I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được nhân cách chính trực, chí công vô tư, biết lắng nghe và khuyến khích cấp dưới giữ vững phép nước của Trần Thủ độ.
- Nắm được lối viết kết hợp sử biên niên và tự sự của Ngô Sĩ Liên.
- Vận dụng kiến thức lí thuyết vào việc khai thác, phân tích nhân vật lịch sử.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng tóm tắt sự kiện và đánh giá nhân vật lịch sử một cách đúng đắn.
3. Thái độ
- Có thái độ tự hào về tài năng và đức độ của người anh hùng dân tộc, lấy đó làm gương để học tập và phấn đấu.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài soạn, tranh minh họa, máy chiếu.
2. Học sinh: Bảng phụ, vở soạn
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
CH: Phân tích chân dung nhân vật lịch sử- danh tướng Trần Quốc Tuấn?
2. Nội dung bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 66: đọc văn hướng dẫn đọc thêm: thái sư Trần Thủ Độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
2/02/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 66: Đọc văn
Hướng dẫn đọc thêm:
TháI sư trần thủ độ
- Ngô Sĩ Liên -
I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Hiểu được nhân cách chính trực, chí công vô tư, biết lắng nghe và khuyến khích cấp dưới giữ vững phép nước của Trần Thủ độ.
- Nắm được lối viết kết hợp sử biên niên và tự sự của Ngô Sĩ Liên.
- Vận dụng kiến thức lí thuyết vào việc khai thác, phân tích nhân vật lịch sử.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng tóm tắt sự kiện và đánh giá nhân vật lịch sử một cách đúng đắn.
3. Thái độ
- Có thái độ tự hào về tài năng và đức độ của người anh hùng dân tộc, lấy đó làm gương để học tập và phấn đấu.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1. Giáo viên: Bài soạn, tranh minh họa, máy chiếu.
2. Học sinh: Bảng phụ, vở soạn
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
CH: Phân tích chân dung nhân vật lịch sử- danh tướng Trần Quốc Tuấn?
2. Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
HĐ2: ( 34 phút)- H/s đọc văn bản:
- GV: Trong văn bản có những chi tiết nào là chi tiết tiêu biểu? Thể hiện tính cách thái sư Trần thủ độ?
- GV: Chi tiết (tình tiết) thứ nhất là gì?
- GV: Cách giải quyết, tính cách Trần Thủ Độ?
- GV: Sự kiện thứ hai là gì? cách giải quyết? Nhận xét vẻ đẹp, tính cách Trần Thủ Độ được thể hiện trong cách giải quyết vấn đề?
- GV: Khi có người xin chức ông xử như thế nào?
- GV: Khi nhà vua muốn phong chức cho An Quốc, Trần Thủ Độ có thái độ như thế nào? nhận xét con người ông?
- GV: Qua những sự kiện trên nhận xét gì về Trần Thủ Độ?
- GV: Để viết về câu chuyện hấp dẫn tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì?
3.Củng cố: ( 2 phút)
- Vẻ đẹp nhân cách Trần Thủ Độ được thể hiện trong văn bản?
4. Hướng dẫn học bài ở nhà (2 phút)
- Phân tích một trong 4 sự kiện và cách ứng xử của Trần Thủ Độ?
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Phương pháp thuyết minh.
I. Đọc - hiểu văn bản.
1. Nhân cách Trần Thủ Độ:
- Trong đoạn trích có nhiều tình tiết góp phần bộc lộ các khía cạnh trong tính cách Trần Thủ Độ.
- Đối với người hặc tội mình: thẳng thắn và nghiêm khắc với bản thân, khích lệ cấp dưới trung thực và dũng cảm, vạch sai lầm của người khác, cho dù đó là bề trên.
- Với người lính quân hiệu giữ thềm cấm: khích lệ người giữ nghiêm phép nước, không vì người vợ yêu qúi của mình mà vi phạm kỉ cương, phép nước.
- Đối với kẻ cậy nhờ xin chức tước: răn đe kẻ không đủ tư cách, hay luồn lọt nhờ cậy; khóe nhắc nhở vợ không được dựa vào quyền thế của chồng để làm bậy.
- Gạt bỏ y định của Trần TháI Tông muốn đưa người anh của ông làm tướng: thẳng thắn, cương trực, không vì quyền lợi cá nhân mình mà phá vỡ kỉ cương phép nước.
"Bản lĩnh nhân cách Trần Thủ Độ: Thẳng thắn, cầu thị, độ lượng, nghiêm minh, chí công vô tư.
2. Nghệ thuật kể chuyện và khắc hoạ nhân vật:
- Lối viết sử hấp dẫn, tạo được yếu tố bất ngờ, có kịch tính.
- Rất kiệm lời, không miêu tả nhiều mà nhân cách nhân vật vấn hiện lên ró nét.
* Ghi nhớ: SGK
File đính kèm:
- Tiet 66- Thai su TTD.doc