Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Bài 1-15 - Phạm Thị Mộng Ngọc

 I . Mục tiêu : Học xong bài này hs

 _ Biết được giá trị của trồng câuy ăn quả , đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả .

 _ Hiểu được các biện pháp kỉ thuật gieo trồng , chăm sóc cây , thu hoạch bảo quản , chế biến quả

 _ Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả

 II . Chuẩn bị :

 Giáo viên : _Nghiên cứu nội dung sgk ,sgv và các tài liệu có liên quan

 _Tranh: sơ đồ của rễ ,thân, hoa và quả ; Hình vẽ kích thước hố trồng cây ăn quả

 Học sinh: Đọc trước nội dung bài sgk ,chuẩn bị bài 2 ,hình 3 sgk

 III. Tiến trình tổ chức dạy học:

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ: 6

a. Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và kinh tế?

b. Nêu các yêu cầu của nghề đối với người làm nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của chúng

 

doc127 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án nghề Công nghệ Lớp 9 - Phần: Trồng cây ăn quả - Bài 1-15 - Phạm Thị Mộng Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : NS: Tiết : ND: Bài 1 : I. Mục tiêu: Học xong bài này hs phải: Nêu được vai trò của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế quốc dân và đời sống con người, đặc biệt là tăng thu nhập trong gia đình Nêu được những đặc điểm đặc trưng của nghề trồng cây ăn quả ở nước ta Nêu được những nhu cầu cơ bản đối với người làm nghề trồng cây ăn quả Chi ra được xu hướng phát triển , của nghề trồng cây ăn quả và điều kiện để phát triển Có ý thức học hỏi để tham gia trồng cây ăn quả trong gia đình Có hứng thú trong học tập nghề trồng cây ăn quả là cơ sở để học tốt các bài học tiếp sau II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, đọc các tài liệu có liên quan Tranh :Hình phóng to - Học sinh : Đọc kĩ bài sgk , hình 1,2 và bảng 1 sgk III . Tiến trình tổ chức dạy học Ổn định :1’ Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra: SGK + vỡ và đồ dùng học tập của hs Bài mới: Giới thiệu bài: Ngoài chất đường bột, đạm, chất béo thì sinh tố là loại chất không thế thiếu đối với con người. Những sinh tố có nhiều trong các loại quả. Làm thế nào để có được nhiều loại rau quả có chất lượng tốt? Đó chính là phải biến việc trồng cây ăn quả thành 1 nghề và ngày nay nghề trồng cây ăn quả thành 1 nghề trong ngành trồng trọt và đang có triển vọng tốt .Để hiểu biết những nét cơ bản của nghề trồng cây ăn quả hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu bài “Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả” HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ ¿ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả -Giáo viên yêu cầu hs đọc phần thông tin sgk -GV treo tranh hình 1 phóng to yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi H:Quan sát hình vẽ và cho biết nghề trồng cây ăn quả có những vai trò gì đối với nền kinh tế quốc dân và đời sống con người ? H: Em hãy kể tên các cây ăn quả quý ở nước ta mà em biết GV nhận xét học sinh trình bày và nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của nhu cầu bồi bổ sức khỏe cho con người bằng các loại quả GV yêu cầu học sinh tự rút ra kết luận Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và yêu cầu của nghề đối với người làm nghề trồng trọt cây ăn quả Gv:yêu cầu học sinh đọc