I./ MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất.
* Kỹ năng:
Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề.
* Thái độ:
Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
II./ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương.
2. Học sinh:
Kiến thức liên quan
IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1. ổn định lớp: 1
_Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
- Không
3. Bài mới
90 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Tiết 1-35 (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 1: giới thiệu nghề trồng cây ăn quả
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất.
* Kỹ năng:
l Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề.
* Thái độ:
l Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương.
2. Học sinh:
Kiến thức liên quan
IV./ Các hoạt động dạy - học.
1. ổn định lớp : 1’
_Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
- Không
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học.
- GV nêu mục tiêu bài thực hành.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò, nhiệm vụ của nghề trồng cây ăn quả.
- Em hãy kể tên một số giống cây ăn quả có giá trị ở nước ta mà em biết?
- Hãy quan sát H1/SGK
- Cho lớp hoạt động nhóm để trả lời vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong cuộc sống và sản xuất?
- Hãy liên hệ tại gia đình em trồng cây ăn quả có vai trò như thế nào?
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề.
- Cho học sinh đọc thông tin phần II trong SGK.
- Đối tượng lao động của nghề là gì?
- Hãy kể tên các công việc lao động của nghề?
- Hãy nêu tên các dụng cụ dùng cho nghề trồng cây ăn quả?
- Nghề trồng cây ăn quả có điều kiện lao động như thế nào?
- Quan sát H2 và cho biết sản phẩm của nghề là những loại quả nào?
- Nghề trồng cây ăn quả có những yêu cầu gì?
- Tại sao phải có những yêu cầu như vậy?
- Trong những yêu cầu đó thì yêu cầu nào là quan trọng nhất?
Hoạt động 4: Tìm hiểu triển vọng phát triển của nghề:
- Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang có xu thế phát triển như thế nào?
5’
11’
11’
11’
I. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả:
- Cung cấp cho người tiêu dùng.
- Cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát.
- Cung cấp hàng hoá cho xuất khẩu.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề:
1. Đặc điểm của nghề:
- Đối tượng lao động: Là các loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.
- Nội dung lao động: Bao gồm các công việc Nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến.
- Dụng cụ lao động: Dao, cuốc, kéo cắt cành, xẻng, bình tưới
- Điều kiện lao động:
+ Làm việc thường xuyên ngoài trời.
+ Tiếp xúc trực tiếp với hoá chất.
+ Tư thế làm việc luôn thay đổi.
- Sản phẩm: Các loại quả.
2. Yêu cầu của nghề đối với người lao động.
- Phải có tri thức về khoa học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có kỹ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả.
- Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây.
- Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời
III. Triển vọng của nghề:
Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, sản xuất nhiều hàng hoá cho người tiêu dùng, nguyên liệu, hàng xuất khẩu.
4. Luyện tập
- Kết hợp trong bài giảng
5. Củng cố: 5’
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
IV. KT, ĐG, HD 2’
- Về nhà học bài, chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
Ngày soạn: 22/9/2009
Ngày giảng: 24/9/2009
Tiết 2: một số vấn đề chung về cây ăn quả (T1)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết được được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
* Kỹ năng:
l Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương.
* Thái độ:
l Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Cây ăn quả cho HS quan sát.
2. Học sinh:
Kiến thức liên quan
IV./ Các hoạt động dạy - học.
1. ổn định lớp : 1’
_Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
- Không
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả.
- Cho HS đọc nội dung trong SGK.
- Hãy cho biết giá trị nào là quan trọng nhất? Vì sao?
(Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Vì nghề trồng cây ăn quả ngoài các giá trị trên thì mục đích chính là đem lại hiệu quả kinh tế).
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả
- Cho học sinh đọc thông tin phần 1 trong SGK.
- Cho HS quan sát 1 cây ăn quả thực tế.
- Hãy kể tên các bộ phận của cây?
- Hãy phân biệt điểm giống và khác nhau giữa hai loại rễ?
