A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được những nguyên tắc an toàn lao động trong công việc
- Biết lựa chọn, sử dụng những thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết cho công việc của nghề điện
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn được những thiết bị, dụng cụ và vật liệu cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Sử dụng được những thiết bị, dụng cụ và vật liệu cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung: GV nghiên cứu nội dung của bài trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học: Các mẫu vật dùng trong lắp đặt mạng điện,
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS1: Nghề điện dân dụng có triển vọng phát triển như thế nào?
- HS2: Để thành người thợ điện cần phải có điều kiên gì?
3. Nội dung bài mới.
70 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-34 - Phạm Thị Quỳnh Hoa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC KÌ I
Tuần 1. BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG. NS: 4/09/ 2012
Tiết 1. ND: 6/09/ 2012
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức: Biết được đặc điểm, yêu cầu, triển vọng phát triển của công việc đối với người lao động.
2. Kĩ năng: Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng.
3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung: GV nghiên cứu nội dung của bài trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. Bảng mô tả nghề điện dân dụng.
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Nội dung bài mới.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-6 HS.
- GV yêu cầu các nhóm thi hát với nhau về đề tài nghề điện
- GV nhận xét và giới thiệu.
* HĐ2: Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK, y/c HS đưa ra vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. GV kết luận và cho HS ghi vở.
* HĐ3: Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
* HĐ3.1: Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
- Y/C HS đọc nội dung SGK.
- Y/C HS nêu đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. GV nx và cho HS ghi vở
* HĐ3.2: Nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- Y/C HS đọc nội dung SGK.
- Y/C HS nêu nội dung lao động của nghề điện dân dụng. GV nx và cho HS ghi vở
* HĐ3.3: Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng.
- Y/C HS đọc và hoàn thành bài tập trong SGK. GV nx và cho HS ghi vở.
- Y/C HS nêu điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. GV nx và cho HS ghi vở
* HĐ3.4: Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động.
- Y/C HS đọc SGK và nêu một số yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động. GV nx và cho HS ghi vở.
* HĐ3.5: Triển vọng của nghề
- Y/C HS đọc phần giới thiệu SGK
- GV giới thiệu và cho HS ghi nhớ.
* HĐ3.6: Những nơi đào tạo nghề
- Y/C HS đọc phần giới thiệu SGK
- GV giới thiệu và cho HS ghi nhớ.
* HĐ3.7: Những nơi hoạt động nghề
- Y/C HS đọc phần giới thiệu SGK
- GV giới thiệu và cho HS ghi nhớ.
* HĐ4: Củng cố.
- GV y/c HS trả lời câu hỏi: Để trở thành người thợ điện cần phải phấn đấu và rèn luyện như thế nào về học tập và sức khỏe?
- GV nhận xét và tổng kết, khen thưởng những HS tích cực tham gia học tập.
* HĐ5: Dặn dò.
- Y/C HS về nhà:
+ Trả lời lại các câu hỏi trong bài.
+ Học bài cũ.
+ Xem trước bài 2 để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo.
- HS chú ý nhận nhóm.
- HS thực hiện trò chơi theo nhóm do GV y/c.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nội dung và trả lời câu hỏi của GV
+ Nghề điện dân điện dân dụng hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất của các hộ tiêu thụ điện.
+ Góp phần đẩy mạnh nhanh tốc độ CNH- HĐH đất nước.
- HS đọc thông tin SGK.
- HS trả lời: Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng: Thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện; nguồn điện một chiếu và xoay chiều điện áp thấp dưới 380V; thiết bị đo lường điện; vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện; các loại đồ dùng điện.
- HS đọc thông tin SGK.
- HS trả lời: Nội dung lao động của nghề điện dân dụng: Lắp đặt mạng điện chiếu sáng trong nhà; Lắp đặt điều hòa không khí; lắp đặt đường dây hạ áp; sửa chữa quạt điện; lắp đặt máy bơm nước; bảo dưỡng và sửa chữa máy giặt.
- HS đọc và hoàn thành bài tập trong SGK
- HS nêu điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng: thường được tiến hành trong nhà.
- HS đọc SGK và nêu một số yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động: Về kiến thức; về kĩ năng; về thái độ; về sức khỏe
- HS đọc phần giới thiệu SGK.
- HS lắng nghe và ghi nhớ (SGK).
