Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Mạng điện trong nhà - Tiết 1-32 - Trịnh Xuân Thắng

I. MỤC TIÊU:

Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được:

- Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.

- Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo.

- Một số dây dẫn điện và dây cáp điện.

- Một số vật liệu cách điện của mạng điện.

2. Học sinh:

- Đọc trước bài mới ở nhà.

- Một số vật liệu của mạng điện trong nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Tổ chức ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:

?. Em hãy nêu nội dung lao động của nghề Điện dân dụng.

- Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm.

 

doc72 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Phần: Mạng điện trong nhà - Tiết 1-32 - Trịnh Xuân Thắng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/08/08 Ngày dạy: Tuần 1- Tiết 1: Bài 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng. Mục tiêu: Dạy xong bài này, giáo viên cần làm cho học sinh đạt được. - Biết được vai trò, vị trí của nghề Điện dân dụng. đối với sản xuất và đời sống. - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề Điện dân dụng. - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, nội dung bài dạy, soạn bài. Tranh ảnh, bản mô tả nghề Điện dân dụng. Học sinh: Đọc trước SGK, chuẩn bị các bài hát, bài thơ về Điện. tiến trình dạy học: 1.Hoạt động 1: Tổ chức ổn định lớp và giới thiệu bài học. - Cùng với sự phát triển chung của đất nước trên con đường Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước. Ngành điện đã trở nên quan trọng trong đời sống. Không những thế Điện cũng đã đi vào thơ ca. - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. Tổ chức cho các học sinh tìm hiểu về các bài hát, bài thơ về điện. Cùng tập thể lớp hát bài “Em đi giữa biển vàng”. Hoạt động 2: Tìm hiểu về nghề Điện dân dụng. Vai trò, vị trí của nghề Điện dân dụng trong sản xuất và đời sống: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Điện có vai trò như thế nào trong sản xuất và đời sống của chúng ta. ? Em hãy nêu vị trí của nghề Điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - Giáo viên tổng hợp rút ra kết luận - học sinh suy nghĩ trả lời theo sự hiểu biết của mình. - học sinh tìm hiểu trả lời. Đặc điểm yêu cầu của nghề: ? Em hãy kể tên các thiết bị, dụng cụ, đồ dùng điện theo nhóm các đối tượng lao động của nghề điện 1. Đối tượng lao động của nghề: - Nguồn địng xoay chiều, 1 chiều. Thiết bị đo lường điện. Vật lliệu, dụng cụ. Thiết bị bảo vệ. Các loại đồ dùng điện. Giáo viên giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm làm việc một, hai nội dung: Nhóm 1: Nội dung lao động của nghề Điện dân dụng Nhóm 2: Yêu cầu của nghề đối với người lao động và triển vọng của nghề. Nhóm 3: Điều kiện làm việc của nghề Điện dân dụng Nhóm 4: Những nơi đào tạonghề và những nơi hoạt động nghề. * Giáo viên nhận xét chung. Tổng kết đánh giá các hoạt động của các nhóm. Nội dung lao động của nghề Điện dân dụng. Nhóm trưởng báo