Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản Tuần 4 tiết 10- văn bản (tiêp)

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC

 * Vận dụng kiến thức đã học giải bài tập theo yêu cầu SGK.

 * Viết thành thạo một văn bản theo đúng yêu cầu.

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

-SGK, SGV

-Bngr phụ,viết lông

III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Tổ chức dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành

IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC

1-Ổn định lớp

2-Kiểm tra bài cũ:

* Câu 1: Nhắc lại khái niệm của văn bản? Nêu những đặc điểm của văn bản?

 * Câu 2 : Kể tên các loại văn bản

3-Giới thiệu bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản Tuần 4 tiết 10- văn bản (tiêp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Tiết 10 VĂN BẢN (TT) Ngày soạn : 20-8-2008 @Ä{Ã? I-MỤC TIÊU BÀI HỌC * Vận dụng kiến thức đã học giải bài tập theo yêu cầu SGK. * Viết thành thạo một văn bản theo đúng yêu cầu. II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN -SGK, SGV -Bngr phụ,viết lông III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH Tổ chức dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC 1-Ổn định lớp 2-Kiểm tra bài cũ: * Câu 1: Nhắc lại khái niệm của văn bản? Nêu những đặc điểm của văn bản? * Câu 2 : Kể tên các loại văn bản 3-Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG ¨ Gọi HS đọc bài tập 1/37 .Chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận theo những câu hỏi gợi ý sau: + Theo em câu chủ đề của đoạn văn là câu nào? +Các câu còn lại có vai trò như thế nào đối với câu chủ đề? +Các câu trong văn bản có sự thống nhất về chủ đề như thế nào? +Đặt nhan đề cho đoạn văn. 4 nhóm thảo luận xong ghi trả lời vào bảng phụ, dán lên bảng đối chiếu. ¨ Gọi HS đọc to bài tập 2/38 và thực hiện theo yêu cầu trong SGK: +Sắp xếp các câu thành một văn bản hoàn chỉnh. +Đặt nhan đề cho văn bản. 2,3 HS đóng góp ý kiến. ¨ Chia lớp thành 4 nhóm. +Nhóm 1,3 thảo luận làm bài tập 3: * Viết một số câu khác tiếp theo câu văn “Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoại ngày càng nghiêm trọng”, để tạo thành một văn bản có nội dung thống nhất. *Đặt nhan đề cho văn bản +nhóm 2, 4 thảo luận làm bài tập 4. *Dựa vào phần gợi ý trong SGK hãy viết một .lá đơn xin phép Các nhóm thảo luận xong, ghi nội dung vào bảng phụ, dán lên bảng và trình bày Các nhóm đối chiếu, nhận xét đóng góp ý kiến. *Củng cố Qua bài tập em hiểu thêm điều gì về đặc điểm của VB. III. Luyện tập: 1.Bài tập 1/37: +Câu chủ đề:”Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau”. +Các câu còn lại:triển khai ý của câu chủ đề bằng những dẫn chứng cụ thểvề quan hệ của lá cây với những môi trường khác nhau. +Tất cả những câu trong văn bản đều xoay quang và làm rõ chủ đề. +Nhan đề: Mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường 2.Bài tập 2/38: + Sắp xếp theo thứ tự:(1),(3),(4),(5),(2) hoặc(1),(3),(5),(2),(4) + Nhan đề: về bài thơ Việt Bắc 3.Bài tập 3: *Viết một số câu khác tiếp theo câu văn dưới đây: “Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoại ngày càng nghiêm trọng. Rừng đang bị chặt phá khai thác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra lụt lội.Các sông suối ngày càng bị ô nhiễm do các chất thải của các khu công nghiệp, nhà máy. Ngay cả phân bón thuốc trừ sâu, trừ cỏ sử dụng không đúng quy định cũng ảnh hưởng đến môi trường sống. Tất cả đã đến mức báo động về môi trường sống của con người. + Tiêu đề: Sự kêu cứu của môi trường sống –hoặc: Môi trường sống kêu cứu. 4/- Viết một lá đơn: * Lưu ý: Các câu trong văn bản phải làm nổi rõ chủ đề àthống nhất về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức. * Dặn dò: + Xem kỹ phần bài học. + Đọc và soạn “Truyện An Dương Vưong và Mị Châu Trọng Thủy” cần chú ý : - Nắm được đặc trưng cơ bản của truyền thuyết. - Nắm được đặc điểm của từng nhân vật ànêu nhận xét và đánh giá.

File đính kèm:

  • docNgu Van 10 cobanT1van anh.doc