- Hãy kể tên một số loại cây ăn quả không phải là thân gỗ? (Chuối, thanh long, dừa )
- Hãy cho biết tác dụng của từng loại hoa? (Hoa đực thụ phấn, Hoa cái và hoa lưỡng tính kết quả)
- Hãy cho biết cây ăn quả phải chịu những tác động ngoại cảnh nào?
- Nếu nhiệt độ cao hoặc thấp quá thì cây có hiện tượng gì?
- Lượng mưa phân bố như thế nào là hợp lý?
- Có loại cây ăn quả nào ưa bóng râm hay không?
- Loại đất nào thích hợp nhất cho cây ăn quả? (Đất dỏ Bazan, đất phù sa).
5’
20’
15’
Trồng cây ăn quả có ý nghĩa to lớn đối với con người, xã hội, thiên nhiên, con người. Trong quá trình trồng các yếu tố ngoại cảnh tác động rất lớn đến chất lượng, năng xuất cây trồng.
I. giá trị của việc trồng cây ăn quả:
- Giá trị dinh dưỡng.
- Một số bộ phận của một số cây có khả năng chữa bệnh thông thường.
- Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao.
- Có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đất.
II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả:
1. Đặc điểm thực vật:
a. Rễ: Có hai loại
- Rễ mọc thẳng xuống đất (Rễ cọc) giúp cho cây đứng vững, hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây.
- Rễ mọc ngang, nhỏ và nhiều có tác dụng hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây.
b. Thân: Đa phần cây ăn quả là thân gỗ, nhưng cũng có một số là thân thảo, mềm
c. Hoa: Nhìn chung có 3 loại hoa.
- Hoa đực
- Hoa cái.
- Hoa lưỡng tính.
d. Quả và hạt:
- Nhìn chung có nhiều loại quả.
- Số lượng, màu sắc, hình dạng của hạt tuỳ thuộc vào loại quả.
2. Yêu cầu ngoại cảnh.
a. Nhiệt độ: Với nhiều loại cây khác nhau nên nhiệt độ thích hợp cho từng loại cây khác nhau (250C – 300C).
b. Độ ẩm và lượng mưa:
- Độ ẩm không khí 80 – 90%
- Lượng mưa 1000 – 2000mm phân bố đều trong năm.
c. ánh sáng: Đa số cây ăn quả là cây ưa ánh sáng.
d. Chất dinh dưỡng: Cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng theo các thời kỳ để có năng suất, chất lượng cao.
e. Đất: Thích hợp với các loại đất có tầng dày, kết cấu tốt, nhiều hất dinh dưỡng, ít chua,dễthoát nước.
4. Luyện tập - Kết hợp trong bài
5. Củng cố: 3’
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài. Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
IV. Kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn 1’- Về nhà học bài, chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
Ngày soạn: 29/8/2009
Ngày giảng: 31/8/2009
Tiết 3: một số vấn đề chung về cây ăn quả (T2)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết được được ký thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.
* Kỹ năng:
l Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương.
* Thái độ:
l Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Bảng 2/ SGK.
2. Học sinh:
Kiến thức liên quan
iii./ Các hoạt động dạy - học.
1. ổn định lớp
-Kiểm tra sĩ số 1’
2. Kiểm tra: 10’
Hãy trình bày đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả..
- Cho lớp hoạt động nhóm để điền tên các loại cây ăn quả vào bảng 2 trong SGK?
- Có những phương pháp nhân giống cây ăn quả nào?
- Hãy kể tên một số phương pháp nhân giống vô tính mà em biết?
- Tại sao khi trồng cây ăn quả phải cần biết đến thời vụ?
- Tại sao lại phải trồng vào các tháng trên?
- Trồng cây theo khoảng cách nhất định có tác dụng gì?
- Tại sao khi đào hố cần để riêng lớp đất mặt ra 1 bên?
- Cho học sinh đọc quy trình trồng cây
30’
III. kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả:
1. Giống cây.
Giống cây ăn quả ở nước ta rất đa dạng và phong phú, bao gồm ba nhóm:
Cây ăn quả nhiệt đới.
Cây ăn quả ôn đới.