- HS đọc phần giới thiệu SGK.
- HS lắng nghe và ghi nhớ (SGK).
- HS đọc phần giới thiệu SGK.
- HS lắng nghe và ghi nhớ (SGK).
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi: Cần phấn đấu và rèn luyện về:
+ Tri thức: có trình độ văn hoá hết cấp THCS. Nắm vững các kiến thức cơ bản về kĩ thuật điện, an toàn điện và các quy trình kĩ thuật.
+ Sức khoẻ: Sức khoẻ trên trung bình, không mắc các bệnh về huyết áp, tim phổi, thấp khớp nặng, loạn thị, đui, điếc.
- HS lắng nghe.
* HĐ6: Rút kinh nghiệm.
.
.
Ngày Soạn: 11/09/2012
Tiết 2 BÀI 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ.
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được những nguyên tắc an toàn lao động trong công việc
- Biết lựa chọn, sử dụng những thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết cho công việc của nghề điện
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn được những thiết bị, dụng cụ và vật liệu cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Sử dụng được những thiết bị, dụng cụ và vật liệu cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung: GV nghiên cứu nội dung của bài trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học: Các mẫu vật dùng trong lắp đặt mạng điện,
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS1: Nghề điện dân dụng có triển vọng phát triển như thế nào?
- HS2: Để thành người thợ điện cần phải có điều kiên gì?
3. Nội dung bài mới.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu mục tiêu của tiết học.
- GV yêu cầu HS quan sát mạng điện trong lớp học.
- Y/C HS trả lời câu hỏi: Mạng điện trong nhà sử dụng loại dây dẫn gì?
- GV nhận xét và bổ sung.
* HĐ2: Dây dẫn điện.
- GV yêu cầu HS trả lời trong SGK: Hãy kể tên một số dây dẫn điện mà em biết?
-Y/C HS làm việc từng cặp: làm bài tập phân loại dây dẫn điện trong SGK.
- Y/C HS hoàn thành bài tập, các HS khác nhận xét và bổ sung.
- GV kết luận và cho HS ghi vở.
- GV giải thích cho HS tránh nhầm lẫn giữa khái niệm “ lõi” và “sợi” của dây dẫn.
- Y/C HS hoàn thành bài tập đìên chỗ trống. GV nhận xét và cho HS ghi vở.
- GV yêu cầu HS đọc phần cấu tạo dây dẫn được bọc cách điện trong SGK và rút ra kết luận về cấu tạo dây dẫn.
- GV nhắc lại về cấu tạo dây dẫn và nêu rõ những điều cần lưu ý về sử dụng dây dẫn điện:
+ Lựa chọn dây dẫn khi cần cần thiết kế và lắp đặt mạng điện trong nhà.
+ Sử dụng dây dẫn điện trong nhà và trong cuộc sống hằng ngày.
* HĐ3 Tổng kết:
- GV tóm tắt lại nội dung của bài học trong tiết học.
- Y/C HS trả lời các câu hỏi củng cố.
+ Cấu tạo của dây dẫn điện.
+ Nêu các loại dây dẫn điện nào?
* HĐ4: Dặn dò.
- Y/C HS về nhà xem và học nội dung bài đã học. Xem trước phần tiếp theo của bài 2 để chuẩn bị cho tiết học hôm sau.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát mạng điện trong lớp học.
- HS trả lời: Mạng điện trong nhà có sử dụng dây dẫn điện có vỏ bọc cách điện
- HS lăng nghe.
- HS trả lời: Một số dây dẫn như: dây trần, dây có vỏ bọc cách điện, dây 1 lõi, dây nhiều lõi.
- HS làm việc theo từng cặp để làm bài tập phân loại dây dẫn điện trong SGK.
+ Dây dẫn: a, c ( hình2.1).
+ Dây dẫn bọc cách điện: d, b.
+ Dây dẫn lõi nhiều sợi nhiều sợi: b, c, d.
+ Dây dẫn lõi 1 sợi : a.
- HS hoàn thành bài tập, HS khác nhận xét và bổ sung.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS lắng nghe.
- HS hoàn thành bài tập điền chỗ trống.
+ Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vài lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây trần và dây bọc cách điện
+ Theo vật liệu làm lõi dây dẫn điện có các loại dây đồng và dây nhôm.
+ Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây 1 lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và lõi nhiều sợi.
