A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Thực hiện được các công đoạn lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
- Sử dụng đúng dụng cụ đối với từng công việc.
- Làm việc đúng quy trình và đảm bảo an toàn lao động.
B. Chuẩn bị:
- Bảng điện, 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn,1 bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện , giấy ráp.
- Thước, mũi vạch, bút chì, dây dẫn, kìm.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A.
Lớp 9B.
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
39 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Chương trình học kì 2 - Phạm Hồng Lựu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Tiết 19
Ngày soạn: 05/01/2013
Ngày dạy : 12/01/2013
Bài 8 : Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực
điều khiển hai đèn
(Tiết 1)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn này
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
- Dự trù được vật. liệu, dụng cụ, và thiết bị.
- Biết được quy trình lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang.
- Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính toán vật liệu.
- Làm việc khoa học cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm cần:
- Vật liệu : 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 1ổ cắm, 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn,1 bảng điện ,dây dẫn,phụ kiện đi dây,băng cách điện ,giấy ráp
- Dụng cụ: kìm điện ,kìm tuốt dây, tuốc nơvít, khoan tay, thước, bút thử điện.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Gv giao vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho các nhóm
- Gv thảo luậnvề mục tiêu cần đạt được của bài
- Chỉ vài nhóm phát biểu và kết luận
Các nhóm nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị
Hoạt động 2: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện
Gv cho học sinh hoạt động theo nhóm nhỏ với các nội dung
? 2 bóng đền được lắp với nhau như thế nào
? Cầu chì được mắc vào dây pha hay dây trung hoà
? yêu cầu học sinh thảo luận để đưa ra các phương án đi dây
Gv hướng dẫn học sinh xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện như sau:
- Vẽ đường dây nguồn
- Xác định vị trí để bảng điện bóng đèn
- Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện.
- Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lí.
GV kiểm tra sơ đồ của các nhóm để các nhóm hoạt động tốt nhất.
Học sinh thảo luận quan sát đưa ra đáp án
- 2 bóng đènđược mắc song song
- Cầu chì được mắc vào dây pha.
Học sinh tiến hành theo các bước vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ vật liệu thiết bị
GV yêu cầu các nhóm lập bảng dự trù vật liệu, dụng cụ , thiết bị
Các nhóm tiến hành dự trù vật liệu, dụng cụ , thiết bị vào một bảng
STT
Tên
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
Kìm tuốt dây
1
Còn tốt
Kìm điện
1
Còn tốt
Bút thử điện
1
Còn tốt
Khoan tay
1
Còn tốt
Tuốc nơ vít
2
2 loại kích thước khác nhau
Thước
1
Còn tốt
Vạch dấu
1
Còn tốt
Công tắc 2 cực
2
Còn tốt
Cầu chì
1
Còn tốt
ổ cắm
1
Còn tốt
Dây dẫn
3m
Còn tốt
Vít
10
Còn tốt
Bóng đèn sợi đốt
2
Loại 220V- 40W (60W)
Đui đèn
2
Loại 220V- 40W (60W)
Bảng điện
1
15x20cm
Băng cách điện
1 cuộn
Giấy ráp
1 tờ
IV. Củng cố (4 phút)
GV củng cố, hệ thống nội dung bài học.
Lưu ý HS có thói quen sử dụng đúng dụng cụ, vật liệu, thiết bị và tuân thủ quy trình.
V. Về nhà (2 phút)
- Học kĩ ký thuyết, chuẩn bị theo nhóm như mục I.
- Làm bài tập: Lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện.
* Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ký duyệt của tổ chuyờn mụn
Ngày thỏng 01 năm 2013
TT.Phan Bỏ Bắc
Tuần 21
Tiết 20
Ngày soạn: 12/01/2013
Ngày dạy : 19/01/2013
Bài 8 : Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực
điều khiển hai đèn
( Tiết 2)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Thực hiện được các công đoạn lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang.
- Sử dụng đúng dụng cụ đối với từng công việc.
- Làm việc đúng quy trình và đảm bảo an toàn lao động.
B. Chuẩn bị
Mỗi nhóm cần:
- Vật liệu : 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 1ổ cắm, 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn, 1 bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện, giấy ráp
- Dụng cụ: kìm điện, kìm tuốt dây, tuốc nơvít, khoan tay, thước, bút thử điện
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Gv giao vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho các nhóm
- Gv thảo luậnvề mục tiêu cần đạt được của bài
- Chỉ vài nhóm phát biểu và kết luận
Các nhóm nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị
Hoạt động 2: Thực hành lắp mạng điện.
