Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 26-33 - Lê Văn Đức

I- Mục tiêu:

 - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.

 - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.

 - Có ý thức học tập bộ môn.

II- chuẩn bị:

 - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh.

 - Bảng phụ.

 - Công tắc 3 cực.

III.Phửụng phaựp daùy hoùc:

 Thửùc haứnh, trửùc quan

IV- các hoạt động dạy và học:

1. ổn định tổ chức:

 - Sĩ số: 9A1: 9A2:

2. Kiểm tra:

 ? Hãy nêu các bước thực hiện lắp mạch điện.

3. Bài mới:

*Giới thiệu bài: Theo SGK.

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Điện dân dụng - Tiết 26-33 - Lê Văn Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn:26 Ngày dạy://2009 Tiết 26: Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc3 cực điều khiển 1 đèn (T2) I- Mục tiêu: - Thao tác được để lắp đặt mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn theo đúng trình tự và yêu cầu kỹ thuật. - An toàn trong lao động. II- chuẩn bị: - Bảng điện đã lắp đặt hoàn chỉnh. - Bảng phụ, dây dẫn. - Kìm, tua vít, khoan tay, cầu chì, công tắc 3 cực, đui đèn. III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: ? Vẽ lại sơ đồ lắp đặt của mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Tìm hiểu các bước để lắp đặt mạch điện đèn cầu thang. - ? Nhắc lại các bước thực hiện để lắp đặt mạch. - Học sinh trả lời. - GV giới thiệu quy trình lắp đặt theo sơ đồ đã vẽ trên bảng phụ. HĐ2: Học sinh thực hành: - GV hướng dẫn các bước thực hành - Học sinh tiến hành thực hiện các thao tác theo nhóm. - Giáo viên kiểm tra hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc của học sinh. - Giáo viên quan sát uốn nắm những sai só của học sinh. - Giáo viên nhắc nhở an toàn lao động trong khi thực hành. HĐ3: Đánh giá bài TH. - Giáo viên nhận xét, tổng kết bài TH. + Kết quả thực hành. + Quy trình tiến hành. + Thời gian hoàn thành. + Thái độ tham gia TH của hs. 4. Lắp đặt mạch điện đèn cầu thang * Quy trình lắp đặt mạch điện vạch dấu → khoan lỗ → lắp TBĐ vào BĐ →đi dây ra đèn →kiểm tra. II- Giai đoạn thực hành: 1. Vạch dấu: - Vạch các vị trí các thiết bị điện, đèn vào bảng điện. - Vạch dấu các lỗ khoan và đường đi dây của mạch điện. 2. Khoan lỗ bảng điện: - Chọn mũi khoan cho phù hợp lỗ bắt vít, lỗ đi dây, cần khoan thẳng, chính xác. 3. Lắp thiết bị điện vào bảng điện: - Xác định các cực của công tắc. - Nối dây các thiết bị đóng cắt, bảo vệ. - Bắt vít cầu chì, công tắc vào các vị trí được đánh dấu. Cần lắp đúng vị trí, chắc chắn đẹp. 4. Đi dây ra đèn: - Nối dây các thiết bị từ bảng điện ra đèn. - Nối dây vào đui đèn. Cần nối đúng sơ đồ, đúng yêu cầu kỹ thuật. 5. Kiểm tra: - Lắp đặt thiết bị và đi đúng sơ đồ mạch điện. - Nối nguồn. - Vận hành mạch điện. 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: - Nhận xét giờ thực hành, rút kinh nghiệm. 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: - Cất giữ dụng cụ, thiết bị để giờ sau thực hành tiếp. V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:27 Ngày dạy://2009 Tiết 25: Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn (T3) I- Mục tiêu: - Hoàn thiện lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. - Biết vận hành và kiểm tra mạch. - Biết được một số hư hỏng của mạch điện. II- chuẩn bị: - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh. - Bảng phụ. - Kìm, bút thử điện. III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: Sự chẩn bị dụng cụ, vật liệu, thiết bị của học sinh. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Mục tiêu giờ thực hành. - GV nêu mục tiêu giờ thực hành. - Nội dung, tiến trình bài. HĐ2: Tổ chức thực hành. - Các nhóm tiếp tục thực hành theo các bước từ giờ trước đã hướng dẫn. - HS tiếp tục thực hành trên bảng điện. HĐ3: Kiểm tra và vận hành thử . - HS tự kiểm tra trong nhóm. - GV kiểm tra lại và chỉ ra các sai sót học sinh mắc phải. - Sản phẩm bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. - Giáo viên nối nguồn và vận hành thử xem mạch điện làm việc có đúng theo yêu cầu kỹ thuật không. - Nếu sản phẩm hoạt động không đúng theo yêu cầu kỹ thuật thì cần tìm ra nguyên nhân, cách khắc phụ. - Giáo viên cho học sinh quan sát bảng phụ đã kẻ những hư hỏng - nguyên nhân cách khắc phục. HĐ4: Đánh giá tổng kết. - Học sinh lên bảng điền vào bảng phụ các bước tiến hành lắp đặt mạnh điện. - GV nhận xét giờ thực hành. . Kết quả thực hành. . Quy trình tiến hành. . Thời gian hoàn thành. . Thái độ tham gia thực hành của các nhóm. - GV chấm điểm sản phẩm từng nhóm. II- Giai đoạn thực hành. - Học sinh hoàn thiện sản phẩm còn đang thực hiện dở từ giờ trước III- Kết thúc thực hành. - Học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo theo nhóm. *Những hư hỏng nguyên nhân và cách khắc phục. - Đèn không sáng: + Đèn có bị đứt tóc không, kiểm tra bằng mắt hoặc bằng ôm kế, bút thử điện. + Đường dây có điện không do tiếp xúc, đứt. Kiểm tra bằng bút thử điện. + Kiểm tra các tiếp xúc của các cực công tắc, cầu chì, đui đèn. 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: - Rút kinh nghiệm giờ thực hành 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: - Chuẩn bị giờ sau thực hành: công tắc 3 cực, bảng gỗ, 2 đèn ... V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:28 Ngày dạy://2009 Tiết 28: Thực hành Lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn (T1) I- Mục tiêu: - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. - Có ý thức học tập bộ môn. II- chuẩn bị: - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh. - Bảng phụ. - Công tắc 3 cực..... III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: ? Hãy nêu các bước thực hiện lắp mạch điện. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Chuẩn bị mục tiêu bài TH. - Chia lớp thành các nhóm nhỏ. - GV chỉ định nhóm trưởng và nêu yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị bài thực hành. - Nhóm trưởng nhận vật liệu dụng cụ vật liệu, thiết bị. - Học sinh thảo luận MT cần đạt được 1,2 nhóm pháp biểu, GV nhận xét - KL. HĐ2:Tìm hiểu về sơ đồ lắp đặt. ? Công tắc 3 cực được mắc với 2 đèn như thế nào. Học sinh thảo luận → GV kết luận. ? Mối liên hệ điện của 2 công tắc với 2 đèn ntn → quan hệ trực tiếp. ? Từ dơ đồ nguyên lý mạch điện trình bày nguyên lý làm việc của mạch điện điều khiển đóng cắt 2 đèn. Học sinh thảo luận. Giáo viên phân tích kỹ mục đích sử dụng mạch điện dùng để chiéu sáng sâu chuỗi với MĐ cần chuyển đổi thắp sáng luân phiên 1 dãy đèn (luôn chỉ có 1 đèn sáng). → HS vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện theo các bước, GV đã hướng dẫn từ giờ trước. - 1 học sinh lên bảng vẽ theo các bước vào bảng phụ giáo viên đã chuẩn bị. - GV kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm nhận xét. → Chọn ra phương án vẽ đúng, đẹp nhất. HĐ3: Lập bảng dự trù. - 1 học sinh lên bảng điền vào bảng phụ những dụng cụ, vật liệu dụng cụ cần để thực hành. - 1,2 học sinh phải biểu nhận xét bổ xung → kết luận. I- Hướng dẫn ban đầu. 