- HS đọc và đưa ra kết luận về cấu tạo dây dẫn : gồm 2 phần vỏ cách điện và lõi.
+ Lõi dây thường được làm bằng đồng hoặc nhôm.
+ Vỏ cách điện thường 1 lớp hay nhiều lớp, thường bằng cao su chất cách điện tổng hợp PVC.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời các câu hỏi của GV.
+ Dây dẫn điện gồm 2 phần lõi và vỏ, lõi thường làm bằng nhôm hoặc đồng, vỏ cách điện thường 1 lớp hay nhiều lớp, thường bằng cao su, chất cách điện tổng hợp.
+ Các loại dây dẫn điện: dây dẫn trần, dây dẫn có vỏ bọc cách điện, dây dẫn lõi 1 sợi, dây dẫn lõi nhiều.
- HS chú ý.
* HĐ5: Rút kinh nghiệm.
.
.
Ngµy So¹n:20/ 09/ 2012
Tiết 3 BÀI 2: VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ( TT).
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được những nguyên tắc an toàn lao động trong công việc
- Biết lựa chọn, sử dụng những thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết cho công việc của nghề điện
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn được những thiết bị, dụng cụ và vật liệu cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Sử dụng được những thiết bị, dụng cụ và vật liệu cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung:
- GV nghiên cứu nội dung tiếp theo của bài 2 trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học.
- Một số mẫu dây cáp điện.
- Một số vật cách điện của mạng điện.
- HS sưu tầm thêm một số mẫu vật liệu điện của mạng điện.
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS1: Có mấy loại dây dẫn điện? Nêu cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện.
3. Nội dung bài mới.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu :Ta đã biết các loại dây dẫn điện và cấu tạo của dây dẫn điện được bọc cách điện. Vậy dây cáp điện có cấu tạo như thế nào? Vật liệu cách điện là những vật liệu gì? Tiết học này giúp các em trả lời các câu hỏi đó.
* HĐ2: Dây cáp điện.
* HĐ2.1: Cấu tạo.
- GV đưa ra một số mẫu dây cáp. Y/C HS phân biệt.
- Y/C HS mô tả cấu tạo của dây cáp điện.
* HĐ2.2: Sử dụng cáp điện.
- GV gợi ý cho HS nhớ lại những hiểu biết về đường dây tải điện, cáp ngầm, bằng cách y/c các em liên hệ thực tế để kể ra được cáp được dùng ở đâu?
* HĐ3: Vật liệu cách điện
- GV đặt câu hỏi: Vật liệu cách điện là gì?
- GV nhận xét và kết luận rồi cho HS ghi vở
- GV yêu cầu HS làm bài tập trong SGK. Hãy gạch chéo vào những ô trống để chỉ những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà.
- Gọi HS khác nhận xét và GV nhận xét bổ sung.
* HĐ4: Tổng kết.
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau
+ Tại sao trong lắp đặt mạng điện phải dùng những vật cách điện?
+ Vật liệu cách điện phải đạt nhữmg yêu cầu gì ?
- GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi cuối bài.
* HĐ5: Dặn dò
- GV yêu cầu HS về nhà:
+ Học bài cũ.
+ Nghiên cứu trước nội dung bài 3 SGK.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và phân biệt: Cáp một lõi và cáp nhiều lõi.
- HS mô tả cấu tạo của dây cáp điện:
+ Lõi.
+ Vỏ cách điện.
+ Vỏ bảo vệ.
- HS kể ra cáp điện được sử dụng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối gần nhất đến mạng điện.
- HS nhớ lại kiến thức ở công nghệ 8 và trả lời câu hỏi của GV: Vật liệu cách điện là những vật liệu không cho dòng điện chạy qua .
- HS ghi vở về khái niệm vật liệu cách điện
- HS tiến hành làm bài bài tập trong SGK
Pulisứ
x
Vỏ đui đèn
x
Ống luồn dây dẫn
x
Thiếc
Vỏ cầu chì
x
Mica
x
- HS khác nhận xét và lắng nghe.
- HS trả lời các câu hỏi của GV:
+ Vật liệu cách điện dùng để cách li các phần tử dẫn điện với nhau và giữa các phần dẫn điện với các bộ phận không có điện khác nhằm giữ an toàn cho mạng điện và con người.
