Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Chương trình cả năm (Bản hay)

I./ MỤC TIÊU:

* Kiến thức:

- Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất.

* Kỹ năng:

-Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề.

* Thái độ:

- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.

II./ CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

 Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương.

2. Học sinh:

SGK đồ dùng học tập. Kiến thức liên quan

III./TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.

 1. Ổn định tổ chức (1p)

 2. Kiểm tra bài cũ : Không

 3. Bài mới : Nghề trồng cây ăn quả được phát triển từ lâu đời. Vậy nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì trong nền KT và đời sống XH? Người trồng cây ăn quả cần phải đạt được yêu cầu ntn? Hôm nay, nhằm giúp cho các em hiểu được những vấn đề trên, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài 1: Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả(1p)

 

doc81 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Chương trình cả năm (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: Ngày soạn: Tuần: Ngày giảng: Bài 1: GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I./ MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất. * Kỹ năng: -Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề. * Thái độ: - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II./ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương. 2. Học sinh: SGK đồ dùng học tập. Kiến thức liên quan III./TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức (1p) 2. Kiểm tra bài cũ : Không 3. Bài mới : Nghề trồng cây ăn quả được phát triển từ lâu đời. Vậy nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì trong nền KT và đời sống XH? Người trồng cây ăn quả cần phải đạt được yêu cầu ntn? Hôm nay, nhằm giúp cho các em hiểu được những vấn đề trên, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài 1: Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả(1p) HOẠT ĐỘNG CỦA GV H Đ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả. (10p) ?Em hãy kể tên một số giống cây ăn quả có giá trị ở nước ta mà em biết? - Hãy quan sát H1/SGK - Cho lớp HĐ nhóm từng bàn để trả lời vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong cuộc sống và sản xuất. - Nhận xét và đưa ra đáp án đúng Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề. (15p) Gv cho đọc thông tin SGK ?Đối tượng lao động của nghề là gì? ?Hãy kể tên các công việc lao động của nghề? ?Hãy nêu tên các dụng cụ dùng cho nghề trồng cây ăn quả? ?Nghề trồng cây ăn quả có điều kiện lao động như thế nào? Gv nhận xét Gv cho q/s h.2 SGK ?Nghề trồng cây ăn quả có những yêu cầu gì? ?Trong những yêu cầu đó thì yêu cầu nào là quan trọng nhất? GV nhấn mạnh yêu cầu về tri thức và phải yêu nghề Gv chốt lại Hoạt động 3: Tìm hiểu triển vọng phát triển của nghề. (10p) Gv cho đọc thông tin SGK ?Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang có xu thế phát triển như thế nào? Gv cho xem bảng số liệu về nghề trồng cây ăn quả Gv nhấn mạnh 3 công việc cần thực hiện để đáp ứng yêu cầu phát triển Cam, chanh, quýt, bưởi, sầu riêng, măng cụt, Hs q/s h.1 SGK Hs thảo luận nhóm-đại diện trả lời-nhóm khác nhận xét và bổ sung Hs tự ghi nhớ Hs đọc thông tin Cây lâu năm có giá trị KT cao Nhân giống, làm đất, chế biến, Dao, cuốc, xuổng, bình tưới, Ngoài trời, tiếp xúc hóa chất, tư thế thay đổi Hs tự ghi nhớ Hs q/s h.2 SGK Có tri thức, yêu nghề, sức khỏe tốt Hs tự trả lời theo nhận thức của mình Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ Hs đọc thông tin Chiều hướng ngày càng phát triển tốt hơn Hs quan sát thật kĩ bảng số liệu Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ I. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả: - Cung cấp quả cho người tiêu dùng. - Cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát. - Cung cấp hàng hoá cho xuất khẩu. II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề: 1. Đặc điểm của nghề: - Đối tượng lao động: Là các loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. - Nội dung lao động: Bao gồm các công việc Nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến. - Dụng cụ lao động: Dao, cuốc, kéo cắt cành, xẻng, bình tưới - Điều kiện lao động: Làm việc thường xuyên ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với hoá chất, tư thế làm việc luôn thay đổi. - Sản phẩm: Các loại quả. 2. Yêu cầu của nghề đối với người lao động. - Phải có tri thức về khoa học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có kỹ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả. - Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây. - Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời III. Triển vọng của nghề: Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, sản xuất nhiều hàng hoá cho người tiêu dùng, nguyên liệu, hàng xuất khẩu. 4. Củng cố:(6p) - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. ? Nêu vai trò của nghề trồng cây ăn quả? ? Đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả? 5. Dặn dò:(2p) - Về nhà học bài, tìm hiểu về một số đặc điểm của cây ăn quả ở địa phương - Chuẩn bị nội dung cho bài 2: Một số vấn đề chung vầ cây ăn quả. Tiết: Ngày soạn: Tuần: Ngày giảng: Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1) I./ MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết được được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. * Kỹ năng: - Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương. * Thái độ: - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế. II./ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo -Tranh 1 số giống cây ăn quả 2. Học sinh: - Đọc trước nội dung SGK -Kiến thức liên quan III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức:(1p) 2.Kiểm tra bài cũ:(5p) ? Nêu vai trò của nghề trồng cây ăn quả? 3.Bài mới: Nghề trồng cây ăn quả có vai trò rất quan trọng trong đời sống và KT. ể biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh ntn? Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu thông qua nội dung bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả.(1p) HOẠT ĐỘNG CỦA GV Hoạt động 1: Tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả.(10p) Gv cho đọc thông tin SGK. ? Nêu các giá trị của việc trồng cây ăn quả? ?Hãy cho biết giá trị nào là quan trọng nhất? Vì sao? Gv nhận xét GV Hd nêu các giá trị cho VD Gv chốt lại Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.(22p) Gv cho đọc thông tin phần 1 trong SGK. Gv cho quan sát 1 cây ăn quả thực tế. ?Hãy kể tên các bộ phận của cây? ?Hãy phân biệt điểm giống và khác nhau giữa hai loại rễ? ?Hãy kể tên một số loại cây ăn quả không phải là thân gỗ? ?Hãy cho biết tác dụng của từng loại hoa? Gv cho đọc thông tin phần 2 trong SGK ?Hãy cho biết cây ăn quả phải chịu những tác động ngoại cảnh nào? ?Nếu nhiệt độ cao hoặc thấp quá thì cây có hiện tượng gì? ?Lượng mưa phân bố như thế nào là hợp lý? ?Có loại cây ăn quả nào ưa bóng râm hay không? ?Loại đất nào thích hợp nhất cho cây ăn quả? GV kết luận các ND liên hệ các VD Gv chốt lại H Đ CỦA HS Hs đọc thông tin Hs nêu được 4 giá trị của cây ăn quả Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Vì đem lại hiệu quả kinh tế Hs đọc thông tin phần 1 SGK Hs quan sát cây ăn quả Rể, thân, lá, hoa, quả và hạt Hs tự phân biệt 2 loại rể Chuối, thanh long, dừa Hoa đực thụ phấn, Hoa cái và hoa lưỡng tính kết quả Hs đọc thông tin phần 2 SGK Nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, ánh