Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 1-21 - Hoàng Anh Trường

I.MỤC TIÊU .

Dạy xong bài này , GV cầnlàm cho HS đạt được:

-Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả ,đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả

- Có hứng thú học tập ,yêu thích nghề trồng cây ăn quả.

 II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

- Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học

- đọc trước SGK.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc39 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 1-21 - Hoàng Anh Trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22-08-09 Tiết 1. Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả I.Mục tiêu . Dạy xong bài này , GV cầnlàm cho HS đạt được: -Biết được vai trò,vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đới sống. - Biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. - Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả - yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. Chuẩn bị của GV và HS Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học Bảng số liệu về phát triển trồng cây ăn quả trong nước và ở địa phương. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 giới thiệu bài học GV: - trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lường bữa ăn hằng ngày , cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến , đồng thời còn là nguồn thu nhập đáng kể. - nghề trồng cây ăn quả được phát triển từ lâu đời , nhân dân ta đã tích lũy được nhiêu kinh nghiệm và chọn lọc được nhiều giống quí . - ở bài học này chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về vai trò , vị trí , đặc điểm ,triểnvọng của nghề trồng cây ăn quả . HS nghe Hoạt động 2 tìm hiểu về vai trò , vị trí của nghề trồng cây ăn quả cho HS quan sát hình 1 trong SGK ? . Em hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết . ?. Quan sát hình 1 , em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đới sống và kinh tế . - GV hệ thống lại và nhấn mạnh thêm về ý nghĩa quan trọng của nhu câu bồi bổ sức khỏe cho con người bằng trái cây ( cung cấp vitami,đườngkhoảngchất, năng lượng.) - HS quan sát hình 1 trong SGK - Trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra + đưa ra một số tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta + cung cấp cho người tiêu dùng. + cung cấp nguyên liệu cho công nghệ chế biến đồ hộp , nước giải khát + xuất khẩu Hoạt động 3 tìm hiểu đặc điểm của nghề và những yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả ?. Em hãy nêu đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả ?. vì sao nghề trồng cây ăn quả lại có những đặc điểm như vậy ?. Em hãy nêu yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả ?. vì sao nghề trồng cây ăn quả lại có những yêu cầu như vậy ?. Trong các yêu cầu đó yêu cầu nào là quan trọng nhất .Vì sao? ?. Để đạp ứng được các yêu cầu của nghề , nhiệm vụ của em phải làm gì HS trả lời các câu hỏi GV đưa ra Hoạt động 4 tìm hiểu triể vọng của nghề trồng cây ăn quả GV: cho hs đọc và tìm hiểu mục III. SGK ?.đứng trước vai trò ,vị trí của nghề trồng cây ăn quả . hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được xã hội quan tâm như thế nào. ?.Để thực hiện được các nhiệm vụ , vai trò của nghề trồng cây ăn quả , chúng ta cần phải làm tốt những công việc gì. HS trả lời : nghề trồng cây ăn quả được khuyến khích phát triển , tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động , tăng thêm nguồn ngoại tệ cho đất nước. Làm cho sản lượng ngày càng của các giống cây ăn quả. Giúp cho năng suất ngày càng cao, chất lượng ngày càng tốt , có nhiều sản phẩm hàng hóa. tạo điệu kiện thuận lợi cho nghề trồng cây ăn quả phát triển . Hoạt động 5 Tổng kết dặn dò gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ ?.Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đới sống và kinh tế ?. Em hãy nêu yêu cầu của nghề trồng cây ăn quả ? Em hãy nêu 1,2 điểm hình tốt về trồng cây ăn quả ở địa phương . dặn dò HS trả lời câu hỏi cuối bài và đọc trước bài 2 1-2 HS đọc phần ghi nhớ trả lời câu hỏi GV nêu Ngày soạn: 01-09-09 Tiết 2. một số vấn đề chung về cây ăn quả (tiết 1) I.Mục tiêu . Dạy xong bài này , GV cầnlàm cho HS đạt được: -Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả ,đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả - Có hứng thú học tập ,yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. Chuẩn bị của GV và HS Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học đọc trước SGK. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 giới thiệu bài học Cây ăn quả là cây có giá trị dinh dưỡng kinh tế cao được nhân dân trồng từ lâu đời và cónhiềukinh nghiệm. Trong quá trình sinh trưởngvà phát triển của cây ăn quả , các yếu tố ngoại cảnhvà kĩthuật trồng, chăm sóc có ảnh hưong rất lớn đểnnăng xuấtvà chấtlượng các loại quả. Vì vậy bài học này chúng ta tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả ,đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả HS nghe Hoạt động 2 Tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả ?.Em hãy cho biết giá trị của việc trồng cây ăn quả đem lại cho chúng ta những gì. ?. Em hãy phân tích về giá trị dinh dưỡng trông việc trồng cây ăn quả mang lại . ?. Em hãy phân tích về khả năng chống chữa một số bệnh trông việc trồng cây ăn quả mang lại ?. Em hãy phân tích về giá trị kinh tế - xã hội và môi trông việc trồng cây ăn quả mang lại ?. Em hãy cho biết giá trị nào của cây ăn quả là quan trọng nhất . Nguôn cung cấp dinh dưỡng Nguồn nguyên liệu cho các ngành : dược,chế biến nông sản, xuất khẩu Góp phần bảo vệ môi trường sống Hoạt động 3 tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả GV: cho HS đọc nội dung mục II SGK. ?. Em hãy nêu các đặc điểm thực vật của cây ăn quả . ?. Cây có mấy loại rễ đó là những loại rễ nào , nhiệm vụ và sự phân bố trong đất cảu từng loại rễ như thế nào . GV: giải thích về cơ sở khoa học của cách bón phân thúc cho cây đạt năng xuất cao. ?. Em hãy nêu đặc điểm của thân, hoa, hạt và quả của các loại cây ăn quả ?. Em hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . cây ăn quả rất phong phú đa dạng , có nguồn gốc nhiệt đới , á nhiệt đới, ôn đới là do các yếu tố khí hậu , đất đai chi phối ?. vì vậy các em có nhận xét gì về các yếu tố nhiệt độ , độ ẩm, lượng mưa, ánh sáng, chất dinh dưỡng ,thành phần đất phải như thế nào đối với việc trồng cây ăn quả . HS đọc SGK nội dung mục II SGK trả lời các câu hỏi GV đưa ra Rễ : + rễ cọc : sâu trong lòng đất từ 1-10m; giúp cho cây đững vững, hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây. + rễ mọc ngang, nhỏ và nhiều phân bố ở lớp đất mặt ; giúp hút nước và chất dinh dưỡng cho cây - trong quá trình sinh trưởng và phát triển ,cây ăn quả cần các yếu tố ngoại cảnh thích hợp. Hoạt động 4 Tổng kết dặn dò gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ(phần 1,2) ?. Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường . ?. Em hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả - về nhà chuẩn bị và coi trước phần 3 và phần 4 1-2 HS đọc phần ghi nhớ trả lời câu hỏi GV nêu Ngày soạn:12-09-09 Tiết3. một số vấn đề chung về cây ăn quả ( Tiếp) I.Mục tiêu . Dạy xong bài này , GV cầnlàm cho HS đạt được: - Biết được các biện pháp kĩ thuật gieo trông, chăm sóc cây ăn quả - - Có hứng thú học tập ,yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. Chuẩn bị của GV và HS Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học đọc trước SGK. III.tiến trình dạy học Hoạt động của Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 kiểm tra bài cũ ?. HS1: Em hãy phân tích ý nghĩa các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường . ?. HS2: Em hãy nêu các yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả GV nhận xét – cho điểm 2 HS lần lượt lên bảng trả lời Lớp nhận xét –bổ sung Hoạt động 2 tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả GV: hướng dẫn HS tìm hiểu những cơ sỡ khoa học của các biện pháp kĩ thuật chung trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả . Yêu cầu HS nêu lên các loại cây ăn quả đang được trồng ở nước ta và phân loại chúng vào 3 nhóm cây được ghi trong bảng 2 SGK ?.Người ta thường dùng những phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả (gợi ý HS có thể sử dụng kiến thức sinh 6+ CN 7 để trả lời ) ?.Thường các loại cây ăn quả được trồng vào những tháng nào trong năm ?. tại sao những loại cây ăn quả lại được trồng vào các thời vụ trên. ? tại sao phải trồng dày hợp lí ?. Tại sao không trồng cây khi gió to giữa trưa nắng. ?. Tại sao phải trồng cây có bầu đất . GV: nhấn mạnh đến thời vụ , khoảng cách trồng, quy trình trồng và điều cần chú ý khi trồng cây ăn quả. ?. em hãy nêu quy trình trồng cây lấy gỗ ?. quy trình trồng cây lấy gỗ và trồng cây ăn quả có điểm gì giống và khác nhau. ?. so sánh cách bón phân thúc cho cây ăn quả với các cây trồng khác ( như ngô, lúa,khoai.) ?, Tác dụng của việc tạo hình , sữa cành trong việc trồng cây ăn quả ?. Yêu cầu cần đạt trong việc này là gì. ?. Hãy nêu tác hại của sâu bệnh hại đối với cây ăn quả ?. Nêu các phương pháp phòng trừ sâu bệnh hại ?. Hiện nay việc sữ dụng chất điều hòa sinh trưởng cho cây ăn quả ở nước ta được thực hiện như thế nào. ?. công dụng của việc sữ dụng chất điều hòa sinh trưởng cho cây ăn quả như thế nào . HS hoàn thành bảng 2 SGK nhóm cây ăn quả các loại cây ăn quả nhiệt đới chuối , dừa ,mít , xoài, hồng xiêm, ổi, na, sầu riêng măng cụt.khế vú sữa, đu đủ thanh long, chôm.. á nhiệt đới cam,quýt,chanh,bưởi,vải,nhản,bơ,hồng mơ,hạt dẻ. ôn đới táo tây,lê,đào,mận,nho,dâu tây. Hs trả lời lần lượt các câu hỏi mà GV nêu ra Phương pháp nhân giống: hưu tính ( gieo hạt) vô tính ( giâm , chiết cành;ghép , tách .) Thời vụ : - Miền bắc: tháng 2-4; tháng 8-10 Miền nam : tháng 4-5 ( đầu mùa mưa) Khoảng cách trồng: tùy thuộc vào loại cây và chất đất của từng vùng. Quy trình trồng cây ăn quả : đào hố ->Bóc võ bầu -> đặt cây vào hố -> lấp đất -> tưới nước. Chăm sóc : - Làm cỏ , vun sới. bón phân thúc. tưới nước . tạo hình , sữa cành phòng trừ sâu bệnh. sữ dụng chất điều hòa sinh trưởng. Hoạt động 3 tổng kết và hướng dẫn về nhà Cho 1-2 HS đọc phần ghi nhớ yêu cầu HS trả lời hai câu hỏi cuối bài Nhận xét giờ học dặn dò về nhà. 1-2 HS đọc phần ghi nhớ HS trả lời hai câu hỏi cuối bài Ngày soạn: 18-09-09 Tiết4 một số vấn đề chung về cây ăn quả I.Mục tiêu . Dạy xong bài này , GV cần làm cho HS đạt được: - Biết được các biện pháp kĩ thuật thu hoạch ,bảo quản,chế biến cây ăn quả - Có hứng thú học tập ,yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. Chuẩn bị của GV và HS Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học đọc trước SGK. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 kiểm tra bài cũ ?HS1: ý nghĩa của các giá trị của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường. ?.HS2 : Hãy nêu vai trò của giống , phân bón , nước đối với sự sinh trưởng , phát triển của cây ăn quả . GV: nhận xét - đánh giá và cho điểm 2HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. Lớp nhận xét – bổ sung Hoạt động 2 tìm hiểu các phương pháp thu hoạch , bảo quản, và chế biến ? các loại quả để ăn có đặc điểm chung gì. ? vì vậy khi thu hoạch ta cần phải chú ý những điều gì. “về phương pháp ; thời gian; cách thức thu hoạch’’. ? sau khi thu