I.Mục tiêu:
1.K.thức: Truyện Tam đại con gà :Giúp HS:- Hiểu được thực chất của m.thuẩn trái tự nhiên trong nhân vật thầy đồ
-Nắm được NT”tự bộc lộ” .Đây chính là nét đặc sắc của truyện
Truyện Nhưng nó phải bằng hai mày:Giúp HS:-Thấy được sự phê phán của ND đối với
Nhân vật thầy lý và thái đọ giễu cợt đôí với cải.Tuy nhiên đối tượng chính vẫn là thầy lý
-Nắm được NT đặc sắc của truyện trên cơ sở so sánh với truyện TĐCG
2.K.năng:-Cách tìm hiểu truyện cười DG
II.Chuẩn bị:
1.Thầy:-Thiết kế bài
-TLTK:Truyện cười VN
2.Trò:-Bài soạn
-CB 2 truyện cười
III.TC các HĐDH
1.Ổn định TC:-KT sĩ số-TP
2.KT bài cũ: -Việc Tấm 4 lần bị giết,4 lần hóa thân,cuối cùng trở lại làm người đã nói lên điều gì?
-Nêu ý nghĩa của truyện?
3.Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2251 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 25- Tam đai con gà -nhưng nó phải bằng hai mày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ:25
N.soạn:27/10/06
- TAM ĐAI CON GÀ
-NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY
I.Mục tiêu:
1.K.thức: Truyện Tam đại con gà :Giúp HS:- Hiểu được thực chất của m.thuẩn trái tự nhiên trong nhân vật thầy đồ
-Nắm được NT”tự bộc lộ” .Đây chính là nét đặc sắc của truyện
Truyện Nhưng nó phải bằng hai mày:Giúp HS:-Thấy được sự phê phán của ND đối với
Nhân vật thầy lý và thái đọ giễu cợt đôí với cải.Tuy nhiên đối tượng chính vẫn là thầy lý
-Nắm được NT đặc sắc của truyện trên cơ sở so sánh với truyện TĐCG
2.K.năng:-Cách tìm hiểu truyện cười DG
II.Chuẩn bị:
1.Thầy:-Thiết kế bài
-TLTK:Truyện cười VN
2.Trò:-Bài soạn
-CB 2 truyện cười
III.TC các HĐDH
1.Ổn định TC:-KT sĩ số-TP
2.KT bài cũ: -Việc Tấm 4 lần bị giết,4 lần hóa thân,cuối cùng trở lại làm người đã nói lên điều gì?
-Nêu ý nghĩa của truyện?
3.Bài mới:
HĐ THẦY-TRÒ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
HS đọc tiểu dẫn
Hãy giới thiệu vài nét về TC?
HS đọc TP:YC biểu hiện được tâm trạng thầy đồ
Đầøu truyện đã xuất hiêïn Mthuẩn nào chưa?Đó là Mthuẩn gì? Tiếng cười đã xuất
hiện chưa?
-Tình huống đầu tiên gây cười ở chỗ nào?
Vì sao?
-Tình huống :tìm thổ công gieo quẻ tạo ra tiếng cười ntn?
-Tiếng cười ở tình huống 3 là gì?Vì sao cười?
-Cao trào của tiếng cười là ở chỗ nào?Cái đáng cười nhất ở đây là gì?
-NT tạo ra tiếng cười của truyện ntn?
-Cho biết ý nghĩa của truyện?
-HS đọc->YC:Thể hiện mâu thuẩn gây cười,nhất là câu kết tả cử chỉ và lời nói của lý trưởng
-Vai trò của câu mở đầu với tòan truyện??
-Hành động của Cải và Ngô trước khi kiện nhau là gì?Hành động đó nhằm mục đích gì?Với tác giả DG nó có tác dụng gì?
-Mthuẩn đã bắt đầu hình thành chưa?Đó là Mthuẩn gì?
-Thầy lý đã xử kiện ntn?Lời kết án đã gây phản ứng gì ,tới ai?
-Phân tích các mối quan hệ giữa lý trưởng và Cải thể hiện trong cử chỉ ,hành động và lời nói của từng người?
-Câu trả lời của lý trưởng, cho thấy hắn ta là người ntn?
-Tác giả đã sử dụng biện pháp NT gì trong trường hợp này?
-Câu nói của LT cho thấy công lý được nói đến ở đây ntn?
-Ntcủa truyện ntn?
-Nêu ý nghĩa của truyện?