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. Hình vẽ........... * Nguyên lý làm việc: - Khi bật công tắc sang vị trí 1 mạch điện từ nguồn điện qua công tắc k qua Đ1 đèn sáng, Đ2 tắt. - Khi bật công tắc sang vị trí 2 mạch điện từ nguồn điện qua công tắc k qua đèn Đ2 kín mạch đèn Đ2 sáng; Đ1 tắt. Hình vẽ........ 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. TT Tên dụng cụ Số lượng Y/c KT 1 Dao thợ điện 1c 2 Kìm tuốt dây 1 3 Kìm tròn 1 4 Bút thử điện 1 5 Khoan tay 1 6 Cầu chì 1 7 Công tắc 1 8 Dây điện 2m 9 Đui đèn 2c 220V-60W 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: - Nêu cách vẽ sơ đồ lắp đặt. 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: - Chuẩn bị để giờ sau thực hành. V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:29 Ngày dạy://2009 Tiết 29: Thực hành:Lắp mạch điện 1công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn (T2) I- Mục tiêu: - Thao tác được để lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn theo đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - An toàn trong lao động. II- chuẩn bị: - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh. - Bảng phụ, dây dẫn. - Công tắc 3 cực, khoan, tua vít. III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: ? Vẽ sơ đồ nguyên lý, lắp đặt mạch điện 1công tắc điều khiển 2 đèn. Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Tìm hiểu các bước để lắp đặt mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiểu 2 đèn. ? Nhắc lại các bước thực hiện lắp đặt mạch điện trên bảng điện. Học sinh trả lời. GV nhận xét bổ xung, nhắc lại quá trình lắp theo sơ đồ đã vẽ trên bảng phụ. HĐ2: Hướng dẫn học sinh thực hành. GV hướng dẫn các bước thực hành - Học sinh tiến hành thực hiện các thao tác theo nhóm. - Giáo viên kiểm tra hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc của học sinh. - Giáo viên quan sát uốn nắm những sai só của học sinh. - Giáo viên nhắc nhở an toàn lao động trong khi thực hành. *Lắp đặt mạch điện. - Quy trình lắp đặt. Vạch dấu → khoan lỗ bảng điện → lắp TBĐ vào BĐ → nối dây mạch điện → kiểm tra. II- Giai đoạn thực hành: 1. Vạch dấu. - Vạch dấu vị trí lắp đặt trên bảng điện của các thiết bị. - Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn. → Dùng thước, bút chì, mũi vạch. 2. Khoan lỗ bảng điện: - chọn mũi khoan để khoan lỗ luồn dây, khoan lỗ bắt vít cho phù hợp. - Khoan phải chính xác, thẳng. 3. Lắp thiết bị điện vào bảng điện: - Xác định các cực của công tắc. - Nối dây vào thiết bị. - Bắt vít cầu chì, công tắc vào các vị trí được đánh dấu trên bảng. → Lắp cần đúng vị trí, chắc chắn đẹp. 4. Nối dây mạch điện: - Nối các thiết bị từ bảng điện ra đèn. - Nối dây vào đui đèn. 5. Kiểm tra: - Lắp các thiết bị đi đúng sơ đồ mạch điện. - Nối nguồn. 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: - Nêu cách vẽ sơ đồ lắp đặt. 