GV nêu yêu cầu thực hành, phát đồ cho các nhóm thực hành.
- Giao nhiệm vụ cho nhóm trưởng phân công và chỉ đạo quy trình thực hành của tổ mình.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo từng bước.
Bước 1: Vạch dấu
Bước 2: Khoan lỗ bảng điện
Bước 3: Nối dây thiết bị điện của bảng điện.
HS tiến hành lắp bảng điện hoàn chỉnh
HS tiến hành làm theo
- Bố trí các thiết bị trên bảng điện ,các lỗ khoan phải chính xác để đảm bảo tính kĩ thuậtvà thẩm mĩ của bảng điện
- Khi khoan lỗ của bảng điện để luồn dây dùng mui khoan số 5
- Lỗ bắt vít dùng mũi khoan số 2
- Lỗ khoan phải chính xác không lệch khỏi vị trí vạch dấu.
- Các đầu nối không được thừa ra dễ gây nguy hiểm.
- Nối dây vào đui đèn , phải làm một vòng nút bên trong để tránh sự cố.
IV. Tổng kết, nhận xét (5')
- Yêu cầu HS ngừng thực hành.
- Cho các nhóm trưởng đọc nhận xét mạch điện nhóm và tự đánh giá theo tiêu chí:
Sản phẩm: tối đa 7 điểm (Tốt: 7đ, Khá: 5đ, TB: 3đ)
Làm đúng quy trình: 1đ
Đúng thời gian: 1đ
Thực hiện đúng nội quy, đảm bảo ATLĐ, giữ vệ sinh môi trường: 1đ
* Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ký duyệt của tổ chuyờn mụn
Ngày thỏng 01 năm 2013
TT.Phan Bỏ Bắc
Tuần 22
Tiết 21
Ngày soạn: 19/01/2013
Ngày dạy : 26/01/2013
Bài 8 : Thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực
điều khiển hai đèn
( Tiết 3)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Thực hiện được các công đoạn lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.
- Sử dụng đúng dụng cụ đối với từng công việc.
- Làm việc đúng quy trình và đảm bảo an toàn lao động.
B. Chuẩn bị:
- Bảng điện, 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 bóng đèn sợi đốt, 2 đui đèn,1 bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện , giấy ráp.
- Thước, mũi vạch, bút chì, dây dẫn, kìm.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu 1 HS vẽ sơ đồ lắp dặt mạch điện
Hoạt động 2: Thực hành
GV kiểm tra hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc của HS
GV hướng dẫn HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo nhau theo các quy trình sau.
- Lắp đặt đúng quy định
- Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
- Các mối nối gọn, đẹp, chắc.
- Bố trí các thiết bị hợp lí, đẹp, thuận tiện.
GV cho HS tiến hành thử với mạch điện 220V.
GV quan sát sửa sai nếu có cho các nhóm thực hành.
HS hoạt động theo nhóm tiến hành các bước thực hành.
Kiểm tra chéo theo nội dung sau:
- Lắp đặt đúng quy định
- Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
- Các mối nối gọn, đẹp, chắc.
- Bố trí các thiết bị hợp lí, đẹp, thuận tiện.
IV. Tổng kết, nhận xét (5')
- Yêu cầu HS ngừng thực hành.
- Cho các nhóm trưởng đọc nhận xét mạch điện nhóm và tự đánh giá theo tiêu chí:
Sản phẩm: tối đa 7 điểm (Tốt: 7đ, Khá: 5đ, TB: 3đ)
Làm đúng quy trình: 1đ
Đúng thời gian: 1đ
Thực hiện đúng nội quy, đảm bảo ATLĐ, giữ vệ sinh môi trường: 1đ
. Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng 01 năm 2013
TT.Phan Bá Bắc
Tuần 23
Tiết 22
Ngày soạn: 26/01/2013
Ngày dạy : 02/02/2013
Bài 9: Thực hành :
lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
(Tiết 1)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
- Dự trù được vật. liệu, dụng cụ, và thiết bị.
- Biết được quy trình lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang.
- Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính toán vật liệu.
- Làm việc khoa học cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị
- Vật liệu: Một bóng đền sợi đốt ,đui đèn, bảng điện,dây dẫn,phụ kiện đi dây,giấy ráp,băng cách điện.
