Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 1-30

Trợ giúp của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS nêu vật liệu và dụng cụ thực hành.

- GV giới thiệu các dụng cụ và cách sử dụng đúng kĩ thuật.

- Nêu quy trình thực hành?

- Từng bước thực hành thực hiện như thế nào? phải lưu ý điều gì?

* Sau khi HS nắm rõ quy trình yêu cầu HS thực hành.

* GV theo dõi giúp đỡ HS trong quá trình thực hành.

- Quan sát thao tác thực hành, cách sử dụng dụng cụ.

* Lưu ý bước 4: Chăm sóc cành giâm

Yêu cầu HS về nhà thực hiện đúng quy trình chăm sóc.

Sau 15 ngày thu sản phẩm chấm điểm.

* Yêu cầu các nhóm tự đánh giá kết quả.

- GV nhận xét giờ thực hành, nhắc HS chuẩn bị bài thực hành tiếp theo.

- Nêu dụng cụ và vật liệu thực hành

- Nêu quy trình thực hành

 + Quy trình gồm 4 bước

- Nêu công việc cần làm trong từng bước và các lưu ý cần thiết.

- Thực hành theo đúng quy trình.

- Tự đánh giá sự chuẩn bị, thực hiện quy trình, số cành giâm được trong giờ thực hành.

 

