch điện công tơ điện --------------------------------------------------------------------------------------- Giảng : Tiết 7 :THỰC HÀNH ĐO ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ CỦA MẠCH ĐIỆN I . Mục tiêu : -Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện - Làm việc cẩn thận , khoa học và an toàn. II. Chuẩn bị :4nhóm . Môiz nhóm 1 bảng điện được lắp sẵn , 1công tơ điện , phích cắm. III. Hoạt động dạy học . 1 . Ổn định tổ chức : kiểm tra an toàn (2) 2 . Kiểm tra bài cũ : Vẽ sơ đồ mạch điện công tơ điện 9a ..9B..9C.9D .. 3 . Bài mới T HỰC HÀNH H. ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN. -G V:Phát bảng điện và công tơ điện cho các nhóm học sinh - G V .quan sát nhắc nhở học sinh và yêu cầu nối sơ đồ mạch điện theo sơ đồ 4 .2 . -G.V:Làm mẫu cho học sinh theo dõi. H. ĐỘNG CỦA HỌC SINH. -Hoạt động nhóm. Nhận bảng điện xà công tơ điện ,tiến hành lắp đồng hồ đo điện vào mạch điện. -Nối mạch điện theo sơ đồ 4 .2 . Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện : B1. Đọc và ghi số chỉ của công tơ trước khi tiến hành đo . B : 2 Quan sát tình trạng làm việc của công tơ khi : + Đóng cầu dao D . + Ngắt cầu dao D . B3 .Tính kết quả tiêu thụ điện nâng trong 30’ . Yêu cầu học sinh viết báo cáo thực hành Chỉ số công tơ trước khi đo. Chỉ số công tơ sau khi đo Số vòng quay . Điện năng tiêu thụ. Tổng kết nhận xét giờ thực hành Thu báo cáo chấm thử trước lớp 1 bài. Tổng kết thực hành. - Nộp báo cáo. :- 4 .Công việc về nhà : Chuẩn bị cho bài sau. Đo điện năng bằng đồng hồ vạn năng . Giảng :.. Tiết 8 :thùc hµnh: ĐO ĐIỆN TRỞ BẰNG ĐỒNG HỒ VẠN NĂNG I .Mục tiêu : Đo được điện trở bằng hồ đo điện vạn năng . II .Chuẩn bị : Mỗi nhóm học sinh : -1 đồng hồ vạn năng -1 bóng đèn ; 1 bảng điện nắp sẵn -1 báo cáo kết quả thực hành III.Hoạt động dạy học . 1 - Ổn định lớp : Kiểm tra an toàn trước khi thực hành . 2 - Kiểm tra bài cũ : Vẽ sơ đồ nối mạch điện công tơ điện 9A..9B 9C..9D 3 –Bài mới : Thùc hành . HĐ GIÁO VIÊN HĐ HỌC SINH HĐ1 : Tìm hiểu cấu tạo của đồng hồ vạn năng -Giáo viên nêu cấu tạo của từng bộ phận của đồng hồ vạn năng . -Khi sử dụng đồng hồ vạn năng cần chú ý điều gì ? -Giáo viên làm mẫu học sinh chú ý quan sát . -Giáo viên làm mẫu học sinh theo dõi tiến hành . -Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành . -Kiểm tra uốn nắn sai sót . I .TÌM HIỂU CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ VẠN NĂNG . Cấu tạo : Vít chỉnh không . Khoá chuyển mạch . Đầu đo . Đầu đo chung COM . Đầu ra . Núm chỉnh 0 của ôm kế . Mặt trước . Kim chỉ . Chú ý : -Tuyệt đối không sử dụng tuỳ tiện khi chưa nắm vững cách đo . -Chỉ được sử dụng vạn năng kế để đo điện trở khi biết chắc chắn mạch đã cắt điện . -Cách đo điện trở : +Đưa khoá chuyển mạch về vị trí ôm kế . +Hiệu chỉnh không của đồng hồ vạn năng : -Chập mạch hai đầu đo . -Chọn thang đo . Rx1 Rx10 Rx100 RxK (K=1000) *Khi đo bắt đầu từ thang đo lớn rồi giảm dần để nhận được kết quả thích hợp . II. THỰC HÀNH : Đo điện trở của các dụng cụ dùng điện : đèn tròn , đèn neon . Phát hiện mạch điện bị hở mạch . Phát hiện ngắn mạch . 