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: - Chuẩn bị để giờ sau thực hành. V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:30 Ngày dạy://2009 Tiết 30: Thực hành: Lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn (T3) I- Mục tiêu: - Hoàn thiện lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. - Biết vận hành và kiểm tra mạch. - Biết được một số hư hỏng của mạch điện. II- chuẩn bị: - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh. - Bảng phụ. - Kìm, bút thử điện. III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu, thiết bị của học sinh. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Nêu mục tiêu giờ thực hành. - GV nêu mục tiêu giờ thực hành. - Nội dung, tiến trình bài. HĐ2: Tổ chức thực hành. - Các nhóm tiếp tục thực hành theo các bước từ giờ trước đã hướng dẫn. - Học sinh tiếp tục thực hành trên bảng điện. HĐ3: Kiểm tra và vận hành thử . - Học sinh tự kiểm tra trong nhóm. - GV kiểm tra lại và chỉ ra các sai sót học sinh mắc phải. - Sản phẩm bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. - GV vận hành, nối nguồn xem mạch điện làm thử việc theo đúng quy trình kỹ thuật không. - Nếu sản phẩm hoạt động không đúng theo yêu cầu kỹ thuật, cần tìm ra nguyên nhân và sửa chữa lại. - Giáo viên cho học sinh quan sát bảng phụ đã kẻ những hiện tượng hư hỏng, nguyen nhân cách khắc phục. HĐ4: Đánh giá tổng kết. - Học sinh lên bảng điền vào bảng phụ các bước tiến hành lắp đặt mạch điện. - Giáo viên nhận xét giờ thực hành. . Kết quả thực hành. . Quy trình tiến hành . Thời gian hoàn thành. . Thái độ tham gia thực hành của các nhóm. - GV chấm điểm sản phẩm của các nhóm II- Giai đoạn thực hành. - Học sinh hoàn thiện sản phẩm còn đang thực hiện dở từ giờ trước. III- Kiến thực thực hành. - Học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo theo nhóm * Những hư hỏng - nguyên nhân cách khắc phục. - Đèn không hoạt động theo sơ đồ tiến hành kiểm tra. .Đèn có bị đứt tóc hay không, có thể kiểm tra bằng mắt hoặc kiểm tra bằng ôm kế, bút thử điện. . Đường dây có điện hay không: dùng bút thử điện để kiểm tra. . Kiểm tra lại tiếp xúc các cực công tắc, cầu chì, đui đèn. 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: - 1, 2 học sinh nhắc lại các bước thực hiện. 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: - Nghiên cứu bài 11. V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:31 Ngày dạy://2009 Tiết 31: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà I- Mục tiêu: - Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. - Tìm hiểu được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện thực tế và để áp dụng vào những bài thực hành sau. - Hứng thú học tập bộ môn. II- chuẩn bị: - Một số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà. - Một số mẫu dây dẫn điện. III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: ? Nêu các bước thực hiện để lắp đặt mạch điện. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Tìm hiểu mạng điện lắp đặt kiểm mới. - Học sinh quan sát mạch điện trong lớp và xác định phương pháp lắp đặt (nổi, hay chìm). - Học sinh nêu khái niệm mạch điện lắp đặt kiểu nổi. - Giáo viên nhấn mạnh việc lựa chọn phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi tuỳ thuộc vào một số yêu cầu. ? Hãy nêu các yêu cầu để ta lựa chọn dây dẫn kiểu nổi. Học sinh thảo luận - Giáo viên kết luận. ? Theo em các phụ kiện cần thiết việc lắp đặt dây dẫn điện kiểu nối là gì. ? Các phụ kiện kèm theo ống PVC có công dụng gì. Học sinh trả lời ? Các yêu cầu kỹ thuật của phương pháp lắp đặt dây dẫn điện kiểu nổi. HS thảo luận - trả lời. Giáo viên nhận xét - Kết luật. Giáo viên giải thích một số yêu cầu khi thực hiện. HĐ2: Tìm hiểu phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm: - Giáo viên giới thiệu về phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm qua tranh ảnh. - Giáo viên lưu ý khi lựa chọn phương pháp lắp đặt này cần phải phù hợp với môi trương, yêu cầu sử dụng, đặc điểm kiến trúc của ngôi nhà, kiểm tra an toàn. ? Theo em hiểu mạng sinh hoạt được lắp đặt ngầm là như thế nào. HS thảo luật, giáo viên bổ xung KL. ? Việc lắp đặt dây ngầm phải đảm ảo những yêu cầu kỹ thuật nào. HS trả lời Giáo viên nhấn mạnh các yêu cầu KT. GV giới thiệu một số mẫu dây dẫn sử dụng để lắp đặt ngầm. 1. Mạng điện lắp đặt kiểm mới: K/n: Là mạch điện được lắp đặt nổi trên các vật cách điện như puli sứ, ống cách điện PVC... * Yêu cầu để lựa chọn phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi. - Điều kiện môi trường lắp đặt dây dẫn. - Yêu cầu kỹ thuật của đường dây điện. - Yêu cầu của người sử dụng. * Các vật cách điện: - Puli sứ. - Các ống cách điện. * Một số yêu cầu kỹ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi: - Đường dây phải // tường nhà cột, xà, cao hơn mặt đất 2,5m. - Tổng tiết diện của dây dẫn trong ống không vượt quá 40% tiết diện ... - Không luồn các đường dây khác cấp điện áp vào chung 1 ống. - Bảng điện cách mặt đất 1,3 - 1,5m - Không được nối dây dẫn trong ống phải nối tại hộp nối dây. 2. Lắp đặt mạng điện kiểu ngầm: * Khái niệm: Dây dẫn được đặt trong rãnh các kết cấu xây dựng và các phần tử kết cấu khác của ngôi nhà. * Yêu cầu: Khi lựa chọn phương pháp lắp đặt dây kiểu ngầm. - Phù hợp với môi rường xung quanh, yêu cầu, sử dụng, đặc điểm kết cấu, kiến trúc công trình và kỹ thuật an toàn điện. 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: Học sinh đọc phần ghi nhớ SGK/50 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:32 Ngày dạy://2009 Tiết 32: Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà I- Mục tiêu: - Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. - Tìm hiểu được các phương pháp lắp đặt dây dẫn điện thực tế và để áp dụng vào những bài thực hành sau. - Hứng thú học tập bộ môn. II- chuẩn bị: - Một số tranh vẽ hoặc ảnh chụp các kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà. - Một số mẫu dây dẫn điện. III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: ? Nêu các bước thực hiện để lắp đặt mạch điện. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Tìm hiểu mạng điện lắp đặt kiểm mới. - Học sinh quan sát mạch điện trong lớp và xác định phương pháp lắp đặt (nổi, hay chìm). - Học sinh nêu khái niệm mạch điện lắp đặt kiểu nổi. - Giáo viên nhấn mạnh việc lựa chọn phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi tuỳ thuộc vào một số yêu cầu. ? Hãy nêu các yêu cầu để ta lựa chọn dây dẫn kiểu nổi. Học sinh thảo luận - Giáo viên kết luận. ? Theo em các phụ kiện cần thiết việc lắp đặt dây dẫn điện kiểu nối là gì. ? Các phụ kiện kèm theo ống PVC có công dụng gì. Học sinh trả lời ? Các yêu cầu kỹ thuật của phương