Cây ăn quả á nhiệt đới
2. Nhân giống:
Các phương pháp nhân giống gồm có:
- Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo bằng hạt.
- Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm, chiết, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô
Tuỳ theo mỗi loại cây mà có phương pháp nhân giống phù hợp.
3. Trồng cây ăn quả:
a. Thời vụ:
- Miền bắc:
+ Vụ xuân: Từ tháng 2 đến tháng 4.
+ Vụ thu: Từ tháng 8 đến tháng 10.
- Miền nam: Đầu mùa mưa (tháng 4-5).
b. Khoảng cách trồng:
Trồng dày hợp lý để tiết kiệm diện tích đất, dễ chăm sóc, dễ thu hoạch, cây phát triển tốt, năng xuất cao.
c. Đào hố, bón phân lót:
- Đào hố trước khi trồng 15 đến 30 ngày, kích thước hố tuỳ theo từng loại cây.
- Trộn lớp đất mặt với phân bón rồi cho xuống hố lấp đất.
d. Trồng cây:
Cây ăn quả được trồng theo quy trình:
Đào hố trồng Bóc vỏ bầu Đặt cây vào hố Lấp đất Tưới nước.
4. Luyện tập
- Kết hợp trong bài
5. Củng cố: 3’
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
IV Kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn 1’
- Về nhà học bài, chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
Ngày soạn: 5/9/2009
Ngày giảng: 7/9/2009
Tiết 4: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả (T1)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết được được kỹ thuật xây dựng vười ươm cây ăn quả.
* Kỹ năng:
l Hiểu được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính.
* Thái độ:
l Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Hình 4 phóng to
2. Học sinh:
Kiến thức liên quan
iii./ Các hoạt động dạy - học.
1. ổn định tổ chức: 1’
2. Kiểm tra:
Hãy kể tên các công việc chăm sóc cây ăn quả? 5 ‘
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách xây dựng vườn ươm cây ăn quả.
- Cho HS biết được ươm cây là một khâu quan trọng trong sự phát triển của nghề trồng cây ăn quả.
+ Là nơi chọn lọc, bồi dưỡng các giống tốt.
+ Là nơi sử dụng các phương pháp nhân giống để sản xuất cây giống.
- Để có vườn ươm hợp lý ta phải chọn những tiêu chuẩn nào?
- Đất nào là thích hợp nhất cho ươm cây ăn quả?
- Cho HS quan sát H4 trong SGK.
- Hãy cho biết vườn ươm thường thiết kế làm mấy phần?
- Hãy cho biết ý nghĩa, công dụng của các khu trong vườn ươm?
Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả..
- Hãy cho biết ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu?
- Cho HS biết các trường hợp sử dụng phương pháp này:
+ Gieo hạt lấy cây làm gốc ghép.
+ Dùng đối với loại cây chưa có phương pháp nhân giống nào khác.
+ Giống cây đa phôi để giữ được đặc tính của cây mẹ.
16’
18’
I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả
1. Chọn địa điểm:
- Gần vườn trồng, nơi tiêu thụ và thuạn tiện cho việc vận chuyển.
- Gần nguồn nước tưới.
- Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, độ màu mỡ cao, độ chua tuỳ loại cây.
2. Thiết kế vườn ươm:
Được chia làm 3 khu:
Khu cây giống.
Khu nhân giống.
Khu luân canh.
ii./ Các phương pháp nhân giống cây ăn quả:
1. Phương pháp nhân giống hữu tính:
- Đây là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
- Sử dụng phương pháp này cần lưu ý:
+ Phải biết được đặc tính chín của hạt để có biện pháp xử lý.
+ Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm, chăm sóc thường xuyên.
4. Luyện tập
- Kết hợp trong bài
5. Củng cố: 4’
- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
IV. Kiểm tra, đánh giá, hứơng dẫn 1’
- Về nhà học bài, chuẩn bị nội dung cho bài học sau.
Ngày soạn: 9/9/2009
Ngày giảng: 14/9/200922/10/2007
Tiết 5: Thực hành Giâm cây (Tiết 1)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết cách giâm cành theo các thao tác kỹ thuật.