thông tin phần II sgk và trả lời câu hỏi H: Nêu đối tượng lao động của nghề H:Nêu các công việc lao động của nghề trồng cây ăn quả ? H:Nêu các công cụ làm vườn mà em biết ? H: Nêu các điều kiện lao động . GV: Yêu cầu hs quan sát hình 2 sgk và kể tên 1 số quả ? -GV theo dõi nhận xét học sinh trình bày và yêu cầu tự rút ra kết luận Gv yêu cầu hs đọc phần 2 yêu cầu của nghề và trả lời câu hỏi H: Có những yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả H: Để đáp ứng được các yêu cầu của nghề nhiệm vụ của các em phải làm gì? -GV: yêu cầu hs rút ra kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu về triển vọng của nghề Giáo viên yêu cầu hs đọc phần thông tin và quan sát bảng 1 SGK để trả lời câu hỏi H: Cho biết triển vọng của nghề trồng cây ăn quả trong thời gian tới? -GV nhận xét hs trả lời và tóm tắt: Cần xây dựng và cải tạo cây ăn quả theo hướng chuyên và thâm canh áp dụng tiến bộ KH kĩ thuật, xd chính sách phù hợp Học sinh đọc phần thông tin HS quan sát tranh TL: Dùng để ăn ,chế biến ,xuất khẩu . . . TL: Sầu riêng ,nhãn,bưởi ,xoài. . . Học sinh tự rút ra kết luận HS đọc phần thông tin sách giáo khoa TL:Là các loại cây ăn quả TL: chọn giống ,làm đất gieo trồng ,chăm sóc ,thu hoạch ,bảo quản, chế biến TL:cuốc, len ,dao ,kéo. .. TL: chịu tác động của các yếu tố nóng lạnh hoá chất TL: chuối ,cam ,đu đủ ,dứa . . . Hs rút ra kết luận HS đọc phần thông tin 2 sgk TL:Có tri thức khoa học Yêu nghề Có sức khỏe tốt TL: Phải luôn học tập, rèn luyện để có kiến thức và sức khỏe tốt - Hs rút ra kết luận - Hs đọc thông tin phần III và quan sát bảng 1 sgk TL: Nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích, sẽ được phát triển mạnh trong thời gian sắp tới I. Vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả : -Cung cấp quả người tiêu dùng -Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến -Xuất khẩu II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề 1/ Đặc điểm của nghề : _Đối tượng lao động : Là những cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao _Nội dung lao động :Nhân giống, gieo trồng , chăm sóc , thu hoạch, bảo quản ,chế biến _Điều kiện lao động : chịu tác động của các yếu tố (nóng ,lạnh ,hoá chất) _Sản phẩm :Là những quả tươi 2/Yêu cầu của nghề đối với người lao động _ Phải có tri thức khoa học sinh, hóa, kĩ thuật nông nghiệp _ Phải yêu nghề cần cù chịu khó, ham học hỏi, sáng tạo _ Phải có sức khỏe tốt III. Triển vọng của nghề: Nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích, sẽ được phát triển mạnh trong tương lai. Tổng kết đánh giá: 6’ - Gv cho hs đọc phần tóm tắt cuối bài và trả lời các câu hỏi: a. Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và KT con người b. Nêu đặc điểm và yêu cầu của nghề đối với người lao động? - Gv nhận xét về sự chuẩn bị của hs - Đánh giá kiến thức mà hs tiếp thu được 5. Hướng dẫn công việc ở nhà: 3’ - Học thuộc bài và trả lời các câu hỏi cuối bài - Chuẩn bị bài 2: “Một số vấn đề chung về cây ăn quả: - Tìm hiểu trước nội dung bài để đến lớp tham gia thảo luận + Ở địa phương em những loại cây ăn quả nào đang được phát triển + Kĩ thuật chăm sóc như thế nào để có được nhiều quả, và chất lượng tốt RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: . . . . Tuần : NS: Tiết : ND: Bài 2 : (Tiết 1) I . Mục tiêu : Học xong bài này hs _ Biết