A.Mục tiêu
-Trong tiết này học sinh nắm quy trình và chuẩn bị tốt dụng cụ thiết bị tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện với các bước còn lại của bài thực hành theo đúng trình tự thực hành.
Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ và cách bố trí thiết bị tiến hành bài học theo quy trình đảm bảo an toàn. Bố trí thiết bị gọn đẹp khoan lổ bảng điện để đi dây bắt vít phù hợp nối dây hòan thiện mạch điện theo đúng sơ đồ lắp đặt sao cho vận hành tốt, an toàn.
Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông.
C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh
1. Giáo viên
Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện , quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện bộ dụng cụ lắp dặt mạch điện bảng điện bằng gổ, Khoan tay 8 cái .
2. Học sinh
Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp 8.Chuẩn bị bảng điện bằng bảng gổ mổi nhóm 3 em một bộ dụng cụ lắp đặt mạch điện vật liệu thực hành theo yêu cầu đề ra.
12 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Tiết 14-16 - Hoàng Đức Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2007 thực hành Lớp dạy: 9
Ngày dạy: 21/11/07 Lắp mạch điện bảng điện (Tiết2)
Tiết 14
A.Mục tiêu
-Trong tiết này học sinh nắm quy trình và chuẩn bị tốt dụng cụ thiết bị tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện với ba bước đầu của bài thực hành theo đúng trình tự thực hành.
Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ và cách bố trí thiết bị tiến hành bài học theo quy trình đảm bảo an toàn. Bố trí thiết bị gọn đẹp khoan lổ bảng điện để đi dây bắt vít phù hợp.
Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học
C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh
1. Giáo viên
Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ mạng điện trong nhà, quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện bộ dụng cụ lắp dặt mạch điện bảng điện bằng gổ, Khoan tay 8 cái . Mô hình mạng điện trong nhà.
2. Học sinh
Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp 8.Chuẩn bị bảng điện bằng bảng gổ mổi nhóm 3 em một bộ dụng cụ lắp đặt mạch điện.
D. Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức lớp(1’)
Kiểm tra sĩ số:....................................................................................................
II. Bài củ(5’)
Chức năngcủa bảng điện là gì ? Quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện gồm những nội dung nào?
* Kiểm tra công tác chuẩn bị của học sinh.
III. Bài mới
1. Đặt vấn đề(1’)
Sauk hi đã nắm được nội dung quy trình tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện từ đó tiến hành lắp đặt thực tế sao cho đảm bảo khoa học an toàn có tính ứng dụng là hết sức cần thiết
2. Triển khai bài
a.Hoạt động 1 Hướng dẫn ban đầu(10’)
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung kiến thức
*GV Định hướng cho học sinh nắm nội dung và trình tự thực hành
* HS Nắm lại các kí hiệu quy ước vẽ mạch điện. Liên hệ thực tế xem xét các loại dụng cụ cần có để sử dụng trong lắp đặt mạch điện, p đặt .
*GV Định hướng mục tiêu của bài học đó là thực hành lắp đặt mạch điện với ba bướcc đầu bao gồm: bố trí thiết bị lên bảng, Vạch dấu ,khoan lổ đi dây bắt vít.
I.Nội dung và mục tiêu của bài học
1. Dụng cụ
2. Vật liệu ( SGK)
3. Mục tiêu của bài
- Vẽ đúng sơ đồ mạch điện cả hai dạng sơ đồ
- Xây dựng được quy trình lắp đạt mạch điện
-Thực hành theo quy trình mạch điện với 3 bước đấu là: Bơ trí thiết bị vạch dấu khoan lổ bảng điện
Mạch điện đảm bảo có tính ứng dụng thực tế
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành.
- Đảm bảo vệ sinh lớp học
b.Hoạt động 2 Thực hành theo quy trình(20-25’)
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung kiến thức
*GV Sử dụng mô hình mạng điện trong nhà giới thiệu với học sinh
* HS Quan sát mô hình mạng điện trong nhà
Chuẩn bị thực hành theo nhóm đã phân công
- Bố trí thiết bị dụng cụ đảm bảo khoa học
Tiến hành bìa học theo các bước : - Bố trí thiết bị lên bảng
- Vạch dấu
- Khoan lổ bảng điện
- Nối dây vào thiết bị điện.