+ Vật liệu cách điện phải đạt được yêu cầu: độ bền đẹp cao, chịu nhiệt tốt chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao.
- HS trả lời các câu hỏi cuối bài
* HĐ6: Rút kinh nghiệm.
*********************** &&& ***********************
Ngày Soạn: 27/ 09/ 2012
Tiết 4 BÀI 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG
LẮP ĐẶT MẠNH ĐIỆN.
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được những nguyên tắc an toàn lao động trong công việc
- Biết lựa chọn, sử dụng dụng cụ cần thiết cho công việc của nghề điện
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Sử dụng được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung:
- GV nghiên cứu nội dung của bài 3 trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học.
- Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện..
- Một số đồng hồ đo điện: Vôn kế, Ampe kế, Công tơ điện, Đồng hồ vạn năng.
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS1: Mô tả cấu tạo và phân loại dây cáp điện.
- HS2: Thế nào là vật liệu cách điện? Hãy nêu những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà.
3. Nội dung bài mới.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu: Ta đã biết dụng cụ thợ điện thường dùng trong công việc lắp đặt mạng điện như: Vôn kế, Ampe kế, Ôm kế, Công tơ điện, Oát kế, Đồng hồ vạn năng, ... Vậy công dụng và chức năng của các dụng cụ đó như thế nào? * HĐ2: Công dụng của đồng hồ đo điện.
- Y/C HS kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết.
- GV mx và bổ sung các dụng cụ đo nếu cần.
- Y/C HS làm việc theo nhóm để hoàn thành bài tập điền vào chỗ trống trong SGK, các nhóm nhận xét, GV bổ sung thêm và cho HS ghi vở.
- Y/C HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp vôn kế và ampe kế?
+ Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì?
- GV nhận xét và hướng dẫn HS đưa ra những công dụng của đồng hồ đo điện và cho HS ghi vở.
* HĐ3: Phân loại đồng hồ đo điện.
- GV y/c HS làm bài tập trong SGK.
- Y/C HS trình bày bài làm của mình, HS khác nhận xét.
- GV nhận xét và cho HS ghi vở.
* HĐ4: Một số kí hiệu của đồng hồ đo điện.
- GV y/c HS quan sát bảng 3.3 SGK.
- Y/C HS ghi nhớ một số kí hiệu của đồng hồ đo điện.
* HĐ5: Tổng kết - Củng cố.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV nhận xét bài làm và cho HS điểm.
* HĐ6: Dặn dò
- GV yêu cầu HS về nhà: học bài cũ, trả lời lại câu hỏi ở bài, nghiên cứu trước nội dung tiếp theo của bài 3 SGK.
- HS lắng nghe.
- HS kể tên một số đồng hồ đo điện: Vôn kế, Ampe kế, Ôm kế, Oát kế, Công tơ điện, Đồng hồ vạn năng.
- HS lắng nghe.
- HS tham gia thảo luận nhóm hoàn thành bài tập SGK theo y/c của GV. Ghi vở.
Cường độ dòng điện
Điện trở mạch điện
Đường kính dây dẫn
Công suất tiêu thụ của mạch điện
Cường độ sáng
Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện
Điện áp
- HS trả lời các câu hỏi của GV:
+ Dùng máy biến áp có lâp vôn kế và ampe kế để kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện của mạng điện.
+ Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích biết được điện năng sử dụng của các đồ dùng điện.
- HS đưa ra những công dụng của đồng hồ đo điện và ghi vở:
+ Kiểm tra trị số định mức của các đại lượng điện của mạng điện.
+ Biết tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phát hiện và phán đoán được nguyên nhân những hư hỏng, sự cố kĩ thuật của đồ dùng điện.
+ Để kiểm tra các thông số, đánh giá chất lượng của thiết bị mới chế tạo hoặc sau sửa chữa, bảo dưỡng.
- HS đọc và làm bài bài tập trong SGK
- HS trình bày bài làm, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS quan sát bảng3.3 SGK.
- HS tự ghi nhớ một số kí hiêu của đồng hồ đo điện.
- HS đọc và hoàn thành bài tập SGK:
Đồng hồ đo
Đại lượng cần đo
Kí hiệu
Vôn kế
Ampe kế
Hiệu điện thế
Cường độ dòng điện
(V)
(A)
- HS lắng nghe và ghi bảng.
* HĐ7: Rút kinh nghiệm.