được giá trị của trồng câuy ăn quả , đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . _ Hiểu được các biện pháp kỉ thuật gieo trồng , chăm sóc cây , thu hoạch bảo quản , chế biến quả _ Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả II . Chuẩn bị : Giáo viên : _Nghiên cứu nội dung sgk ,sgv và các tài liệu có liên quan _Tranh: sơ đồ của rễ ,thân, hoa và quả ; Hình vẽ kích thước hố trồng cây ăn quả Học sinh: Đọc trước nội dung bài sgk ,chuẩn bị bài 2 ,hình 3 sgk III. Tiến trình tổ chức dạy học: Ổn định: Kiểm tra bài cũ: 6’ Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và kinh tế? Nêu các yêu cầu của nghề đối với người làm nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của chúng Bài mới: Giới thiệu bài: Nghề trồng cây ăn quả có vai trò rất quan trọng. Vậy để tìm hiểu xem cây ăn quả cung cấp cho ta những giá trị nào? Chúng có những đặc điểm chung gì? Kĩ thuật trồng và chăm sóc ra sao? Thì hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu bài tiếp theo: Bài 2: “Một số vấn đề chung về cây ăn quả” HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ ¿ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu về giá trị của việc trồng cây ăn quả -GV: yêu cầu hs đọc phần thông tin SGK và trả lời câu hỏi: - GV: gợi ý nêu câu hỏi H: Nêu giá trị dinh dưỡng của cây ăn quả? H: Cho ví dụ minh họa về khả năng chữa 1 số bệnh của cây và một số bộ phận của cây ăn quả? H: Hãy kể tên các sản phẩm cây ăn quả cung cấp cho các nhà máy chế biến và xuất khẩu có giá trị kinh tế? H: Quả của những loại cây nào hiện nay có giá trị kinh tế cao? H: Hãy kế tác dụng của việc trồng cây đến môi trường sinh thái? GDMT: Ngoài các giá trị kinh tế Cây ăn quả còn có tác dụng lớn đến việc bảo vệ môi trường sinh thái như: làm sạch không khí ,giảm tiếng ồn , làm rừng phòng hộ , hàng rào chắn gió , làm đẹp cảnh quan ,chống xói mòn , bảo vệ đất . . . . Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả - Giáo viên treo tranh: Hình vẽ về sơ đồ của rễ thân lá hoa quả của cây ăn quả yêu cầu hs quan sát và trả lời câu hỏi H: Cây ăn quả có đặc điểm chung như thế nào ở các bộ phận rễ thân, hoa quả và hạt - Gv cung cấp thêm: Rễ mọc ngang chú ý việc bón phân thúc H: Thân có tác dụng gì trong việc tạo trái cây ăn quả? H: Hoa có đặc điểm như thế nào? H: Quả và hạt có đặc điểm gì? - Giáo viên nhận xét các nhóm trả lời và yêu cầu hs tự rút ra kết luận Tìm hiểu về yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả: -GV: giới thiệu cho hs nắm được: cây ăn quả có nhiều loại nguồn gốc: nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới là do yếu tố khí hậu đất đai chi phối -GV: Yêu cầu hs đọc phần thông tin SGK H: Cho biết yếu tố nhiệt độ ảnh hưởng đến cây ăn quả như thề nào? H: Độ ẩm và lượng mưa cần cho cây ăn quả là bao nhiêu? H: Ánh sáng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây như thế nào? H: Cây ăn quả cần những loại chất dinh dưỡng nào? Và chất dinh dưỡng có vai trò gì đối với cây? H: Loại đất nào thích hợp cho việc trồng cây ăn quả? - Giáo viên: theo giỏi hs trả lời: - nhận xét và yêu cầu hs tự rút ra kết luận Hs đọc phần thông tin SGK TL: Quả cây ăn quả chứa nhiều loại đường, axit hữu cơ, prôtêin, chất béo... TL: Bưởi, cam: chữa bệnh cao huyết áp - Vỏ quýt chữa bệnh đau bụng TL: Sầu riêng, chuối, mít, xoài, nho, vải, TL: Sầu riêng, măng cụt, bưởi 5 roi... TL: Điều hoà khí oxi, giảm tiếng ồn , lọc bụi, chóng xói mòn, bảo vệ đất - Học sinh quan sát sơ đồ gv treo trên bảng - Hs thảo luận nhóm đại diện từng nhóm trình bày đặc điểm của từng bộ phận TL: Rễ có hai loại: rễ mọc thẳng và rễ mọc ngang, chức năng: hút nước và muối khoáng, giúp cây đứng vững TL: Thân có tác dụng như giá đỡ cho cây TL: Hoa gồm có: hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính TL: Quả và hạt có nhiều loại: quả hạch, quả mọng à Hs tự rút ra kết luận -Hs đọc phần thông tin SGK TL: Cây nhiệt đới: cần nhiệt độ cao Cây á nhiệt đới: nhiệt độ trung bình Cây ôn đới: cần nhiệt độ thấp TL: Độ ẩm: 80 à90% Lượng mưa: 1000à2000mm/năm TL: Phần lớn là cây ưa ánh sáng, 1 số ít chịu bóng râm: dứa, dâu tây TL: Cây cần các chất dinh dưỡng như: đạm lân và ka li à giúp cây phát triển tốt TL: Đất đỏ và đất phù sa à Hs tự rút ra kết luận I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả: - Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có giá trị - Làm thuốc chữa bệnh - Làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo, nước uống, rượu, đóng hộp và còn là mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao Giữ và cải thiện môi trường: điều hòa khí oxi , giảm tiếng ồn , lọc bụi, chóng xói mòn, bảo vệđất II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả 1. Đặc điểm thực vật - Rễ có hai loại: rễ mọc thẳng và rễ mọc ngang - Thân có tác dụng như giá đỡ cho cây - Hoa gồm có: hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính - Quả và hạt có nhiều loại 2. Yêu cầu ngoại cảnh: - Nhiệt độ: tuỳ thuộc vào từng loại cây ăn quả nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới - Độ ẩm: 80 à90% - Lượng mưa: 1000à2000mm/năm phân bố đều trong năm - Ánh sáng: đa số là cây ưa ánh sáng Chất dinh dưỡng: cần đủ N, P, K và các nguyên tố vi lượng khác - Đất trồng: đất đỏ và đất phù sa ven sông là thích hợp 4. Tổng kết – đánh giá:6’ GV: đặt câu hỏi để củng cố bài: a. Hãy nêu giá trị của việc trồng cây ăn quả b. Nêu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả Gv: nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và học tập của HS 5. Hướng dẫn công việc ở nhà: 2’ - Học bài chuẩn bị phần tiếp theo: III. Kỉ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: . . . . Tuần : NS: Tiết : ND: Bài 2 : (Tiết 2) I . Mục tiêu : Học xong bài này hs _ Biết được giá trị của trồng cây ăn quả , đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . _ Hiểu được các biện pháp kỉ thuật gieo trồng , chăm sóc cây , thu hoạch bảo quản , chế biến quả _ Có hứng thú học tập về trồng cây ăn quả II . Chuẩn bị : Giáo viên : _Nghiên cứu nội dung sgk ,sgv và các tài liệu có liên quan _Tranh: sơ đồ của rễ ,thân, hoa và quả ; Hình vẽ kích thước hố trồng cây ăn quả Học sinh: Đọc trước nội dung bài sgk ,chuẩn bị bài 2 ,hình 3 sgk III. Tiến trình tổ chức dạy học: Ổn định :1’ Kiểm tra bài cũ : (6’) a)Nêu giá trị của việc trồng cây ăn quả ? Phân tích giá trị bảo vệ môi trường sinh thái b)Nêu đặc điểm thực vật và ngoại cảnh của cây ăn quả . 