hoạch để các loại quả luôn đảm bảo chất lượng và khối lượng ta cần phải làm gì. ? vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản và chế biến cần được thực hiện như thế nào. ? làm thế nào để vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản và chế biến luôn được thực hiện đúng quy định . ? có nhưng phương pháp chế biến các loại quả nào mà em biết. HS thảo luận - trả lời lần lượt các câu hỏi mà GV đưa ra. Hoạt động 3 tổng kết và hướng dẫn về nhà Cho 1-2 HS đọc phần ghi nhớ hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi cuối bài Hướng dẫn HS chuẫn bị bài về nhà. 1-2 HS đọc phần ghi nhớ HS trả lời các câu hỏi cuối bài Ngày soạn: 26/09/09 Tiết 5 Các phương pháp nhân giống cây ăn quả I.Mục tiêu : Sau bài này GV cần làm cho HS nắm được: Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả . Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả có hứng thú tìm tòi trong học tập. II. Chuẩn bị của GV và HS Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học đọc trước SGK. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 giới thiệu bài học muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh đạt kết quả kinh tế cao phải cung cấp nhiều cây giống tốt, khỏe mạnh sạch bệnh với chất lượng cao .Muốn vậy phải xây dựng vườn ươm ở trung ương và các địa phương .Tiến hành áp dụng các phương pháp nhân giống cổ truyền và tiên tiến để cung cấp kịp thời các giống tốt cho sản xuất . HS nghe GV giơí thiệu Hoạt động 2 tìm hiểu về xây dựng vườn ươm cây ăn quả ?. Vườn ươm cây đống vai trò gì trong sự phát triển của nghè trồng cây ăn quả . ?. Khi xây dựng vườn ươm cần phải tuân theo những yêu cầu kĩ thuật nào . ?. chọn địa điểm phải chú ý những điều gì. ?.dựa vào sơ đồ của vườn ươm cây ăn quả ở hình 4.Em hãy phân tích tác dụng của từng khu trong vườn ươm. HS thảo luận trả lời : Nơi chọn lọc bồi dưỡng những giống tốt. nơi sử dụng các phương pháp nhân giống để sản xuất nhiều cây gióng có chất lượng cao cho sản xuất. yêu cầu: cung cấp cây gióng kịp thời đến nơi tiêu thụ ; đỡ công vận chuyễn ; hạ giá thành. cung cấp nước kịp thời cho cây phát triển tốt chọn nơi cao , thóat nước , mạch nước ngầm thấp , tầng đất dày. Hoạt động 3 tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả ?. thế nào là sinh sản hữu tính ; sinh sản vô tính ?. em hãy nêu các phương pháp tạo giống mà em đã biết. ?. hãy nêu ưu , nhược điểm của phương pháp nhân giống bằng hạt và các điều cần chú ý khi áp dụng phương pháp này để đạt kết quả cao HS lần lượt trả lời các câu hỏi mà gGV đưa ra hướng dẫn về nhà trả lời câu hỏi 1 SGK xem trước bài ( mục II phần 2 phần kế tiếp) Ngày soạn: 29/09/09 Tiết 6 Các phương pháp nhân giống cây ăn quả I.Mục tiêu : Sau bài này GV cần làm cho HS nắm được: Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả có hứng thú tìm tòi trong học tập. II.Chuẩn bị của GV và HS Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học đọc trước SGK. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 kiểm tra bài cũ ?. tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống. Hãy nêu những yêu cầu khi chọn nơi làm vườn ươm. GV: nhận xét - đánh giá và cho điểm 1SH lên bảng trả lời lớp nhận xét – bổ sung Hoạt động 2. tìm hiểu các phương pháp nhân giống vô tính cây ăn quả ?. Hãy nêu các phương pháp nhân giống vô tính mà em đã biết . Hướng dẫn HS phân tích các phương pháp trên ? . hãy nêu rõ ưu , nhược điểm của phương pháp chiết cành.Những điểm cần chú ý khi thực hiện. ? . hãy nêu rõ ưu , nhược điểm của phương pháp giâm cành. ? . hãy nêu rõ ưu , nhược điểm của phương pháp ghép.