Mục tiêu chung:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học tập và rèn luyện kĩ năng sống trong giờ HĐ GDNGLL.
- Học sinh hiểu được nội dung một số kĩ năng sống cần thiết của người học sinhTHCS.
- Trình bày lợi ích của các kĩ năng sống đối với bản thân trong học tập, rèn luyện ở nhà trường và trong cuộc sống của gia đình, cộng đồng xã hội.
- Giúp học sinh hiểu biết truyền thống tốt đẹp của nhà trường làm cho học sinh có tình cảm yêu quý nhà trường, tự hào là học sinh của trường; có ý thức phát huy truyền thống của nhà trường.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia các HĐGD NGLL của lớp, của nhà trường.
- Biết thực hành các kĩ năng sốngtrong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với người khác, với các tình huống trong HĐ GDNGLL và trong cuộc sống ở nhà trường, gia đình và cộng đồng.
3. Thái độ:
39 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6251 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án ngoài giờ lên lớp 7 năm học 2013 - 2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9. TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Hoạt động 1: BẦU CÁN BỘ LỚP
Mục tiêu chung:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học tập và rèn luyện kĩ năng sống trong giờ HĐ GDNGLL.
- Học sinh hiểu được nội dung một số kĩ năng sống cần thiết của người học sinhTHCS.
- Trình bày lợi ích của các kĩ năng sống đối với bản thân trong học tập, rèn luyện ở nhà trường và trong cuộc sống của gia đình, cộng đồng xã hội.
- Giúp học sinh hiểu biết truyền thống tốt đẹp của nhà trường làm cho học sinh có tình cảm yêu quý nhà trường, tự hào là học sinh của trường; có ý thức phát huy truyền thống của nhà trường.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia các HĐGD NGLL của lớp, của nhà trường.
- Biết thực hành các kĩ năng sốngtrong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với người khác, với các tình huống trong HĐ GDNGLL và trong cuộc sống ở nhà trường, gia đình và cộng đồng.
3. Thái độ:
- Có ý thức và thái độ tích cực tham gia các HĐ GDNGLL một cách chủ động sáng tạo.
- Có ý thức rèn luyện các kĩ năng sống trong các hoạt động cụ thể của HĐ GDNGLL.
- Rèn cho học sinh có thói quen thực hiện nghiêm túc những qui định về nề nếp, học tập, ý thức kỉ luật, biết thực hiện những yêu cầu cơ bản của người học sinh.
Hoạt động 1: BẦU CÁN BỘ LỚP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này.
- Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của trường, của lớp.
2. Kỹ năng
- Kĩ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp,về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp
3. Thái độ
- Tự giác, nghiêm túc chấp hành nội quy.
- Luôn có ý thức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ năm học.
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng tự nhận thức về giá trị, bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học
- Kỹ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học
- Kỹ năng lắng nghe, phản hồi, tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kỹ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Thảo luận, biểu đạt, hỏi chuyên gia, tranh luận
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu
- Nội quy của trường, nhiệm vụ năm học, nội quy của lớp, biểu điểm chấm thi đua, biểu điểm chấm cờ đỏ.
2. Phương tiện
- Phấn màu, bảng, giấy bút, bảng nhóm, khăn trải bàn, lọ hoa, phiếu bầu.
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1) Khám phá
Hát tập thể bài: Mùa thu khai trường.
2) Kết nối
Hoạt động 1.
- Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Chào cờ, hát quốc ca.
- Giới thiệu đoàn chủ tịch và thư ký lên điều hành đại hội.
Hoạt động 2.
a) Thay mặt đoàn chủ tịch công bố chương trình đại hội
- Chào cờ, tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu
- Đại hội nghe báo cáo tổng kết năm học 2012 - 2013 và phương hướng năm học 2013-2014
- Các đội viên tham luận, phát biểu ;tổ chức thảo luận thống nhất các biện pháp, chỉ tiêu
- Bầu ban chỉ huy chi đội mới.
- Đại biểu, giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến.
- Thư ký thông qua biên bản đại hội, bế mạc đại hội.
b) Lớp trưởng đọc báo cáo
- Đọc báo cáo và thảo luận về hoạt động của lớp và của cán bộ lớp trong năm học vừa qua và phương hướng hoạt động trong năm học 2013-2014
3) Thực hành - luyện tập
Hoạt động 3. Bầu cán bộ lớp
- Điều khiển chương trình nhắc lại những tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ lớp, sau đó đề nghị mọi người tự ứng cử và đề cử một danh sách mới.