- Thiết bị: Hai công tắc ba cực,một cầu chì.
- Dụng cụ:Kìm điện,kìm tuốt dây,khoan,thước ,bút thử điện
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Yêu cầu HS nêu phần chuẩn bị của bài.
Gv nêu mục tiêu bài học mà học sinh cần đạt được
Nhóm trưởng lên nhận dụng cụ thực hành
Hoạt động 2 :Tìm hiểu công tắc ba cực
Yc các nhóm:
- Quan sát và mô tả cấu tạo bên ngoài của công tắc hai cực và ba cực.
- Tháo quan sát so sánh cấu tạo bên trong.
-Bên ngoài giống nhau có vỏ và bộ phận tác động
- Giống đều cóbộ phận bên trongcủa công tắc hai cực.
- Khác công tắ hai cực ở bộ phận tiếp điện có hai chốt, một cực động một cực tĩnh.
- Công tắc ba cực bộ phận tiếp điện có hai chốt, một cực động một cực tĩnh
Hoạt động 3: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện
Yc các nhóm thảo luận để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí của mạch điện
Trả lời các câu hỏi sau
? Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào.
? Hai công tắc được được mắc với nguồn như thế nào,và nêu mối liên hệvề điện của đèn với hai công tắc.
Học sinh thảo luận đưa ra kết luận
? Em hãy nêu các phương án lắp đặt ,đóng cắt và phương án đi dây.
- Hai công tắc được mắc như sau:
Hai cực tĩnh của công tắc 1 được nối với hai cực tĩnh của công tắc 2,cực động của công tắc 2 nối với cầu chì trở về dây pha ,cực động của công tắc 1còn lại nối với đèn trở về dây trung tính.
Hai công tắc được mắc song song với nguồn điện
Hai công tắc được liên hệ trực tiếp với đèn.
Hs thảo luận trả lời:
Có thể có nhiều phương án xây dựng sơ đồ lắp đặt nhưng phải chọn phương án đảm bảo các y/c về an toàn điện và độ bền cơ học.
Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ vật liệu thiết bị
GV yêu cầu các nhóm lập bảng dự trù vật liệu, dụng cụ , thiết bị
Các nhóm tiến hành dự trù vật liệu, dụng cụ , thiết bị vào một bảng
STT
Tên
Số lượng
Yêu cầu kĩ thuật
1
Kìm tuốt dây
1
Còn tốt
2
Kìm điện
1
Còn tốt
3
Bút thử điện
1
Còn tốt
4
Khoan tay
1
Còn tốt
5
Tuốc nơ vít
2
2 loại kích thước khác nhau
6
Thước
1
Còn tốt
7
Vạch dấu
1
Còn tốt
8
Công tắc 3 cực
2
Còn tốt
9
Cầu chì
1
Còn tốt
10
ổ cắm
1
Còn tốt
11
Dây dẫn
3m
Còn tốt
12
Vít
10
Còn tốt
13
Bóng đèn sợi đốt
1
Loại 220V- 40W (60W)
14
Đui đèn
1
Loại 220V- 40W (60W)
15
Bảng điện
2
15x20cm
16
Băng cách điện
1 cuộn
17
Giấy ráp
1 tờ
IV. Củng cố (4 phút)
GV củng cố, hệ thống nội dung bài học.
Lưu ý HS có thói quen sử dụng đúng dụng cụ, vật liệu, thiết bị và tuân thủ quy trình.
V. Về nhà (2 phút)
- Học kĩ ký thuyết, chuẩn bị theo nhóm như mục I.
- Làm bài tập: Lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện.
. Rút kinh nghiệm.
Tuần 24
Tiết 23
Ngày soạn: 02/02/2013
Ngày dạy : 09/02/2013
Bài 9: Thực hành :
lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
(Tiết 2)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( Mạch điện cầu thang )
- Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc làm việc chính xác ,khoa
B. Chuẩn bị
- Vật liệu: Một bóng đền sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện.
- Thiết bị: Hai công tắc ba cực,một cầu chì.
- Dụng cụ:Kìm điện,kìm tuốt dây,khoan,thước ,bút thử điện
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Yêu cầu HS nêu phần chuẩn bị của bài.