*G V Quan sát hướng dẫn thêm cho học sinh cách bố trí thiết bị và khoan lổ sao cho đảm bảo đẹp có tính ứng dụng
* Chú ý : Phải bố trí thiết bị sao cho thật cân xứng
Khi khoan cần phân biệt rõ lổ khoan bắt vít chỉ khoan phá còn lổ đi dây thì khoan xuyên.
II. Nội dung và trình tự thực hành
1. Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt
A
O
2. Thựcc hành theo quy trình
a. Bố trí thiét bị lên bảng điện
b. Vạch dấu vị trí thiết bị điện trên bảng
c. khoan lổ đi dây bắt vít
d. nối dây thiết bị điện
IV. Củng cố 4’
Thông báo học sinh ngừng thực hành thu dọn dụng cụ làm công tác vệ sinh thu dọn các mẩu dây thừa vỏ cách điện gọt ra và vệ sinh bụi bẩn khi khoan bảng điện thu gom đổ đúng nơi quy định.
Cá nhân hoàn thành sản phẩm ghi kèm tên cùng với sản phẩm
Giáo viên đáng giá chung về bài thực hành thu sản phẩm của học sinh để chấm điểm
Theo các yêu cầu đề ra
V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 4’
Tiếp tục luyện tập thực hành kết hợp liên hệ thực tế các cách lắp đặt bảng điện cách đi dây bố trí thiết bị điện trên bảng. Chuẩn bị tốt dụng cụ thiết bị thực hành như tiíet này để thực hành tiết tới.
VI. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 18/11/2007 thực hành Lớp dạy: 9
Ngày dạy: 21/11/07 Lắp mạch điện bảng điện (Tiết3)
Tiết 15
A.Mục tiêu
-Trong tiết này học sinh nắm quy trình và chuẩn bị tốt dụng cụ thiết bị tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện với các bước còn lại của bài thực hành theo đúng trình tự thực hành.
Rèn kĩ năng vẽ sơ đồ và cách bố trí thiết bị tiến hành bài học theo quy trình đảm bảo an toàn. Bố trí thiết bị gọn đẹp khoan lổ bảng điện để đi dây bắt vít phù hợp nối dây hòan thiện mạch điện theo đúng sơ đồ lắp đặt sao cho vận hành tốt, an toàn.
Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông.
C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh
1. Giáo viên
Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện , quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện bộ dụng cụ lắp dặt mạch điện bảng điện bằng gổ, Khoan tay 8 cái .
2. Học sinh
Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp 8.Chuẩn bị bảng điện bằng bảng gổ mổi nhóm 3 em một bộ dụng cụ lắp đặt mạch điện vật liệu thực hành theo yêu cầu đề ra.
D. Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức lớp(1’)
Kiểm tra sĩ số:....................................................................................................
II. Bài củ(5’)
Goị học sinh lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện với yêu cầumạch điện gồm: 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 công tắc đơn. Điều khiển 1 bóng đèn sợi đốt. Dây dẫn 1m
* Kiểm tra công tác chuẩn bị của học sinh.
III. Bài mới
1. Đặt vấn đề(1’)
Sauk hi đã nắm được nội dung quy trình tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện và cơ bản đã hoàn thành các bước ban đầu trong tiết này chúng ta tiếp tục công đoạn nối dây thiết bị và lắp thíêt bị điện hoàn chỉnh lên bảng điện kiểm tra vậ hành mạch điện để dánh giá kết quả.