Để đạt được tỉ lệ ghép sống và thành câu cao cần thực hiện như thế nào. Chốt ” gieo hạt lấy cây làm gốc ghép trước hàng năm và chăm sóc cẩn thận.Câu gốc ghép phải cùng họ với cành mắt ghép; chọn cành , mắt ghép trên cây giống tốt để nhân giống; chọn thời vụ thích hợp ; phải đúng kĩ thuật”. - Hướng dẫn HS Quan sát các hình vẽ của các cách ghép khác nhau trong SGK và yêu cầu HS nêu nội dung các cách ghép đó . Giới thiệu thêm về các phương pháp nhân giồn bằng chồi và nuôi cấy mô như trong SGK - trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra . - Phân tích ưu nhược điểm của các phương pháp nhân giống vô tính. PP nhân giống ưu điểm Nhược điểm Gieo hạt -đơn giản, dễ làm chi phí ít . - Hệ số nhân giống cao . cây sống lâu - Khó giữ được đặc ính của cây mẹ. - Lâu ra hoa quả Chiết cành -Giữ được đặc ính của cây mẹ - Ra hoa , quả sớm - Mau cho cây giống - hệ số nhân giống thấp. - Cây chống cỗi. - Tốn công Giâm cành - Giữ được đặc ính của cây mẹ - Ra hoa , quả sớm - hệ số nhân giống cao Đòi hỏi kĩ thuật và thiết bị cần thiết . Ghép - Giữ được đặc ính của cây mẹ - Ra hoa , quả sớm - hệ số nhân giống cao. -Tăng sức chống chịu với điệu kiện ngọai cảnh. Duy trì được nòi giống. Đòi hỏi kĩ thuật phức tạp trong việc chọn góc ghép , cành ghép và thao tác ghép. Hoạt động 3 tổng kết bài học gọi 1-2 HS đọc phần ghi nhớ ? Hãy so sánh các ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống hưu tính và vô tính cây ăn quả . ?. ở địa phương em đã tiến hành nhân giống cây ăn quả bằng phương pháp nào ? với loại cây gì. - Đánh giá tiết học 1-2 HS đọc phần ghi nhớ thảo luận – trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra . Ngày soạn:09/10/09 Tiết 7 : Thực hành : giâm cành I.mục tiêu: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được : Biết cách giâm cành theo đúng quy trình và thao tác kĩ thuật. Làm được các thao tác kĩ thuật trong quy trình giâm cành cây ăn quả. Có ý thức kỉ luật, trật tự , vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II.Chuẫn bị : GV: - đọc kĩ quy trình của bài thực hành trong SGK và làm thử các thao tác; đọc phần “ những điều cần lưu ý SGV); Chuẩn bị dụng cụ vật liệu. HS : các loại cành cam, bưởi,chanh.. có đường kính nhỏ dùng để giâm ; dao sắc 1con / HS; kéo cắt cành 1cái/ nhóm; dây buộc ; đất trộn ; tranh vẽ các bước giâm cành ; chậu để nhào đất. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 Giới thiệu bài thực hành - nêu mục tiêu của bài học và yêu cầu cần đạt: nắm được phương pháp nhân giống bằng giâm cành và làm được các thao tác trong quy trình chiết đúng yêu cầu kĩ thuật. nghe GV giới thiệu Hoạt động 2 hứơng dẫn quy trình thực hành -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS : cành giâm dao , kéo ,dây buộc , đất bó bầu, mảnh PE trong để bó bầu. - phân chia nơI thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ cho HS. - Kiểm tra sự chuẩn bị của tổ viên - nhận vị trí thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ Hoạt động 3 hực hành giới thiệu và làm mẫu từng bước của quy trình chiết cành , vừa làm vừa giải thích rõ yêu cầu kĩ thuật . ?. tại sao phải cạo sạch võ. ?. tại sao đất bó bầu lại cho rễ bèo , rơm rạ. ?. tại sao cần bôi chất kích thích ra rễ vào vết cắt hoặc trộn vào đất ?. tại sao lại buộc dây ni lông tốt hơn các loại vật liệu khác. -Yêu cầu 1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành . tổ chức cho HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. - theo dõi HS sữa chữa sai sót cho HS trong khi thực hành. - Quan sát GV làm mẫu và nghe giới thiệu về cách thực hiện. trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra . -1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành - HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. Hoạt động 4 Đánh giá kết quả hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành . tổ chức cho HS đánh giá chéo nhau . nhận xét chung về giờ học nhận xét và cho điểm thực hành một số HS HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí: Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu. Có làm đúng các bước trong quy trình , có đảm bảo Yêu cầu kĩ thật không . Thời gian hoàn thành. Số lượng cành chiết được - HS đánh giá chéo nhau theo các tiêu chi trên Hướng dẫn chuẩn bị bài học sau Đọc nội dung và chuẩn bị dụng cụ , vật liệu cho bài 6 thực hành ghép trong SGK. Ngày soạn:18/10/09 Tiết 8 Thực hành : giâm cành I.mục tiêu: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được : Biết cách giâm cành thành thạo , thao tắc đúng quy trình và kĩ thuật, sâu khi giâm cành thì phải sống. Có ý thức kỉ luật, trật tự , vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II.Chuẫn bị : HS: lớp chia thành 4 nhóm , chuẩn bị của mỗi nhóm:dao sắc (2-3 con);kéo cắt cành (2cái); Khai gỗ; bình tưới có vòi hoa sen III.iến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 ổn định tổ chức kiểm tra sự chuẫn bị của mỗi nhóm:dao sắc (2-3 con);kéo cắt cành (2cái); Khai gỗ; bình tưới có vòi hoa sen phân chia nơi thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ cho HS. Tự kiểm tra đồ dùng của tổ viên - nhận vị trí thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ Hoạt động 2 thực hành giới thiệu và làm mẫu từng bước của quy trình chiết cành , vừa làm vừa giải thích rõ yêu cầu kĩ thuật . -Yêu cầu 1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành . tổ chức cho HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. - theo dõi HS sữa chữa sai sót cho HS trong khi thực hành. - Quan sát GV làm mẫu và nghe giới thiệu về cách thực hiện. trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra . -1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành - HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. Hoạt động 3 Đánh giá kết quả hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành . tổ chức cho HS đánh giá chéo nhau . nhận xét chung về giờ học nhận xét và cho điểm thực hành một số HS HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí: Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu. Có làm đúng các bước trong quy trình , có đảm bảo Yêu cầu kĩ thật không . Thời gian hoàn thành. Số lượng cành chiết được - HS đánh giá chéo nhau theo các tiêu chi trên Hướng dẫn chuẩn bị bài học sau đọc nội dung và chuẩn bị dụng cụ , vật liệu cho bài 6 thực hành ghép trong SGK Ngày soạn:21-10-09 Tiết 9: thực hành chiết cành I.mục tiêu: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được : Biết chiết cành theo đúng quy trình và thao tác kĩ thuật. Làm được các thao tác kĩ thuật trong quy trình chiết cành . Có ý thức kỉ luật, trật tự , vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II.Chuẫn bị : GV: - đọc kĩ quy trình của bài thực hành trong SGK và làm thử các thao tác; đọc phần “ những điều cần lưu ý SGV); Chuẩn bị dụng cụ vật liệu. HS : các loại cành cam, bưởi,chanh.. có đường kính nhỏ dùng để chiết ; dao sắc 1con / HS; kéo cắt cành 1cái/ nhóm; dây buộc ; đất trộn ; tranh vẽ các bước chiết cành ; chậu để nhào đất. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Giới thiệu bài thực hành - nêu mục tiêu của bài học và yêu cầu cần đạt: nắm được phương pháp nhân giống bằng chiết cành và làm được các thao tác trong quy trình chiết đúng yêu cầu kĩ thuật. nghe GV giới thiệu Hoạt động 2. tổ chức thực hành -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS : cành chiết dao , kéo ,dây buộc , đất bó bầu, mảnh PE trong để bó bầu. - phân chia nơI thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ cho HS. - -Kiểm tra sự chuẩn bị của tổ viên - nhận vị trí thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ Hoạt động 3 thực hành giới thiệu và làm mẫu từng bước của quy trình chiết cành , vừa làm vừa giải thích rõ yêu cầu kĩ thuật . ?. tại sao phải