3. Bài mới : *Giới thiệu bài :Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu về việc trồng và chăm sóc cây ăn quả III. “ Kĩ thuật và chăm sóc cây ăn quả” .Các em ghi phần tiếp theo HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ ¿ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 3 :Tìm hiểu kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả Giáo viên giới thiệu :cây ăn quả nước ta gồm có 3 nhóm -Cây nhiệt đới - Á nhiệt đới - Ôn đới và cho học sinh tiến hành điền bản 2 trang 11 sgk - GV theo dõi các nhóm điền bảng nhận xét và rút ra kết luận về (3 nhóm cây) giống cây ở nước ta Tìm hiểu về việc nhân giống cây - GV yêu cầu hs đọc phần thông tin sgk H: Người ta dùng phương pháp nào để nhân giống cây ăn quả? Tìm hiểu về kĩ thuật trồng: Gv yêu cầu hs đọc phần thông tin sgk H: Về kĩ thuật trồng cần chú ý đến đặc điểm nào? H: Tại sao phải cần gieo trồng đúng thời vụ? Và là thời vụ nào? H: Tại sao phải trổng dày hợp lí? H: Tại sao khi đào hố để lớp đất mặt riêng và lớp đất đáy riêng? H: Bón phân lót được tiến hành như thế nào? H: Tại sao nên trồng cây có bầu đất? - GV theo dõi hs trả lời, nhận xét và yêu cầu tự rút ra kết luận GDMT: -Bón phân đúng yêu cầu kĩ thuật phân hữu cơ đã hoai mục , vùi trong đất tránh gây ô nhiễm môi trường . Bón thêm bùn kho , phù sa cung cấp dinh dưỡng cho cây và góp phần cải tạo đất Phủ rơm rạ hoặc các vật liệu khác quanh góc cây trồng xen cây ngắn ngày để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại chống xói mòn đất Phòng trừ sâu bệnh kịp thời bằng các biện pháp tổng hợp , sử dụng thuốc hóa học đúng kĩ thuật để giảm ô nhiễm môi trường tránh gây độc cho người và động vật , đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm - sử dụng chất đều hòa sinh trưởng trong danh mục nhà nước cho phép , sử dụng đúng kĩ thuật Từng nhóm hs tiến hành điền bảng Nhóm cây ăn quả nhiệt đới : dừa , chuối ,mít ,xoài. . . + Nhóm á nhiệt đới: quýt, cam, bưởi + Nhóm ôn đới: táo, lê, đào, mận, dâu tây à Hs rút ra kết luận - Hs đọc thông tin sgk TL: Dùng phương háp hữu tính và vô tính để nhân giống cây ăn quả - Hs đọc thông tin SGK TL: Kĩ thuật cần chú ý: + Thời vụ + Khoảng cách trồng + Đào hố, bón phân lót + Trồng cây TL: Trồng đúng thời vụ cây mới phát triển tốt, cho năng suất cao + Miền Bắc: vụ xuân, thu + Miền Nam: đầu mùa mưa TL: Trồng dày hợp lí: tận dụng được đất, dễ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh ... TL: Vì lớp mặt tơi xốp và có nhiều chất dinh dưỡng hơn TL: Tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ TL: Cây trồng có bầu đất tỉ lệ sống cao hơn - Hs rút ra kết luận III . Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả: 1. Rất phong phú và đa dạng , gồm 3 nhóm : -Cây ăn qủa nhiệt đới Á nhiệt đới và ôn đới 2. Nhân giống: Bằng 2 phương pháp: + Hữu tính: gieo hạt + Vô tính: giâm, chiết cành, ghép... 3. Trồng cây ăn quả: Thời vụ: Cần phải gieo trồng đúng thời vụ +Bắc: xuân và thu + Nam: đầu mùa mưa _ Khoảng cách: tùy từng loại cây. Xu hướng hiện nay là nên trồng dày hợp lí _ Đào hố: đào hố trước khi trồng từ 15 – 30 ngày. Kích thước tùy thuộc vào từng loại cây _ Trồng cây, cây được trồng theo quy trình: Đào hốà bóc vỏ bầu à đặt cây vào hố à lấp đất à tưới nước Tìm hiểu công việc chăm sóc: Gv yêu cầu hs nêu phần thông tin: các biện pháp chăm sóc cây ăn quả SGK và trả lời câu hỏi: H: Chăm sóc cây ăn quả gồm những công việc nào? H: Làm cỏ, vun xới có tác dụng gì? H: Bón phân thúc được thực hiện như thế nào? Và nhằm mục đích gì? H: Tưới nước có tác dụng gì? H: Tạo hình sửa cành cho