I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Xác định được lượng kiến thức phải đưa ra trong bài. Nhìn nhận được ưu điểm, khuyết điểm của bài viết. Từ đó phát huy ưu điểm, sửa chữa nhược điểm.
- Phát hiện lỗi sai trong bài viết và sửa lại cho đúng.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng phân tích đề và lập dàn ý, tìm dẫn chứng.
- Rèn kĩ năng diễn đạt, dùng từ, đặt câu.
3. Thái độ
- Qua giờ trả bài học sinh rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn bài viết
Trong năm học tới.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài thi của HS, liệt kê những lỗi sai trong bài viết của HS, sổ điểm, đáp án.
2. Học sinh: Tìm lỗi trong bài viết, chuẩn bị kiến thức lập dàn ý.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(không)
2. Nội dung bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 104: làm văn- Chữa bài thi học kì ii, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
15/05/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 104: Làm văn
Chữa bài thi học kì II
I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Xác định được lượng kiến thức phải đưa ra trong bài. Nhìn nhận được ưu điểm, khuyết điểm của bài viết. Từ đó phát huy ưu điểm, sửa chữa nhược điểm.
- Phát hiện lỗi sai trong bài viết và sửa lại cho đúng.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng phân tích đề và lập dàn ý, tìm dẫn chứng.
- Rèn kĩ năng diễn đạt, dùng từ, đặt câu.
3. Thái độ
- Qua giờ trả bài học sinh rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn bài viết
Trong năm học tới.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài thi của HS, liệt kê những lỗi sai trong bài viết của HS, sổ điểm, đáp án.
2. Học sinh: Tìm lỗi trong bài viết, chuẩn bị kiến thức lập dàn ý.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(không)
2. Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
- GV Gọi HS nhắc lại đề bài, GV ghi đề lên bảng.
* HĐ1: Tìm hiểu đề ( 5 phút)
- GV gọi HS đứng tại chỗ làm câu 1, 2
- GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức.
*HĐ2: Lập dàn ý( 15 phút)
- GV: cho HS hoạt động theo bàn
+ Thời gian: 7 phút
+ Nhiệm vụ: Lập dàn ý cho đề bài trên?
- Các nhóm nhận nhiệm vụ, làm việc, đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, chuẩn kiến thức
* HĐ3: Nhận xét chung( 10 phút)
- GV chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong bài viết của học sinh.
- GV đọc cho HS nghe 1-> 2 bài đạt điểm cao nhất và 2 bài mắc lỗi nhiều nhất, điểm thấp để HS rút kinh nghiệm.
* HĐ4: Chữa lỗi( 5 phút)
- GV đưa ra một số lỗi cơ bản trong bài viết để HS chữa lỗi.
- Trả bài HS, gọi điểm vào sổ.)
3. Củng cố( 1 phút)
- Trước khi viết bài phải chú ý điều gì?
4. Hướng dẫn học bài( 2 phút)
- Xem lại bài và đọc kĩ lời phê của GV
- Tự sửa lỗi về dùng từ, đặt câu, bố cục, liên kết.
- Trao đổi bài cho bạn để cùng nhau rút kinh nghiệm.
I . Đề bài:
Câu 1: (2 điểm)
Phân tích tính hình tượng và tính truyền cảm trong bài thơ “Bánh trôi nước” của bà Hồ Xuân Hương:
“ Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
Câu 2: (2 điểm)
Viết đoạn văn thuyết minh giới thiệu về cuộc đời Nguyễn Du?
Câu 3: (6 điểm)
Cảm nhận vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải trong đoạn trích: “ Chí khí anh hùng” trích trong “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du.
II. Tìm hiểu đề:
Câu 1: - Phải chỉ ra được tình hình tượng và tính truyền cảm của bài thơ?
Câu 2:
- Nội dung: HS phải nêu khái quát được những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Du.
Câu 3:
*. Lập dàn ý:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác phẩm, nội dung đoạn trích ( HS cú thể trỡnh bày theo nhiều cỏch nhưng phải giới thiệu được vấn đề nghị luận)
* Thõn bài:
- Khát vọng lên đường: Khát khao được vẫy vùng, tung hoành bốn phương là một sức mạnh tự nhiên không gì có thể ngăn cản nổi.
- Lí tưởng anh hùng của Từ Hải
+ Không quyến luyến, bịn rịn, không vì tình yêu mà quên đi lí tưởng cao cả.
+ Trách kiều là người tri kỉ mà không hiểu mình, khuyên nàng vượt lên trên tình cảm thông thường để sánh với anh hùng.
+ Hứa hẹn với Kiều về một tương lai thành công.
+ Khẳng định quyết tâm, tự tin vào thành công.
- Nghệ thuật: Khuynh hướng lí tưởng hóa anh hùng bằng bút pháp ước lệ và cảm hứng vũ trụ.
* Kết bài: Đánh giá khái quát về nội dung và nghệ thuật
III. Nhận xét chung:
1.Ưu điểm:
- Đa số học sinh đã xác định được yêu cầu và đã biết cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình với vấn đề, bài viết giàu c ảm xúc, diễn đạt trong sáng
- VD: Giang (A1), Hậu (A1), Trâm A2, Tuyến (A4), Hằng (A4), Việt A5, Cao Trang A5, …
2. Nhược điểm :
- Nhiều học sinh chưa cố gắng, bài viết sơ sài, trình bày cẩu thả….
- trích sai dẫn chứng như HS lớp A2
- Mắc nhiều lỗi: (Lỗi chính tả, lổi diễn đạt…)
- VD: Ôn Huy A3, Sang A3, Tâm A3, Hoàn A2, Lộc A1, Dũng A7, Minh A7, Nhật A7....
IV. Chữa lỗi
Lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu
Lỗi diễn đạt
File đính kèm:
- tiet 104- chua bai thi hoc ki II.doc