pháp lắp đặt dây dẫn điện kiểu nổi. HS thảo luận - trả lời. Giáo viên nhận xét - Kết luật. Giáo viên giải thích một số yêu cầu khi thực hiện. HĐ2: Tìm hiểu phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm: - Giáo viên giới thiệu về phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm qua tranh ảnh. - Giáo viên lưu ý khi lựa chọn phương pháp lắp đặt này cần phải phù hợp với môi trương, yêu cầu sử dụng, đặc điểm kiến trúc của ngôi nhà, kiểm tra an toàn. ? Theo em hiểu mạng sinh hoạt được lắp đặt ngầm là như thế nào. HS thảo luật, giáo viên bổ xung KL. ? Việc lắp đặt dây ngầm phải đảm ảo những yêu cầu kỹ thuật nào. HS trả lời Giáo viên nhấn mạnh các yêu cầu KT. GV giới thiệu một số mẫu dây dẫn sử dụng để lắp đặt ngầm. 1. Mạng điện lắp đặt kiểm mới: K/n: Là mạch điện được lắp đặt nổi trên các vật cách điện như puli sứ, ống cách điện PVC... * Yêu cầu để lựa chọn phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi. - Điều kiện môi trường lắp đặt dây dẫn. - Yêu cầu kỹ thuật của đường dây điện. - Yêu cầu của người sử dụng. * Các vật cách điện: - Puli sứ. - Các ống cách điện. * Một số yêu cầu kỹ thuật của mạng điện lắp đặt dây dẫn kiểu nổi: - Đường dây phải // tường nhà cột, xà, cao hơn mặt đất 2,5m. - Tổng tiết diện của dây dẫn trong ống không vượt quá 40% tiết diện ... - Không luồn các đường dây khác cấp điện áp vào chung 1 ống. - Bảng điện cách mặt đất 1,3 - 1,5m - Không được nối dây dẫn trong ống phải nối tại hộp nối dây. 2. Lắp đặt mạng điện kiểu ngầm: * Khái niệm: Dây dẫn được đặt trong rãnh các kết cấu xây dựng và các phần tử kết cấu khác của ngôi nhà. * Yêu cầu: Khi lựa chọn phương pháp lắp đặt dây kiểu ngầm. - Phù hợp với môi rường xung quanh, yêu cầu, sử dụng, đặc điểm kết cấu, kiến trúc công trình và kỹ thuật an toàn điện. 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: Học sinh đọc phần ghi nhớ SGK/50 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuaàn:33 Ngày dạy://2009 Tiết 33: Kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà I- Mục tiêu: - Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn cho mạng điện trong nhà. - Hiểu được cách kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà. - Kiểm tra được 1 số yêu cầu về an toàn điện mạng điện trong nhà. - An toàn điện khi kiểm tra. II- chuẩn bị: - Một số mẫu vật về dây dẫn điện còn mới và đã cũ. - Một số thiết bị điều khiển và bảo vệ: cầu chì, ổm cắm điện, phích cắm điện - Bút thử điện. III.Phửụng phaựp daùy hoùc: Thửùc haứnh, trửùc quan IV- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: - Sĩ số: 9A1: 9A2: 2. Kiểm tra: ? Hãy nêu các yêu cầu, đặc điểm của kiểu lắp đặt mạng điện ngầm. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn vaứ hoùc sinh Noọi dung HĐ1: Tìm hiểu cách kiểm tra dây dẫn điện. GV hướng dẫn học sinh biết cách kiểm tra đường dây dẫn điện bên ngoài vào nhà nhằm phát hiện những hiện tượng có thể gây ra sự cố cho mạng điện để báo cho người có trách nhiệm xử lý kịp thời. ? Em hãy mô tả đường dây dẫn điện vào nhà em là loại gì? Có bị trùng hay võng xuống không? ? Theo em cỡ dây như vậy có đảm bảo không. ? Nếu dây dẫn điện vào nhà em gần các cành cây thì có an toàn không? Nếu không an toàn phải xử lý như thế nào. Học sinh thảo luận - GV KL. Qua đó Giáo dục cho học sinh có ý thức