Ngày Soạn: 3/10/2012
Tiết 5 BÀI 3: DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNH ĐIỆN.
(Tiếp theo)
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được những nguyên tắc an toàn lao động trong công việc
- Biết lựa chọn, sử dụng dụng cụ cần thiết cho công việc của nghề điện
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện trong nhà.
- Sử dụng được những dụng cụ cần thiết cho việc lắp đặt mạng điện.
3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung:
- GV nghiên cứu nội dung tiếp theo của bài 3 trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học.
- Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt mạng điện
- Một số dụng cụ cơ khí như: Thước cuộn, thước cặp, kìm điện các loại, khoan,
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS1: Hãy kể tên một số dụng cụ đo điện mà em biết?
- HS2: Hãy nêu công dụng của các đồng hồ đo điện
3. Nội dung bài mới.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài:
- GV: Khi mắc mạch điện của mạng điện ngoài các đồng hồ đo điện ra thì người thợ điện còn dùng những dụng cụ nào? Bài học này giúp ta trả lời câu hỏi đó.
* HĐ2: Dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện.
- Y/C HS làm việc theo cặp để điền vào chỗ trống trong SGK.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và cho HS ghi vở.
- GV đưa ra một số dụng cụ cơ khí để HS quan sát, y/c HS nhận biết và nêu công dụng của các dụng cụ đó.
- GV bổ sung thêm các công dụng của các dụng
cụ và cho HS ghi vở.
* HĐ3: Tổng kết.
- GV hệ thống lại nội dung của tiết học. Ngoài các đồng hồ đo điện ra thì người thợ còn dùng các dụng cụ cơ khí khi lắp đặt như:
+ Dụng cụ đo và vạch dấu: thước lá, thước cặp, bút chì, compa,
+ Dụng cụ gia công lắp đặt: máy khoan, cưa, dũa, kìm, búa, tuavít,
- GV gọi một vài HS đọc ghi nhớ SGK.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập cuối bài học
* HĐ4: Dặn dò
- GV yêu cầu HS về nhà : học bài cũ, trả lời lại câu hỏi ở bài, nghiên cứu trước nội dung tiếp theo của bài 4 SGK.
- HS lắng nghe và dự đoán.
- HS làm việc theo cặp hoàn thành bài tập SGK.
- HS tham gia thảo luận câu trả lời.
- HS ghi vở:
+ Thước: đo chiều dài dây dẫn điện.
+ Thước cặp: Đo đường kính dây điện, kích thước, chiều sâu lỗ
+ Tua vít: vặn các ốc vít.
+ Búa: đóng đinh các bảng điện lên tường.
+ Cưa tay: dùng để cưa gỗ hay cưa sắt.
+ Kìm: dùng để kẹp các dụng cụ điện.
+ Khoan máy, khoan tay: khoan tường hay lỗ để vít các đinh vít.
- HS quan sát các dụng cụ cơ khí và nêu công dụng của các dụng cụ cơ khí sau khi đã nhận biết.
- HS ghi vở:
- HS lắng nghe.
- HS đọc ghi nhớ SGK.
- HS lắng nghe và làm bài tập.
+1) Sai: Oát kế Ôm kế.
+2) Sai: Song song " Nối tiếp.
+3) Đúng.
+ 4) Sai: Nối tiếp " Song song.
* HĐ5: Rút kinh nghiệm.
******************************* &&& *******************************
Ngµy So¹n: 10/10/ 2012
Tiết 6 BÀI 4: THỰC HÀNH.
SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐIỆN.
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được công dụng của đồng hồ đo điện
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn được đồng hồ đo điện để đo.
3. Thái độ: Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung:
- GV nghiên cứu nội dung của bài 4 trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học.
- Mỗi nhóm HS cần có.
+ Ampe kế điện- từ, thang đo 1A.
+ Vôn kế điện- từ, thang đo 300V.
+ Oat kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện.
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS1: Hãy kể tên một số đồng hồ điện mà em biết? cho biết công dụng của nó.
3. Nội dung tiết thực hành.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu của tiết thực hành: quan sát,
mô tả cấu tạo ngoài của đồng hồ đo điện, giải
thích những kí hiệu trên mặt đồng hồ.
- GV phân chia nhóm thực hành, chỉ định các nhóm trưởng và giao nhiệm vụ cho các nhóm trưởng
* HĐ2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện.