* Kỹ năng:
l Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
* Thái độ:
l Yêu thích môn học, ham tìm hiểu thực tế.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Dao nhỏ sắc.
- Thuốc kích thích ra rễ
- Đất để giâm cành.
- Khay nhựa.
- Túi bầu PE.
- Cành giâm.
2. Học sinh:
Kiến thức liên quan
iii./ Các hoạt động dạy - học.
1. ổn định tổ chức: 1’
2. Kiểm tra: 10’
Đề bài:
*Phần trắc nghiệm :Hãy chọn phương án mà em cho là sai trong các câu sau:
Các phương pháp ghép mắt là:
a. Ghép mắt nhỏ có gỗ.
b. Ghép cửa sổ.
c. Ghép chữ I.
d. Ghép chữ T.
e. Ghép áp.
* Phần tự luận:
Hãy kể tên các phương pháp nhân giống vô tính? Nêu đặc điểm của phương pháp chiết cành.
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành.
- GV nêu mục tiêu bài thực hành.
Hoạt động 2: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần có cho bài.
- GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình thực hành.
- Cho HS quan sát quy trình trong SGK.
- Hãy cho biết để giâm một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước?
- Cho HS quan sát H10.a
- Lưu ý HS thời vụ giâm tốt nhất (MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa)
Tại sao phải cắt bớt phiến lá? (Giảm sự thoát hơi nước)
- Cho HS quan sát H10.b và đọc các yêu cầu khi xử lý cành giâm?
- GV làm thao tác cho HS quan sát.
- Cho HS quan sát H10.c và đọc các yêu cầu khi cắm cành giâm?
- GV làm các thao tác cho HS quan sát.
- Cho HS quan sát H11.d
- Ta có thể làm những công việc gì để chăm sóc cành giâm?.
6’
8’
16’
I. Mục tiêu:
- Nắm được các thao tác kỹ thuật trong việc chiết cành.
- Yêu thích môn học, tìm hiểu thực tế.
II. Dụng cụ và vật liệu:
- Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc.
- Thuốc kích thích ra rễ.
- Khay nhựa.
- Đất bột có trộn cát sạch.
- Cành giâm.
III. quy trình thực hành:
Quy trình bao gồm 4 bước:
B1: Cắt cành giâm:
- Dùng dao sắc cắt vát cành giâm có đường kính 0,5 cm thành từng đoạn 5-7 cm, trên cành giâm có 2-4 lá.
- Bỏ ngọn và cành sát thân cây mẹ, cắt bớt phiến lá.
B2: Xử lý cành giâm.
Nhúng cành giâm vào thuốc kích thích ra rễ với độ sâu 1-2 cm, trong thời gian 5-10 giây. Sau đó vẩy cho khô.
B3: Cắm cành giâm.
- Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống đất hoặc cát với độ sâu 3-5cm, khoảng cách các càch là 5x5 hoặc 10x10
- Nếu cắm vào bầu thì mỗi bầu cắm 1 cành và xếp bầu cạnh nhau.
B4: Chăm sóc cành giâm.
- Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù đảm bảo đất, cát đủ độ ẩm.
- Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn.
- Sau 15 ngày nếu thấy rẽ mọc nhiều và hơi chuyển từ màu trắng sang vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc bầu đất.
4. Luyện tập
- Kết hợp trong bài
5. Củng cố: 3’
- GV nhắc lại các bước tiến hành giâm cành theo quy trình.
- Cho học sinh nhắc lại quy trình.
- Cho đại diện 1-2 HS lên làm lại các thao tác.
IV. Kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn 1’
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau.
21/9/2009
Ngày soạn: 18/9/2009
Ngày giảng:
Tiết 6: Thực hành giâm cây (Tiết 2)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết cách giâm cành theo các thao tác kỹ thuật.
* Kỹ năng:
l Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
* Thái độ:
l Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Thuốc kích thích ra rễ.
- Khay nhựa.
2. Học sinh:
- Đất bột có trộn cát sạch.