Gv nêu mục tiêu bài học mà học sinh cần đạt được
1 HS lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Nhóm trưởng lên nhận dụng cụ thực hành
Hoạt động 2: Nội dung thực hành
g/v cho học sinh nghiên cứu quy trình tiến hành thực hành theo sơ đồ đã lập gồm các bước.
H/s tiến hành vạch dấu theo nhóm
và khoan lỗ với mũi khoan phù hợp
Bước 1: Vạch dấu các thiết bị trên bảng điện , vạch dấu các lỗ khoan và đường đi dây của mạch điện
Bước 2: lắp các thiết bị vào bảng điện xác định cực của công tắc ,nối dây vào thiết bị đống cắt bảo vệ trên bảng điện,bắt vít cầu chì ,công tắc vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện.
Bước 3: Đi dây ra đèn nối dây từ các thiết bị từ bảng điện ra đèn ,nối dây vào đui đèn.
Bước 4: Kiểm tra lắp đặt thiết bị đi dây đúng sơ đồ mạch điện
* Hướng dẫn về nhà:
- Trao đổi thảo luận với các nhóm khác xem mình có làm sai ở đâu không
- Phải nắm vững nguyên tắc đi dây để nối các thiết bị với nhau
- Chuẩn bị các thiết bị cần thiết để sửa bài vào tiết sau
Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng năm 2013
TT.Phan Bá Bắc
Tuần 25
Tiết 24
Ngày soạn: 16/02/2013
Ngày dạy : 23/02/2013
Bài 9: Thực hành :
lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn
(Tiết 3)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn ( Mạch điện cầu thang )
- Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang.
- Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc làm việc chính xác ,khoa học,an toàn.
B. Chuẩn bị
Mỗi nhóm học sinh cần:
- Vật liệu: Một bóng đền sợi đốt ,đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện.
- Thiết bị: Hai công tắc ba cực, một cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, thước ,bút thử điện
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Gv giao vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho các nhóm
- Gv thảo luậnvề mục tiêu cần đạt được của bài
- Chỉ vài nhóm phát biểu và kết luận
Các nhóm nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị
Hoạt động 2: Nội dung thực hành
Giáo viên y/c các nhóm đổi bài cho nhau và kiểm tra xem sản phẩm đã đúng yêu cầu kĩ thuật hay chưa
G/v yêu cầu các nhóm hoàn thiện sản phẩm của mình
G/v cho học sinh vận hành thử và lưu ý với học sinh phải đảm bảo an toàn về điện
G/v hướng dẫn h/s cách kiểm tra sản phẩm khi gặp sự cố
Học sinh đánh giá kết quả thực hành của các nhóm khác theo các tiêu chí sau:
- Mức độ hoàn thiện của bài
- quy trình đấu nối đã đúng kĩ thuật chưa
- Các mối nối đảm bảo chắc chắn đảm bảo an toàn về điện
- Về mặt thẩm mĩ , các thiết bị đã bố trí hợp lí chưa
* học sinh cho điểm các nhóm mình kiểm tra .
Các nhóm lần lượt cho vận hành sản phẩm của mình
IV. Tổng kết, nhận xét (5')
- Yêu cầu HS ngừng thực hành.
- Cho các nhóm trưởng đọc nhận xét mạch điện nhóm và tự đánh giá theo tiêu chí: Sản phẩm: tối đa 7 điểm (Tốt: 7đ, Khá: 5đ, TB: 3đ)
Làm đúng quy trình: 1đ
Đúng thời gian: 1đ
Thực hiện đúng nội quy, đảm bảo ATLĐ, giữ vệ sinh môi trường: 1đ
Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng 01 năm 2013
TT.Phan Bá Bắc
Tuần 26
Tiết 25
Ngày soạn: 22/02/2013
Ngày dạy: 02/3/2013
Bài 10: Thực hành :
lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
(Tiết 1)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đúng quy trình, đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật.
- Biết được quy trình lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
- Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ và tính toán vật liệu.
- Làm việc khoa học cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị
- Vật liệu: Hai bóng đền sợi đốt , 2 đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện.
- Thiết bị:Một công tắc ba cực, một cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, khoan,t hước , bút thử điện
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Gv giao vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho các nhóm
- Gv thảo luận về mục tiêu cần đạt được của bài
- Chỉ vài nhóm phát biểu và kết luận
Các nhóm nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị
Hoạt động 2: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện
a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện
Mạch điện dùng một công tắc 3 cực để điều khiển ,chuyển đổi luân phiên thắp sáng hai đèn
Gv cho học sinh làm việc theo nhóm để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí của mạch điện.