2. Triển khai bài
a.Hoạt động 1 Hướng dẫn ban đầu(10’)
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung kiến thức
*GV Định hướng cho học sinh nắm nội dung và trình tự thực hành. Kiểm tra lại công tác chuẩn bị của các nhóm phân công vị trí thực hành
* HS tiến hành chuẩn bị dụng cị thiết bị điện theo nhóm cho bài thực hành, nắm yêu cầu của bài học
*GV Định hướng mục tiêu của bài học đó là thực hành lắp đặt mạch điện với ba bước đầu và các bước còn lại kiểm tra dánh giá sản phẩm
I.Nội dung và mục tiêu của bài học
1. Dụng cụ
2. Vật liệu ( SGK)
3. Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt
A
O
b.Hoạt động 2 Thực hành theo quy trình(20-25’)
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung kiến thức
*GV Cho học sinh tiến hành bài học theo nhóm đã phân công.
* HS Tiến hành bài học theo các bước :
- Bố trí thiết bị lên bảng
- Vạch dấu
- Khoan lổ bảng điện
- Nối dây vào thiết bị điện.
- Lắp thiét bị điện lện bảng điện
Kiêm tra và thử mạch
*G V Quan sát hướng dẫn thêm cho học sinh cách bố trí thiết bị và khoan lổ sao cho đảm bảo đẹp có tính ứng dụng
* Chú ý : Phải bố trí thiết bị sao cho thật cân xứng
Khi khoan cần phân biệt rõ lổ khoan bắt vít chỉ khoan phá còn lổ đi dây thì khoan xuyên.
Không đùa nghịch trong thực hành, không tự ý đóng điện htử mạch khi chưa được phép của GV.
II. Nội dung và trình tự thực hành
1. Thực hành theo quy trình
a. Bố trí thiét bị lên bảng điện
b. Vạch dấu vị trí thiết bị điện trên bảng
c. khoan lổ đi dây bắt vít
d. nối dây thiết bị điện
e. Lắp thiết bị điện lên bảng điện.
g. Kiểm tra vận hành mạch điện.
2 . Lưu ý
Thực hành bài học theo quy trình và thời gian
Đảm bảo vệ sinh lớp học và an toàn trong thực hành ( Tuyệt đối không tự ý đóng điện thử mạch khi chưa được phép của GV bộ môn).
Sản phẩm sau khi thực hành cần kiểm tra thật ki có thể trao đôi sản phẩm giữa các nhóm với nhau để cùng đánh giá kiểm tra cho nhau.
Từ đó có sự điều chỉnh khắc phục tốt trước khi nộp sản phẩm để giáo viên đánh giá.
IV. Củng cố 5-7’
- Thông báo học sinh ngừng thực hành thu dọn dụng cụ làm công tác vệ sinh lớp học đúng nơi quy định.
- Các nhóm hoàn thành sản phẩm tự kiểm tra chuẩn bị các câu hỏi tình huống khi giáo viên hỏi.
- Giáo viên đáng giá chung về bài thực hành thu sản phẩm của học sinh để chấm điểm
Theo các yêu cầu đề ra
a. Công tác chuẩn bị tốt đạt 1 điểm
b. Đảm bảo an toàn khoa học, vệ sinh trật tự lớp học trong thực hành đạt 2 điểm
c. Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian đẹp, hợp lí vận hành tốt 7 điểm
V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 4’
Tiếp tục luyện tập thực hành kết hợp liên hệ thực tế các cách lắp đặt bảng điện cách đi dây bố trí thiết bị điện trên bảng.
Vận dụng vào thực té cuộc sống để tự lắp đặt tại gia đình củng như tự khắc phục sửa chữa được các hư hỏng thường gặp với mạch điện trong gia đình.
Chuẩn bị trước nghiên cứu vẽ được sơ đồ mạch điện đèn huỳnh quang, chuẩn bị theo nhóm vật liệu và dụng cụ như bài thực hành lắp mạch bảng điện để thực hành bài tới
VI. Rút kinh nghiệm bổ sung:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 18/11/2007 thực hành Lớp dạy: 9
Ngày dạy: 21/11/07 Lắp mạch điện đèn huỳnh quang (Tiết1)
Tiết 16
A.Mục tiêu
-Qua bài này học sinh nắm được cơ sở nguyên lí làm việc của đèn huỳnh quang, vẽ được hai dạng sơ dồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn huỳnh quang. Từ đó xây dựng được quy trình lắp dặt mạch điện hợp lí.