doc21 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 1-30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 1: Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả I. Mục tiêu - Biết được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống. - Biết được các đặc điểm của nghề, yêu cầu đối với người làm nghề và triển vọng của nghề trồng cây ăn quả. II. Chuẩn bị - Tranh vẽ H1 SGK III. Tổ chức hoạt động dạy học Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi: + Em hãy kể tên các giống cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết ? + Quan sát hình 1, em hãy cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì trong đời sống và kinh tế ? - HS thu thập thông tin. - Bằng kinh nghiệm thực tế kể tên các giống cây quý: + Bưởi năm roi, Vải Lục Ngạn, Nhãn Hưng Yên....... - Vai trò: cung cấp các loại quả phục vụ ăn uống, bổ xung Vitamin, làm nguyên liệu cho sx, xuất khẩu ra nước ngoài.............. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề (?) Đối tượng của nghề trồng cây ăn quả là gì. (?) Nêu những nội dung cơ bản của nghề trồng cây ăn quả. (?) Em hãy nêu các dụng cụ làm vườn mà em biết. (?) Điều kiện làm việc của nghề làm vườn như thế nào. (?) Sản phẩm thu được từ nghề là gì. Yêu cầu HS thu thập thông tin phần yêu cầu của nghề đối với người lao động. (?) Người lao động cần có những yêu cầu gì để làm tốt nghề trồng cây ăn quả. - GV phân tích kĩ thêm vì sao phải có những yêu cầu đó, tác dụng của những yêu cầu đó là gì. - HS tìm hiểu qua phần đặ điểm của nghề để trả lời các câu hỏi. - Vận dụng kinh nghiệm thực tế trả lời. - Trả lời câu hỏi GV yêu cầu. Hoạt động 3: Triển vọng của nghề - Yêu cầu HS quan sát bảng 1 SGK. Trong thời gian tới cây ăn quả có hướng phát triển như thế nào? GV Cây ăn quả có hướng phát triển rất mạnh vậy phải làm gì để đáp ứng yêu cầu phát triển đó? - HS quan sát bảng 1 trả lời câu hỏi. - HS thu thập thông SGK trả lời câu hỏi. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò - Yêu cầu HS đọc nghi nhớ SGK. - Trả lời các câu hỏi cuối bài. - Về nhà đọc trước bài 2 - Đọc nghi nhớ theo yêu cầu của GV. - Trả lời các câu hỏi cuối bài. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 2, 3, 4 : Một số vấn đề chung về cây ăn quả I. Mục tiêu - Biết được giá trị về việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. - Hiểu được biện pháp kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến. - Có hứng thú học tập vềatrồng cây ăn quả III. Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học GV nêu mục tiêu của bài và các yêu cầu cần đạt. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về giá trị của việc trồng cây ăn quả. - Y/c hs đọc mục I SGK. (?) Trồng cây ăn quả có ý nghĩa như thế nào đối với con người, xã hội và thiên nhiên môi trường. (?) Hãy cho bioết giá trị nào của cây ăn quả là quan trọng nhất. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Thu thập thông tin SGK nêu đặc điểm thực vật của cây ăn quả? - Thảo luận chung cả lớp, GV chốt lại . (?) Những yếu tố ngoại cảnh nào tác động trực tiếp đến việc trồng cây ăn quả? * GV phân tích kĩ thêm về các đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh. Hoạt động 4 : Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả. Treo bảng các loại cây ăn quả. Y/c hs hoàn thành bảng. (?) Đối với cây ăn quả có những phương pháp nhân giống nào? * Y/C hs trình bày kĩ thuật trồng cây ăn quả. Cần lưu ý đến thời vụ, khoảng cách trồng, qui trình trồng. (?) Tại sao phải trồng dày hợp lí? (?) Tại sao phải để lớp đất mặt riêng khi đào hố.? (?) Tại sao không trồng cây khi gió to giữa trưa nắng? (?) Tại sao phải trồng cây có bầu đất? * Chú ý nhấn