thói quen, hành vi sống vì mọi người và lợi ích cộng đồng. Giáo viên hướng dẫn học sinh kiểm tra dây dẫn điện qua các câu hỏi. ? Dây dẫn điện trong nhà có nêu dùng dây trần không? Tại sao? Em hãy kiểm tra xem dây dẫn điện có cũ không? có vết nứt rạn không? ? Nếu có cần xử lý như thế nào. Học sinh thảo luận, giáo viên kết luận. HĐ2: Kiểm tra cách điện mạng điện. ống sứ, puli sứ, ống dây luồn. GV hướng dẫn HS kiểm tra cách điện mạng điện của lớp và trường học bằng cách kiểm tra các ống luồn dây dẫn xem có chắc chắn hay bị giập vỡ không và nếu giập vỡ phải thay thế. Học sinh quan sát một số mẫu vật dây dẫn điện và ống cách điện. Học sinh tiến hành kiểm tra các mẫu vật theo yêu cầu của giáo viên. HĐ1: Kiểm tra thiết bị điện. ? Mạng điện trong nhà có những thiết bị gì? Thường được lắp ở đâu. Học sinh thảo luận. Giáo viên kết luận. - Học sinh hoàn thiện bảng SGK/52 1,2 học sinh lên bảng ghi kết quả vào bảng phụ. Giáo viên nhận xét - KL. Giáo viên hướng dẫn học sinh cách kiểm tra các thiết bị theo yêu cầu sử dụng. ? Tại sao không thể dùng dây đồng có cùng kích thước thay dây chì của cầu chì cháy. Học sinh trả lời. Giáo viên nhận xét bổ xung, giải thích rõ cho học sinh hiểu. HĐ4: Kiểm tra đồ dùng điện. - Giáo viên nhấn mạnh cho học sinh biết việc kiểm ra an toàn điện cho đồ dùng điện là cần thiết, nhiều tai nạn điện xảy ra do sử dụng đồ dùng điện không đảm bảo an toàn điện. - Giáo viên đưa ra 1 vài đồ dùng điện không đảm bảo an toàn điện: cầu chì, phích cắm, dây dẫn.... bị rò điện. 1,2 học sinh lên dùng bút thử điện để kiểm tra. Giáo viên cho học sinh thảo luận về cách kiểm tra các đồ dùng điện. I- Kiểm tra dây dẫn điện: Chú ý: Trước khi kiểm tra phải cắt điện. - Dây dẫn điện vào các căn hộ cần phải có vỏ cách điện cao su, PCV. - Khi sử dụng dây dẫn cần chọn cỡ dây đảm bảo công suất mạng điện và an toàn. VD: Tiết diện lõi 4 ly với dây đồng Tiết diện lõi 6 ly với dây nhôm. - Dây dẫn điện trong nhà không nên dùng dây trần, rất nguy hiểm đến tính mạng con người trong nhà. - Dây dẫn điện không được buộc lại với nhau để tránh làm nhiệt độ tăng, có thê hỏng lớp cách điện. 2. Kiểm tra cách điện: - Kiểm tra các ống luồn dây. 3. Kiểm tra các thiết bị điện. + Cầu dao thường được lắp ở đầu đường dây chính. + Công tắc lắp trước các mạch điện, thiết bị có công suất nhỏ. + Cầu chì được lắp đặt dây pha để bảo vệ cho các thiết bị điện và đồ dùng điện. + Phích điện lắp trực tiếp vào các đồ dùng điện để lấy điện từ ổ cắm điện. 4. Kiểm tra đồ dùng. - Xem xét các bộ phận cách điện bằng cao su, chất dẻo, thuỷ tinh phải nguyên vẹn, không sứt vỡ. Chi tiết nào vỡ phải thay thế. - Dây dẫn điện không bị hở cách điện, không bị rạn nứt, kiểm ra kỹ các chỗ nối vào đồ dùng điện nếu bị gãy vết rạn nứt thì khi vạn xoắn dễ gây ngắn mạch hoặc chạm điện ra vỏ. - Phải kiểm tra định kỳ các đồ dùng điện, các đồ dùng điện hư hỏng cần thay thế, chỉ khi nào những đồ dùng đó đảm bảo các yêu cầu về an toàn điện mới được đưa vào sử dụng. 4.Cuỷng coỏ vaứ luyeọn taọp: - Học sinh nhắc lại các nội dung cần hiểu được ở bài 5.Hửụựng daón HS tửù hoùc ụỷ nhaứ: - Tìm hiểu các kiểm tra thiết bị điện, đồ dùng điện cầu chì, ổ cắm, phích điện V.Ruựt kinh nghieọm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_dien_dan_dung_tiet_26_33_l.doc
Giáo án liên quan