Rền kĩ năng vẽ sơ đồ mạch điện với cả 2 dạng sơ đồ. Liên hệ vận dụng tốt cả thực tế và nội dung bài học để xây dựng quy trình lắp thích hợp
Giáo dục đức tính cẩn thận khoa học đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thực hành. Giữ dìn vệ sinh lớp học và đảm bảo trật tự lớp học. Định hướng ứng dụng và nghề nghiệp tương lai cho học sinh phổ thông.
C. Chuẩn bị của giáo viên học sinh
1. Giáo viên
Chuẩn bị tranh vẽ phóng to sơ đồ lắp đặt, sơ đồ nguyên lí mạch đèn huỳnh quang , quy trình lắp đặt mạch điện bộ dụng cụ lắp dặt mạch điện bảng điện bằng gổ, Khoan tay để thao tác mẩu cho học sinh quan sát.
2. Học sinh
Xem trước nội dung bài , nắm các kí hiệu quy ước vẽ sơ đồ mạch điện đã học ở lớp 8.Chuẩn bị vật liệu thực hành theo nhóm như tiết trước. Trong đó chú ý nắm vững cách vẽ hai dạng sơ đồ mạch điện đèn huỳnh quang và cách xây dựng quy trình lắp phù hợp với mạch điện.
D. Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức lớp(1’)
Kiểm tra sĩ số:....................................................................................................
II. Bài củ(3’)
Cấu tạo của mạch điện đèn huỳnh quang gồm những bộ phận nào ? Hoạt động của chúng có gì giống và khác đèn sợi đốt.
III. Bài mới
1. Đặt vấn đề(1’)
Sau k hi đã nắm được nội dung quy trình tiến hành lắp đặt mạch điện bảng điện Một mạch điện khác củng có tính ứng dụng rất rộng rãi trong thực tế đó là mạch điện đèn huỳnh quang. Vởy chúng có cấu tạo như thé nào, cách lắp đặet ra sao?
2. Triển khai bài
a.Hoạt động 1 Hướng dẫn ban đầu(10’)
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung kiến thức
**GV Định hướng cho học sinh nắm nội dung và trình tự thực hành
* HS Nắm lại các kí hiệu quy ước vẽ mạch điện. Liên hệ thực tế xem xét các loại dụng cụ cần có để sử dụng trong lắp đặt mạch điện, p đặt .
*GV Định hướng mục tiêu của bài học đó là thực hành lắp đặt mạch điện với ba bướcc đầu bao gồm: bố trí thiết bị lên bảng,vạch dấu,khoan lổ đi dây bắt vít W
A
O
TT
B
I.Nội dung và mục tiêu của bài học
1. Dụng cụ
2. Vật liệu ( SGK)
3. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp
A
O
TT
B
b.Hoạt động 2 Thực hành theo quy trình(20-25’)
Hoạt động của giáo viên, học sinh
Nội dung kiến thức
*GV Cho học sinh tiến hành bài học theo nhóm đã phân công.
* HS Tiến hành bài học theo các bước :
- Bố trí thiết bị lên bảng
- Vạch dấu
- Khoan lổ bảng điện
- Nối dây vào thiết bị điện.
- Lắp thiét bị điện lện bảng điện
Kiêm tra và thử mạch
*G V Quan sát hướng dẫn thêm cho học sinh cách bố trí thiết bị và khoan lổ sao cho đảm bảo đẹp có tính ứng dụng
* Chú ý : Phải bố trí thiết bị sao cho thật cân xứng
Khi khoan cần phân biệt rõ lổ khoan bắt vít chỉ khoan phá còn lổ đi dây thì khoan xuyên.
Không đùa nghịch trong thực hành, không tự ý đóng điện htử mạch khi chưa được phép của GV.