- Cành giâm.
- Dao nhỏ sắc.
- Bình tưới có hoa sen.
Iii./ Các hoạt động dạy - học.
1. Tổ chức: 1'
2. Kiểm tra: 5'
Hãy kể tên các bước của quy trình giâm cành? Hãy kể tên một số loại cây ăn quả sử dụng phương pháp giâm cành?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.
- GV cho HS nhắc lại các dụng cụ, vật liệu cần có cho bài.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Phân nhóm và chia khu vực làm thực hành của các nhóm.
- Cho các nhóm trưởng lên nhận dụng cụ, vật liệu để làm thực hành.
Hoạt động 2: Thực hành của học sinh.
- GV làm mẫu từng bước của quy trình thực hành cho HS quan sát.
- Lưu ý: Trong điều kiện khí hậu nước ta, thường áp dụng phương pháp xử lý nhanh chất kích thích ra rễ ở nồng độ hoá chất cao từ 2000 - 8000ppm (Tùy từng loại cây), với thời gian từ 5 - 10 giây.
- Cho 1 - 2 học sinh nhắc lại quy trình giâm cành.
- Cho các nhóm tiến hành làm thực hành tại khu vực được phân công.
- Thường xuyên theo dõi, uấn nắn những sai sót của học sinh trong khi làm thực hành.
- Hướng dẫn thu dọn, vệ sinh khu vực thực hành.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả.
- Giáo viên đưa ra các tiêu chí để các nhóm tự đánh giá kết quả của nhau.
- Các nhóm đánh giá kết quả chéo của nhau theo các tiêu chí đánh giá của GV đưa ra.
7'
20'
5'
III. Tiến hành:
- Tiến hành làm theo các bước đã được quan sát:
B1: Cắt cành giâm:
B2: Xử lý cành giâm.
B3: Cắm cành giâm.
B4: Chăm sóc cành giâm.
IV. Đánh giá kết quả:
Các tiêu chí để đánh giá:
Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
Thực hiện quy trình.
Thời gian hoàn thành.
Số lượng cành giâm được.
4. Tổng kết 5'
- GV nhận xét chung về giờ học của cả lớp.
-Nêu các ưu, nhược điểm của các nhóm, nguyên nhân.
- Cho điểm các nhóm.
5. Hướng dẫn về nhà 2'
- Về nhà làm lại các bước của quy trình giâm càch.
- Đọc trước nội dung cho bài “Thực hành: Giâm cành”.
Ngày soạn:
Ngày giảng: 05/11/2007
Tiết 7: Thực hành chiết cành (Tiết 1)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết cách chiết cành theo các thao tác kỹ thuật.
* Kỹ năng:
l Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
* Thái độ:
l Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Dao nhỏ sắc.
- Thuốc kích thích ra rễ
- Đất để bó bầu.
- Khay nhựa.
- Mảnh P.E để bó bầu.
- Dây buộc.
- Cành chiết.
2. Học sinh:
Kiến thức liên quan
Iii./ Các hoạt động dạy - học.
1. Tổ chức: 1'
2. Kiểm tra: 5'
Nêu đặc điểm của phương pháp nhân giống bằng cách chiết cành?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành.
- GV nêu mục tiêu bài thực hành.
Hoạt động 2: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần có cho bài.
- GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành
Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình thực hành.
- Cho HS quan sát quy trình trong SGK.
- Hãy cho biết để chiết một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước?
- Cho HS quan sát H11.a
- Hãy cho biết chọn cành chiết như thế nào là tốt nhất?
- Lưu ý HS thời vụ chiết tốt nhất (MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa)
- Cho HS quan sát H11.b và đọc các yêu cầu khi khoanh vỏ?
- GV làm thao tác cho HS quan sát.
- Lưu ý HS khi khoanh vỏ cần dùng dao sắc, tránh làm dập phần vỏ còn lại.
- Giải thích cho HS tại sao phải cạo lớp vỏ trắng sát phần gỗ (Cho rễ ra nhanh).