cây nhằm mục đích gì? H: Quan sát hình 3: Nêu các thời kì đốn của cây ăn quả? H: Phòng trừ sâu bệnh hại bằng những biện pháp nào? H: Chất điều hoà sinh trưởng được sử dụng như thế nào? H: Và khi nào mới sử dụng chất điều hoà sinh trưởng? - Giáo viên theo dõi hs trả lời- nhận xét và yêu cầu rút ra kết luận H: Chăm sóc cây ăn quả gồm những công việc nào? trình bày từng công việc? Hoạt động 4: Tìm hiểu về việc thu hoạch bảo quản chế biến cây ăn quả Giáo viên yêu cầu hs đọc phần thông tin sgk và trả lời câu hỏi : H: Nêu biện pháp thu hoạc cây ăn quả? H: Cách bảo quản như thế nào? H: Quả chín được sử dụng như thế nào? H: Chế biến ra những mặc hàng nào? - Gv theo dõi hs trả lời nhận xét và yêu cầu hs tự rút ra kết luận GDMT: -Thu hoạch phải đảm bảo thời gian cách li -Sử dụng chất bảo quản , chất phụ gia trong bảo quản và chế biến đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm - Hs nêu phần thông tin SGK TL: Chăm sóc gồm các công việc: Làm cỏ, vun xới, bón phân thúc, tưới nước, tạo hình, sửa cành, phòng trừ sâu bệnh, sử dụng chất điều hòa sinh trưởng TL: Để diệt có dại, mất nơi ẩn náu của sâu bệnh, giúp đất tơi xốp TL: Bón phân thúc vào lúc chuẩn bị ra hoa tạo quả và sau thu hoạch à giúp cây phát triển năng suất cao TL: Nước hoà tan chất dinh dưỡng trong đất giúp cây hấp thụ 1 cách dễ dàng và còn tham gia vào quá trình vận chuyển dinh dưỡng trong cây TL: + Tạo hình: tạo tư thế đứng vững cách phân bố đều + Sửa cành: loại bỏ cành nhỏ, sâu, cành vượt à giúp cây giảm sâu bệnh TL: bằng các biện pháp: IPM, kĩ thuật canh tác, sinh học, thuốc hóa học... TL: Sử dụng với nồng độ rất nhỏ phụ thuộc vào từng loại cây TL: Sử dụng khi: giâm, chiết, ghép, ra hoa, tạo quả à Hs tự rút ra kết luận - Hs đọc phần thông tin SGK TL: Thu hoạch đúng độ chín, nhẹ nhàng, tránh giập nát TL: Đưa vào ướp lạnh TL: Một phần ăn tươi còn lại đưa vào chế biến TL: đóng hộp, làm mức, bánh kẹo, xirô, quả, làm rượu à Hs tự rút ra kết luận 4. Chăm sóc: _ Để diệt có dại, mất nơi ẩn náu của sâu bệnh, giúp đất tơi xốp _ Bón phân thúc vào lúc chuẩn bị ra hoa tạo quả và sau thu hoạch, giúp cây phát triển năng suất cao _ Tưới nước để hoà tan chất dinh dưỡng trong đất giúp cây hấp thụ 1 cách dễ dàng và còn tham gia vào quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng trong cây _ Tạo hình, sửa cành + Tạo hình: tạo tư thế đứng vững cách phân bố đều trong tán cây + Sửa cành: loại bỏ cành nhỏ, sâu, cành vượt à giúp cây giảm sâu bệnh _ Phòng trừ sâu bệnh hại bằng các biện pháp: IPM, kĩ thuật canh tác, sinh học, thuốc hóa học... _ Sử dung chất: điều hoà sinh trưởng với nồng độ rất nhỏ phụ thuộc vào loại cây IV. Thu hoạch, bảo quản, chế biến: _Thu hoạch đúng độ chín, nhẹ nhàng, tránh giập nát _Bảo quản: ướp lạnh, sử dụng hóa chất, hoặc bằng tia phóng xạ _ Chế biến: đóng hộp, làm mứt, bánh kẹo các loại 4. Tổng kết đánh giá: 6’ - Giáo viên cho hs đọc phần ghi nhớ cuối bài và trả lời các câu hỏi a. Kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả gồm những gồm những công việc nào? Trình bày rõ từng công việc b. Nêu cách thu hoạch bảo quản và chế biến? - Giáo viên nhận xét về sự chuẩn bị thái độ học tập và rèn luyện kĩ năng của hs - Giáo viên đánh giá kiến thức mà hs tiếp thu được 5. Hướng dẫn công việc ở nhà: 2’ - Học thuộc lòng nội dung bài, trả lời các