- Bầu ban kiểm phiếu.
- Đại diện ban kiểm phiếu (Khánh) nói rõ thể lệ bầu cử .
- Tiến hành bầu cử.
- Công bố kết quả.
- Cán bộ lớp mới nhận nhiệm vụ.
- Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến.
Hoạt động 4. Văn nghệ
Khánh: lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các bạn.
4) Vận dụng
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá hoạt động.
- Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, phân công cho hoạt động tuần sau.
“ Thảo luận về nội quy và nhiệm vụ năm học”
VI. TƯ LIỆU.
- Lớp trưởng (Tùng): Viết báo cáo và thảo luận về hoạt động của lớp và của cán bộ lớp trong năm học vừa qua và phương hướng hoạt động trong năm học mới.
- Lớp phó ( Liên Thanh): Viết chương trình.
VII. RUT KINH NGHIỆM
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
— — —ằ@@&??ô— — —
Ngày soạn
Ngày dạy
Hoạt động 2: THẢO LUẬN VỀ NỘI QUY
VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC
I. YÊU CẦU CHUNG
1. Kiến thức
- Häc sinh biết được những qui định, nội qui của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.
- Häc sinh hiểu được những qui định, nội qui của nhà trường giúp cho môi trường học tập ngày một tốt đẹp hơn.
2. Kĩ năng
- Häc sinh biết cách rèn luyện các kÜ n¨ng sèng qua việc tham gia thảo luận nội quy của lớp, của nhà trường; thảo luận nhiệm vụ năm học.
- Biết thực hành các kÜ n¨ng sèng trong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với bạn bè cùng lớp, với các tình huống nảy sinh trong quá trình thảo luận.
3. Thái độ
- Häc sinh có ý thức tôn trọng nội qui nhà trường, nội quy lớp học và nhiệm vụ năm học.
- Tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ năm học.
- Tích cực thảo luận các vấn đề được nêu ra và phát sinh trong hoạt động.
II. C¸c kü n¨ng sèng c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc trong ho¹t ®éng
- Kĩ năng tự nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến người khác về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Thảo luận, hỏi chuyên gia, tranh luận
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu
- Nội quy của trường trường THCS Đoàn Xá
- Nội quy của lớp 7B.
- Biểu điểm chấm thi đua, biểu điểm chấm cờ đỏ
2. Phương tiện
- Phấn màu, bảng, giấy bút, bảng nhóm, khăn trải bàn, lọ hoa, phiếu bầu.
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1) Khám phá
- Cả lớp hát bài: Lớp chúng ta kết đoàn
- Để thực hiện tốt nề nếp học tập và rèn luyện đạo đức chúng ta cần xây dựng nội qui của lớp, của trường.
- Giới thiệu chương trình hoạt động.
2) Kết nối
Hoạt động 1.
- Giáo viên chủ nhiệm giới thiệu nội quy trường THCS Đoàn Xá: Đọc bản nội quy.
Hoạt động 2.
- Giáo viên chủ nhiệm giới thiệu nội quy của lớp 7B
3) Thực hành - luyện tập
Hoạt động 3. Thảo luận
Em Tùng – Lớp trưởng giới thiệu câu hỏi để lớp thảo luận.
Câu 1. Để chi đội 7B vững mạnh, trở thành chi đội tự quản tốt chúng ta cần phải làm gì ?
Câu 2. Hãy nêu các nề nếp cần được giữ vững ?
Câu 3. Để có kết quả học tập tốt các bạn cần phải làm gì ? Tập thể lớp cần phải làm gì ?
Hoạt động 4.
- Lớp trưởng gọi các bạn đứng tại chỗ nêu ý kiến thảo luận, góp ý cho bản nội quy của trường, lớp.
- Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, bổ sung thêm vào nội qui những phần còn thiếu.
- Động viên, tuyên dương những nhóm làm tốt.
4) Vận dụng
- Nhắc nhở học sinh việc thực hiện nề nếp và nhiệm vụ năm học.