cáo Các nhóm khác bổ xung. Yêu cầu của nghề đối với người lao động. Điều kiện làm việc của nghề Điện dân dụng. Nhóm trưởng báo cáo. Các nhóm khác bổ xung. Triển vọng của nghề. Nhóm trưởng báo cáo. Các nhóm khác bổ xung. Những nơi đào tạo nghề. Những nơi hoạt động nghề. Nhóm trưởng báo cáo. Các nhóm khác bổ xung. Hoạt động 3: Tổng kết bài. Giáo viên tổng kết bài, biểu dương các nhóm, cá nhân tích cực tham gia hoạt động. giáo viên dặn dò học sinh chuẩn bị cho bài học tiế theo. Tuần: 2 Ngày soạn: Ngày dạy:. Tiết 2: Bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Mục tiêu: Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được: Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo. Một số dây dẫn điện và dây cáp điện. Một số vật liệu cách điện của mạng điện. Học sinh: Đọc trước bài mới ở nhà. Một số vật liệu của mạng điện trong nhà. Tiến trình dạy học: Tổ chức ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: ?. Em hãy nêu nội dung lao động của nghề Điện dân dụng. Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm. Bài mới: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh PHệễNG PHAÙP TRệẽC QUAN PHệễNG PHAÙP VAÁN ẹAÙP Hoạt động 1: Phân loại dây dẫn điện: * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh quan saựt tranh hỡnh 2.1 saựch giaựo khoa, maóu daõy daón ủieọn . * * Giaựo vieõn neõu caõu hoỷi : + Quan saựt caỏu taùo cuỷa moọt soỏ loaùi daõy daón ủieọn trong hỡnh 2.1, em haừy phaõn loaùi vaứ ghi soỏ thửự tửù cuỷa hỡnh vaứo baỷng 2.1 ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn : * * Giaựo vieõn cho hoùc sinh ủieàn keỏt quaỷ vaứo baỷng Hoạt động 2: Cấu tạo của dây dẫn điện: * * Giaựo vieõn tieỏp tuùc neõu vaỏn ủeà : + Haừy ủieàn nhửừng tửứ thớch hụùp vaứo choồ troỏng trong caực caõu sau trong saựch giaựo khoa trang 10 . * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt . * * Giaựo vieõn cho hoùc sinh ủieàn tửứ * * Giaựo vieõn tieỏp tuùc neõu caõu hoỷi : + Maùng ủieọn trong nhaứ thửụứng sửỷ duùng loaùi daõy daón ủieọn nhử theỏ naứo ? * * Giaựo vieõn keỏt luaọn * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh quan saựt tranh hỡnh 2.2 saựch giaựo khoa vaứ hoỷi : + Daõy daón ủieọn goàm bao nhieõu phaàn tửỷ ? keồ teõn ? + Loừi daõy daón thửụứng laứm baống vaọt lieọu gỡ? + Loừi daón ủieọn ủửụùc cheỏ taùo nhử theỏ naứo ? + Voỷ caựch ủieọn thửụứng laứm baống vaọt lieọu gỡ ? + Voỷ caựch ủieọn goàm bao nhieõu loaùi ? keồ teõn ? + Ngoaứi lụựp caựch ủieọn, moọt soỏ daõy daón khaực coứn theõm lụựp voỷ naứo nửừa ? + Chửực naờng cuỷa lụựp voỷ baỷo veọ nhử theỏ naứo ? +Tuyứ theo yeõu caàu sửỷ duùng, daõy daón boùc caựch ủieọn thửụứng ủửụùc cheỏ taùo nhử theỏ naứo? + Haừy cho bieỏt taùi sao lụựp voỷ caựch ủieọn cuỷa daõy daón ủieọn thửụứng coự maứu saộc khaực nhau? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn : 3. Hoạt động 3: Sử dụng dây dẫn điện: * * Giaựo vieõn tieỏp tuùc neõu caõu hoỷi : + ẹoỏi vụựi maùng ủieọn trong nhaứ, vieọc lửùa choùn daõy daón ủieọn nhử theỏ naứo ? + Trong baỷn thieỏt keỏ, daõy daón ủửụùc lửùa choùn nhử theỏ naứo? + Kớ hieọu cuỷa daõy daón boùc caựch ủieọn ủửụùc ghi nhử theỏ naứo? + Em haừy giaỷi thớch kớ hieọu cuỷa daõy daón boùc caựch ủieọn ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn : * * Giaựo vieõn cho hoùc sinh giaỷi thớch kớ hieọu : + Haừy ủoùc kớ hieọu daõy daón ủieọn cuỷa baỷn veừ thieỏt keỏ maùng ủieọn : M(2x1,5) * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt * * Giaoự vieõn neõu vaỏn ủeà : + Trong quaự trỡnh sửỷ duùng caàn chuự yự nhửừng ủieàu naứo ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn : I. dây dẫn điện: 1. Phân loại: Hoùc sinh nghe * Hoùc sinh ủieàn tửứ : boùc caựch ủieọn; nhieàu; nhieàu . * Hoùc sinh thaỷo luaọn vaỷ traỷ lụứi * Hoùc sinh tửù ghi baứi * Hoùc sinh quan saựt,thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . Hoùc sinh tửù ghi keỏt luaọn 2. Cấu tạo của dây dẫn điện: * Hoùc sinh quan saựt,thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . * Goàm hai phaàn : loừi vaứ lụựp voỷ caựch ủieọn . * Loừi daõy daón thửụứng laứm baống ủoàng hoaởc nhoõm; ủửụùc cheỏ taùo thaứnh moọt sụùi hoaởc nhieàu sụùibeọn vụựi nhau . Voỷ caựch ủieọn goàm moọt lụựp hay nhieàu lụựp thửụứng baống cao su, chaỏt caựch ủieọn toồng hụùp . * Ngoaứi lụựp caựch ủieọn, moọt soỏ loaùi daõy daón ủieọn coứn coự theõm moọt lụựp baỷo veọ choỏng va ủaọp cụ hoùc, aỷnh hửụỷng cuỷa ủoọ aồm, nửụực vaứ caực chaỏthoaự hoùc . * Tuyứ theo yeõu caàu sửỷ duùng, daõy daón boùc caựch ủieọn thửụứng ủửụùc cheỏ taùo thaứnh nhieàu loaùi, cụừ khaực nhau . * Hoùc sinh tửù ghi keỏt luaọn: Sử dụng dây dẫn điện: HS: ẹoỏi vụựi maùng ủieọn trong nhaứ, vieọc lửùa choùn daõy daón ủieọn khoõng ủửụùc tửù tieọn maứ caàn tuaõn theo theo thieỏt keỏ cuỷa maùng ủieọn + Trong baỷn thieỏt keỏ, daõydaón thửụứng ủửụùc lửùa choùn theo nhửừng tieõu chuaồn nhaỏt ủũnh . + Kớ hieọu daõy daón boùc caựch ủieọn : M(n x F) - M : loừi ủoàng - N : Soỏ loừi daõy - F : tieỏt dieọn cuỷa loừi daõy (mm2 ) . Trong quaự trỡnh sửỷ duùng, caàn chuự yự : +Thửụứng xuyeõn kieồm tra voỷ caựch ủieọn cuỷa daõy daón ủeồ traựnh gaõy ra tai naùn ủieọn cho ngửụứi sửỷ duùng . + ẹaỷm baỷo an toaứn khi sửỷ duùng daõy daón ủieọn noỏi daứi ( daõy daón coự phớch caộm ủieọn ). Tổng kết và dặn dò: Giáo viên tổng kết bài học, củng cố liến thức, hướng dẫn làm bài tập trong SGK. Dặn dò Học sinh chuẩn bị bài mới. IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy:. Tiết 3: Bài 2: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Mục tiêu: Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được: Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo. Một số dây dẫn điện và dây cáp điện. Một số vật liệu cách điện của mạng điện. 2. Học sinh: Đọc trước bài mới ở nhà. Một số vật liệu của mạng điện trong nhà. Tiến trình dạy học Tổ chức ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ: ?. Em hãy nêu nội dung lao động của nghề Điện dân dụng. Học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét, cho điểm. Bài mới: vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh PHệễNG PHAÙP TRệẽC QUAN PHệễNG PHAÙP VAÁN ẹAÙP * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh quan saựt tranh hỡnh 2.3 SGK, moọt soỏ maóu daõy caựp, daõy daón vaứ hoỷi : + Em haừy cho bieỏt trửụứng hụùp naứo daõy daón ủieọn ủửụùc goùi laứ daõy caựp ủieọn ? + Caựp ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ laứ loaùi caựp ủieọn nhử theỏ naứo ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh quan saựt tranh hỡnh 2.3 saựch giaựo khoa, moọt soỏ maóu daõy caựp vaứ hoỷi : + Em haừy cho bieỏt daõy caựp ủieọn goàm bao nhieõu phaàn ?Keồ teõn ? + Loừi caựp thửụứng laứm baống vaọt lieọu naứo ? + Voỷ caựch ủieọn thửụứng laứm baống vaọt lieọu naứo ? + Voỷ baỷo veọ ủửụùc cheỏ taùo cho phuứ hụùp vụựi nhửừng ủieàu kieọn nhử theỏ naứo? + Caựp ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ coự lụựp voỷ baỷo veọ nhử theỏ naứo ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh quan saựt baỷng 2.2 saựch giaựo khoa vaứ hoỷi : + Caựp moọt loừi coự caỏu taùo nhử theỏ naứo? Phaùm vi sửỷ duùng nhử theỏ naứo ? + Caựp nhieàu loừi coự caỏu taùo nhử theỏ naứo? Phaùm vi sửỷ duùng nhử theỏ naứo ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt Hoạt dộng 2: Sử dụng dây cáp điện: * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh quan saựt tranh hỡnh 2.4 saựch giaựo khoa vaứ hoỷi : + Vụựi maùng ủieọn trong nhaứ, caựp ủửụùc duứng ủeồ laộp ủaởt nhử theỏ naứo? + Teõn goùi cuỷa caựp ủửụùc goùi theo chaỏt gỡ ? + Khi thieỏt keỏ, mua caựp.theo ủieàu kieọn naứo ? * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn Hoạt đọng 3: Vật liệu cách diện PHệễNG PHAÙP TRệẽC QUAN PHệễNG PHAÙP VAÁN ẹAÙP * * Giaựo vieõn cho hoùc sinh quan saựt moọt soỏ maóu vaọt lieọu caựch ủieọn vaứ hoỷi : + Em haừy cho theỏ naứo laứ vaọt lieọu caựch ủieọn ? +Coõng duùng cuỷa vaọt lieọu caựch ủieọn ? + Trong laộp ủaởt, vaọt lieọu caựch ủieọn phaỷi ủaùt caực yeõu caàu nhử theỏ naứo ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn * * Giaựo vieõn hửụựng daón HS laứm BT trong SGK + Haừy gaùch cheựo vaứo nhửừng oõ troỏng ủeồ chổ ra nhửừng vaọt lieọu caựch ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn : * * Nhaọn xeựt _ ủaựnh giaự giụứhoùc . * * Yeõu caàu hoùc sinh laứm ủửụùc moọt baỷn sửu taọp daõy caựp, daõy daón, vaọt caựch ủieọn trong maùng ủieọn trong nhaứ vaứ moõ taỷ ủửụùc caỏu taùo cuỷa moọt soỏ vaọt maóu trong baỷn sửu taọp ủoự . II. dây cáp điện: Cấu tạo: HOAẽT ẹOÄNG NHOÙM * Hoùc sinh quan saựt,thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . * Hoùc sinh tửù ghi baứi HS: Caựp ủieọn goàm caực phaàn chớnh : Loừi caựp, voỷ caựch ủieọn, voỷ baỷo veọ . + Loừi caựp thửụứng baống ủoàng hoaởc nhoõm . + Voỷ caựch ủieọn ủửụùc laứm baống cao su tửù nhieõn, cao su toồng hụùp, chaỏt Polyvinyl chloride PVC . + Voỷ baỷo veọ ủửụùc cheỏ taùo cho phuứ hụùp vụựi caực moõi trửụứng laộp ủaởt caựp khaựcnhau + Caựp ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ thửụứng coự lụựp voỷ baỷo veọ meàm chũu ủửụùc naộng mửa . Sử dụng dây cáp điện: HS: Vụựi maùng ủieọn trong nhaứ, caựp ủửụùc duứng ủeồ laộp ủaởt ủửụứng day haù aựp daón ủieọn tửứ lửụựi ủieọn phaõn phoỏi gaàn nhaỏt ủeỏn maùng ủieọn trong nhaứ . + Caựp ủửụùc goùi teõn theo chaỏt caựch ủieọn . + Khi thieỏt keỏ, mua caựp caàn chổ roừ chaỏt caựch ủieọn, caựp ủieọn aựp vaứ chaỏt lieọu laứm loừi . III.vật liệu cách điện: - Học sinh làm việc theo nhóm, nhắc lại khái niệm ở lớp 8. Trong maùng ủieọn, vaọt lieọu caựch ủieọn luoõn ủi lieàn vụựi vaọt lieọu daón ủieọn nhaốm ủaỷm baỷo cho maùng ủieọn laứm vieọc ủaùt hieọu quaỷ vaứ an toaứn cho ngửụứi vaứ maùng ủieọn . + Trong laộp ủaởt ủieọn, vaọt lieọu caựch ủieọn phaỷi ủaùt ủửụùc caực yeõu caàu : ủoọ beàn caựch ủieọn cao, chũu nhieọt toỏt, choỏng aồm toỏt vaứ coự ủoọ beàn cụ hoùc cao . Caực chaỏt caựch ủieọn ủửụùc duứng laứm vaọt lieọu ủeồ cheỏ taùo caực voỷ boùc caựch ủieọn cho daõy daón; pu-li; keùp sửự; ủeỏ caàu chỡ; voỷ coõng taộc; Hoạt động 4: Cuỷng coỏ baứi ( thụứi gian ____ phuựt ) * Traỷ lụứi 2 caõu hoỷi trong saựch giaựo khoa : + Haừy moõ taỷ caỏu taùo cuỷa caựp ủieọn vaứ daõy daón ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ ? + So saựnh sửù khaực nhau cuỷa daõy caựp ủieọn vaứ daõy daón ủieọn ? IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 4: Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện. I. Mục tiêu: Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được: Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ đo điện. Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo. Một số đồng hồ đo điện thông dụng. Mộtđụngụng cụ cơ khí thông dụng. Học sinh: Đọc trước bài mới ở nhà. Caực duùng cuù cụ khớ, ủoàng hoà ủo III. Tiến trình dạy học: 1. OÅn ủũnh lụựp ( thụứi gian ____ phuựt ) - ẹieồm danh hoùc sinh . 2. Kieồm tra baứi cuừ ( thụứi gian ____ phuựt ) - Haừy moõ taỷ caỏu taùo cuỷa caựp ủieọn vaứ daõy daón ủieọn cuỷa maùng ủieọn trong nhaứ ?. - So saựnh sửù khaực nhau cuỷa daõy caựp ủieọn vaứ daõy daón ủieọn ?. 3. Dạy học bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaùt ủoọng 1 : Giụựi thieọu * * Giaựo vieõn cho hoùc sinh keồ teõn nhửừng duùng cuù thụù ủieọn thửụứng duứng trong coõng vieọc laộp ủaởt maùng ủieọn . * * Giaựo vieõn giụựi thieọu muùc tieõu baứi hoùc . Hoaùt ủoọng 2 : Coõng duùng cuỷa ủoàng hoà ủo ủieọn PHệễNG PHAÙP TRệẽC QUAN PHệễNG PHAÙP VAÁN ẹAÙP * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh moọt soỏ ủoàng hoà ủo ủieọn maóu . * * Giaựo vieõn neõu caõu hoỷi : + Haừy keồ teõn moọt soỏ ủoàng hoà ủo ủieọn maứ em bieỏt ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt * * Giaựo vieõn cho hoùc sinh thửùc hieọn baứi taọp baỷng 3.1 trang 13 saựch giaựo khoa : + Haừy tỡm trong baỷng 3.1 nhửừng ủaùi lửụùng ủo cuỷa ủoàng hoà ủo ủieọn vaứ ủaựnh daỏu (x) vaứo oõ troỏng . * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt . * * Giaựo vieõn ủaởt vaỏn ủeà cho hoùc sinh : + Nhụứ coự ủoàng hoà ủo ủieọn, em coự theồ bieỏt ủửụùc nhửừng vieọc gỡ ? ( Haừy neõu coõng duùng cuỷa ủoàng hoà ủo ủieọn ) + Taùi sao ngửụứi ta phaỷi laộp voõn