Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-40 - Phan Trung Kiên

A. Mục tiêu:

- Học sinh biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà.

- Phân biệt được các loại dây dẫn điện và dây cáp điện.

- Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng.

B. Chuẩn bị:

a) Chuẩn bị nội dung:

- GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung.

- Lập kế hoạch dạy học.

b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Một số mẫu dây dẫn điện và dây cáp điện.

- Một số mẫu vật liệu cách điện của mạng điện.

- HS có thể sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu của mạng điện.

C. Các hoạt động dạy học

 1) Ổn định tổ chức lớp.

 2) Bài cũ

- Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng.

 3) Bài mới.

Giới thiệu bài học: Em hãy quan sát mạng điện trong lớp và mạng điện ở gia đình rồi hãy kể tên một số một số dây dẫn và dây cáp điện của mạng điện trong nhà.

 

doc46 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 1-40 - Phan Trung Kiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/8/2007 Tiết 1: Giới thiệu nghề điện dân dụng A. Mục tiêu: - Học sinh biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ về nghề điện dân dụng. - Bản mô tả nghề điện dân dụng. C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. 2) Bài mới. Giới thiệu bài học: GV dựa vào bản mô tả nghề điện để giới thiệu bài nhằm tạo cho HS một tâm thế thoải mái đối với môn học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống. - Trong cuộc sống của chúng ta ngành điện có vai trò như thế nào? - Em thấy những người thợ điện thường làm việc ở những nơi nào? - Nghề điện dân dụng có vai trò gì trong tiến trình phát triển đất nước? II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề. 1. Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng. - Nghề điện dân dụng làm việc với những đối tượng gì? 2. Nội dung lao động của nghề điện dân dụng. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung của nghề điện dân dụng. 3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng. - Công việc lắp đặt đường dây cung cấp điện thường được thực hiện trong môi trường nào? - Hãy đánh dâu (x) vào ô trống những câu nói về môi trường làm việc của công việc này. 4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động. - Để làm được công việc của nghề điện dân dụng người lao động cần đáp ứng những yêu cầu nào? 5. Triển vọng của nghề điện dân dụng. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu về triển vọng của nghề điện dân dụng. 6. Những nơi đào tạo nghề. - Em biết những nơi nào đào tạo nghề điện dân dụng? 7. Những nơi hoạt động nghề. - Những nơi nào có thể tới làm nghề điện dân dụng. - Các nhóm thảo luận và trả lời: + Hầu hết các hoạt động trong sản xuất và đời sống đều sử dụng điện năng. + Người thợ điện có mặt ở hầu hết các cơ quan xí nghiệp, nhà máy, công trường... + Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? - HS làm việc theo nhóm thảo luận để trả lời. - HS sắp xếp các công việc của ngành điện đúng vói chuyên ngành của nghề điện dân dụng vào bảng ở SGK. a) Làm việc ngoài trời. (x) b) Thường phải đi lưu động. (x) c) Làm việc trong nhà. ( ) d) Nguy hiểm vì gần khu vực có điện. ( ) e) Làm việc trên cao. ( ) - HS đọc thông tin ở SGK. + Tri thức. + Kỷ năng + Thái độ. + Sức khỏe. - HS đọc thông tin ở SGK. - Ngành điện của các trường kỷ thuật và dạy nghề. - Các Trung tâm KTTH - HN. - Các trung tâm dạy nghề cấp huyện và tư nhân. - HS đọc thông tin ở SGK và vận dụng kinh nghiệm của bản thân để trả lời. 4) Tổng kết bài học. - Hướng dẫn trả lời câu hỏi. - GV tổng kết bài, nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau. Ngày soạn: 03/9/2007 Tiết 2: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà A. Mục tiêu: - Học sinh biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Phân biệt được các loại dây dẫn điện và dây cáp điện. - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Một số mẫu dây dẫn điện và dây cáp điện. - Một số mẫu vật liệu cách điện của mạng điện. - HS có thể sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu của mạng điện. C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. 