I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Biết sưu tầm và sử dụng Sgk, tài liệu tham khảo, biết cách học văn hiệu quả.
- Hiểu rừ vai trũ của sỏch.
- Vận dụng những phương phỏp học tập tớch cực và hiệu quả trong quỏ trỡnh học tập, tớch lũy kiến thức.
2. Kĩ năng
- Lựa chọn và sử dụng sỏch, tài liệu tham khảo một cỏch hiệu quả nhất.
3. Thái độ
- Biết nõng niu, trõn trọng và giữ gỡn sỏch bởi những giỏ trị lớn lao mà sỏch đem lại.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: SGK, tài liệu tham khảo.
2. Học sinh:
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:( 5 phỳt).Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sự chuẩn bị sỏch vở của học sinh
2. Nội dung bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 1: Hướng dẫn sử dụng sgk, tài liệu và phương pháp học tập bộ môn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
15/08/2011
10A1
15/08/2011
10A2
15/08/2011
10A3
15/08/2011
10A4
15/08/2011
10A5
Tiết 1:
Hướng dẫn sử dụng sgk, tài liệu
Và phương pháp học tập bộ môn
I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Biết sưu tầm và sử dụng Sgk, tài liệu tham khảo, biết cỏch học văn hiệu quả.
- Hiểu rừ vai trũ của sỏch.
- Vận dụng những phương phỏp học tập tớch cực và hiệu quả trong quỏ trỡnh học tập, tớch lũy kiến thức.
2. Kĩ năng
- Lựa chọn và sử dụng sỏch, tài liệu tham khảo một cỏch hiệu quả nhất.
3. Thái độ
- Biết nõng niu, trõn trọng và giữ gỡn sỏch bởi những giỏ trị lớn lao mà sỏch đem lại.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: SGK, tài liệu tham khảo.
2. Học sinh:
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:( 5 phỳt).Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sự chuẩn bị sỏch vở của học sinh
2. Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Hướng dẫn sử dụng SGK( 15 phỳt)
GV giới thiệu về cỏc loại SGK để HS lựa chọn mua phục vụ cho qua trỡnh học tập.
GV giới thiệu về cấu trỳc, vai trũ của SGK cho HS
GV hướng dẫn cỏch sử dụng SGK
Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng tài liệu tham khảo( 10 phỳt)
GV giới thiệu một số loại sỏch tham khảo và cỏch sử dụng cỏc loại sỏch đú giỳp HS trỏnh tỡnh trạng lạm dụng.
Hoạt động 3: Phương phỏp học tập( 15phỳt)
GV đưa ra một số kinh nghiệm về phương phỏp học tập giỳp HS học tốt bộ mụn Ngữ Văn.
Hoạt động4: Hướng dẫn HS tự học ở nhà( 2 phỳt)
- Đọc kĩ nội dung bài “ Tổng quan văn học Việt Nam”
- Trả lời hệ thống cõu hỏi SGK phần hướng dẫn học bài ghi lại những hiểu biết của mỡnh trong vở soạn văn.
I. Hướng dẫn sử dụng SGK:
1. Sỏch giỏo khoa mụn Ngữ Văn 10.
- Cú 2 loại SGK:
+ Biờn soạn theo chương trỡnh chuẩn
+ Biờn soạn theo chương trỡnh nõng cao.
- Chọn sỏch biờn soạn theo chương trỡnh chuẩn.
2. Cấu trỳc, vai trũ của SGK Ngữ văn 10 CTC:
* Cấu trỳc:
- Được biờn soan theo cỏc chủ đề: Văn học, Tiếng Việt, Làm văn( văn bản văn học, văn bản nhật dụng, lịch sử văn học, lớ luận văn học).
- Bố cụ mỗi bài học: Kết quả cần đạt, nội dung chớnh, hệ thống cõu hỏi hướng dẫn học bài, ghi nhớ, luyện tập.
* Vai trũ:
- Cung cấp truyền đạt những kiến thức văn học, văn húa, những tri thức phong phỳ, đa dạng về đời sống qua cỏc văn bản: văn bản văn học, nghị luận, nhật dụng, thuyết minh…-> tạo nờn nền tảng nhõn văn cho người học.
- Cung cấp cho HS kiến thức về lịch sử văn học: đặc điểm cơ bản, quy luật hỡnh thành phỏt triển của cỏc thời kớ văn học với cỏc tỏc giả, tỏc phẩm tiờu biểu.
- Cung cấp kiến thức về lớ luận văn học giỳp cảm nhận, phõn tớch văn bản một cỏch cú căn cứ, cú chiều sõu.
- Cung cấp kiến thức làm văn, tiếng Việt giỳp ta cú thể vận dụng chỳng cú hiệu quả trong hoạt động núi, viết.
+ Rốn luyện kĩ năng, phương phỏp tiếp cận, chiếm lĩnh tỏc phẩm.
+ Củng cố kĩ năng, phương phỏp đọc hiểu văn bản cho học sinh.
3. Cỏch sử dụng:
- Nắm chắc cấu trỳc, vai trũ của SGK
- Đọc, nghiờn cứu kĩ nội dung mỗi bài học trước khi đến lớp qua hệ thống cõu hỏi hướng dẫn học bài.
- Đọc thuộc lũng nội dung ghi nhớ trong mỗi bài học.
- Thực hành làm bài tập củng cố kiến thức trong phần luyện tập.
II. Sử dụng tài liệu tham khảo:
1. Sử dụng sỏch bài tập:
Sỏch bài tập là tài liệu tham khảo do NXB Giỏo dục phỏt hành với sự tham gia biờn soạn của một số tỏc giả SGK, cú ghi tờn nhà xuất bản và tờn tỏc giả-> cú thể tham khảo trong học tập.
2. Sử dụng cỏc loại sỏch tham khảo khỏc:
- Khi lựa chọn, sử dụng sỏch tham khảo phải chỳ ý đến NXB( nờn chọn nhà xuất bản Giỏo dục), Chủ biờn, tỏc giả.
- Khi sử dụng sỏch tham khảo phải lấy SGK làm căn cứ gốc, bỏm sỏt SGK
- Những cuốn sỏch tham khảo sau đõy nờn đọc: “ Giảng văn”( nhúm tỏc giả) của NXB Giỏo dục và cuốn “ Những bài giảng văn trong chương trỡnh phổ thụng” của Trần Đỡnh sử. “ Bồi dưỡng Ngữ văn 10” của NXB Giỏo dục.
III. Phương phỏp học tập bộ mụn:
- Phải đọc trước bài mới và soạn bài phần hướng dẫn học bài trước khi đến lớp.
- Nờn học kĩ từng tỏc phẩm, từng văn bản trong SGK( văn bản thơ phải thuộc lũng, văn bản văn xuụi cần nắm chắc chi tiết, cốt truyện) sau đú mới học đến bài giảng và sỏch tham khảo.
- Đối với bài giảng khụng nờn học thuộc lũng, học vẹt mà phải học hiểu để nắm chắc nội dung.
- Chịu khú thực hành làm bài tập phần luyện tập trong SGK, cỏc dạng đề văn biểu cảm, tự sự, thuyết minh.
- Chịu khú trau dồi vốn ngụn từ,cỏch diễn đạt qua việc đọc và luyện viết.
- Khi viết văn đũi hỏi phải cú sự sỏng tạo trỏnh sao chộp nguyờn mẫu.
File đính kèm:
- Tiet 1- Huong dan su dung SGK.doc