keỏ vaứ ampe keỏ treõn voỷ maựy bieỏn aựp ? + Coõng tụ ủieọn ủửụùc laộp ụỷ maùng ủieọn trong nhaứ vụựi muùc ủớch gỡ ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn : Hoạt động 3: Phaõn loaùi ủoàng hoà ủo ủieọn * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh quan saựt caực loaùi ủoàng hoà ủo . * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh thửùc hieọn baứi taọp baỷng 3.2 trang 14 saựch giaựo khoa : + Em haừy ủieàn nhửừng ủaùi lửụùng ủo tửụng ửựng vụựi ủoàng hoà ủo ủieọn vaứo baỷng 3.2 * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt Hoạt động 4: Moọt soỏ kớ hieọu cuỷa ủoàng hoà ủo ủieọn ( Baỷng 3.3 trang 14) + Caỏp chớnh xaực theồ hieọn sai soỏ cuỷa pheựp ủo . * Hoùc sinh thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi . - Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . I – ẹoàng hoà ủo ủieọn . 1. Coõng duùng cuỷa ủoàng hoà ủo ủieọn HOAẽT ẹOÄNG NHOÙM * Hoùc sinh quan saựt, thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . * Hoùc sinh nghe * Hoùc sinh thửùc hieọn * Hoùc sinh ghi keỏt quaỷ * Hoùc sinh thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi . * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . - Hoùc sinh tửù ghi baứi + Bieỏt ủửụùc tỡnh traùng laứm vieọc cuỷa caực thieỏt bũ ủieọn, phaựn ủoaựn ủửụùc nguyeõn nhửừng hử hoỷng, sửù coỏ kú thuaọt, hieọn tửụùng laứm vieọc khoõng bỡnh thửụứng cuỷa maùch ủieọn vaứ ủoà duứng ủieọn . 2. Phaõn loaùi ủoàng hoà ủo ủieọn * Hoùc sinh quan saựt vaứ thaỷo luaọn * Hoùc sinh thửùc hieọn * Hoùc sinh tửù ghi keỏt luaọn 3. Moọt soỏ kớ hieọu cuỷa ủoàng hoà ủo ủieọn ( Baỷng 3.3 trang 14) * Hoùc sinh quan saựt, thaỷo luaọn * Hoùc sinh quan saựt * Hoùc sinh traỷ lụứi * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . * Hoùc sinh tửù ghi keỏt luaọn * Hoùc sinh thửùc hieọn * Hoùc sinh thửùc hieọn * Hoùc sinh thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi * Hoùc sinh nghe * Hoùc sinh tửù ghi keỏt quaỷ Hoạt động 5: Tổng kết bài học: Giáo viên hệ thống bài học, củng cố kiến thức. Giáo viên gọi học sinh đọc phần ghi nhớ. Nhắc Học sinh học thuộc bài. Hướng dẫn cho Học sinh làm bài tập cuối bài. Dặn dò Học sinh chuẩn bị đồ dùng cho bài 4. IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 5: Bài 3: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện. I. Mục tiêu: Dạy xong bài này giáo viên cần làm cho học sinh đạt được: Biết phân loại, công dụng của một số đồng hồ đo điện. Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo. Một số đồng hồ đo điện thông dụng. Mộtđụngụng cụ cơ khí thông dụng. Học sinh: Đọc trước bài mới ở nhà. Caực duùng cuù cụ khớ, ủoàng hoà ủo. III. Tiến trình dạy học: 1. OÅn ủũnh lụựp ( thụứi gian 1 phuựt ) ã ẹieồm danh hoùc sinh . 2. Kieồm tra baứi cuừ ( thụứi gian 5 phuựt ) ? Hãy nêu công dụng của đồng hồ đo điện, viết một số kí hiệu của đồng hồ đo điện. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Dạy học bài mới: ( 39’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Dụng cụ cơ khí: (30’) PHệễNG PHAÙP TRệẽC QUAN PHệễNG PHAÙP VAÁN ẹAÙP * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh moọt soỏ duùng cuù cụ khớ maóu vaứ hoỷi : + Trongcoõng vieọc laộp ủaởt vaứ sửỷa chửừa maùng ủieọn, caực duùng cuù cụ khớ coự nhieọm vuù gỡ ? + Hieọu quaỷ coõng vieọc phuù thuoọc vaứo vieọc gỡ ? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn * * Giaựo vieõn hửựụng daón hoùc sinh quan saựt baỷng 3.4 trang 15 * * Giaựo vieõn laàn lửụùt ủửa ra moọt soỏ duùng cuù cụ khớ vaứ hoỷi : + Neõu teõn vaứ coõng duùng cuỷa caực duùng cuù cụ khớ ủoự? * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt * * Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh thửùc hieọn baứi taọp baỷng 3.4 + Haừy ủieàn coõng duùng vaứ teõn duùng cuù vaứo nhửừng oõ troỏng trong baỷng * * Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ keỏt luaọn II _ Duùng cuù cụ khớ . HOAẽT ẹOÄNG NHOÙM * Hoùc sinh quan saựt, thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . * Hoùc sinh tửù ghi baứi * Hoùc sinh quan saựt, thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi * Hoùc sinh boồ sung yự kieỏn . * Hoùc sinh nghe + Trong coõng vieọc laộp ủaởt vaứ sửỷa chửừa maùng ủieọn, duùng cuù cụ khớ duứng ủeồ laộp ủaởt daõy daón vaứ caực thieỏt bũ ủieọn . + Hieọu quaỷ coõng vieọc phuù thuoọc moọt phaàn vaứo vieọc choùn vaứ sửỷ duùng duùng cuù laoủoọng ủoự . * Hoùc sinh thửùc hieọn * Hoùc sinh tửù ghi keỏt quaỷ Hoạt động 2: Cuỷng coỏ baứi ( thụứi gian 9 phuựt ) * * Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc phaàn ghi nhụự . * * Nhaọn xeựt _ ủaựnh giaự giụ ứhoùc . * Thửùc hieọn baứi taọp trong saựch giaựo khoa : + Haừy ủieàn chửừ ẹ neỏu caõu ủuựng vaứ chửừ S neỏu caõu sai vaứo oõ troỏng ( baỷng 3.5 ) . Vụựi nhửừng caõu sai, tỡm tửứ sai vaứ sửỷa laùi ủeồ noọi dung cuỷa caõu thaứnh ủuựng ? IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 6: Bài 4: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện. Mục tiêu: Dạy song bài này, giáo viên cần làm cho Học sinh đạt được: Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện. Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. Đo được điện trở của một số bóng đèn,.... Làm việc cẩn thận an toàn, khoa học. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của Giáo viên : Nghiên cứu nội dung SGK, SGV, tài liệu... Đồng hồ vạn năng, điện trở mạch điện. Kìm, tuốc nơ vít, bút thử điện, dây dẫn ... 2. Chuẩn bị của Học sinh : Các loại điện trở, dây dẫn, bóng đèn ... Bảng thực hành đo điện trở. Đọc trước bài mối ở nhà. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Tổ chức ổn định lớp và giới thiệu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Tìm hiểu về đồng hồ đo điện. Giáo viên chia lớp thành từng nhóm, cử nhóm trưởng. Giao dụng cụ, đồ dùng thực hành. Yêu cầu các nhóm đọc các kí hiệu có trên mặt đồng hồ MF500 của Trung Quốc, giải thích các kí hiệu có trên mặt đồng hồ. Giáo viên yêu cầu Học sinh tìm hiểu chức năng các núm điều khiển của đồng hồ. Giáo viên yêu cầu Học sinh tìm hiểu chức năng của đồng hồ: Khi nào