Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 13: Thực hành lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau

I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

- Nắm được các thao tác về lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu: tự sự, miêu tả, biểu cảm

- Biết vận dụng kiến thức đã học về mục đích, yêu cầu của kiểu văn bản và phương thức biểu đạt vào việc thực hành lập ý, viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau.

2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau

3. Thái độ:

- Cú ý thức khi lập ý ývà viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau.

II- Chuẩn bị của GV và HS

1. Giáo viên: bài soạn, tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: Kiến thức .

III- Tiến trình bài dạy

1. Kiểm tra bài cũ:(Kết hợp với bài)

2. Nội dung bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5455 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 13: Thực hành lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng Lớp Sĩ số Tờn HS vắng 15/10/2011 10A2 Tiết 13: Thực hành lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Nắm được các thao tác về lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu: tự sự, miêu tả, biểu cảm… - Biết vận dụng kiến thức đã học về mục đích, yêu cầu của kiểu văn bản và phương thức biểu đạt vào việc thực hành lập ý, viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau 3. Thái độ: - Cú ‏‎ thức khi lập ý‏ ‎và viết đoạn văn theo cỏc yờu cầu khỏc nhau. II- Chuẩn bị của GV và HS 1. Giáo viên: bài soạn, tài liệu tham khảo. 2. Học sinh: Kiến thức . III- Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ:(Kết hợp với bài) 2. Nội dung bài mới Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản * Hoạt động 1: Đề bài( 3 phỳt) - GV yêu cầu học sinh đọc kĩ 3 đề bài trong SGK. * Hoạt động 2: Tìm hiểu đề ( 7 phỳt) - GV: Ba đề bài trên có điểm gì giống nhau? - GV: Hãy chỉ ra sự khác nhau về yêu cầu của những đề bài đó? - GV: Đề bài số 1 điểm nhìn từ đâu? Đề bài số 2,3 điểm nhìn từ đâu? * Hoạt động 3: Thực hành lập ý và viết đoạn văn( 20 phỳt) - GV cho HS hoạt động theo nhóm. + Nhóm 1,3,5: Lập dàn ý cho đề bài số 1? + Nhóm 2,4,6: Lập dàn ý cho đề bài số 2 hoặc số 3? - Các nhóm nhận nhiệm vụ, làm việc trong thời gian 10 phút. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. - GV cho HS làm việc độc lập. - Hãy viết đoạn văn với câu chủ đề sau: “ Ỏn hận kẻ đó tước đoạt tự do của mỡnh và quyết định nhịn ăn, nhịn uống cho đến chết” I. Đề bài: - Đề 1: Con chim vàng anh bị nhốt trong lồng tự kể chuyện mình. - Đề 2: Miêu tả con chim vàng anh bị nhốt trong lồng. - Đề 3: Cảm nghĩ của anh (chị) khi thấy con chim vàng anh bị nhốt trong lồng. II. Tìm hiểu đề: * Giống nhau: cùng viết về một đề tài: “ con chim vàng anh bị nhốt trong lồng” * Khác nhau: - Đề 1: văn tự sự, yêu cầu người viết nhập vai, kể chuyện có sáng tạo, (điểm nhìn bên trong- chủ quan) - Đề 2: văn miêu tả yêu cầu miêu tả con chim vàng anh( điểm nhìn bên ngoài mang tính khách quan) - Đề 3: văn biểu cảm, yêu cầu phát biểu cảm nghĩ khi nhận thấy chim vàng anh bị nhốt. III. Thực hành lập ý và viết đoạn văn: 1. Lập ý: a. Đề bài 1: *Mở bài: Con chim xưng tụi và giải thớch lớ do bị nhột trong lồng *Thõn bài: - Trỡnh bày sự việc: + Bị bắt và cố gắng gióy giụa tự cứu mỡnh, nhưng khụng thể thoỏt. + Bị nhốt vào lồng và được cho ăn uống tử tế, nhưng khụng muốn ăn uống gỡ cả. + Kờu thột, nhảy nhút liờn tụcđể đũi được trả tự do. - Diễn biến tõm trạng: + Thoạt đầu thỡ bàng hoàng, sợ hói nhưng sau đú thỡ buồn bó, tức giận. + Sau khi kờu thột và nhảy nhút khụng giải quyết được gỡ thỡ đành nằm in, tuyệt vọng. + Ỏn hận kẻ đó tước đoạt tự do của mỡnh và quyết định nhịn ăn, nhịn uống cho đến chết. *Kết bài: Lời nhắn nhủ của con chim trước khi trỳt hơi thở cuối cựng. b. Đề bài 3: * Mở bài: - Phát biểu cảm nhận của mình khi nhìn thấy con chim vàng anh bị nhốt trong lồng tách khỏi với thế giới bên ngoài. * Thân bài: - Cảm xúc của người viết trước hình dáng bên ngoài của con chim. - Hành động của con chim khi bị nhốt trong lồng gợi lên suy nghĩ gì? * Kết bài: - Cảm nghĩ của người viết về cảnh mất tự do của chim vàng anh. 2. Viết đoạn văn. - Viết đoạn văn: Lại một ngày nữa bắt đầu. Tụi tự hỏi: “ Chẳng biết bao giờ mới chấm dứt chuỗi ngày buồn thảm như thế này?”. Cậu bộ đó chộm bắt được tụi thỡ vẫn đang nhởn nhơ nụ đựa cựng cỏc bạn. Vậy mà tại sao, tụi lại khụng được tự do bay lượn cựng bạn bố của tụi giữa bầu trời mờnh mụng lộng giú? Thật bất cụng! Nhưng tụi biết làm gỡ bõy giờ? Sức tụi làm sao cú thể phỏ tan được cỏi lồng độc ỏc này? Tụi sinh ra đõu phải để làm trũ tiờu khiển cho cậu bộ ấy? Tụi bỗng căm giạn đến run người...và tụi nung nấu ý ‎định sẽ nhịn ăn, nhịn uống cho đến chết...Nhất định là như vậy! Bởi tụi hi vọng rằng cỏi chết của tụi cú thể sẽ thức tỉnh cậu bộ để từ nay về sau khụng cũn đồng loại nào của tụi bị rơi vào tỡnh cảnh bi thảm như tụi... 4. Củng cố: 1 phỳt - Nhắc lại yêu cầu khi viết đoạn văn, bài văn . 5. Hướng dẫn học bài: - Viết hoàn chỉnh đề bài số 1 dựa vào phần lập ý. - Viết phần mở bài cho 3 đề bài trờn.

File đính kèm:

  • docTiet 13- Thực hành lập ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau.doc