4 - Củng cố : Đánh giá và tổng kết thực hành . Các nhóm học sinh đánh giá chéo nhau . + Kết quả đo . +Trình tự thao tác đo . +Thái độ thực hành . *Tổng kết : Nhận xét bài thực hành . Thu báo cáo thực hành . ---------------------------- ------------------------------------------------------------ Giảng:.. TIẾT 9: THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN. I, Mục tiêu: -Biết các yêu cầu mối nối của dây dẫn điện -Hiểu và biết các phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện . -Nối và cách điện các loại mối nối dây dẫn điện -Làm việc kiên trì, cẩn thận và an toàn . II. Chuẩn bị : -Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện -Một số mẫu các loại mối nối dây dẫn điện III. Hoạt động dạy học : 1 . ổn định lớp : 2 .Kiểm tra bài cũ . HS1 .vẽ sơ đồ mạch điện công tơ điện ? Có nhữnh phần tử nào tham gia trong mạch ? HS2 .Nêu các bước tiến hành đo điện năng tiêu thụ ? 9A.............9B..9C9D 3 .Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Tại sao phải nối dây dẫn điện ? Nối dây dẫn điện cần có những yêu cầu gì ?Có mấy loại mối nối dây dẫn điện ? Yêu cầu học sinh quan sát hình 5 .1 và cho biết các loại mối nối dây dẫn điện ? -Gọi học sinh lên bảng chỉ rõ các mối nối dây dẫn điện ? Mối nối dây dẫn điện cần có những yêu cầu gì ? Yêu cầu HS đọc sách giáo khoa mục 2 . Hãy cho biết mấy bước để nối dây dẫn điện ? Tại sao phải làm sạch lõi ? Tại sao phải hàn mối nối ? Để làm tăng độ bền cơ học cho mối nối và tăng khả năng dẫn điện Bọc cách điện có tác dụng gì ? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I .MỤC TIÊU YÊU CẦU BÀI THỰC HÀNH Mục đích nối dây . -Các yêu cầu mối nối -Các loại mối nối dây . .II. TÌM HIỂU MỐI NỐI DÂY DẪN ĐIỆN 1 .Các loại mối nối dây dẫn điện a .Mối nối thẳng (nối nối tiếp ) +Nối nối tiếp dây dẫn lõi một sợi +Nối nốitiếp dây dẫn lõi nhiều sợi . b .Mốinối phân nhánh . -Nối phân nhánh dây dẫn lõi nhiều sợi c .Mối nối dùng phụ kiện -Nối dây trong hộp nối dây 2 .Yêu cầu mối nối : a .Dẫn điện tốt ; điện trở mối nối nhỏ để dòng điện truyền qua dễ dàng . b .Có độ bền cơ học cao :Phải chịu được sức kéo ,cắt và sự rung chuyển . c .An toàn điện : Được cách điện tốt . d . Đảm bảo về mặt mỹ thuật . 3 .Quy trình chung nối dây dẫn điện . Bước 1 :Bóc vỏ cách điện ( bằng dao hoặc kìm ) Bước 2 :Làm sạch lõi : Để mối nối dẫn điện tốt . Bước 3 :Tiến hành nối dây Bước 4 :Kiểm tra mối nối Bước 5 :Hàn mối nối Bước 6 :Cách điện mối nối. + Bọc cách điện để đảm bảo an toàn cho người sử dụng 4 .Củng cố :(5’) Trả lời câu hỏi 1 trong SGK Về nhà T trả lời các câu hỏi 2 ,3 ,4 (SGK). Giảng. : TIẾT 10: THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN. . I .Mục tiêu : Biết thao tác chuẩn xác các bước nối dây dẫn điện . Nối thành thạo mối nối thẳng hai dâydẫn lõi một sợi ,nhiều sợi và nối nhánh hai dây lõi nhiều sợi . : II .Chuẩn bị Mỗi học sinh . -Vật liệu :Dây dẫn lõi một sợi :0,5cm lõi nhiều sợi 0,5cm,giấy ráp ,bâng dính cách điện -Dụng cụ :Kìm tuốt dây hoặc dao Kìm mỏ tròn , mỏ nhọn III .Hoạt động dạy học . 1. Ổn định lớp:1 2 .Kiểm tra bài cũ : (7’) HS1 Hãy nêu các loại mối nối dây dẫn điện và các yêu cầu mối nối? HS2 .Nêu quy trình chung nối dây dẫn điện ?Cho biết tại sao không làm đảo lộn quy trình trên ? 