- GV phân công nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định rõ thời gian thực hành.
- GV phân và giao các đồng hồ đo điện cho các nhóm.
- Y/C HS quan sát và giải thích các kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện, chức năng của nó
- GV yêu cầu các nhóm hoàn thành tiết thực hành tại lớp, hoàn thanh mẫu báo cáo.
* HĐ3: Tổng kết.
- GV thu báo cáo.
- GV yêu cầu HS thu lại đồ dùng dạy học.
- GV nhận xét ý thức của HS trong tiết thực hành.
- GV nhắc lại công dụng của các ĐHĐĐ.
* HĐ4: Dặn dò
- GV yêu cầu HS về nhà:
+ Xem lại công dụng của các ĐHĐĐ
+ Nghiên cứu trước nội dung tiếp theo của bài 4 SGK.
- HS lắng nghe
- HS ngồi đúng vị trí của nhóm.
- HS nhận nhiệm vụ: quan sát các tổ viên, phân công các công việccho các thành viên trong tổ mình, báo cáo cho GV về kết quả của tổ mình.
- Đại diện các nhóm nhận ĐHĐĐ
- HS làm việc theo nhóm với từng nội dung sau
+ Quan sát các kí hiệu trên mặt đồng hồ đo điện.
+ Chức năng của ĐHĐĐ.
+ Tìm hiểu chức năng của các núm điều chỉnh
ĐHĐĐ.
+ Đo điện áp của nguồn điện thực hành.
- Các nhóm hoàn thành báo các tại lớp.
- HS nộp báo cáo thực hành
- HS các tổ đại diện nộp ĐHĐĐ
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
* HĐ5: Rút kinh nghiệm.
******************************* &&& *******************************
Ngµy So¹n: 18/10/2012
Tuần 7 BÀI 4: THỰC HÀNH. SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐIỆN.
Tiết 7 ( TT )
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Hiểu được công dụng của đồng hồ đo điện là công tơ điện.
2. Kĩ năng:
- Lựa chọn được đồng hồ đo điện để đo.
3. Thái độ:
-Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung:
- GV nghiên cứu nội dung tiếp theo của bài 4 trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học.
- Mỗi nhóm HS cần có.
+ Ampe kế điện - từ, thang đo 1A.
+ Vôn kế điện- từ, thang đo 300V.
+ Oat kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện.
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Nội dung tiết thực hành.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: chuẩn bị và nêu yêu cầu của bài thực hành
- GV chia lớp ra các nhóm thực hành, chỉ định
nhóm trưởng
- GV nêu yêu cầu nội quy, mục tiêu của tiết thực hành
- GV giao các dụng cụ vật liệu thiết bị có liên quan của tiết thực hành
* HĐ2: Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- GV vẽ sơ đồ mạch điện lên bảng. Y/C HS thảo luận trả lời các câu hỏi từ sơ đồ mạch điện
+ Mạch điện có bao nhiêu phần tử? kể tên các phần tử đó
+ Các phần tử đó được nối với nhau như thế nào?
- GV nhận xét và bổ sung sửa chữa câu trả lời của các nhóm và cho HS ghi vào vở
- GV hướng dẫn HS nối mạch điện theo sơ đồ.
- GV làm mẫu cách đo điện năng tiêu thụ theo
các bước
+ Đọc ghi số chỉ ban đầu chưa đo của công tơ
+ Quan sát tình trạng làm việc của công tơ
+ Tính kết quả tiêu thụ của điện năng sau 10 phút.
- GV theo dõi HS.
- GV yêu cầu HS viết báo cáo thực hành.
* HĐ3: Tổng kết.
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo giữa các nhóm.
- GV nhận xét tiết thực hành.
- GV thu báo cáo thực hành.
- GV y/c các nhóm nộp dụng cụ thực hành.
* HĐ4: Dặn dò
- GV yêu cầu HS về nhà: Nghiên cứu trước nội dung tiếp theo của bài 4 SGK.
- HS nhận nhiệm vụ: quan sát các tổ viên, phân
công các công việc cho các thành viên trong tổ
mình, báo cáo cho GV về kết quả của tổ mình.
- HS lắng nghe.
- HS nhận dụng cụ, vật liệu và thiết bị thực hành.