- Giáo viên chủ nhiệm tổng kết, nêu nhiệm vụ năm học mới.
- Học sinh vui văn nghệ (Khánh điều hành)
V. TƯ LIỆU
NỘI QUI HỌC SINH LỚP 7C
1. Đi học đúng giờ, có mặt trước giờ học 15 phút. Thực hiện tốt truy trao bài đầu giờ. Trên đường đi không la cà nô đùa, chấp hành luật lệ giao thông. Nếu nghỉ học hoặc nghỉ các hoạt động tập thể phải có giấy xin phép của bố mẹ, trường hợp không gửi được giấy phép phải gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm để xin phép .
2. Khi đến trường ăn mặc gọn gàng, sạch đẹp, trang phục đúng qui định, mặc đồng phục vào thứ 2 , 4, 6 ( không mặc quần cộc, áo mỏng, áo đen, áo không cánh cổ). Đi giầy hoặc dép quai hậu. Không nhuộm tóc, ép tóc, cắt tóc trọc, sơn móng chân, móng tay, đánh phấn, bôi son. Không đeo đồ trang sức đắt tiền đến trường. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
3. Chuẩn bị bài chu đáo, có đầy đủ đồ dùng học tập khi đến trường. Trong giờ học chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu, ghi chép bài đầy đủ, tham gia các hoạt động theo sự hướng dẫn của các thầy cô.
4 Tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, Đoàn, Đội phát động. Xếp hàng vào lớp, tập TDGG với ý thức tốt. Tham gia hát tập thể đầu tiết 1 và tiết 3 nghiêm túc. Không ăn quà vặt, không sử dụng túi bóng đựng đồ ăn, giữ gìn vệ sinh chung, vứt rác đúng nơi qui định đặc biệt là kẹo cao su.
4. Có ý thức bảo vệ của công. Không leo trèo lên bàn ghế. Không vẽ, viết bậy lên bàn ghế, bảng tường. Không bẻ cành, bứt hoa, phá cây. Đóng cửa, cửa sổ, tắt điện khi cả lớp ra khỏi lớp hoặc trước khi về. Học sinh nào làm hư hỏng hoặc mất mát tài sản của nhà trưòng, của lớp phải bồi thường.
5. Với thầy cô, cán bộ, nhân viên nhà trường phải kính trọng lễ phép. Tôn trọng khách đến trường và người lớn tuổi. Với bạn bè phải đoàn kết, hoà nhã, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, nói năng văn minh lịch sự. Tuyệt đối không nói tục chửi bậy, gây gổ đánh nhau.
6. Không tụ tập chơi bời làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của ngưòi khác, đặc biệt không tụ tập gây ách tắc ở cổng trường. Không đánh bạc dưới mọi hình thức, không tàng trữ và sử dụng các chất ma tuý.
7. Nghiêm cấm học sinh bỏ học chơi điện tử, xem phim ảnh, sách báo có nội dung đồi truỵ. Không đọc truyện tranh chữ nhỏ, khó xem.
9. Thật thà trung thực. Không lấy cắp đồ dùng tư trang của người khác. Cấm bao che cho những hành vi xấu.
10. Không nhiệm vụ không được vào phòng của các thầy cô và văn phòng. Nếu có việc phải xin phép.
NỘI QUY HỌC SINH TRƯỜNG THCS ĐOÀN XÁ
(Đính kèm giáo án)
VII. RUÙT KINH NGHIEÄM:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
— — —»@@&??«— — —
Ngày soạn
Ngày dạy
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10. CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
Hoạt động 1: VÂNG LỜI BÁC HỒ DẠY EM GẮNG HỌC CHĂM
Mục tiêu chung.
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học tập và rèn luyện kĩ năng sống trong giờ HĐ GDNGLL.
- Học sinh hiểu được nội dung một số kĩ năng sống cần thiết của người học sinh THCS.
- Trình bày lợi ích của các kĩ năng sống đối với bản thân trong học tập, rèn luyện ở nhà trường và trong cuộc sống của gia đình, cộng đồng xã hội.
- Học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa lời dạy của Bác Hồ trong Thư gửi các học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VN DCCH tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành giáo dục 16.10.1968.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia các HĐGD NGLL của lớp, của nhà trường.