? Công tắc ba cực được mắc với hai đèn như thế nào.
? Mối liên hệ điện của hai đèn với công tắc là như thế nào.
? Em hãy trình bày nguyên lí làm việc của mạch điện.
G/v cho h/s thảo luận về phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt bảo vệ và đi dây
b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
G/v cho học sinh làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bước của bài thực hành lắp bảng điện.
Sơ đồ nguyên lí của mạch điện
- Học sinh thảo luận
cực tĩnh 1 của công tắc ba cực được nối với đèn Đ1 trở về dây trung tính , cực tĩnh 2 nối với đèn Đ2 và cũng trở về dây trung tính.
- H/s thảo luận mối liên hệ điện của 2 đèn với công tắc là mối liên hệ trực tiếp.
- H/s trả lời
nguyên lí làm việc của mạch điện điều khiển đóng cắt hai đèn như sau:
khi bật công tắc sang vị trí 1 mạch điện từ nguồn điện đi qua khoá K qua đèn Đ1 ,kín mạch đèn Đ1- sáng đèn Đ2 – tắt
khi bật công tắc sang vị trí 2 mạch điện từ nguồn điện qua công tắc K qua dèn Đ2 kín mạch đèn Đ2 –sáng đèn Đ1 tắt
- H/s các thiết bị đóng cắt và bảo vệ được lắp trên bảng điện sao cho đảm bảo các yêu cầu về mặt kĩ thuật ,an toàn điện dễ dàng kiểm tra và sửa chữa các thiết bị đó . Các dây dẫn được nối với các thiết bị và đi ra sau bảng điện sau đó được nối với nhau theo sơ đồ nguyên lí hai dây nối với nguồn được nối sau, các mối nối phải được bọc cách điện.
* Hướng dẫn về nhà:
- Trao đổi thảo luận với các nhóm khác xem mình có làm sai ở đâu không
- Phải nắm vững nguyên tắc đi dây để nối các thiết bị với nhau
- Chuẩn bị các thiết bị cần thiết để sửa bài vào tiết sau.
Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng 02 năm 2013
TT.Phan Bá Bắc
Tuần 27
Tiết 26
Ngày soạn: 02/03/2013
Ngày dạy : 09/3/2013
Bài 10: Thực hành :
lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
(Tiết 2)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Dự trù được vật. liệu, dụng cụ, và thiết bị.
- Lắp được mạch điện một công tắc điều khiển hai đèn
- Yêu thích công việc ,làm việc chính xác ,khoa học và an toàn.
B. Chuẩn bị
- Vật liệu: Hai bóng đền sợi đốt , 2 đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện.
- Thiết bị: Một công tắc ba cực, một cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, thước , bút thử điện
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Gv giao vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho các nhóm
- Gv thảo luận về mục tiêu cần đạt được của bài
- Chỉ vài nhóm phát biểu và kết luận
Các nhóm nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị
Hoạt động 2: Lập bảng dự trù vật liệu và thiết bị
Stt
Tên dụng cụ
Số lượng
Yc kĩ thuật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
Kìm tuốt dây
Kìm điện
Bút thử điện
Tuốc nơvít
Thước
Công tắc ba cực
Cầu chì
Dây điện
Đinh vít
Bóng đèn sợi đốt
Bảng điện
Băng cách điện
Đui điện
Công tắc hai cực
1
1
1
2
1
1
1
3m
10
2
2
1 cuộn
2
1
Hai loại
Chia độ dài
220v -60 w
10 x 15 cm
Hoạt động 3: Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
Gv cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong Sgk để tiến hành công việc.