II. Nội dung và trình tự thực hành
1. Thực hành theo quy trình
a. Bố trí thiét bị lên bảng điện
b. Vạch dấu vị trí thiết bị điện trên bảng
c. khoan lổ đi dây bắt vít
d. nối dây thiết bị điện
e. Lắp thiết bị điện lên bảng điện.
g. Kiểm tra vận hành mạch điện.
2 . Lưu ý
Thực hành bài học theo quy trình và thời gian
Đảm bảo vệ sinh lớp học và an toàn trong thực hành ( Tuyệt đối không tự ý đóng điện thử mạch khi chưa được phép của GV bộ môn).
Sản phẩm sau khi thực hành cần kiểm tra thật ki có thể trao đôi sản phẩm giữa các nhóm với nhau để cùng đánh giá kiểm tra cho nhau.
Từ đó có sự điều chỉnh khắc phục tốt trước khi nộp sản phẩm để giáo viên đánh giá.
IV. Củng cố 5-7’
- Thông báo học sinh ngừng thực hành thu dọn dụng cụ làm công tác vệ sinh lớp học đúng nơi quy định.
- Các nhóm hoàn thành sản phẩm tự kiểm tra chuẩn bị các câu hỏi tình huống khi giáo viên hỏi.
- Giáo viên đáng giá chung về bài thực hành thu sản phẩm của học sinh để chấm điểm
Theo các yêu cầu đề ra
a. Công tác chuẩn bị tốt đạt 1 điểm
b. Đảm bảo an toàn khoa học, vệ sinh trật tự lớp học trong thực hành đạt 2 điểm
c. Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian đẹp, hợp lí vận hành tốt 7 điểm
V. Dặn dò hướng dẫn về nhà 4’
Tiếp tục luyện tập thực hành kết hợp liên hệ thực tế các cách lắp đặt bảng điện cách đi dây bố trí thiết bị điện trên bảng.
Vận dụng vào thực té cuộc sống để tự lắp đặt tại gia đình củng như tự khắc phục sửa chữa được các hư hỏng thường gặp với mạch điện trong gia đình.
Chuẩn bị trước nghiên cứu vẽ được sơ đồ mạch điện đèn huỳnh quang, chuẩn bị theo nhóm vật liệu và dụng cụ như bài thực hành lắp mạch bảng điện để thực hành bài tới
VI. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Ngày soạn : 1/1/2008 Đề kiểm tra học kì i
Ngày dạy : 8/1/2008 Môn Công nghệ lớp 9 Năm học 2007-2008(Thời gian 45’)
Tiết 18
A.Mục tiêu
-Thông qua việc kiểm tra để đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh qua các nội dung đả học trong chương trình trong đó trọng tâm là phần vật liệu và an toàn điện, các loại đồng hồ đo điện.
- Rèn kĩ năn gnắm lí thuyết kết hợp với thực tế có sự vận dụng linh hoạt trong làm bài kiểm tra.kĩ năng vẻ mạhc điện
-Giáo dục đức tính nghiêm túc trung thực trong làm bài kiểm tra, ý thức tốt trong học tập bọ môn.
B. Phương pháp : Kiểm tra viết
C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1, Giáo viên : Đề và đáp án kiểm tra
2. Học sinh
Ôn tập tốt các nội dung đả dặn dò chú ý đến các nội dung trọng tâm của chương trình đồng thời có sự liện hệ tốt với thực tế sử dụng điện trong sinh hoạt để vận dụng trong làm bài.
D. Tiến trình lên lớp
I.ổn định tổ chức lớp (1’)
Kiểm tra sĩ số.