- Biết thực hành các KNS trong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với người khác, với các tình huống trong HĐ GDNGLL và trong cuộc sống ở nhà trường, gia đình và cộng đồng.
- Biết học tập có kế hoạch, có phương pháp học tập tốt, biết đoàn kết giúp nhau trong học tập theo lời dạy của Bác Hồ.
3. Thái độ:
- Có ý thức và thái độ tích cực tham gia các HĐ GDNGLL một cách chủ động sáng tạo.
- Có ý thức rèn luyện các kĩ năng sống trong các hoạt động cụ thể của HĐ GDNGLL.
- Học sinh có thái độ đúng đắn và có trách nhiệm trong học tập.
Hoạt động 1:
VÂNG LỜI BÁC HỒ DẠY EM GẮNG HỌC CHĂM
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC
1. Kiến thức
- Giúp học sinh hiểu được sự quan tâm, chăm lo của Bác đối với thế hệ trẻ.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa lời dạy của Bác trong thư gửi học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VNDCCH (9/1945) và thư gửi ngành giáo dục (16/10/1968).
2. Kĩ năng
- Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia nghe đọc thư của Bác và phản hồi các ý kiến .
- Biết thực hành các kĩ năng sống trong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với người khác, với các tình huống trong HĐ GDNGLL và trong cuộc sống ở nhà trường, gia đình và cộng đồng.
- Biết học tập có kế hoạch, có phương pháp học tập tốt, biết đoàn kết giúp nhau trong học tập theo lời dạy của Bác Hồ.
3. Thái độ
- Giúp học sinh có thái độ học tập đúng đắn, quyết tâm học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
- Kỹ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Thảo luận.
- Tìm kiếm xử lí thông tin.
- Đặt câu hỏi tích cực.
- Trình bày trước tập thể.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu
- Thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường 5/9/1945 (trích).
- Thư Bác Hồ gửi ngành Giáo dục 15/10/1968 (trích).
2. Phương tiện
- Ảnh Bác, lọ hoa, khăn trải bàn, phấn màu.
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1) Khám phá
- Cả lớp hát bài: Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh
- Nghe giới thiệu thư Bác.
- Trao đổi, thảo luận các nội dung chính và ý nghĩa của thư Bác.
- Giới thiệu chương trình hoạt động.
- Chuẩn bị câu hỏi thảo luận:
1. Bác khuyên học sinh phải làm gì ?
2. Những câu nào trong thư Bác theo em cần chú ý nhất ? Vì sao ?
3. Nêu suy nghĩ của em về nhiệm vụ học tập của bản thân ?
2) Kết nối
Hoạt động 1.
- Giáo viên chủ nhiệm đọc Thư Bác Hồ gửi các cháu học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.
Hoạt động 2:
- Giáo viên chủ nhiệm đọc Thư Bác Hồ gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp bắt đầu năm học mới.
3) Thực hành - luyện tập
Hoạt động 3: Thảo luận
- Lớp trưởng hướng dẫn các bạn trao đổi nội dung, ý nghĩa của thư Bác.
- Trao đổi nội dung và ý nghĩa thư Bác với một số câu hỏi sau:
Câu 1. Lá thư của Bác viết vào dịp nào ?
Câu 2. Bác khuyên học sinh phải làm gì ?
Câu 3. Những câu nào trong thư cần chú ý nhất ? Vì sao ?
Câu 4. Em có suy nghĩ gì về nhiệm vụ học tập của mình
Hoạt động 4: Trình bày ý tưởng
- Lớp trưởng hướng dẫn các bạn trình bày ý tưởng về việc thực hiện lời dạy của Bác.
- Học sinh cả lớp trao đổi về ý tưởng cá nhân
4) Vận dụng
- Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở và tổng kết buổi thảo luận.
- Trình bày một số bài hát về Bác. (Tùng điều khiển chương trình)
VI. TƯ LIỆU
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
Các em học sinh,
Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. Trước đây cha anh các em, và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ, nghĩa là nó chỉ đào tạo nên những kẻ làm tay sai, làm tôi tớ cho một bọn thực dân người Pháp. Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em.
Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hy sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao? Các em phải làm thế nào để đền bù lại công lao của người khác đã không tiếc thân và tiếc của để chiếm lại nền độc lập cho nước nhà.