- HS lắng nghe nhiệm vụ của nhóm mà GV đã phân công
- HS làm việc theo nhóm quan sát sơ đồ mạch điện và trả lời các câu hỏi của GV:
+ Mạch điện gồm các phần tử: nguồn điẹn, công tơ điện, công tắc, ampe kế, phụ tải.
+ Các phần tử được nối với nhau: Nguồn điện được nối với chốt 1 và chốt 3 của công tơ. Phụ tải được nối với chốt 2 và chốt 4 của công tơ.
- HS lắng nghe.
- HS tiến hành nối mạch điện theo hd của GV.
- HS quan sát.
- HS tiến hành theo các mẫu của GV hd.
- Các nhóm hoàn thành báo các tại lớp
- HS tự đánh giá chéo theo y/c của GV.
- HS lắng nghe
- HS nộp báo cáo thực hành
- HS các tổ đại diện nộp dụng cụ thực hành.
* HĐ5: Rút kinh nghiệm.
******************************* &&& *******************************
Ngày Soạn:21/10/2012
Tuần 8
Tiết 8 BÀI 4: THỰC HÀNH. SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN.
( TT )
A/ Mục tiêu.
1. Kiến thức:
Hiểu được công dụng của đồng hồ vạn năng
2. Kĩ năng:
Lựa chọn được đồng hồ đo điện để đo.
3. Thái độ:
Yêu thích công việc lắp đặt mạng điện.
B/ Chuẩn bị.
1. Nội dung: GV nghiên cứu nội dung tiếp theo của bài 4 trong SGK và SGV.
2. Đồ dùng dạy học.
- Mỗi nhóm HS cần có.
+ Ampe kế điện - từ, thang đo 1A.
+ Vôn kế điện- từ, thang đo 300V.
+ Oat kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện.
C/ Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
- HS1: - Hãy vẽ sơ đồ mạch điện của công tơ điện.
3. Nội dung tiết thực hành.
HĐ CỦA GV
HĐ HỌC CỦA HS
* HĐ1: Tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng (10’)
- GV giới thiệu tác dụng đồng hồ vạn năng .GV nhấn mạnh chú ý cho HS khi sử dụng ĐHVN là không được sử dụng tuỳ tiện khi chưa hiểu cách sử dụng nếu sử dụng nhầm vị trí chuyển mạch sẽ làm hỏng nó
* HĐ2: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng (30’)
- GV y/c HS đọc phần giới thiệu SGK
- GV hd cho HS theo trình tự sau:
+ Xác định đại lượng cần đo
+ Xác định thang đo
+ Hiệu chỉnh số 0 của ômkế ( vặn núm 1)
+ Tiến hành đo
. Cắm 2 que đo vào 2 ổ 7, 8 có kí hiệu + và *
. Vặn vòng 2 cho chữ vào trước mũi tên, vặn vòng 3 cho 1 trong các giới hạn đo vào trước mũi tên.
. Chập 2 que đo vào nhau, vặn núm 4() cho kim về số 0 ở thang đo A
. Đặt 2 que vào điện trở cần xác định
. Mỗi khi chuyển mạch giới hạn đo cần chập 2 đầu que đo và vặn núm 4 để chỉnh kim về vạch 0 ở thang đo A . Đọc kết quả ở thang A
- GV y/c các nhóm tiến hành đo. GV hd và sửa chữa những sai sót của HS trong quá trình đo
- GV y/c các nhóm ghi kết quả vào báo cáo thực hành
- GV y/c các nhóm báo cáo kết quả thực hành
* HĐ3: Tổng kết (4’)
- GV nhận xét đánh giá bài thực hành về: Thái độ, trình tự thao tác, nghiêm túc, kết quả thực hành
- GV thu báo cáo thực hành.
* HĐ4: Dặn dò (1’)
- GV yêu cầu HS về nhà: Nghiên cứu lại nội dung đã thực hành của bài 4. Xem trước nội dung bài 5 và chuẩn bị 1 số đoạn dây dẫn để chuẩn bị cho tiết thực hành sau.
- HS lắng nghe.
- HS đọc phần giới thiệu trong SGK
- HS chú ý thao tác và hướng dẫn của HS
- HS các nhóm tiến hành đo theo các hướng dẫn của GV
- HS các nhóm đại diện ghi kết quả vào báo cáo thực hành
- HS báo cáo kết quả th
File đính kèm:
- giao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_34_ph.doc