II. Bài củ: Không
III. Bài kiểm tra
I. Đề ra
A. Phần trắc nghiệm 15phút (Học sinh làm baì trên giấy này)
Câu 1. Một dây dẫn có bọc cách điện kí hiệu M (2x1). Hãy khoanh tròn câu đúng về ý nghĩa của số liệu này.
a. M là lõi đồng b. M là lõi nhôm c. M là lõi hợp kim nhôm
1 lõi, tiết diện 2mm2 2 lõi, tiết diện 1mm2 2 lõi, tiết diện 1 mm2
Câu2. Đánh dấu x vào ô trống để chỉ ra vật liệu dẫn điện trong các câu sau
1.Dung dịch a xít H2SO4 25% 2 Thuỷ tinh
3 .Xốp 4. Nước nguyên chất
Câu 3. Đánh dấu x vào ô trống chi ra loại ống nối thích hợp để lắp ở vị trí phân nhánh mạch điện
a. ống nối chử T b. ống nối chử I c. ống nối chủ L
Câu 4. Điền từ Đ(Câu đúng)Từ S (Câu sai), Với câu sai tìm từ sai sửa lại thành từ đúng
Nội dung
Đ
S
Từ sai
Từ đúng
1 Để đo điện trở cần dùng oát kế
2. Dùng đồng hồ vạn năng để đo dòng điện và điện áp
3. Để đo điện áp cần dùng vôn kế
4. Công tơ điện dùng để đo tần số dòng điện
Câu5. Tiến hành kiểm tra độ chính xác của 1 công tơ điện có số liệu 220v, 360 R/KW/h
(Kiểm tra ở đièu kiện chuẩn ) Bằng 1 bóng đèn công suất 100w mắc sau công tơ trong 30 phút và đếm số vòng quay của công tơ . Hãy khoanh tròn chỉ số công tơ chạy chính xác nhất.
A 13 vòng B. 21 vòng c. 18 vòng D. 24 Vòng
Câu 6.Cho nguồn điện 220v để thắp sáng đèn sợi đốt. Hãy khoanh tròn loại bóng sử dụng thích hợp với nguồn điện nói trên.
a. 100w-110v c. 220v- 1000w e. 100w- 210v d. 220w- 100v
Câu 7. Một vôn kế có thang đo lớn nhất 300v, cấp chính xác là 1,2. Hãy khoanh tròn chỉ số sai số tuyệt đối lớn nhất trong các các sai số sau:
A. 4,5v B. 6,5v C.3,6v D.2,3v
Câu8 Hãy hoàn thành quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện cho sau đây:
....................Khoan lổ ...........................Lắp thiết bị điện vào bảng điện............................... ......................................................................
Câu 9 Chọn và nối nội dung hai cột sau thành câu đúng:
a. Cầu dao dùng để A. Biến điện năng thành cơ năng
b. Phích cắm điện dùng để B. Lấy điện sử dụng
c. Động cơ điện là thiết bị C. Tăng giảm điện áp
d. Máy biến áp dùng để D. Đóng, cắt mạch điện
Câu 10 Điền các đại lượng đo, các kí hiệu và tên gọi của các loại đồng hồ cho ở bảng sau:
TT
Tên Gọi dụng cụ đo
Kí Hiệu
Đại lượng đo
1
V
2
Oát kế
Công suất điện
3
Am pe kế một chiều
A
4
Ôm kế
Điện trở
................................................................................................................................................................................
B. Phần tự luận ( 5 điểm Thời gian 30’ Học sinh làm bài trên giấy kiểm tra)
Câu 1. Trình bày nguyên tắc chung khi đo điện trỡ bằng đồng hồ van năng
Câu. 2. Hãy giải thích các kí hiệu ghi trên đồng hồ đo điện như sau:
- Trên đồng hồ đo điện có kí hiệu (1,5 ; 450). Hãy giải thích ý nghĩa của số liệu này.