-Thảo luận :Bình luận về Ngô và Cải
GV:Hướng dẫn luyện tập
àNội dung trào phúng?
àVề NT?
I.Vài nét về truyện cười:
-Đặc điểm:Tạo và giải quyết mâu thuẩn trái tự nhiên để gây cười
-Có 2 loại truyện cười:truyện khôi hài,truyện trào phúng.Truyện trào phúng
có mục đích phê phán
-2 truyện trên thuộc loại TP
II.Truyện tam đại con gà:
1.Đọc-kể:
2.Hướng dẫn đọc –hiểu chi tiết: a.Mâu thuẫn trái tự nhiên ở nhân vật thầy đồ:
-Đầu truyện:Học hành dốt nát> Đón về dạy chữ-> Tiếng cười hé mở
-Tình huống1:Chữ Kê->Nói liều :Con dủ dỉ là con dù dì->Bật cười:vì sự biến báo,láu lỉnh
-Tình huống 2:Tìm thổ công gia chủ gieo quẻ -> được quẻ->Cho học trò đọc to->
Tiếng cười bật ra
-Tình huống 3:Bị gia chủ chất vấn->Tự nhủ:Mình đã dốt thổ công nhà nó cũng dốt
->Giải thích:Để nó biết tận tam đại con gà
->Tiếng cười bật ra :Vì sự láu lỉnh ,khéo chống chế
-Tình huống 4:Thầy đồ tiếp tục giải thích:
Con dủ dỉ là con dù dì,con dù dì là chị con
công… ->Tiếng cười òa ra thú vị->Cái đáng cười nhất là sự tự che giấu dốt bằng
~ lời huênh hoang,liều lĩnh chẳng chút nghĩa lý
-NT:Bố cục chặt chẽ,NT gây cười = những chi tiết mâu thuẩn ,trái tự nhiên từ thấp đến cao rất hợp lý ,hấp dẫn
b.Ý nghĩa của truyện:
-Phê phán sự giấu dốt của con người
III.Truyện Nhưng nó phải bằng hai mày
1.Đọc –kể:
2.Hướng dẫn đọc –hiểu chi tiết:
a.Trước khi xử kiện:
-Mở đầu:Nêu 1 lời đánh giá ,1 lời khen :Lý trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi ->
Tạo tâm lý cho người nghe
-Ngô và Cải đều đút lót trước cho thầy lý:
+Ngô:5 đồng
+Cải:10 đồng
->Mthuẩn bắt đầu dồn nén:Thầy lý bị nghi ngờ->Thầy lý giỏi xử kiện sẽ phân xử ra sao?
b.Khi xử kiện :
NV/QH
Lý trưởng
Cải
Qhệ XH,
Pháp luật
Người xử kiện,người cầm quyền
Dân LĐ,mong đượcthắng kiện
HĐ,cử chỉ
Cũng xòe 5 ngón tay trái úp lên 5 ngón tay mặt(chủ động)
Vội xòe 5 ngón tay ngẩng mặt nhìn thầy lý(bị động)
Lời nói
Tao biết mày phải…nhưng nó phải bằng 2 mày(chủ động)
Xin xét lại!
Lẽ phải về con mà(bị động)
-Mâu thuẩn gây cười:
+Câu nói của Cải:->Lẽ phải của Cải=5 ngón tay xòe=5đồng(quan đả nhận)>Quan hiểu
+Câu nói lý trưởng->Lẽ phải của Ngô=10 ngón tay xòe=10đồng(gấp đôi)->Cách giai thích thật nhanh nhẹn ,thông minh ,bất ngơ
->Nt chơi chữ :”Phải”(điều đúng ,người đúng;bắt buộc ,nhất thiết cần có) àTiếng cười bật ra =>Lẽ phải không xuất phát từ công lý mà từ tiền,từ hối lộ
-NT:Bố cục chặt chẽ,chơi chữ độc đáo
c.Ý nghĩa của truyện:
-Vạch trần-phê phán bản chất tham lam của giai cấp thống trị
III.Luyện tập:
4.Củng cố,dặn dò:
-Truyện vạch trần,PP bản chất gì ,của ai?Biện pháp chơi chữ thể hiện rõ nhất ở câu nào?
-Đọc Ghi nhớ SGK
-Sưu tầm một số truyện cười cùng chủ đề
-Soạn bài:Ca dao than thân ,yêu thương tình nghĩa
File đính kèm:
- Giao an ngu van lop 10 chi tiet.doc