Các em hãy nghe lời tôi, lời của một người anh lớn lúc nào cũng ân cần mong mỏi cho các em được giỏi giang. Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.
Đối riêng với các em lớn, tôi khuyên thêm một điều này: chúng ta đã đánh đuổi bọn thực dân, chúng ta đã giành được độc lập. Nhưng giặc Pháp còn lăm le quay lại. Chúng ỷ vào kẻ khác mạnh hơn mà gây sự với ta. Tất nhiên chúng sẽ bị bại, vì tất cả quốc dân ta đoàn kết chặt chẽ và một lòng chiến đấu cho giang sơn Tổ quốc. Phải sẵn sàng mà chống quân giặc cướp nước, đấy là bổn phận của mỗi công dân. Các em lớn chưa hẳn đến tuổi phải gánh công việc nặng nhọc ấy, nhưng các em cũng nên, ngoài giờ học ở trường, tham gia vào các Hội cứu quốc để tập luyện thêm cho quen với đời sống chiến sĩ và để giúp đỡ một vài việc nhẹ nhàng trong cuộc phòng thủ đất nước.
Tôi đã thành thực khuyên nhủ các em. Mong rằng những lời của tôi được các em luôn luôn ghi nhớ.
Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp.
Chào các em thân yêu
HỒ CHÍ MINH
Viết khoảng tháng 9-1945. Tài liệu lưu tại Phòng lưu trữ Văn phòng Hội đồng Chính phủ.
THƯ GỬI CÁC CÁN BỘ, CÔ GIÁO, CÔNG NHÂN VIÊN, HỌC SINH,
SINH VIÊN NHÂN DỊP BẮT ĐẦU NĂM HỌC MỚI(16-10-1968)
CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH.
Các cô các chú và các cháu thân mến,
Nhân dịp đầu nǎm học thứ tư chống Mỹ, cứu nước, Bác thân ái gửi lời thǎm hỏi tất cả các cô, các chú và các cháu.
Trong hoàn cảnh cả nước có chiến tranh, sự nghiệp giáo dục của chúng ta vẫn phát triển nhanh, mạnh hơn bao giờ hết.
Bác vui lòng biết rằng mặc dù hoàn cảnh khó khǎn, hiện nay miền Bắc nước ta đã có một vạn hai nghìn trường phổ thông, mỗi xã đều có trường cấp I, nhiều xã đã có trường cấp II, các huyện đều có ít nhất một trường cấp III. Số người đi học đã hơn sáu triệu, trong đó có hơn một triệu cán bộ và công nông đang học bổ túc vǎn hoá. Số người vào học các trường đại học và trung học chuyên nghiệp tǎng gần gấp ba lần so với trước chiến tranh chống Mỹ. Hơn 30 trường đại học và 200 trường trung học chuyên nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với các ngành và các địa phương, đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, tập trung cũng như tại chức.
Các trường đã có nhiều cố gắng trong việc thi đua dạy tốt và học tốt bảo đảm an toàn cho thầy và trò, làm cho đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tiến bộ.
Mặc dù giặc Mỹ điên cuồng đánh phá miền Bắc ác liệt, chúng không những đã thất bại thảm hại trên mặt trận chính trị, quân sự, mà ta đã thắng chúng cả trên mặt trận giáo dục và đào tạo cán bộ.
Làm được như vậy là nhờ Đảng ta có đường lối đúng đắn, quân đội và nhân dân ta rất anh hùng và cũng do các cô, các chú, các cháu trong các trường học đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khǎn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nhân dịp này, Bác khen ngợi những cố gắng và thành tích mà các cô, các chú và các cháu đã đạt được.
Nhưng đế quốc Mỹ và còn ngoan cố. Cách mạng nước ta còn phải khắc phục nhiều khó khǎn gian khổ để đạt thắng lợi hoàn toàn. Hiện nay, Đảng và nhân dân giao cho các cô, các chú, các cháu nhiệm vụ lớn hơn trước. Vì vậy, Bác nhắc các cô, các chú và các cháu mấy điều sau đây:
- Thầy và trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tǎng cường tình cảm cách mạng đối với công nông, tuyệt đốí trung thành với sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho, luôn luôn cố gắng cho xứng đáng với đồng bào miền Nam anh hùng.
- Dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tuởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng vǎn hoá và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật.
