Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Tiết 22: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn

I . MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch đèn cầu thang)

 - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.

2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện cầu thang.

3. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc, yêu thích công việc, vẽ sơ đồ chính xác khoa học.

III . CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Nội dung : Nghiên cứu nội dung bài 9 SGK+SGV, đọc tài liệu tham khảo liên quan.

- Đồ dùng dạy học : Công tắc ba cực, mô hình mạch đèn cầu thang, bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Nội dung : Đọc trước nội dung bài 9 SGK, tìm hiểu công tắc 3 cực.

- Đồ dùng học tập :

IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định.

2. Kiểm tra bài cũ.

3. Giới thiệu bài: Mạch điện chiếu sáng dùng công tắc ba cực rất đa dạng, được sử dụng phổ biến trong mạng điện trong nhà như sử dụng ở hành lang, phòng ngủ . . . nhưng mạch điện mà các em thường gặp là mạch điện cầu thang. Để hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn, vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện, xây dựng được bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị chúng ta cùng làm bài thực hành “Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn”.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Lắp mạng điện trong nhà - Tiết 22: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 9: Thực hành: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN Ngày soạn : 25/02/08 Tuần : 23 Ngày dạy : 28/02/08 Tiết : 22 I . MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch đèn cầu thang) - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện, lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện cầu thang. 3. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc, yêu thích công việc, vẽ sơ đồ chính xác khoa học. III . CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên Nội dung : Nghiên cứu nội dung bài 9 SGK+SGV, đọc tài liệu tham khảo liên quan. Đồ dùng dạy học : Công tắc ba cực, mô hình mạch đèn cầu thang, bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 2. Chuẩn bị của học sinh Nội dung : Đọc trước nội dung bài 9 SGK, tìm hiểu công tắc 3 cực. Đồ dùng học tập : IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Giới thiệu bài: Mạch điện chiếu sáng dùng công tắc ba cực rất đa dạng, được sử dụng phổ biến trong mạng điện trong nhà như sử dụng ở hành lang, phòng ngủ . . . nhưng mạch điện mà các em thường gặp là mạch điện cầu thang. Để hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn, vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện, xây dựng được bảng dự trù vật liệu, dụng cụ và thiết bị chúng ta cùng làm bài thực hành “Lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn”. Nội dung kiến thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu công tắc 3 cực. Hoạt động 1: Tìm hiểu công tắc ba cực. Gv yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm. Giao cho mỗi nhóm 1 công tắc hai cực, 1 công tắc ba cực yêu cầu học sinh thảo luận trả lời các câu hỏi sau. Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc 2 cực, 3 cực. Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của công tắc 2 cực, 3 cực. Các nhóm trả lời nhóm khác bổ sung nhận xét giáo viên hoàn thiện, kết luận. Hs nhận dụng cụ, thiết bị thảo luận trả lời câu hỏi. - Công tắc 2 cực, 3 cực nếu quan sát bên ngoài đều giống nhau có vỏ và bộ phận tác động. - Công tắc 2 cực, 3 cực nếu quan sát bên trong khác: Công tắc 2 cực bộ phận tiếp điện có 2 chốt, 1 cực động, 1 cực tĩnh; công tắc 3 cực phần tiếp điện có 3 chốt, 1 cực động, 2 cực tĩnh (2 bên) 2. Xây dựng sơ đồ lắp đặt. Hoạt động 2: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện. Gv treo sơ đồ nguyên lý mạch đèn cầu thang hướng dẫn học sinh quan sát và đặt câu hỏi. Gv yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi. Gv? Mạch điện bao gồm những phần tử nào? Gv? Hai công tắc được mắc với nhau và với nguồn như thế nào? Gv? Hãy nêu mối liên hệ về điện của đèn với hai công tắc? Gv? Em hãy nêu phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây? Gv cho học sinh làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt theo trình tự các bước. - Vẽ đường dây nguồn. - Xác định vị trí để bảng điện và bóng đèn. - Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. - Vẽ đường dây theo sơ đồ nguyên lý. Gv gọi đại diện nhóm lên vẽ một bước nào đó theo yêu cầu của giáo viên. Gv dán các sơ đồ lắp đặt của từng nhóm lên bảng -> gọi các nhóm khác nhận xét giáo viên kết luận đánh giá. Gv treo sơ đồ lắp đặt mạch điện phân tích cho học sinh hiểu. Hs quan sát sơ đồ mạch điện thảo luận trả lời câu hỏi. - Hai cực tĩnh của công tắc 1 được nối với hai cực tĩnh của công tắc 2 cực động của công tắc hai nối với cầu chì trở về dây pha, cực đông công tắc 1 còn lại nối với đèn trở về dây trung tính; hai công tắc được mắc song song với nguồn điện. - Hai công tắc được liên hệ trực tiếp với đèn. Hs tiến hành xây dựng sơ đồ lắp đặt theo trình tự các bước. Hs lên bảng vẽ sơ đồ theo yêu cầu của giáo viên. Hs nhận xét cách vẽ sơ đồ của nhóm khác. Hs quan sát lắng nghe giáo viên phân tích mạch điện. 3. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. Tên dụng cụ, vật liệu, thiết bị SL Dao thợ điện 1 Kìm tuốt dây 1 Kìm tròn 1 Kìm điện 1 Bút thử điện 1 Búa 1 Dùi khoan 1 Khoan tay 1 Tuốc nơ vít to 1 Tuốc nơ vit nhỏ 1 Thước 1 Cưa 1 Công tắc 3 cực 2 Cầu chì 1 Dây điện 2m Vít nở 10 Bóng đèn sợi đốt 1 Đui đèn 1 Bảng điện 1 Băng cách điện 1 Giấy ráp 1 Hoạt động 3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. Gv hướng dẫn học sinh cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị cần thiết cho bài thực hành. Gv yêu cầu mỗi nhóm thảo luận lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị dựa trên sơ đồ lắp đặt mạch điện (ghi bảng SGK) Gv dán các bảng dự trù dụng cụ vật liệu của các nhóm lên bảng và gọi học sinh nhóm khác nhận xét Gv gọi một nhóm trả lời nhóm khác bổ sung. Gv treo bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị phân tích cho học sinh. Hs chú ý lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên. Các nhóm dựa vào sơ đồ lắp đặt mạch điện, thảo luận lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. Một nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung. Hs quan sát bảng dự trù dụng cụ vật liệu thiết bị. Hoạt động 4 : Tổng kết – Dặn dò - Tổng kết : Gv nhận xét rút kinh nghiệm giờ thực hành về tinh thần, thái độ của học sinh. - Dặn dò: Tìm hiểu hai bước của quy trình lắp đặt mạch điện (Vạch dấu và khoan lỗ bảng điện)

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_lap_mang_dien_trong_nha_ti.doc
Giáo án liên quan