- Tại sao phải trộn đất mùn, bèo tây vào hỗn hợp bó bầu? ( Làm đất được tơi xốp, giữ được độ ẩm, rễ phát triển thuận lợi).
- Cho HS quan sát H11.c
- GV làm các thao tác cho HS quan sát.
- Tại sao bọc bầu bằng PE trong mà không phải lại khác? (Tiện cho việc quan sát ra rễ của cành chiết).
- Cho HS quan sát H11.c
- Cho HS quan sát một cành chiết thực đã có rễ.
5'
8'
30'
I. Mục tiêu:
- Nắm được các thao tác kỹ thuật trong việc giâm cành.
- Yêu thích môn học, tìm hiểu thực tế.
II. Dụng cụ và vật liệu:
- Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc.
- Khay nhựa, dây buộc.
- Mảnh P.E để bó bầu.
- Thuốc kích thích ra rễ
- Đất để bó bầu, cành chiết.
III. quy trình thực hành:
- Quy trình bao gồm 5 bước:
B1: Chọn cành chiết:
- Cành mập, có 1 – 2 năm tuổi, đường kính từ 0,5 – 1,5 cm.
- Nằm giữa tầng tán và vươn ra ánh sáng, không bị sâu bệnh.
B2: Khoanh vỏ.
- Dùng dao khoanh vỏ cành chiết ở vị trí cách chạc cành từ 10 - 15 cm.
- Độ dài phần khoanh từ 1,5 - 2,5 cm.
- Bóc hết lớp vỏ rồi cạo sạch phần vỏ trắng sát phần gỗ rồi để khô.
B3: Trộn hỗn hợp bó bầu.
Trộn 2/3 đất với 1/3 mùn, bèo tây, chất kích thích ra rễ và làm ẩm tới 70% độ ẩm bão hoà.
B4: Bó bầu.
- Bôi thuốc kích thích ra rễ vào vết cắt khoanh vỏ ở phía trên hoặc trộn cùng với đất bó bầu.
- Bó giá thể bầu vào vị trí chiết cho đều, hai đầu nhỏ dần. Phía ngoài bọc mảnh PE trong rồi buộc hai đầu.
- Kích thước bầu tuỳ thuộc vào loại cây, đường kính cành chiết.
B5: Cắt cành chiết:
- Sau 30 - 60 ngày quan sát bầu đất thấy rễ xuất hiện và có màu vàng ngà thì cắt cành chiết ra khỏi cây.
- Bóc vỏ PE bó bầu rồi đem giâm ở vườn ươm.
4. Luyện tập:
- Kết hợp trong bài
5. Củng cố: 5'
- GV nhắc lại các bước tiến hành bó bầu theo quy trình.
- Cho học sinh nhắc lại quy trình.
- Cho đại diện 1-2 HS lên làm lại các thao tác.
IV. Kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn: 1'
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau.
Ngày soạn:
Ngày giảng: 12/11/2007
Tiết 8: Thực hành chiết cành (Tiết 2)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết cách chiết cành theo các thao tác của quy trình kỹ thuật.
* Kỹ năng:
l Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
* Thái độ:
l Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Thuốc kích thích ra rễ.
- Khay nhựa.
2. Học sinh:
- Đất để bó bầu.
- Cành chiết.
- Dao nhỏ sắc.
- Mảnh PE trong, dây buộc.
iii./ Các hoạt động dạy - học.
1. Tổ chức: 1'
2. Kiểm tra: 5'
Hãy kể tên các bước của quy trình chiết cành? Hãy kể tên một số loại cây ăn quả sử dụng phương pháp chiết cành?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.
- GV cho HS nhắc lại các dụng cụ, vật liệu cần có cho bài.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Phân nhóm và chia khu vực làm thực hành của các nhóm.
- Cho các nhóm trưởng lên nhận dụng cụ, vật liệu để làm thực hành.
Hoạt động 3: Thực hành của học sinh.
- GV làm mẫu từng bước của quy trình thực hành cho HS quan sát.