Gv có thể cho học sinh lập bảng trình bày các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện như sau :
Vạch dấu ---->
Lắp TBĐ ----> Đi dây -----> Kiểm
vào BĐ ra đèn tra
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Vạch dấu
- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện trên bảng điện
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn
- Thước
- Mũi vạch
- Bút chì
- - Bố trí thiết bị hợp lí
- Vạch dấu chính xác
Lắp thiết bị điện vào bảng điện
- Xác định các cực của công tắc
- Nối dây vào thiết bị
- Bắt vít các cầu chì
,công tắc vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện
- Kìm tuốt dây
- Kìm điện
- Tuốc nơvít
- Lắp thiết bị đúng vị trí
- Các thiết bị được lắp chắc ,đẹp
* Hướng dẫn về nhà:
- Trao đổi thảo luận với các nhóm khác xem mình có làm sai ở đâu không
- Phải nắm vững nguyên tắc đi dây để nối các thiết bị với nhau
- Chuẩn bị các thiết bị cần thiết để sửa bài vào tiết sau
Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng 03 năm 2013
TT.Phan Bá Bắc
Tuần 28
Tiết 27
Ngày soạn: 9/03/2013
Ngày dạy : 16/3/2013
Bài 10: Thực hành :
lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
(Tiết 3)
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS có khả năng:
- Lắp được mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
- Điều khiển được mạch điện theo dúng sơ đồ nguyên lý.
- Yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học và an toàn.
B. Chuẩn bị
- Vật liệu: Hai bóng đèn sợi đốt , 2 đui đèn, bảng điện, dây dẫn, phụ kiện đi dây, giấy ráp, băng cách điện.
- Thiết bị:Một công tắc ba cực, một cầu chì.
- Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, khoan,t hước , bút thử điện
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm (2')
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học
Gv giao vật liệu, thiết bị và dụng cụ cho các nhóm
- Gv thảo luận về mục tiêu cần đạt được của bài
- Chỉ vài nhóm phát biểu và kết luận
Các nhóm nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị
Hoạt động 2: Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn
Gv yêu cầu 1 học sinh nêu quy trình lắp đặt mạch điện
Gv có thể cho học sinh lập bảng trình bày 2 công đoạn cuối của quy trình lắp đặt mạch điện như sau :
Vạch dấu ----> Khoan lỗ --->
Lắp TBĐ ----> Đi dây -----> Kiểm
vào BĐ ra đèn tra
Các công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kĩ thuật
Nối dây mạch điện
-Nối dây các thiết bị từ bảng điện ra đèn
-Nối dây vào đui đèn
-Băng dính
-Nối dây đúng sơ đồ
-Mối nối đúng yêu cầu kĩ thuật
Kiểm tra
-Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện
-Nối nguồn
-Vận hành thử mạch diện
-Bút thử điện
-Mạch điện đúng sơ đồ
-Mạch điện làm việc tốt,đúng yêu cầu kĩ thuật.
Hoạt động 5: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện
Gv hướng dãn học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo mạch điện của nhau khi chưa nối nguồn theo các tiêu chuẩn:
Chú ý: khi đóng điện mà đèn không sáng GV cho Hs kiểm tra:
- Đèn có bị đứt dây tóc không có thể dùng bút thử điện hay quan sát bằng mắt.
- Đường dây có điện hay không dùng bút thử điện kiểm tra.
- Kiểm tra việc tiếp điện ở công tắc,cầu chì, đui đèn.
Mạchđiện lắp đặt theo đúng sơ đồ lắp đặt
-Các mối nối chặt chắc gọn đẹp
- Bố trí các thiết bị hợp lí ,đẹp dễ vận hành
* Tổng kết bài học
Giáo viên nhận xét đánh giá bài thực hành của các nhóm
theo các nội dung :
- Kết quả thực hành
- Quy trình tiến hành
- Thời gian hoàn thành
- Thái độ tham gia thực hành của các nhóm
* Hướng dẫn về nhà:
- Nghiên cứu lại sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt của mạch điện
- Học sinh có thể về nhà lắp đặt lại mạch điện này và phải chú ý về an toàn điện.
- Đọc trước nội dung bài 11
Rút kinh nghiệm.
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày tháng 03 năm 2013
TT.Phan Bá Bắc
Tuần 29
Tiết 28
Ngày soạn: 11/03/2013
Ngày dạy : 23/03/2013
Bài 11: lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này giáo viên phải làm cho học sinh:
- Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà.
- Biết được yêu cầu kĩ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi.
- Xác định được kiểu lắp đặt dây dẫn điện trong thực tế.
B. Chuẩn bị:
Tranh vẽ, vật thật, bảng mẫu các loại dây dẫn điện, phiếu học tập
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp (1')
Lớp 9A....................
Lớp 9B.....................
II. Kiểm tra bài cũ (2')
Hoàn thiện quy trình lắp đặt mạch điện:
Kiểm tra
Khoan lỗ
III. Bài mới
Hoạt động của thầy và
File đính kèm:
- giao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_chuong_trinh.doc