2) Bài cũ - Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng. 3) Bài mới. Giới thiệu bài học: Em hãy quan sát mạng điện trong lớp và mạng điện ở gia đình rồi hãy kể tên một số một số dây dẫn và dây cáp điện của mạng điện trong nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu về dây dẫn điện. - GV giới thiệu một số mẫu dây dẫn điện. - Hãy kể tên một số loại dây dẫn mà em biết. - Hãy điền những từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau: + Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây .... và dây ..... + Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây một lõi, dây ........ lõi, dây lõi một sợi và dây lõi ...... sợi. - Khi sử dụng dây dẫn điện cần lưu ý những yếu tố nào? + Lựa chọn dây dẫn điện khi thiết kế và lắp đặt mạng điện trong nhà. + Sử dụng dây dẫn điện trong cuộc sống hàng ngày. 2. Tìm hiểu về dây cáp điện. - GV đưa ra một số mẫu dây dẫn và dây cáp điện. - Em hãy quan sát và mô tả cấu tạo của dân cáp điện. - Trên thực tế các em thấy dây cáp điện được dùng ở đâu? - GV nêu kết luận về cấu tạo và phạm vi sử dụng của cáp đối với mạng điện trong nhà. 3. Tìm hiểu về vật liệu cách điện - Vật liệu cách điện là gì? - Hãy đánh dấu (x) vào những ô trống thích hợp để chỉ những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà. - GV đưa ra một số mẫu vật là những vật cách điện của mạng điện trong nhà yêu cầu HS nhận biết, kể tên. - Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật cách điện? - Những vật cách điện này phải đạt những yêu cầu gì? - HS quan sát mẫu vật. - Các nhóm thảo luận và trả lời. - Phân loại dây dẫn điện trong SGK - Các nhóm thảo luận và thực hiện. + Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây trần và dây bọc cáh điện. + Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây một lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi. - Từ đó HS rút ra được những kết luận về cấu tạo dây dẫn. - Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn để tránh gây tai nạn cho người sử dụng. - Đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài (dây dẫn có phích cắm điện). - HS quan sát để phân biệt hai loại dân dẫn và dây cáp điện. - Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung: + Cáp điện có cấu tạo gồm phần lõi dẫn điện, lớp cách điện và bên ngoài là vỏ bảo vệ. - Dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối đến mạng điện trong nhà. - HS nhớ lại những kiến thức về vật liệu điện đã học ở lớp 8. + Puli sứ (x) + ống luồn dây dẫn (x) + Vỏ cầu chì (x) + Vỏ đui đèn (x) + Thiếc ( ) + Mi ca ( ) - Các nhóm thực hiện. - Dùng để cách ly những phần tử dẫn điện với nhau và giữa các phần có điện với các bộ phận không có điện khác nhằm giữ an toàn cho mạng điện và người sử dụng. - Độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao. 4) Tổng kết bài học. - Hướng dẫn trả lời câu hỏi. - Yêu cầu HS làm một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điểntong mạng điện trong nhà và mô tả được cấu tạo của một số mẫu vật đó. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau. Ngày soạn: 04/9/2007 Tiết 2-3: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà A. Mục tiêu: - Học sinh biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà. - Phân biệt được các loại dây dẫn điện và dây cáp điện. - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Một số mẫu dây dẫn điện và dây cáp điện. - Một số mẫu vật liệu cách điện của mạng điện. - HS có thể sưu tầm thêm một số mẫu về vật liệu của mạng điện. C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. 2) Bài cũ - Em hãy cho biết nội dung lao động của nghề điện dân dụng. 3) Bài mới. Giới thiệu bài học: Em hãy quan sát mạng điện trong lớp và mạng điện ở gia đình rồi hãy kể tên một số một số dây dẫn và dây cáp điện của mạng điện trong nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu về dây dẫn điện. - GV giới thiệu một số mẫu dây dẫn điện. - Hãy kể tên một số loại dây dẫn mà em biết. - Hãy điền những từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau: + Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây .... và dây ..... + Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây một lõi, dây ........ lõi, dây lõi một sợi và dây lõi ...... sợi. - Khi sử dụng dây dẫn điện cần lưu ý những yếu tố nào? + Lựa chọn dây dẫn điện khi thiết kế và lắp đặt mạng điện trong nhà. + Sử dụng dây dẫn điện trong cuộc sống hàng ngày. 2. Tìm hiểu về dây cáp điện. - GV đưa ra một số mẫu dây dẫn và dây cáp điện. - Em hãy quan sát và mô tả cấu tạo của dân cáp điện. - Trên thực tế các em thấy dây cáp điện được dùng ở đâu? - GV nêu kết luận về cấu tạo và phạm vi sử dụng của cáp đối với mạng điện trong nhà. 3. Tìm hiểu về vật liệu cách điện - Vật liệu cách điện là gì? - Hãy đánh dấu (x) vào những ô trống thích hợp để chỉ những vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà. - GV đưa ra một số mẫu vật là những vật cách điện của mạng điện trong nhà yêu cầu HS nhận biết, kể tên. - Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật cách điện? - Những vật cách điện này phải đạt những yêu cầu gì? - HS quan sát mẫu vật. - Các nhóm thảo luận và trả lời. - Phân loại dây dẫn điện trong SGK - Các nhóm thảo luận và thực hiện. + Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây trần và dây bọc cáh điện. + Dựa vào số lõi và số sợi của lõi có dây một lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi. - Từ đó HS rút ra được những kết luận về cấu tạo dây dẫn. - Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây dẫn để tránh gây tai nạn cho người sử dụng. - Đảm bảo an toàn khi sử dụng dây dẫn điện nối dài (dây dẫn có phích cắm điện). - HS quan sát để phân biệt hai loại dân dẫn và dây cáp điện. - Các nhóm thảo luận, đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung: + Cáp điện có cấu tạo gồm phần lõi dẫn điện, lớp cách điện và bên ngoài là vỏ bảo vệ. - Dùng để lắp đặt đường dây hạ áp dẫn điện từ lưới điện phân phối đến mạng điện trong nhà. - HS nhớ lại những kiến thức về vật liệu điện đã học ở lớp 8. + Puli sứ (x) + ống luồn dây dẫn (x) + Vỏ cầu chì (x) + Vỏ đui đèn (x) + Thiếc ( ) + Mi ca ( ) - Các nhóm thực hiện. - Dùng để cách ly những phần tử dẫn điện với nhau và giữa các phần có điện với các bộ phận không có điện khác nhằm giữ an toàn cho mạng điện và người sử dụng. - Độ cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và có độ bền cơ học cao. 4) Tổng kết bài học. - Hướng dẫn trả lời câu hỏi. - Yêu cầu HS làm một bản sưu tập dây cáp, dây dẫn, vật cách điểntong mạng điện trong nhà và mô tả được cấu tạo của một số mẫu vật đó. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau. Ngày soạn: 17/09/2007 Tiết 4-5: dụng cụ dùng trong lắp đặt mạng điện A. Mục tiêu: - Học sinh biết công dụng và phân loại được một số đồng hồ đo điện. - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Một số đồng hồ đo điện: Vôn kế, ampe kế, công tơ, đồng hồ vạn năng. - Một số dụng cụ cơ khí: Thước cuộn, thước cặp, kìm điện các loại, khoan ... C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. 2) Bài cũ - Em hãy so sánh cấu tạo của dây dẫn điện và dây cáp điện. 3) Bài mới. - Em hãy kể tên những dụng cụ thợ điện thường dùng trong công việc lắp đặt mạng điện. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu đồng hồ đo điện. - Tìm hiểu công dụng của đồng hồ đo điện: - Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết? - Hãy đánh dấu (x) vào ô trống để chỉ ra những đại lượng đo của đồng hồ đo điện. - Tại sao trên vỏ máy biến áp thường lắp ampe kế và vôn kế? Công tơ điện được lắp ở mạng điện trong nhà với mục đích gì? - Phân loại đồng hồ đo điện. - Em hãy điền những đại lượng đo tương ứng với đồng hồ đo và ký hiệu vào bảng sau: - Cho HS quan sát một số loại đồng hồ đọc và giải thích các ký hiệu trên mặt đồng hồ đo điện. - GV hướng dẫn một số thao tác sử dụng đồng hồ vạn năng. 2. Dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. - Em hãy tên dụng cụ và công dụng của các dụng cụ cơ khí vào bảng 3 - 4 SGK. - GV đưa ra một số dụng cụ cơ khí để HS nhận biết. - GV hướng dẫn sử dụng một số dụng cụ như thược cặp, thước Panme, khoan, kìm tuốt dây. - HS có thể kể tên được một vài loại đồng hồ thông dụng. - Những em khác bổ sung. Cường độ dòng điện x Điện trở mạch điện x Đường kính dây dẫn Công suất tiêu thụ của mạch điện x Cường độ sáng Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện x Điện áp x - Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS kết luận công dụng của đồng hồ đo điện theo sự hướng dẫn của GV. Đồng hồ đo điện Đại lượng cần đo Kí hiệu Ampe kế Cường độ dòng điện A Oát kế Công suất điện W Vôn kế Điện áp V Công tơ Điện năng tiêu thụ Kwh Ôm kế Điện trở mạch điện W Đồng hồ vạn năng Đo được nhiều đại lượng - Các nhóm HS thực hiện giải thích các ký hiệu và ghi vào phiếu học tập. - Học sinh quan sát, một số em làm thử. - Từng cặp HS thực hiện. - Các nhóm kiểm tra chéo kết quả của nhau. - HS quan sát nhận biết và nêu công dụng của các dụng cụ cơ khí. - HS quan sát, một số HS làm thử. 4) Tổng kết bài học. - Cho HS đọc phần ghi nhớ - Hướng dẫn trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau. Ngày soạn:01/10/2007 Tiết 6-7-8: Thực hành: sử dụng đồng hồ đo điện A. Mục tiêu: - Học sinh biết chức năng của một số đồng hồ đo điện. - Biết sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng. - Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện. - Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị vật liệu, thiết bị và dụng cụ: - Ampe kế điện - từ (thang đo 1A), vôn kế điện từ (thang đo 300V), Oát kế, ôm kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện. - Dụng cụ: Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn. - Bảng điện thực hành. - Nguồn điện xoay chiều 220V. C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. - Chia nhóm thực hành: Mỗi nhóm khoảng 3 - 4 HS. Để HS có thể dùng chung các dụng cụ thực hành và có cơ hội hợp tác trong học tập. 2) Kiểm tra. - Các nhóm tự kiểm tra việc chuẩn bị của các thành viên (Vật liệu, dụng cụ). Nhóm trưởng nhận dụng cụ cho cả nhóm. 3) Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Chuẩn bị: - Giáo viên nêu nội quy thực hành. - Nêu mục tiêu bài thực hành. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hành: + Kết quả thực hành (kết quả đo điện trở hoặc điện năng tiêu thụ). + Thực hiện đúng quy trình và thao tác đúng kỷ thuật. + Làm việc nghiêm túc, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 2. Tìm hiểu đồng hồ đo điện. - Giáo viên giao cho các nhóm đồng hồ đo điện: Ampe kế, vôn kế, công tơ điện... - GV giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm, định thời gian hoàn thành. + Đọc và giải thích những kí hiệu. + Ghi và phiếu học tập. - Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát và hướng dẫn thường xuyên cho từng nhóm và tới từng HS. 3. Sử dụng đồng hồ đo điện. (Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện) - Em hãy giải thích những ký hiệu ghi trên mặt công tơ điện? - Công tơ điện được mắc như thế nào để đo điện năng tiêu thụ của mạch điện? + Mạch điện có bao nhiêu phần tử? + Các phần tử được nối với nhau như thế nào? - GV hướng dẫn HS nối mạch điện theo sơ đồ trong SGK. - GV hướng dẫn cách đo điện năng tiêu thụ. - Lưu ý HS về an toàn điện. - Khi HS thực hành GV đi tới các nhóm để hướng dẫn chi tiết, giải đáp thắc mắc. - GV hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành. - Các nhóm thảo luận về mục tiêu thực hành và tiêu chí đánh giá kết quả thực hành. - Các nhóm trưởng nhận đồ dùng cho nhóm. - HS các nhóm thực hiện theo nội dung: + Đọc và giải thích những ký hiệu ghi trên mặt đồng hồ đo điện. + Chức năng của đồng hồ đo điện: Đo đại lượng gì? + Tìm hiểu chức năng của các núm điều khiển của đồng hồ đo điện. - Các nhóm nộp phiếu học tập để chuyển sang hoạt động tiếp theo. - Các nhóm thảo luận để trả lời. - HS nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK. - HS Phân tích mạch điện. - HS thực hiện nối mạch điện. + Đọc và ghi chỉ số của công tơ trước khi tiến hành đo. + Quan sát tình trạng làm việc của công tơ. + Tính kết quả tiêu thụ điện năng sau 30 phút. - Các tiêu chí kiểm tra: + Kết quả đo. + Trình tự thao tác đo. + Thái độ thực hành. - Viết báo cáo thực hành. 4) Tổng kết bài học. - GV tổng kết bài, nhận xét giờ học. - Thu báo cáo thực hành. - Thu dọn dụng cụ, thiết bị và làm vệ sinh lớp học. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau tiếp tục thực hành nối dây. Ngày soạn:22/10/2007 Tiết 9: Thực hành: Nối dây dẫn điện A. Mục tiêu: - Học sinh biết yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. - Hiểu các phương pháp nối và cách điện mối nối dây dẫn điện. - Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị vật liệu, thiết bị và dụng cụ: - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện. - Một số mẫu về các mối nối dây dẫn điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, mỏ hàn. - Vật liệu: Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điện, nhựa thông, thiếc hàn. C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. - Chia nhóm thực hành: Mỗi nhóm khoảng 3 - 4 HS. Để HS có thể dùng chung các dụng cụ thực hành và có cơ hội hợp tác trong học tập. 2) Kiểm tra. - Các nhóm tự kiểm tra việc chuẩn bị của các thành viên (Vật liệu, dụng cụ). Nhóm trưởng nhận dụng cụ cho cả nhóm. 3) Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Chuẩn bị: - Giáo viên nêu nội quy thực hành. - Nêu mục tiêu bài thực hành. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hành: + Các mối nối dây đạt yêu cầu kỷ thuật. + Nối dây theo đúng quy trình và thao tác đúng kỷ thuật. + Làm việc nghiêm túc, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 2. Tìm hiểu mối nối dây dẫn điện. - Giáo viên giao cho mỗi nhóm 1 bộ các loại mối nối mẫu (Mỗi loại gồm cả mối nối đã cách điện và mối nối chưa cách điện). - Yêu cầu học sinh phân loại mối nối. - Em hãy nhận xét và rút ra kết luận về yêu cầu kỷ thuật của các mối nối. 3. Tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình chung nối dây dẫn điện. - Tại sao không thể đảo thứ tự của các bước quy trình nối dây? - Các nhóm thảo luận về mục tiêu thực hành và tiêu chí đánh giá kết quả thực hành. - Các nhóm trưởng nhận mẫu vật. - HS phân loại các mối nối. + Mối nối thẳng (nối nối tiếp): Dây bọc đơn lõi một sợi và lõi nhiều sợi. + Mối nối phân nhánh (nối rẽ): Dây bọc đơn lõi một sợi và lõi nhiều sợi. + Mối nối dùng phụ kiện. - Yêu cầu kỷ thuật của các mối nối: + Dẫn điện tốt. + Bền, chắc. + An toàn điện + Đẹp - Quy trình nối dây dẫn điện: Bóc vỏ cách điên => Làm sạch lõi => Nối dây => Kiểm tra mối nối => Hàn mối nối => Cách điện mối nối. 4) Tổng kết bài học. - Hướng dẫn trả lời câu hỏi. - GV tổng kết bài, nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau tiếp tục thực hành nối dây. Ngày soạn: Tiết 10 - 11: Thực hành: Nối dây dẫn điện A. Mục tiêu: - Học sinh biết yêu cầu của mối nối dây dẫn điện. - Nối và cách điện được các loại mối nối thẳng và phân nhánh dây dẫn điện. - Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị vật liệu, thiết bị và dụng cụ: - Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện. - Một số mẫu về các mối nối dây dẫn điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, mỏ hàn. - Vật liệu: Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điện, nhựa thông, thiếc hàn. - Thiết bị: Công tắc điện, phích cắm điện, hộp nối dây ... C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. - Chia nhóm thực hành: Cho HS làm việc theo nhóm như tiết trước 2) Kiểm tra. - Các nhóm tự kiểm tra việc chuẩn bị của các thành viên (Vật liệu, dụng cụ). Nhóm trưởng nhận dụng cụ cho cả nhóm. 3) Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Chuẩn bị: - Giáo viên nhắc lại mục tiêu bài thực hành. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực hành: + Các mối nối dây đạt yêu cầu kỷ thuật. + Nối dây theo đúng quy trình và thao tác đúng kỷ thuật. + Làm việc nghiêm túc, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 2. Thực hành nối nối tiếp Phần này chỉ thực hiện hết công đoạn nối dây, còn bước hàn và cách điện mối nối được thực hiện ở hoạt động sau. - GV giao nhiệm vụ thực hành, dụng cụ, vật liệu thực hành cho mỗi nhóm. Nối nối tiếp dây dẫn lõi 1 sợi: - Cho HS quan sát hình vẽ thao tác của 3 công đoạn đầu của quy trình nối dây. - GV làm mẫu 3 bước đầu của quy trình: Bóc vỏ cách điện; làm sạch lõi; nối dây - GV Hướng dẫn ban đầu cho từng công đoạn của quy trình nối dây, lưu ý những lỗi thường mắc phải (Lỗi cắt vào lõi khi bóc vỏ cách điện, vặn xoắn không chặt khi nối dây) và quy định thời gian hoàn thành. - Trong quá trình HS nối dây, GV quan sát và hướng dẫn thường xuyên cho từng nhóm và tới từng HS. - Giáo viên kiểm tra