- Lưu ý: Trong điều kiện khí hậu nước ta, thường áp dụng phương pháp xử lý nhanh chất kích thích ra rễ ở nồng độ hoá chất cao từ 2000 - 8000ppm (Tùy từng loại cây)
- Cho 1 - 2 học sinh nhắc lại quy trình giâm cành.
- Cho các nhóm tiến hành làm thực hành tại khu vực được phân công.
- Thường xuyên theo dõi, uấn nắn những sai sót của học sinh trong khi làm thực hành.
- Hướng dẫn thu dọn, vệ sinh khu vực thực hành.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả.
- Giáo viên đưa ra các tiêu chí để các nhóm tự đánh giá kết quả của nhau.
- Các nhóm đánh giá kết quả chéo của nhau theo các tiêu chí đánh giá của GV đưa ra.
7'
20'
5'
-
.
I. Tiến hành:
- Tiến hành làm theo các bước đã được quan sát:
B1: Chọn cành chiết:
B2: Khoanh vỏ.
B3: Trộn hỗn hợp bó bầu.
B4: Bó bầu.
B5: Cắt cành chiết.
Ii. Đánh giá kết quả:
Các tiêu chí để đánh giá:
Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
Thực hiện quy trình.
Thời gian hoàn thành.
Số lượng cành chiết được.
4. Tổng kết 5'
- GV nhận xét chung về giờ học của cả lớp.
-Nêu các ưu, nhược điểm của các nhóm, nguyên nhân.
- Cho điểm các nhóm.
5. Hướng dãn về nhà 2'
- Về nhà làm lại các bước của quy trình giâm càch.
- Đọc trước nội dung cho bài “Thực hành: Ghép”.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 9: Thực hành Ghép (Tiết 1)
I./ Mục tiêu:
* Kiến thức:
l Biết cách ghép đoạn cành theo các thao tác kỹ thuật.
* Kỹ năng:
l Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
* Thái độ:
l Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
II./ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
- Kéo cắt cành.
- Dao nhỏ sắc.
- Cây làm gốc ghép.
- Khay nhựa.
- Dây buộc.
- Cành, mắt ghép.
- Túi PE trong để bọc ngoài.
2. Học sinh:
Như giáo viên (cho 1 nhóm)
iii./ Các hoạt động dạy - học.
1. Tổ chức: 1'
2. Kiểm tra: 5'
Nêu đặc điểm của phương pháp nhân giống bằng cách ghép?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy - Trò.
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu.
GV: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu, yêu cầu của bài thực hành.
- GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành
Hoạt động 2: Học sinh thực hành.
- Cho HS quan sát quy trình trong SGK.
- Hãy cho biết để ghép một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước?
- Cho HS quan sát H12.
- Hãy cho biết chọn cành ghép như thế nào là tốt nhất?
- Lưu ý HS thời vụ chiết tốt nhất (MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa)
- Cho HS quan sát H13. và đọc các yêu cầu khi ghép cành?
- GV làm các thao tác cho HS quan sát.
- Phân công vị trí cho các nhóm làm thực hành.
- Phát dụng cụ cho các nhóm.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Cho các nhóm làm thực hành theo nội dungđã hướng dẫn.
- Thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn các nhóm.
Hoạt động 3. Đánh giá
HS tự đánh giá theo yêu cầu của giáo viên
5'
5'
19'
I. Dụng cụ và vật liệu:
- Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc.
- Khay nhựa, dây buộc.
- Mảnh P.E để bọc ngoài.
- Cành ghép, gốc, mắt ghép,
II. thực hành:
B1: Chọn và cắt cành ghép:
B2: Chọn vị trí ghép và cắt gốc ghép:
B3: Ghép đoạn cành:
B4: Kiểm tra sau khi ghép:
Các tiêu chí đánh giá:
Sự chuẩn bị của cá nhóm.
Số lượng ghép được.
Theo quy trình thực hành.
Vệ sinh, an toàn lao động.
4. Tổng kết
- Giáo viên đánh giá bài thực hành
5. Hướng dẫn 5'
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vậ
File đính kèm:
- giao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_tiet_1_35.doc