thì dùng để đo Điện áp, khi nào dùng để đo Cường độ dòng điện, khi nào dùng để đo điện trở Học sinh ổn định chỗ ngồi, thảo luận, làm việc theo các yêu càu trên. Trong khi Học sinh làm việc. Giáo viên quan sát chung cả lớp, uốn nắn, nhắc nhở các nhóm cần giúp đỡ. Cuối buổi các nhóm trưởng báo cáo kết quả thảo luận trước lớp, các nhóm khác nhận xét. Giáo viên nhận xét chung, đánh giá chung, tổng kết rút kinh nghiệm. Hoạt động 3: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. Giáo viên nhắc Học sinh chú ý: Nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạnn năng: Điều chỉnh núm chình 0: Chập mạch hai đầu que đo(nghĩa là điện trở đo bằng 0), nếu kim chưa chỉ về số 0 của thang đo thì phải xoay núm chỉnh 0 để kim chỉ về số 0 của thang đo. Thao tác này được thực hiện cho mỗi lần đo. Khi đo không được chạm tay vào đầu que đo hoặc phần tử đo vì điện trở người gây sai số. Khi đo phải bắt đầu từ thang đo bé nhất và tăng dần cho đến khi nhận được kết quả thích hợp. Giáo viên chia nhóm, cử nhóm trưởng. Yêu cầu nhóm trưởng lên nhận dụng cụ, đồ dùng thực hành về cho nhóm. Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về dụng cụ, thiết bị và các đồ dùng điện được sử dụng trong quá trình thực hành. Giáo viên Yêu cầu Học sinh làm việc, viết báo cáo thực hành như trong Bảng 4-2 SGK. GV:Y/c HS đo điện áp của nguồn thực hành theo sơ đồ (1): + Nối dây theo sơ đồ (1) + Đóng cầu dao D và đọc chỉ số vôn kế. + Cắt cầu dao. Học sinh làm việc theo yêu cầu của giáo viên. Trong quá trình Học sinh làm việc, Giáo viên quan sát lớp, uốn nắn kịp thời những sai sót mà Học sinh thường mắc phải. Hoạt động 4: Tổng kết bài: Giáo viên thu bản báo cáo thực hành của Học sinh. Yêu cầu Học sinh ổn định lại vị trí. Giáo viên nhận xét bài thực hành. Nhắc nhở Học sinh chuẩn bị cho bài mới. IV. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 7: Bài 4: Thực hành: Sử dụng đồng hồ đo điện (Tiếp theo). Mục tiêu: Dạy song bài này, giáo viên cần làm cho Học sinh đạt được: Biết chức năng của một số đồng hồ đo điện. Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. Đo được điện trở của một số bóng đèn,.... Làm việc cẩn thận an toàn, khoa học. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của Giáo viên : Nghiên cứu nội dung SGK, SGV, tài liệu... Đồng hồ vạn năng, điện trở mạch điện. Kìm, tuốc nơ vít, bút thử điện, dây dẫn ... 2. Chuẩn bị của Học sinh : Các loại điện trở, dây dẫn, bóng đèn ... Bảng thực hành đo điện trở. Đọc trước bài mối ở nhà. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Tổ chức ổn định lớp và giới thiệu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng. Giáo viên nhắc Học sinh chú ý: Nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng: Điều chỉnh núm chình 0: Chập mạch hai đầu que đo (nghĩa là điện trở đo bằng 0), nếu kim chưa chỉ về số 0 của thang đo thì phải xoay núm chỉnh 0 để kim chỉ về số 0 của thang đo. Thao tác này

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_phan_mang_dien_trong_nha_tiet_1_32_t.doc
Giáo án liên quan