sang, chất dd, đất Cây sinh trưởng, phát triển kém, Từ 1000-2000mm/năm Dâu tây, dứa, Đất dỏ Bazan, đất phù sa Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ NỘI DUNG I. Gía trị của việc trồng cây ăn quả : - Giá trị dd: chứa đường, chất đạm, chất béo, chất khoáng và vitamin. - Một số bộ phận của một số cây có khả năng chữa bệnh thông thường. - Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. - Có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đất. II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả: 1. Đặc điểm thực vật: a. Rễ: Có hai loại - Rễ mọc thẳng xuống đất -Rễ cọc - Rễ mọc ngang, nhỏ và nhiều b. Thân: Đa phần cây ăn quả là thân gỗ c. Hoa: Có 3 loại hoa - Hoa đực - Hoa cái. - Hoa lưỡng tính. d. Quả và hạt: - Quả hạch, quả mọng và quả có vỏ cứng - Số lượng, màu sắc, hình dạng của hạt tuỳ thuộc vào loại quả. 2. Yêu cầu ngoại cảnh. a. Nhiệt độ: Với nhiều loại cây khác nhau nên nhiệt độ thích hợp cho từng loại cây khác nhau. b. Độ ẩm và lượng mưa: - Độ ẩm 80 – 90% - Lượng mưa 1000 – 2000mm phân bố đều trong năm. c. Ánh sáng: Đa số cây ăn quả là cây ưa ánh sáng. d. Chất dinh dưỡng: Cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng theo các thời kỳ e. Đất: Tầng dày, kết cấu tốt, nhiều chất dinh dưỡng, ít chua, dễ thoát nước. 4. Củng cố:(5p) - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. ? Nêu các giá trị của việc trồng cây ăn quả ? ? Nêu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả ? 5. Dặn dò:(1p) - Về nhà học bài, trả lời câu hỏi 1 cuối bài - Đọc trước và chuẩn bị nội dung cho bài học sau phần III. Tiết: Ngày soạn: Tùân: Ngày giảng: Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2) I./ MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết được các biện pháp kỹ thuật gieo trồng cây ăn quả. * Kỹ năng: -Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương. * Thái độ: -Yêu thích nghề trồng cây ăn quả II./ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo -Bảng 2/ SGK. 2. Học sinh: - Tìm hiểu đặc điểm về cây ăn quả ở địa phương III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức. (1p) 2. Kiểm tra bài cũ :(5p) ? Nêu giá trị của việc trồng cây ăn quả ? 3. Bài mới : Chúng ta đã biết được việc trồng cây ăn quả mang lại nhiều giá trị quan trọng cho con người và môi trường. Kĩ thuật trồng cây ăn quả ntn để có năng xuất cao? Chúng ta cùng cùng tìm hiểu phần III của bài 2 (1p) HOẠT ĐỘNG CỦA GV H Đ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả..(26p) Gv cho lớp hoạt động nhóm theo bàn để điền tên các loại cây ăn quả vào bảng 2 trong SGK Gv nhận xét và đưa ra đáp án đúng Gv cho VD thêm mỗi loại Gv cho đọc thông tin SGK ?Có những phương pháp nhân giống cây ăn quả nào? ?Hãy kể tên một số phương pháp nhân giống vô tính mà em biết? GV nêu PP phổ biến ?Tại sao khi trồng cây ăn quả phải cần biết đến thời vụ? ?Tại sao lại phải trồng vào các tháng trên? ?Trồng cây theo khoảng cách nhất định có tác dụng gì? ?Tại sao khi đào hố cần để riêng lớp đất mặt ra 1 bên? Gv nhận xét Gv cho học sinh đọc quy trình trồng cây Gv nhắc nhở các điểm cần chú ý khi trồng cây GV HD thêm qua các VD minh hoạ Gv chốt lại Hs thảo luận nhóm-đại diện trả lời-nhóm khác nhận xét và bổ sung Hs chú ý lắng nghe và tự ghi nhớ Hs chú ý lắng nghe Hs đọc thông tin PP vô tính và PP hữu tính Giâm cành, chiết cành và ghép Hs chú ý lắng nghe Tránh được sâu, bệnh hại và tăng năng xuất cây trồng Thời tiết thuận lợi, thích hợp cho việc gieo trồng Dể chăm sóc, thu hoạch, cây phát triển tốt, Đất mặt giàu chất dd, trộn với phân bón hiệu quả cao Hs tự ghi nhớ Hs đọc quy trình trồng cây Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả: 1.Giống cây. Cây ăn quả nhiệt đới. Cây ăn quả ôn đới. Cây ăn quả á nhiệt đới 2. Nhân giống: - Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo bằng hạt. - Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm, chiết, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô 3. Trồng cây ăn quả: a. Thời vụ: - Miền bắc: + Vụ xuân: Từ tháng 2 đến tháng 4. + Vụ thu: Từ tháng 8 đến tháng 10. - Miền nam: Đầu mùa mưa -tháng 4 - 5 b. Khoảng cách trồng: Tuỳ theo mỗi loại cây, loại đất mà có khoảng cách trồng khác nhau. Nên trồng dày hợp lý vừa tận dụng được đất vừa dể chăm sóc, dể thu hoạch. c. Đào hố, bón phân lót: - Đào hố trước khi trồng khoảng 15-20 ngày. - Khi đào hố để riêng lớp đất mặt. trộn lớp đất mặt với phân bón rồi cho vào hố và lấp đất. d. Trồng cây: Cây ăn quả được trồng theo quy trình: Đào hố trồng Bóc vỏ bầu Đặt cây vào hố Lấp đất Tưới nước. 4. Củng cố:(5p) - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. ?Hãy kể tên một số phương pháp nhân giống vô tính mà em biết? ? Nêu quy trình trồng cây ăn quả? 5. Dặn dò:(1p) - Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài. - Đọc trước và chuẩn bị nội dung cho bài học sau phần III, IV. Tiết: Ngày soạn: Tuần: Ngày giảng: Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T3) I./ MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết được các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây và công việc thu hoạch, bảo quản, chế biến quả. * Kỹ năng: -Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương. * Thái độ: -Yêu thích nghề trồng cây ăn quả II./ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: -Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo -Hình 3/ SGK. 2. Học sinh: - Tìm hiểu các công việc chăm sóc cây. III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức .(1p) 2. Kiểm tra bài cũ :(5p) ? Cây ăn quả được nhân giống bằng pp nào? nêu quy trình trồng cây ăn quả. 3. Bài mới : Tiết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về kĩ thuật trồng cây ăn quả. Ngoài kĩ thuật trồng, kĩ thuật chăm sóc cũng ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất và chất lượng các loại quả. Vậy kĩ thuật chăm sóc ntn để đạt được năng xuất cao ? Chúng ta tiếp tục nghiên cứu bài 2.(1p) HOẠT ĐỘNG CỦA GV H Đ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.(22p) Gv cho đọc thông tin SGK ?Làm cỏ dại có tác dụng gì? ?Tiến hành làm cỏ ntn? ?Tại sao phải bón phân thúc? ?Bón vào những thời kì nào? ?Cách bón ntn là hợp lý? ?Khi nào ta nên tưới nước cho cây? ?Ngoài công việc tưới nước, có thể làm gì để giữ ẩm cho cây ? ?Hãy cho biết thế nào là tạo hình, sửa cành? ?Tác dụng của việc làm này? ?Đốn tạo hình cây ăn quả vào mấy thời kì ? Đó là những thời kì nào ? ?Nêu các biện pháp phòng trừ sâu , bệnh hại? ?Khi sử dụng chất điều hoà sinh trưởng ta cần lưu ý điều gì? ?Mục đích của việc sử dụng chất điều hoà sinh trưởng là gì ? Gv nhận xét và chốt lại Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm quả.(10p) Gv cho đọc thông tin SGK ?Khi thu hoạch cần lưu ý gì ? ?Khi bảo quản cần lưu ý điều gì? ?Có những cách chế biến nào ? Gv nêu các lưu ý khi thu hoạch,bảo quản,chế biến Gv chốt lại Hs đọc thông tin Diệt cỏ, đất tơi xốp, mất nơi ẩn náo Quanh gốc cây Bổ sung thêm chất dd cho cây Bón vào 2 thời kì: Bón vào rãnh hố theo mép tán cây Khi cây ra hoa, đậu quả Phủ rơm, rạ, cành lá nhỏ, dùng PE quanh gốc, Hs dựa vào thông tin để trả lời Cây sinh trưởng, phát triển tốt Hs dựa vào thông tin để trả lời Dùng biện pháp IPM Dùng nồng độ hết sức nhỏ, đúng kĩ thuật Hs dựa vào thông tin để trả lời Hs tự ghi nhớ Hs đọc thông tin Khi trời mát, nhẹ nhàng, cẩn thận và đúng độ chin Không chất đống quả Chế biến thành xirô quả, sấy khô, Hs chú ý lắng nghe và tự ghi nhớ III. Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả: 4. Chăm sóc: a. Làm cỏ, vun xới: diệt cỏ dại, làm mất nơi ẩn náo của sâu, bệnh và làm cho đất tơi xốp. b. Bón phân thúc: Bón vào 2 thời kì: - cây chưa hoặc đã ra hoa, quả. - Sau khi thu hoạch quả. Bón vào rãnh hố theo mép tán cây, sâu 15-20cm, rộng 20-30cm. c. Tưới nước: giúp cho cây dể dàng hấp thụ và vận chuyển chất dd. tưới đủ nước ở thời kì ra hoa, đậu quả. d. Tạo hình : làm cho cây có bộ khung khoẻ, có thế đứng, cành phân phối đều và cây mang nhiều quả. sữa cành : làm cho cây thông thoáng, giảm sâu bệnh. e. Phòng trừ sâu bệnh: - sâu hại : đục thân, hoa, quả, rầy,... - bệnh hại : thán thư, mốc sương,... - sử dụng các biện pháp trong chương trình dịch hại tổng hợp(IPM). g. Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng: điều hoà sự ra cành, lá, kích thích ra mầm hoa, tăng tỉ lệ đậu quả, thay đổi màu sắc, kích cở quả. sử dụng nồng độ hết sức nhỏ, đúng kĩ thuật. IV. Thu hoạch, bảo quản, chế biến : 1. Thu hoạch: - Các loại quả có vỏ mỏng, mọng nước nên khi thu hoạch cần nhẹ nhàng, tránh dập nát. 2. Bảo quản : - Sử lí bằng hoá chất tia phóng xạ, hoặc bảo quản lạnh 3. Chế biến : -Tuỳ theo loại quả mà chế biến 4. Củng cố:(5p) - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. ? Nêu các công việc chăm sóc cây ăn quả? 5. Dặn dò:(1p) - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị nội dung cho bài 3: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả. Tiết: Ngày soạn: Tuần: Ngày giảng: Bài 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T1) I./ MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết được được kỹ thuật xây dựng vười ươm cây ăn quả. * Kỹ năng: - Biết được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính. * Thái độ: - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả II./ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo - Hình 4 phóng to 2. Học sinh: - Đọc trước ND bài 3 - Kiến thức liên quan III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức.(1p) 2.Kiểm tra bài cũ : (5p) Hãy kể tên các công việc chăm sóc cây ăn quả? 3. Bài mới : muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh, đạt kết quả kinh tế cao thì phải cung cấp nhiều cây giống tốt, khoẻ mạnh, sạch bệnh với chất lượng cao. Muốn vậy phải coi trọng công việc xây dựng vườn ươm và tiến hành các phương pháp nhân giống tiên tiến. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài 3: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả.(1p) HOẠT ĐỘNG CỦA GV H Đ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xây dựng vườn ươm cây ăn quả.(22p) Gv cho đọc thông tin SGK Gv giới thiệu vườn ươm : + Là nơi chọn lọc, bồi dưỡng các giống tốt. + Là nơi sử dụng các phương pháp nhân giống để sản xuất cây giống. ?Để có vườn ươm hợp lý ta phải chọn những tiêu chuẩn nào? ?Đất nào là thích hợp nhất cho ươm cây ăn quả? Gv nhận xét Gv cho đọc thông tin SGK Gv cho q/s h.4 SGK ?Hãy cho biết vườn ươm thường thiết kế làm mấy phần? ?Hãy cho biết ý nghĩa, công dụng của các khu trong vườn ươm? GV phân tích đặc điểm các khu cho ví dụ liên hệ thực tế. GV nêu tầm quan trọng của 3 khu trên và chốt lại Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả.(10p) Gv cho đọc thông tin SGK ?Hãy cho biết ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu tính ? Gv nhận xét GV giải thích đây là phương pháp được sử dụng nhân giống ở thời điểm đầu ít được sử dụng để nhân giống làm cây con giống đi trồng ở các vườn trồng. Hs đọc thông tin Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ Hs dựa vào thông tin để trả lời Đất phù sa thích hợp cho vườn ươm Hs đọc thông tin Hs q/s h.4 SGK Vườn ươm thiết kế làm 3 phần : khu nhân giống,... Dựa vào kiến thức và thực tế để trả lời các ý nghĩa Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ Hs đọc thông tin Ưu: đơn giản, dể làm, chi phí thấp, hệ số nhân giống cao và cây sống lâu. Nhược: khó giữ được đặc tính của cây mẹ và lâu ra hoa, quả. Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả : 1. Chọn địa điểm: - Gần vườn trồng, gần nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển. - Gần nguồn nước tưới. - Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, độ màu mỡ cao, độ chua tuỳ loại cây. 2. Thiết kế vườn ươm: Được chia làm 3 khu: Khu cây giống: trồng cây mẹ để lấy hạt gieo thành cây con làm gốc ghép, lấy mắt ghép, cành chiết, cành giâm. Khu nhân giống: khu gieo hạt, khu ra ngôi cây gốc ghép, ra ngôi cành chiết, cành giâm. Khu luân canh: trồng các cây họ đậu để tăng độ màu mỡ cho đất, khu này dùng để đổi chổ cho 2 khu trên. II./ Các phương pháp nhân giống cây ăn quả: 1. Phương pháp nhân giống hữu tính: - Đây là phương pháp tạo cây con bằng hạt. - Sử dụng phương pháp này cần lưu ý: + Phải biết được đặc tính chín của hạt để có biện pháp xử lý. + Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm, chăm sóc thường xuyên. 4. Củng cố:(5p) - Gv hệ thống phần trọng tâm của bài. - Cho Hs đọc phần ghi nhớ trong SGK. - Gv lưu ý cách lập vườn ươm. 5. Dặn dò:(1p) - Về nhà học bài,tìm hiểu cách lập vườn ươm ở địa phương. - Chuẩn bị nội dung mục II.2 cho bài học sau. - Tìm hiểu các phương pháp nhân giống vô tính ở địa phương. Tiết: Ngày soạn: Tuần: Ngày giảng: Bài 3 : CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2) I./ MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết được các phương pháp nhân giống cây ăn quả. * Kỹ năng: - Nắm được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống vô tính. * Thái độ: - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả II./ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo Tranh vẽ: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả. 2. Học sinh: Tìm hiểu trước nội dung mục II.2 bài3 Kiến thức liên quan IV./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1.Ổn định tổ chức.(1p) 2. Kiểm tra bài cũ:(5p) ? Nêu ưu nhựơc điểm của phương pháp nhân giống hữu tính ? 3. Bài mới: Gv yêu cầu Hs nhắc lại có mấy phương pháp nhân giống cây ăn quả? Chúng ta vừa xong phương pháp nhân giống hữu tính, vậy phương pháp nhân giống vô tính gồm các phương pháp nào? Chúng ta tìm hiểu phần còn lại của bài3.(1p) HOẠT ĐỘNG CỦA GV H Đ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả. (22p) Gv cho quan sát hình vẽ các phương pháp nhân giống vô tính. ?Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp chiết cành? ?Cành chiết nên chọn như thế nào cho đảm bảo? ?Hãy cho biết thời vụ của chiết cành? ?Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp giâm cành? Gv nhận xét và nhắc lại đặc điểm của phương pháp chiết cành nêu những lưu ý khi thực hiện cho ví dụ minh hoạ ?Cành giâm nên chọn như thế nào cho đảm bảo? ?Hãy cho biết thời vụ của giâm cành? GV cho ví dụ phân tích đặc điểm ?Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp ghép? Gv cho thảo luận nhóm + Đặc điểm của các phương pháp ghép? + Các lưu ý khi sử dụng phương pháp ghép? + Thời vụ ghép? Gv nhận xét và đưa ra đáp án đúng GV hướng dẫn HS trên hình vẽ và nhắc lại các đặc điểm cho ví dụ nêu phương pháp ghép đang sử dụng phổ biến Gv yêu cầu Hs hoàn thành bảng 3 trang 22 SGK Hs q/s hình vẽ các PP nhân giống Hs dựa vào thông tin để trả lời Cành tự 1-2 năm tuổi, M Nam: tháng 4-5. M Bắc: Hs dựa vào thông tin để trả lời Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ Hs dựa vào thông tin để trả lời Hs chú ý lắng nghe Hs dựa vào thông tin để trả lời Hs thảo luận nhóm-đại diện nhóm trả lời-nhóm khác nhận xét và bổ sung Hs tự ghi nhớ Hs chú ý lắng nghe Hs tự ghi nhớ Hs hoàn thành bảng 3 SGK II. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ 2. Phương pháp nhân giống vô tính: a. Chiết cành: Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ để tạo cây con. b. Giâm cành: Là phương pháp nhân giống dựa trên khả năng hình thành rễ phụ của các đoạn cành (hoặc các đoạn rễ) đã cắt rời khỏi cây mẹ. c. Ghép: Là phương pháp gắn một đoạn cành (hoặc cành) hay mắt (chồi) lên gốc của một cây cùng họ để tạo nên một cây mới. c1: Ghép cành: Là cách áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt. * Ghép áp * Ghép chẻ bên: * Ghép nêm c2: Ghép mắt: Là cách ghép phổ biến cho nhiều loại cây ăn quả. * Ghép của sổ * Ghép chữ T * Ghép mắt nhỏ có gỗ. 4. Củng cố:(5p) - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 5. Dặn dò:(1p) - Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài. - Đọc mục “có thể em chưa biết”. - Xem và chuẩn bị trước ở nhà nội dung bài 4: Thực hành.Giâm cành. Tiết: Ngày soạn: Tuần: Ngày giảng: Bài 4: THỰC HÀNH. GIÂM CÀNH (T1) I./ MỤC TIÊU: * Kiến thức: - Biết cách giâm cành theo các thao tác kỹ thuật. * Kỹ năng: - Làm được các thao tác của quy trình thực hành. * Thái độ: - Yêu thích môn học, có ý thức tự giác thực hành đảm bảo vệ sinh an toàn TH II./ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả. - Kéo cắt cành. - Khay nhựa. - Dao nhỏ sắc. 2. Học sinh: - Đất để giâm cành. - Túi bầu PE. , cành giâm III./ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức:(1p) 2. Kiểm tra bài cũ:(5p) ? Nêu ưu nhựơc điểm của phương pháp nhân giống vô tính 3. Bài mới: Tiết trước chúng ta đã biết được các nguyên tắc, kĩ thuật giâm cành trong phần lý thuyết. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rỏ hơn về kĩ thuật giâm cành thông qua nội dung bài 4: Thực hành Giâm Cành.(1p) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần có cho bài.(7p) GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình thực hành.(24p) - Cho HS quan sát quy trình trong SGK. - Hãy cho biết để giâm một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước? - Cho HS quan sát H10.a - Lưu ý HS thời vụ giâm tốt nhất -MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa) Tại sao phải cắt bớt phiến lá? - Cho HS quan sát H10.b và đọc các yêu cầu khi xử lý cành giâm? - GV làm thao tác cho HS quan sát. - Cho HS quan sát H10.c và đọc các yêu cầu khi cắm cành giâm? - GV làm các thao tác cho HS quan sát. - Cho HS quan sát H11.d - Ta có thể làm những công việc gì để chăm sóc cành giâm?. - HS chú ý lắng nghe - HS quan sát quy trình giâm cành - Thực hiện theo đúng 4 bước - HS q/s H10.a - HS chú ý lắng nghe -Giảm sự thoát hơi nước - HS q/s H10.b và đọc thông tin - HS chú ý quan sát - HS q/s H10.c và đọc thông tin - HS chú ý quan sát - HS q/s H10.d - HS dựa vào thông tin dể trả lời .I. Dụng cụ và vật liệu: - Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc. - Thuốc kích thích ra rễ. - Khay nhựa. - Đất bột có trộn cát sạch. - Cành giâm. II. Quy trình thực hành: B1: Cắt cành giâm: - Dùng dao sắc cắt vát cành giâm có đường kính 0,5 cm thành từng đoạn 5-7 cm, trên cành giâm có 2-4 lá. - Bỏ ngọn và cành sát thân cây mẹ, cắt bớt phiến lá. B2: Xử lý cành giâm. Nhúng cành giâm vào thuốc kích thích ra rễ với độ sâu 1-2 cm, trong thời gian 5-10 giây. Sau đó vẩy cho khô. B3: Cắm cành giâm. - Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống đất hoặc cát với độ sâu 3-5cm, khoảng cách các càch là 5x5 hoặc 10x10 - Nếu cắm vào bầu thì mỗi bầu cắm 1 cành và xếp bầu cạnh nhau. B4: Chăm sóc cành giâm. - Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù đảm bảo đất, cát đủ độ ẩm. - Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn. - Sau 15 ngày nếu thấy rẽ mọc nhiều và hơi chuyển từ màu trắng sang vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc bầu đất. 4.

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_chuong_tr.doc
Giáo án liên quan