- Các cô các chú, các cháu phải cùng nhau tổ chức và quản lý đời sống vật chất và tinh thần ở các trường học ngày một tốt hơn, tǎng cường bảo đảm sức khoẻ và an toàn.
Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang.
Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó.
Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chǎm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới.
Bác mong chờ những thành tích mới của các cô, các chú và các cháu.
Chào thân ái và quyết thắng
ngày 16-10-1968
Bác Hồ
VII. RUÙT KINH NGHIEÄM:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
— — —»@@&??«— — —
Ngày soạn : 17/10/2012
Ngày hoạt động: 22/10/2012
Hoạt động 2: LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA “TIẾT HỌC TỐT”
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC
1. Kiến thức
- Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa, tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung, chỉ tiêu thi đua của một tiết học tốt.
- Biết tự quản, đoàn kết tốt giúp đỡ lẫn nhau để học tốt theo chỉ tiêu đề ra.
2. Kĩ năng
- Học sinh biết cách rèn luyện các kĩ năng sống qua việc tham gia thảo luận các chỉ tiêu thi đua của tổ, của lớp.
- Tự xác định mục đích, thái độ học tập đúng đắn và quyết tâm thi đua học tốt.
- Biết thực hành các kĩ năng sống trong giao tiếp ứng xử tích cực với bản thân, với bạn bè cùng lớp, với các tình huống nảy sinh trong quá trình thảo luận.
3. Thái độ
- Học sinh có ý thức tôn trọng nghị quyết của tập thể khi đã thống nhất.
- Học sinh có ý thức trong việc xác định mục đích, thái độ học tập đúng đắn và quyết tâm thi đua học tốt.
- Tích cực thảo luận các vấn đề được nêu ra và phát sinh trong hoạt động.
II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kĩ năng tự tin thi đua giao ước học tốt.
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua.
- Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chi tiêu thi đua chăm ngoan học giỏi.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Thảo luận.
- Tranh luận.
- Biểu đạt sáng tạo.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Tài liệu
- Tiêu chí của một tiết học tốt.
- Một vài tiết mục văn nghệ.
2. Phương tiện
- Các tổ họp và thống nhất nội dung đăng ký thi đua thực hiện tiết học theo 4 tiêu chí chính:
+ Chuẩn bị tốt bài học và làm bài ở nhà.
+ Giữ kỷ luật trật tự trong giờ học.
+ Số điểm tốt sẽ đạt được.
+ Phát biểu ý kiến trong giờ học.
- Chuẩn bị câu hỏi để trao đổi và cả lớp trả lời.
V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1) Khám phá
- Cả lớp hát bài: Lớp chúng ta kết đoàn
- Giáo viên chủ nhiệm cùng cán bộ lớp thống nhất chương trình, kế hoạch hoạt động và phân công nhiệm vụ công việc cụ thể.
- Cử người điều khiển chương trình: Lớp trưởng.
- Giới thiệu chương trình hoạt động.
2) Kết nối
Giới thiệu chương trình hoạt động và tuyên bố lí do: Các bạn thân mếm! Sau một khoảng thời gian lớp chúng ta gần như đã quen với môi trường học tập mới với bao điều mới, nhưng vấn đề quan trọng ở đây là làm sao để tập thể chúng ta trở thành một tập thể mạnh về thành tích học tập và các hoạt động phong trào của trường đề ra. Vậy để tập thể chúng ta có thể làm được điều này hôm nay lớp chúng ta sẽ tiến hành hoạt động “lễ giao ước thi đua giữa các tổ, cá nhân”. Đó cũng là lí do của buổi hoạt động hôm nay.
Hoạt động 1:
- Người dẫn chương trình nêu vấn đề cần thảo luận:
Cõu 1. Thế nào là một tiết học tốt ?
Cõu 2. Tiết học tốt có ý nghĩa như thế nào ?
Cõu 3. Làm như thế nào để có tiết học tốt ?
(Thư ký ghi lên bảng)
Hoạt động 2: Thảo luận
- Các tổ thảo luận (thời gian thảo luận 15’)
- Người dẫn chương trình lần lượt mời các tổ phát biểu, ý kiến bổ sung
- Thư ký ghi lại các ý
File đính kèm:
- NGLL 7.doc