câu hỏi cuối bài - Chuẩn bị bài tiếp theo: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả - Tìm hiểu các liệu pháp nhân giống cây ăn quả ở địa phương em để tham gia thảo luận RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: . . . . Tuần : NS: Tiết : ND: Bài 3: (Tiết 1) I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS phải - Biết được mục đích của công việc xây dựng vườn ươm cây giống và ý nghĩa của việc nhân giống cây ăn quả - Biết được các yêu cầu kĩ thuật khi chọn địa điểm đặt vườn ươm cây ăn quả - Biết khái niệm và yêu cầu kĩ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính và vô tính của cây ăn quả Biết so sánh ưu nhược điểm và những đặc điểm, phân biệt đựơc hai phương pháp nhân giống đồng thời liên hệ được với thực tế sản xuất ở gia đình và địa phương II. Phân bố nội dung bài dạy: Tiết 1: I và II (1) Tiết 2: II (2) III. Chuẩn bị: GV: Tranh vẽ phóng to các hình 4, 5, 6, 7, 8 SGK Mẫu vật về cành chiết cây ghép đã hoàn chỉnh HS: Xem trước nội dung bài, chuẩn bị bảng 3 IV. Tiến trình tổ chức thực hành: 1. Ổn định: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ a. Phân tích các giá trị dinh dưỡng của việc trồng cây ăn quả đối với con người và môi trường? b. Nêu yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả? c. Nêu vai trò của giống, phân bón, nước đối với sự phát triển sinh trưởng của cây ăn quả 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Giáo viên đặt câu hỏi: Để trồng cây ăn quả có năng suất cao, phẩm chất tốt cần có những điều kiện nào? (là giống tốt, áp dụng đúng các biện pháp kĩ thuật trồng ) Vậy muốn có nhiều giốgn cây ăn quả quí năng suất cao chúng ta cần phải làm như thế nào? Đó chính là nội dung của bài học hôm nay HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ ¿ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu kĩ thuật xây dựng vườn ươm cây ăn quả - Trước khi giới thiệu khâu kĩ thuật xây dựng ươm nên cho hs suy nghĩ để biết được mục đích nhiệm vụ, tầm quan trọng và ý nghĩa của vườn ươm trong công tác tạo giống và nhân giống cây trồng - GV yêu cầu hs đọc thông tin SGK trang 14 – trả lời câu hỏi H: Mục đích của công tác xây dựng vườn ươm cây ăn quả là gì? H: Vườn ươm có ý nghĩa và tầm quan trọng NTN với trồng cây ăn quả? - GV: yêu cầu hs quan sát hình 4 SGK sau đó phân tích tác dụng của từng khu vực trong vườn H: Khi chọn địa điểm xây dựng vườn ươm phải chú ý đến những tiêu chuẩn gì? H: Phân tích ý nghĩa từng khu vực trong vườn ươm? - Khu cây giống? - Khu nhân giống? - Khu luân canh? - Gv theo dõi học sinh trả lời nhận xét và yêu cầu hs tự rút ra kết luận Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp nhân giống cây ăn quả: - Gv yêu cầu hs đọc phần thông tin SGK và trả lời câu hỏi: H: Thế nào là phương pháp nhân giống hữu tính H: Giải thích gieo hạt là phương pháp hữu tính H: Nhân giống bằng hạt có ưu điểm gì? H: Bên cạnh những ưu điểm đó thì gieo hạt có những hạn chế gì? Gv theo dõi hs trả lời – nhận xét và bổ sung: phương pháp khác bằng hạt không được ứng dụng rộng rãi mà chỉ bó hẹp trong các trường hạt sau + Gieo hạt lấy cây làm gốc ghép + Gieo hạt đối với những cây chưa có phương pháp nhân giống khác tốt hơn + Đối với những cây đa phôi (cam, quýt, bơ

File đính kèm:

  • docgiao_an_nghe_cong_nghe_lop_9_phan_trong_cay_an_qua_bai_1_15.doc