mạnh đến mục đích tác dụng của các biện pháp chăm sóc. Hoạt động 5 : Tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch, bảo quản, chế biến. - Sản phẩm cây ăn quả là loại quả chứa nhiều nước, vỏ mỏng nên dễ bị dập nát, cần lưu ý trong thu hoạch, bảo quản. - Cần lưu ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hoạt động 6: Củng cố , dặn dò - Y/c hs đọc ghi nhớ. - Nhận xét tinh thần thái độ học tập. - về nhà chuẩn bị trước bài 3- Các phương pháp nhân giống cây ăn quả. - Nắm thông tin về mục tiêu và yêu cầu của bài học. - Thu thập thông tin SGK trả lời câu hỏi. Đại diện các nhóm trình bày. Cả lớp thảo luận chung, thống nhất kết quả. Thảo luận nhóm, cử đại diện điền bảng phụ các loại cây ăn quả. - Các nhóm nhận xét , rút ra kết luận chính xác. - Trình bày các phương pháp nhân giống. - Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. - HS tìm hiểu SGK . làm theo hướng dẫn ciủa GV Đọc ghi nhớ. Nêu tóm tắt nội dung bài học. Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 5,6 : Các phương pháp nhân giống cây ăn quả. I. Mục tiêu - Biết được những yêu cầu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả. - Hiểu được đặc điểm và các yêu cầu kĩ thuật của các phương pháp nhân giống cây ăn quả. - Có hứng thú tìm tòi học tập II. Tổ chức hạt động dạy học Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học - GV nêu mục tiêu của bài và các yêu cầu cần đạt. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về xây dựng vườn ươm cây ăn quả. Để có điều kiện chọn lọc và bồi dưỡng giống tốt , sản xuất ra cây giống chất lượng cao vườn ươm cần có những y/c kĩ thuật gì? Treo bảng sơ đồ vườn ươm cây ăn quả, y/c hs phân tích ý nghĩa của các khu trong vườn ươm cây giống. Hoạt động 3 : Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả. ? Hãy nhắc lại kiến thức về sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính đã học ở trương trình sinh học 6, công nghệ 7. - Có 2 p2 nhân giống cây ăn quả chính. (?) Nêu ưu nhược điểm của phương pháp nhân giống bằng hạt. (?) Để đạt được kết quả cao cần chú ý điều gì khi sử dụng phương pháp này. (?) Đối với cây ăn quả người ta thường áp dụng phương pháp nhân giống vô tính nào? - Gv hướng dẫn thảo luận chung. (?) Ưu nhược điểm của các cách nhân giống ? Hoạt động 4 : Củng cố , dặn dò y/c hs đọc ghi nhớ. Nhận xét đánh giá tiết học. Nhắc nhở chuẩn bị dụng cụ cho bài thực hành. GV nêu mục tiêu của bài và các yêu cầu cần đạt. - HS tìm hiểu các yêu cầu và ý nghĩa thực tế của các yêu cầu đó trong việc chọn địa điểm làm vườn ươm. - Nhắc lại kiến thức cũ. + Phương pháp nhân giống hữu tính. + Phương pháp nhân giống vô tính. - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. - Hoàn thành bảng ưu nhược điểm. - Đọc ghi nhớ và tóm tắt bài học. Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 7, 8: Thực hành : Giâm cành I. Mục tiêu - Giâm được cành theo dúng quy trình và đạt yêu cầu kĩ thuật. II. Chuẩn bị * GV: Chuẩn bị dụng cụ cho tiết thực hành. * HS: Đọc trước bài thực hành ở nhà, chuẩn bị sẵn cành giâm (cành chanh hoặc cành bưởi) III. Tổ chức hoạt động dạy học Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS nêu vật liệu và dụng cụ thực hành. - GV giới thiệu các dụng cụ và cách sử dụng đúng kĩ thuật. - Nêu quy trình thực hành? - Từng bước thực hành thực hiện như thế nào? phải lưu ý điều gì? * Sau khi HS nắm rõ quy trình yêu cầu HS thực hành. * GV theo dõi giúp đỡ HS trong quá trình thực hành. - Quan sát thao tác thực hành, cách sử dụng dụng cụ. * Lưu ý bước 4: Chăm sóc cành giâm Yêu cầu HS về nhà thực hiện đúng quy trình chăm sóc. Sau 15 ngày thu sản phẩm chấm điểm. * Yêu cầu các nhóm tự đánh giá kết quả. - GV nhận xét giờ thực hành, nhắc HS chuẩn bị bài thực hành tiếp theo. - Nêu dụng cụ và vật liệu thực hành - Nêu quy trình thực hành + Quy trình gồm 4 bước - Nêu công việc cần làm trong từng bước và các lưu ý cần thiết. - Thực hành theo đúng quy trình. - Tự đánh giá sự chuẩn bị, thực hiện quy trình, số cành giâm được trong giờ thực hành. Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 9,10 : Thực hành Chiết cành I. Mục tiêu - Chiết được cành theo đúng quy trình và đạt yêu cầu kĩ thuật. II. Chuẩn bị - Gv : chuẩn bị dụng cụ phục vụ bài thực hành. - HS : chuẩn bị vật liệu, chọn cành chiết. III. Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành - GV nêu mục tiêu bài học Hoạt động 2: Tổ chức thực hành - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS : cành chiết, dao, kéo, dây buộc, đất bó bầu, mảnh PE trong để bó bầu. - GV phân chia nơi thực hành và vật liệu chất kích thích ra rễ cho HS Hoạt đông 3: Thực hành - GV giới thiệu và làm mẫu từng bước của quy trình chiết cành, giải thích rõ yc kĩ thuật, cần cho HS biết tại sao phải làm như thế. VD : Cạo sạch vỏ - cho ra rễ nhanh - cho rễ bèo, rơm rạ vào đát bó bầu làm cho tơi xốp, giữ được độ ẩm, rễ phát triển thuận lợi - Bôi chất kích thích ra rễ vào vết cắt hoặc trộn vào đất cho rễ mọc nhanh. - buộc dây ni lông để bền, ít bị đứt. * Yêu cầu HS nhắc lại quy trình thực hành . Tiến hành chiết cành với 4 bước đầu, GV theo dõi sửa chữa sai sót. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả - GV tổ chức cho HS đánh giá chéo kết quả. - Nhận xét chung giờ họccủa cả lớptheo các tiêu chí. Cho điểm 1 số HS Hoạt động 5: Hướng dẫn chuẩn bị bài học sau. - Nhắc nhở HS chuẩn bị 1 số dụng cụ và vật liệu cho bài 6 : thực hành ghép trong SGK. - Nghe và nắm mục tiêu bài học - Nhận vật liệu và dụng cụ thực hành. - Hoạt động theo nhóm tiến hành từng bước theo sự hướng dẫn của GV. Hiểu rõ vì sao cần tiến hành đúng các quy trình, tác dụng của từng quy trình là gì. - Nhắc lại quy trình thực hành. - HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chí. + Sự chuẩn bị dụng cụ - vật liệu + Làm đúng y/c và đúng quy trình kĩ thuật + Thời gian hoàn thành + Số lượng cành chiết được. Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 11,12,13 : Thực hành : ghép I . Mục tiêu + HS: - Ghép được cây ăn quả bằng kiểu ghép đoạn cành , ghép mắt nhỏ có gỗ,ghép chữ T theo đúng quy trình và đạt yêu cầu kĩ thuật . - Có ý thức kỉ luật , trật tự vệ sinh , an toàn lao động trong và sau khi thực hành . II. Chuẩn bị - Dao sắc : 1 con / Hs - Kéo : 1 cái / nhóm - Cây làm gốc ghép - Cành để lấy mắt ghép - Dây buộc - Túi nilông II . Các hoạt động dạy học . Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành - GV nêu mục tiêu của bài học và yêu đạt được:Biết và làm được các thao tác kĩ thuật trong qui trình ghép cành và ghép mắt Hoạt động 2 : Ghép đoạn cành - Y/c hs nêu các bước và y/c của từng bước để ghép đoạn cành. - Chú ý giải thích rõ từng phần chi tiết trong các bước, nhắc nhở hs thực hiện đúng qui trình. * Y/c hs thực hành từng bước. Hoạt động 3 : Ghép mắt nhỏ có gỗ (?) Nêu các bước của qui trình ghép mắt nhỏ có gỗ. - Y/c hs nêu rõ các bước và y/c của từng bước. - Theo dõi , giúp đỡ các nhóm thực hành. Hoạt động 4 : Ghép chữ T - (?) Nêu các bước của qui trình ghép chữ T. - Y/c hs nêu rõ các bước và y/c của từng bước. - Theo dõi , giúp đỡ các nhóm thực hành. * Lưu ý : Với từng cách ghép Y/c hs tự bảo quản ở nhà sau thời gian qui định . GV kiểm tra đánh giá tại lớp. Hoạt động 5 : Nhận xét sau mỗi giờ thực hành - Hướng dẫn hs tự đánh giá kết quả theo các nội dung + sự chuẩn bị thực hành + Thực hiện quy trình thực hành + Số mắt ghép, đoạn cành ghép được + Đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. - Tìm hiểu mục tiêu bài thực hành - Thu thập thông tin SGK về các bước ghép đoạn cành. - Trình bày theo yêu cầu của GV. Thực hành các bước từ 1 đến 3. - Nêu được 4 bước thực hành. - Trình bày lưu ý của từng bước Thực hành ghép mắt nhỏ có gỗ. - Nêu được 4 bước thực hành. - Trình bày lưu ý của từng bước Thực hành ghép chữ T. - Tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình theo các nội dung gv y/c. Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 14 +15 : kĩ thuật trồng cây ăn quả có múi I . Mục tiêu - Hs : Biết được giá trị dinh dưỡng của quả cây có múi đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của quả cây có múi . - Hiểu được các biện pháp kĩ thuật trong việc gieo trồng chăm sóc , thu hoạch , bảo quản II . Chuẩn bị 1 . Phân bố bài giảng : Tiết 1 : Phần I và II Tiết 2 : Phần III và IV 2 . Chuẩn bị : - Nghiên cứu nội dung SGK và mục '' Một số kiến thức bổ xung '' - Nghiên cứu một số tài liệu liên quan III . Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Bài học giúp chúng ta hiểu được các biện pháp kĩ thuật chủ yếu về trồng cây ăn quả có múi . Là những cây có giá trị cao nguồn cung cấ chất bổ cho cơ thể và mang lại hiệu quả kinh tế cao * Hoạt động 2 : Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả cây có múi - GV cho HS kể ra các loại cây ăn quả có múi . GV nhấn mạnh : Trong bài học chỉ tập trung vào một số cây ăn quả chủ yếu là cam quýt , chanh , bưởi . - Yêu cầu HS đọc phần 1 SGK trả lời câu hỏi cuối phần 1 * Hoạt động 3 : Tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả có múi - Về đặc điểm thực vật GV giới thiệu và lưu ý sự phân bố của rễ cây - Về yêu cầu ngoại cảnh GV hướng dẫn HS tìm hiểu sơ đồ SGK nêu lên các yêu cầu về các yếu tố ngoại cảnh của cây . Nhấn mạnh về nhiệt độ độ ẩm * Hoạt động 4 : Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi - GV cho HS làm quen với một số giống cây ăn quả có múi chủ yếu - Gợi ý HS nêu những phương pháp nhân giống cây . GV nhấn mạnh : Phương pháp phổ biến hiện nay là chiết và ghép - Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi mục III - Nhấn mạnh tác dụng thực tiễn của việc đốn cây tạo hình cho cây ăn quả và phòng trừ sâu bệnh * Hoạt động 5 : Tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch , bảo quản . - Cho HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi : ? Thu hoạch quả cần đảm bảo những yếu tố gì . ? Có những phương pháp nào thường dùng trong bảo quản quả . Để bảo quản quả được lâu dài phải làm gì . * Hoạt động 6 : Tổng kết bài học - Dặn dò - Gv gọi 1-2 HS đọc ghi nhớ - Gv nêu câu hỏi tập trung vào trọng tâm của bài (mục II và III) , HS trả lời . - GV đánh giá mức độ đạt được của bài học : Nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS - GV dặn dò HS chuẩn bị bài sau : Kĩ thuật trồng cây nhãn - HS lắng nghe - Đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi - Hs lắng nghe và ghi vở - Hs hoàn thành sơ đồ SGK - Hs đọc SGK tìm hiểu thông tin - Các tỉnh phía Bắc từ tháng 2-4 (vụ xuân ), các tháng 8,9,10 (vụ thu ) - Các tỉnh phía Nam từ tháng 4-5 (đầu mùa mưa ) - Tỉa bớt lá làm giảm thoát hơi nước - Cần bón phân theo hình chiếu của tán cây , giúp cây hút dinh dưỡng tốt hơn - Thu hoạch cần đúng độ chín - Có thể bảo quản lạnh , hoặc xử lí tạo màng , gói trong giấu mỏng và không chất thành đống . Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 16 : Kỹ thuật trồng cây nhãn I. Mục tiêu. - Biết được giá trị dinh dưỡng của quả nhãn, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây nhãn. - Hiểu được các biện pháp kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến. II. Chuẩn bị - Tranh phóng to hình 17. III. Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - y/ hs thu thập thông tin SGK nêu mục tiêu bài học - GV giải thích ngắn gọn mục tiêu. Hoạt động 2 : Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả nhãn. - y/c hs thu thập thông tin SGK. - Hãy tóm tắt giá trị dinh dưỡng của quả nhãn. (?) Em hãy cho biết quả nhãn dùng để làm gì? - Trồng nhãn còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Hoạt động 3 : Tìm hiểu vền đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây nhãn. Treo tranh vẽ H17, y/c hs quan sát tranh, thu thập thông tin SGK nêu đặc điểm thực vật của cây nhãn? - Thảo luận chung cả lớp, GV chốt lại . (?) Những yếu tố ngoại cảnh nào tác động trực tiếp đến việc trồng nhãn. * GV phân tích kĩ thêm về các yêu cầu ngoại cảnh. Hoạt động 4 : Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây nhãn. - Hãy quan sát hình 18 SGK, nêu các giống nhãn khác mà em biết? (?) Nhân giống chủ yếu bằng phương pháp nào? (?) Trình bày yêu cầu kĩ thuật trong việc chiết cành và ghép. (?) Thời vụ trồng nhãn thích hợp là vào thời gian nào? (?) Trong chăm sóc cần chú ý những điều gì ? Hoạt động 5 : Thu hoạch , bảo quản, chế biến. - y/c hs đọc thu hoạch SGK. (?) Hãy cho biết thời gian thu hoạch nhãn vào lúc nào trong ngày là tốt nhất.Vì sao? Nêu cách bảo quản, chế biến nhãn ? Hoạt động 6 : Tổng kết, dặn dò. - y/c đọc phần ghi nhớ. - Về nhà chuẩn bị trước bài 9 trồng cây vải. - Nêu mục tiêu bài học - Kể các giá trị dinh dưỡng của quả nhãn. + ăn quả tươi, sấy khô. + làm nước giải khát, đồ hộp. + Làm thuốc. - Quan sát tranh, nêu đặc điểm thực vật của cây nhãn. - Thu thập thông tin SGK trẩ lời câu hỏi. - Kể tên một số giống nhãn phổ biến. - Cá nhân thu thập thông tin SGK trả lời câu hỏi. - 1 hs đọc thông tin SGK. - 1 hs trả lời câu hỏi, hs # nhận xét. Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 17 : Kĩ thuật trồng cây vải. I. Mục tiêu - Biết được giá trị dinh dưỡng của quả vải, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây vải - Hiểu được các biện pháp kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến quả vải. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về các giống vải, H19. III. Tổ chức hoạt động dạy học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - y/ hs thu thập thông tin SGK nêu mục tiêu bài học - GV giải thích ngắn gọn mục tiêu. Hoạt động 2 : Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả vải. - y/c hs thu thập thông tin SGK. - Hãy tóm tắt giá trị dinh dưỡng của quả vải. (?) Em hãy cho biết quả vải dùng để làm gì? - Trồng vải còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Hoạt động 3 : Tìm hiểu vền đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây vải. Treo tranh vẽ H17, y/c hs quan sát tranh, thu thập thông tin SGK nêu đặc điểm thực vật của cây vải? - Thảo luận chung cả lớp, GV chốt lại . (?) Những yếu tố ngoại cảnh nào tác động trực tiếp đến việc trồng vải. * GV phân tích kĩ thêm về các yêu cầu ngoại cảnh. Hoạt động 4 : Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây vải. - Hãy quan sát hình 18 SGK, nêu các giống nhãn khác mà em biết? (?) Nhân giống chủ yếu bằng phương pháp nào? (?) Trình bày yêu cầu kĩ thuật trong việc chiết cành và ghép. (?) Thời vụ trồng vải thích hợp là vào thời gian nào? (?) Trong chăm sóc cần chú ý những điều gì ? Hoạt động 5 : Thu hoạch , bảo quản, chế biến. - y/c hs đọc thu hoạch SGK. (?) Hãy cho biết thời gian thu hoạch vải vào lúc nào trong ngày là tốt nhất.Vì sao? Nêu cách bảo quản, chế biến vải ? Hoạt động 6 : Tổng kết, dặn dò. - y/c đọc phần ghi nhớ. - Về nhà ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì. Ôn toàn bộ kiến thức từ bài 1 đến bài 9. - Nêu mục tiêu bài học - Kể các giá trị dinh dưỡng của quả vải. + ăn quả tươi, sấy khô. + làm nước giải khát, đồ hộp. - Quan sát tranh, nêu đặc điểm thực vật của cây vải. - Thu thập thông tin SGK trẩ lời câu hỏi. - Kể tên một số giống vải phổ biến. - Cá nhân thu thập thông tin SGK trả lời câu hỏi. - 1 hs đọc thông tin SGK. - 1 hs trả lời câu hỏi, hs # nhận xét. --------------------------------------- Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 18 : Kiểm tra học kì I I . Mục tiêu . Kiểm tra đánh giá những kiến thức HS tiếp thu được trong học kì I . Kiểm tra kĩ năng chiết cành , ghép cành của từng HS II. Hình thức : Kiểm tra thực hành II. Nội dung : Thực hiện các thao tác của quy trình chiết cành cây ăn quả (9a) Thực hiện các thao tác của quy trình ghép cành cây ăn quả (9b) Hướng dẫn chấm : Thao tác đúng kĩ thuật, làm việc đúng qui trình ,vệ sinh, ngăn nắp (6đ) Sản phẩm đạt yêu cầu kĩ thuật , đẹp , thời gian hoàn thành đúng qui định (4 đ) Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 19 : Kĩ thuật trồng cây xoài, cây chôm chôm I. Mục tiêu. - HS biết được giá trị dinh dưỡng của quả xoài, quả chôm chôm, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của hai loại cây trên. - Hiểu được các biện pháp kĩ thuật trong việc gieo trồng chăm sóc cây. Thu hoạch, bảo quản quả xoài và quả chôm chôm. - Có ý thức học tập hăng say, yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. Chuẩn bị. - Tranh vẽ có liên quan đến bài học. III. Tổ chức hoạt động dạy học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học. - GV giới thiệu về quả xoài và quả chôm chôm. - Nêu mục tiêu cần đạt của bài học. Hoạt động 2 : Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của quả xoài và quả chôm chôm. - y/c hs thu thập thông tin SGK kết hợp với kiến thức thực tế. Nêu giá trị dinh dưỡng của hai loại quả trên? Hoạt động 3 : Tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh. * Về đặc điểm thực vật: ? Nêu đặc điểm thực vật của cây xoài, cây chôm chôm. - GV hướng dẫn thảo luận, thống nhất . * Về yêu cầu ngoại cảnh. - Cây xoài, chôm chôm sinh trưởng , phát triển cần những ngoại cảnh như thế nào? Hoạt động 4 : Tìm hiểu về kĩ thuật trồng và chăm sóc. - Nêu một số giống xoài, chôm chôm mà em biết? - GV giới thiệu thêm một số giống và nơi trồng phù hợp ở nước ta. ? Có những cách nào để nhân giống cây xoài và cây chôm chôm. ? Thời gian nào trong năm ghép cây là thích hợp nhất. ? Vùng nào trồng nhiều xoài và chôm chôm nhất nước ta? Khi trồng cây này phải lưu ý điều gì? ? Chăm sóc như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình trồng cây xoài và cây chôm chôm. Hoạt động 5: Thu hoạch và bảo quản. ? Khi nào nên thu hoạch xoài và chôm chôm, cách nhận biết đến thời kì thu hoạch. ? Bảo quản xoài và chôm chôm như thế nào để đảm bảo chất lượng? Hoạt động 6 : Củng cố, dặn dò - y/c hs đọc ghi nhớ SGK. - Trả lời một số câu hỏi cuối bài. * Dặn đọc trước bài thực hành “Nhận biết một số loài sâu bệnh hại cây ăn quả”. - Tìm hiểu mục tiêu bài học - Thu thập thông tin trả lời câu hỏi. - Một vài hs kể giá trị dinh dưỡng của quả xoài và quả chôm chôm. - 1 hs nêu đặc điểm thực vật của cây xoài, hs khác nêu đặc điểm của cây chôm chôm. - Lớp lắng nghe, nhận xét và bổ sung. - HS thu thập thông tin SGK trình bày yêu cầu về nhiệt độ, lượng mưa, ánh sáng, đất đối với từng loại cây. HS khác bổ sung. - Nêu một số giống xoài, chôm chôm đã biết, thu thập thêm thông tin SGK. - Thu thập thông tin SGK trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. - Hoàn thành nội dung bài học. - Thu thập thông tin SGK hoàn thành câu hỏi. Đọc ghi nhớ. Trả lời câu hỏi cuối bài. Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 20, 21, 22 : Thực hành : Nhận biết một số sâu, bệnh hại cây ăn quả. I. Mục tiêu - Nhận biết được một số đặc điểm về hình thái của sâu hại cây ăn quả ở giai đoạn sâu trưởng thành và sâu non. - Nhận biết được triệu chứng của bệnh hại cây ăn quả. - Có ý thức bảo vệ cây trồng, rèn luyện khả năng quan sát. - Có ý thức kỉ luật trật tự, vệ sinh an toàn lao động trong và sau thực hành. II. Chuẩn bị - Kính lúp, kính hiển vi, panh(kẹp), thước dây, mẫu các loại sâu, bệnh hại. - Mẫu các bộ phận bị hại. III. Tổ chức hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu của bài thực hành và yêu cầu cần đạt : Nhận biết được một số loại sâu hại, triệu trứng của bệnh hại chủ yếu. 2. Hoạt động 2 : Tổ chức thực hành - GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs : Các mẫu sâu, bệnh hại và bộ phận cây bị hại, khay đựng mẫu... - Chia nhóm và nơi thực hành cho các nhóm. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát, nhận biết sâu, bệnh hại theo các yêu cầu đề ra. 3. Hoạt động 3 : Thực hành - GV giảng lí thuyết về từng loại sâu bệnh. Nhấn mạnh các đặc điểm về hình thái chủ yếu để nhận biết được hai giai đoạn sâu non và sâu trưởng thành cũng như triệu trứng bệnh và vi sinh vật gây bệnh. - HS nhắc lại những đặc điểm đó. - HS thực hành , ghi các nhận xét quan sát được theo yêu cầu đã nêu trong SGK. 4. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả - GV hướng dẫn các nhóm tự đánh giá kết quả theo các tiêu chí sau. + Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu. + Thực hiện quy trình. + Thời gian hoàn thành. + Số lượng sâu bệnh quan sát, nhậnn biết được. GV tổ chức các nhóm đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí trên. GV nhận xét chung về giờ học của cả lớp. Ưu nhược điểm của các nhóm. 5. Hoạt động 5 : Hướng dẫn chuẩn bị bài học sau. - GV dặn dò hs đọc trước bài 13 “ Thực hành trồng cây ăn quả” Ngày soạn: Ngày giảng : Tiết 23, 24, 25 : Thực hành Trồng cây ăn quả. I. Mục tiêu - Trồng cây ăn quả theo đúng yêu cầu kĩ thuật. - Có ý thức kỉ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II. Chuẩn bị Cây giống, phân bón hữu cơ, phân lân, cuốc xẻng. III.Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động 1 : Giới thiệu bài thực hành - GV nêu mục tiêu bài học và yêu cầu cần đạt: Làm được các thao tác kĩ thuật trong quá trình trồng cây ăn quả. Hoạt động 2 : Tổ chức thực hành - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS : cuốc xẻng, cây giống, phân bón... - Phân chia các nhóm và nơi thực hành cho từng nhóm. - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm. Hoạt động 3 : Thực hành - GV giới thiệu và làm mẫu từng bước của qui trình trồng cây ăn quả, nêu rõ các yêu cầu kĩ thuật cần đạt, đặc biệt nhấn mạnh đến ccác bước của việc trồng cây ăn quả. - Y/C 1 vài hs nhắc lại qui trình thực hành. - Tổ chức thực hành theo nhóm. GV theo dõi hướng dẫn, uốn nắn những sai sót của hs trong quá trình thực hành. - Hướng dẫn hs áp dụng kĩ thuật vào việc trồng cây ăn quả tại vườn của gia đình. Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả. - Đánh giá kết quả thực hành theo tiêu chí. + Sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu. + Thực hiện qui trình. + Thời gian hoàn thành. + Số lượng cây trồng được. - GV tổ chức cho hs tự đánh giá chéo nhau theo các tiêu chí trên. - GV nhận xét chung về giờ học của cả lớp. Nêu lên các ưu nhược điểm của từng nhóm sau đó cho điểm các nhóm theo tiêu chí đã cho Hoạt động 5 : Hướng dẫn chu

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_tiet_1_30.doc
Giáo án liên quan