9A9B 9C9D. 3 . Bài mới, HOẠT ĐỌNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ1 .Nối thẳng hai dây dẫn . -GV:Yêu cầu HS đọc quy trình nối thẳng hai dây dẫn lõi một sợi . -GV :Làm mẫu HS quan sát -HS tiến hành bóc vỏ . GV kiểm tra -GV làm mẫu HSquan sát -GV kiểm tra ,hướng dẫn uốn nắn sai sót . HĐ2 .Nối thẳng hai dây dẫn lõi nhiều sợi GV làm mẫu ,HS quan sát . Hướng dẫn học sinh không được làm đứt một sợi nhỏ nào GV làm mẫu ,HS theo dõi và tiến hành nối dây GV kiêm tra uốn nắn sai sót HĐ3 :Nối phân nhánh hai dây dẫn lõi một sợi GVkiểm tra việc chuẩn bị của học sinh GV: phát đồ dùng các loại kìm GV làm mẫu HS theo dõi và tiến hành nối dây dẫn điện GVkiểm tra mối nối của HS và uốn nắn sai sót . HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I.NÔI THẲNG HAI DÂY DẪN (20’) 1.Nối thẳng hai dây dẫn lõi một sợi -Bước 1 .Dùng dao hoặc kìm tuốt dây để bóc vỏ cách điện từ 8-10 cm. -Bước 2 .Làm sạch lõi . Dùng giấy ráp làm sạch lõi dây dẫn đến khi thấy ánh kim để mối nối tiếp xúc tốt . -Bước 3 .Nối dây : -Uốn gập lõi - ớc 4 .Kiểm tra mối nối -Bước 5 .Cách điện mối nối bằng băg cách điện . 2 .Nối thẳng hai dây dẫn lõi nhiều sợi Bước 1 .Bóc vỏ cách điện làm sạch lõi . Vặn xoắn (các vòng xoắn đều ). -BưBước 2 .Làm sạch lõi từng sợi nhỏ . Bước 3 .Lồng lõi . Bước 4 .Vặn xoắn . Lần lượt quấn và miết đều từng sợi của lõi này lên lõi của dây kia từ 3-5 vòng ,cắt bỏ đoạn dây thừa . Bước5 .Kiểm tra mối nối . Bước 6 .Băng cách điện mối nối . II NỐI PHÂN NHÁNH HAI DÂY DẪN 1 .Nôi phân nhánh hai dây dẫn lõi một sợi -Cá nhân chuẩn bị dây dẫn ,kìm dao ,băng dính Bước 1 .Bóc bỏ vỏ ,làm sạch lõi trên dây chính 1,5 -2 cm.Trêndây nhánh 6 -8 cm,làm sạch lõi Bước 2 .Cách nối Uốn gập lói (hình 5.7 ) Vặn xoắn Bước3 .Kiểm tra mối nối :Mối nối chắc ,chặt , đều và đẹp Bước 4 .Băng dính cách điện 4 .Củng cố Về nhà tiến hành nối lại các mối nối thẳng và mối nối nhánh --------------------------------------------------------------------------------------- Giảng.. TIÕT 11. THỰC HÀNH NỐI DÂY DẪN ĐIỆN. I .Mục tiêu: HS nối được thành thạo các loại mối nối :Nối phân nhánh ,nối dùng phụ kiện . II.Chuẩn bị : -Vật liệu :Dây dẫn lõi nhiều sợi :1m, Băng dính ,giấy ráp -Dụng cụ : Kìm,dao,băng dính , ổ cắm ,cầu chì ,công tắc III. Hoạt động dạy học : 1 . Ổn định lớp :1’. 2 .Kiểm tra bài cũ : không 3 .Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN -GV yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ ở SGK Hãy cho biết mối nối này khác mối nối trước ở chỗ nào ? -GV làm mẫu HS tiến hành thực hành GVlàm mẫu HStiến hành thực hành . GVquan sát, HS tiến hành thực hành -GV nhắc nhở uốn nắn sai sót . . HĐ4.Mối nối dùng phụ kiện . Nối dây dùng phụ kiện có những mục đích gì? Được dùng ở đâu ?Yêu cầu mối nối -GVlàm mẫu học sinh theo dõi HS làm việc GV theo dõi ,hướng dẫn ,uốn nắn sai sót . GVlàm mẫu nối đây vào cầu chì HStiến hành làm thực hành HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH. 2 .Nối phân nhánh hai dây lõi nhiều sợi -Quan sát mối nối ở SGK. -Trả lời câu hỏi của GV Bước 1.Bóc bỏ vỏ ,làm sạch lỏitên dây chính 2,5-3,5cm.Trên dây nhánh 6 cm. Làm sạch lõi bằng giấy ráp . -Bước 2.Tiến hành nối . -Chia lõi dây nhánh ra làm hai phần bằng nhau . Đặt dây chính vào giữa phần lõidây nhánh. -Bước3 .Vặn xoắn:Lần lượt vặn xoắn từng nửa lõi dây nhánh (hai nửa quấn ngược chiều nhau). -Bước4.:Kiểm tra mối nối :nối chắc chắn và đẹp. III.NỐI DÂY DÙNG PHỤ KIỆN(25’) -Dùng cho các hộp nối dây như cầu chì , ổ cắm ,phích điện ,công tắc đui đèn .vv Ở các trường hợp mối nối không cần yêu cầu cao về cơ học 1 .Nối bằng vít : -Làm khuyên kín đối với dây dẫn lõi nhiều sợi -Làm khuy ên hở : dây dẫn lõi một sợi HS tiến hành làm khuyên. 2 .Nối dây (hình 5.9 SGK.) Nối bằng đai ốc : + Làm đầu nối thẳng,nối dây thẳng bóc bỏ vỏ bằng 2cm. +Làm sạch lõi : Dùng tuốc nơ vít nới ốc đặt th

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_trinh.doc
Giáo án liên quan