cạo sạch võ. ?. tại sao đất bó bầu lại cho rễ bèo , rơm rạ. ?. tại sao cần bôI chất kích thích ra rễ vào vết cắt hoặc trộn vào đất ?. tại sao lại buộc dây ni lông tốt hơn các loại vật liệu khác. -Yêu cầu 1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành . tổ chức cho HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. - theo dõi HS sữa chữa sai sót cho HS trong khi thực hành. - Quan sát GV làm mẫu và nghe giới thiệu về cách thực hiện. trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra . -1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành - HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành . tổ chức cho HS đánh giá chéo nhau . nhận xét chung về giờ học nhận xét và cho điểm thực hành một số HS HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí: Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu. Có làm đúng các bước trong quy trình , có đảm bảo Yêu cầu kĩ thật không . Thời gian hoàn thành. Số lượng cành chiết được - HS đánh giá chéo nhau theo các tiêu chi trên Hoạt động 5. Hướng dẫn chuẩn bị bài học sau Đọc nội dung và chuẩn bị dụng cụ , vật liệu cho bài 6 thực hành ghép trong SGK. Ngày soạn:2-11-09 Tiết 10: thực hành chiết cành I.mục tiêu: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được : Làm được,đúng , thành thạo các thao tác kĩ thuật trong quy trình chiết cành . Có ý thức kỉ luật, trật tự , vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II.Chuẫn bị : HS : các loại cành cam, bưởi,chanh.. có đường kính nhỏ dùng để chiết ; dao sắc 1con / HS; kéo cắt cành 1cái/ nhóm; dây buộc ; đất trộn ; tranh vẽ các bước chiết cành ; chậu để nhào đất. III.tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Kiểm Tra ?. em hãy nêu các bước tiến hành thực hành Chiết cành . nghe GV giới thiệu Hoạt động 2. tổ chức thực hành -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS : cành chiết dao , kéo ,dây buộc , đất bó bầu, mảnh PE trong để bó bầu. - phân chia nơi thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ cho HS. - -Kiểm tra sự chuẩn bị của tổ viên - nhận vị trí thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ Hoạt động 3 Thực hành - giới thiệu và làm mẫu từng bước của quy trình chiết cành , vừa làm vừa giải thích rõ yêu cầu kĩ thuật và tại sao phải làm như thế. -Yêu cầu 1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành tổ chức cho HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. - theo dõi HS sữa chữa sai sót cho HS trong khi thực hành. - Quan sát GV làm mẫu và nghe giới thiệu về cách thực hiện. trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra . 1-2 HS nhắc lại quy trình chiết cành - HS thực hành theo nhóm theo các bước trong quy trình. Hoạt động 4. Đánh giá kết quả hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả thực hành . tổ chức cho HS đánh giá chéo nhau . nhận xét chung về giờ học nhận xét và cho điểm thực hành một số HS HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí: Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu. Có làm đúng các bước trong quy trình , có đảm bảo Yêu cầu kĩ thật không . Thời gian hoàn thành. Số lượng cành chiết được - HS đánh giá chéo nhau theo các tiêu chi trên Hoạt động 5 Hướng dẫn chuẩn bị bài học sau Đọc nội dung và chuẩn bị dụng cụ , vật liệu cho bài 6 thực hành ghép trong SGK. Ngày soạn:06-1-09 Tiết 11: Thực hành ghép cành I.mục tiêu: Dạy xong bài này GV cần làm cho HS đạt được : - ghép được cây ăn quảbằng cách kiểu ghép đoạn cành . Làm được,đúng , thành thạo các thao tác kĩ thuật trong quy trình ghép cành . Có ý thức kỉ luật, trật tự , vệ sinh an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II.Chuẫn bị : GV: - đọc kĩ quy trình của bài thực hàn

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_tiet_1_21.doc