sản phẩm, chuẩn bị thực hiện nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi. Nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi: - GV yêu cầu HS quan sát lại mối nối mẫu và giải thích cho các em nhận biết sự khác nhau của 2 mối nối. GV Hướng dẫn ban đầu cho từng công đoạn của quy trình nối dây, lưu ý những lỗi thường mắc phải. Quan sát theo dõi. 3. Nối phân nhánh (nối rẽ). - Quy trình nối phân nhánh giống như nối nối tiếp. Giáo viên chỉ làm mẫu những thao tác hình thành kỷ năng mới là nối dây. - Sau khi Học sinh nối xong, GV kiểm tra sản phẩm và chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo. 4. Nối dây dùng phụ kiện. - GV hướng dẫn làm mẫu cho HS làm các thao tác làm đầu nối, tạo vòng khuyên kín và hở, cách nối bằng đai ốc nối dây. 5. Hàn và cách điện mối nối: - GV kiểm tra các sản phẩm của HS. - Cho HS chọn một trong các mối nối để hàn và cách điện mối nối. - Chú ý an toàn khi hàn. - Các nhóm thảo luận về mục tiêu thực hành và tiêu chí đánh giá kết quả thực hành. - Các nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu cho cả nhóm. - Quan sát nghiên cứu hình vẽ thao tác của 3 công đoạn đầu của quy trình. - HS quan sát theo dõi. - Một số HS khá làm thử. - Học sinh theo dõi và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Yêu cầu HS phải chú ý rèn luyện: + Thực hiện từng động tác chính xác. + Tránh mắc những lỗi thông thường. + Thực hiện theo đúng quy trình. + Làm việc an toàn khoa học. - Những HS làm xong báo cáo với GV để bước sang phần thực hành nối nối tiếp dây dẫn lõi nhiều sợi. - Học sinh quan sát để nhận biết và thực hiện mối nối. - Học sinh thực hành. - Học sinh tiến hành nối dây dẫn lõi 1 sợi và lõi nhiều sợi theo quy trình. - HS quan sát và thực hiện theo nhóm, nối dây công tắc điện, ổ cắm điện và hộp nối dây. - HS thực hiện theo nhóm. 4) Tổng kết bài học. - Hướng dẫn học sinh tự kiển tra đánh gia kết quả thực hành của nhóm mình. - GV đánh giá, nhận xét giờ học. - Thu sản phẩm của học sinh để đánh giá cho điểm. - Dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau. Ngày soạn: Tiết 12 : Thực hành: Lắp mạch điện bảng điện A. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. - Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn lao động. B. Chuẩn bị: a) Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu bài trong SGK và những thông tin bổ sung. - Lập kế hoạch dạy học. b) Chuẩn bị vật liệu, thiết bị và dụng cụ: - Tranh vẽ sơ đồ mạng điện trong nhà. - Vật liệu: Bảng điện, dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn - Thiết bị: 2 cầu chì, 1 ổ cắm điên, 1 công tắc điện. - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao nhỏ, bút thử điện, khoan điện cầm tay, mũi khoan, thước kẻ, bút chì. C. Các hoạt động dạy học 1) ổn định tổ chức lớp. 2) Bài cũ. - Em hãy nêu các bước của quy trình nối dây. - Nhận xét và trả sản phẩm thực hành của bài trước. 3) Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu chức năng bảng điện. - Giáo viên hướng dẫn HS quan sát mạng điện trong lớp và mô tả: + Hãy liệt kê những thiết bị lắp đặt trên bảng điện? Trình bày chức năngcủa các thiết bị đó trong mạch điện? + Bảng điện trong lớp là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trường học? + Hãy mô tả cấu tạo một bảng điện nhánh của mạng điện nhà em? 2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. GV hướng dẫn cho HS nhớ lại những kiến thức đã học ở CN lớp 8. - GV giới thiệu một số sơ đồ điện cho học sinh nhận biết. - Em hãy cho biết đâu là sơ đồ nguyên lý, đâu là sơ đồ lắp đặt? - Xây dựng sơ đồ lắp đặt phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Hướng dẫn HS quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: + Vẽ đường dây nguồn. + Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn. + Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. + Vẽ đường đây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý. - GV giải thích từ 1 sơ đồ nguyên lý có thể xây dựng được một số sơ đồ lắp đặt tùy thuộc vào ý định của người sử dụng. 3. Lắp đặt mạch điện bảng điện: Em hãy nêu nội dung công viêc, dụng c

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_1_40_ph.doc
Giáo án liên quan