- Một ôm kế có thang đo lớn nhất là 500 ôm, cấp chính xác là 0,5. Tính sai số tuyệt đối lớn nhất của ôm kế-
Câu 3. Cho mạch điện với các thiết bị sau: 1 cầu dao 2 cực, 2 cầu chì, 1 công tắc đơn, 1 ổ điện , 1 bóng đèn sợi đốt. Hãy vẽ sơ đồ ngyuên lí, sơ đồ lắp đặt mạch điện này bố trí thiết bị trên 2 bảng điện
* Đáp án
Phần trắc nghiệm 5 điểm
Câu1 0,25 điểm. Đáp án đúng câu b
Câu 2. 0,25 điểm Đ/án đúng câu 1
Câu 3. 0.25 . Đánh dấu đúng câu a
Câu 4. 1 điểm nối đúng như sơ đồ mổi ý đúng 0,25 điểm
Nội dung
Đ
S
Từ sai
Từ đúng
1 Để đo điện trỡ cần dùng oát kế
S
Oát kế
Ôm kế
2.Dùng đồng hồ vạn năng để đo dòng điện và điện áp
Đ
3. Để đo điện áp cần dùng vôn kế
Đ
4. Công tơ điện dùng để đo tần số dòng điện
S
Tần số dòng điện
Điện năng tiêu thụ
Câu 5 0,25 điểm Đáp án c
Câu6 0,25 điểm Đ/án câu c
Câu7 0,25 điểm Đ/án câu c 3,6v
Câu8 0,5 điểm Quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện: Yêu cầu điền đúng như sau:
Vạch dấu..Khoan lổ Nối dây vào thiết bị điện..Lắp thiết bị điện vào bảng điện.kiểm tra vận hành mạch điện
Câu 9 1 điểm nối đúng môi ý 0,25 điểm a- D; b-B; c-A; d-C
Câu 10 1 điểm yêu cầu điền đúng như sau:
TT
Tên Gọi dụng cụ đo
Kí Hiệu
Đại lượng đo
1
Vôn kế một chiều
V
Hiệu điện thế một chiều
2
Oát kế
Công suất điện
3
Am pe kế một chiều
A
Dòng điện một chiều
4
Ôm kế
Điện trỡ
Phần tự luận 5Điểm
Câu1 1,5 điểm
*Các nguyên tắc chung khi sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trỡ
- Nguyên tắc chỉnh O. Chập hai đầu que đo đồng hồ lại với nhau và điều chỉnh cho kim đồng hồ trùng với vạch chỉ O( nguyên tắc này được thực hiện trước khi sử dụng một thang
đo ).0,5 điểm
- Khi đo không được chạm tay vào que đo vì điện trỡ người làm sai số phép đo 0,5 điểm
- Khi đo nên sử dụng thang đo lớn nhất rồi giảm dần cho đến khi nhận được kết quả thích hợp không nên sử đụng thang đo thấp để tráng làm hư hỏng cơ cấu đo.0,5 điểm.
Câu 2 (1,5 điểm )Chi tiết chấm điểm như sau:
- Giải thích đúng kí hiệu 1,5 ; 450) 1 điểm
- 1,5 là cấp chính xác của đồng hồ đo
450 là góc nghiêng tư thế đặt đồng hồ đo
Tính đúng sai số tuyệt đối của đồng hồ đo điện trỡ :0,5 điểm
2,5
=
500 x 0,5
100
Câu 3 (2 điểm) yêu cầu như sau:
Vẽ đúng sơ đồ nguyên lí 1 điểm
A O
Vẽ xđúng sơ đồ lắp đặt 1 điểm
A O
IV. Kết thúc nhận xét đánh giá kiểm tra
Nhận xét về ý thức thái độ trong làm bài kiểm tra, công tác chuẩn bị cho bài kiểm tra
V. Dặn dò hướng dẫn về nhà
Làm lại bài kiểm tra để xem xét kết quả bài làm của mình. Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài thực hành lắp mạch điện hai công tắc điều khiển hai bóng đèn dợi đốt và chuẩn bị theo nhóm các loại dụng cụ vật tư thiết bị thực hành để thực hành vào tiét sau
Bảng thống kê kết quả điểm thi học kì một
TT
Lớp
S.Số
Giỏi
Khá
T.Bình
Yếu
Trên TB
S.L
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
1
9A
39
2
9B
40
3
9C
39
4
9D
37
5
9E
39
T
VI.Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_lap_mang_dien_trong_nha_ti.doc