Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 77: đọc văn- Hồi trống cổ thành ( tiếp) đọc thêm: tào tháo uống rượu luận anh hùng

I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

 - Hiểu được ý nghĩa âm vang hồi trống Cổ Thành.

- Thấy được nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, cảm nhận được ý vị chiến trận của Tam quốc qua một đoạn trích hay và tiêu biểu bậc nhất.

- Thấy được nét tính cách nổi bật của hai nhân vật Tào Tháo và Lưu Bị.

- Bước đầu biết cách đọc hiểu tiểu thuyết chương hồi.

2. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.

- Phân tích, rút ra đặc điểm, tính cách nhân vật.

3. Thái độ

 - Có thái độ đúng đắn khi đánh giá về con người.

II- Chuẩn bị của GV và HS

1. Giáo viên: Bài soạn, tranh minh họa, mýáy chiếu.

2. Học sinh: bảng phụ, vở soạn, vở ghi.

III- Tiến trình bài dạy

1. Kiểm tra bài cũ:(5 phút)

CH: Phân tích tính cách nhân vật Trương Phi?

2. Nội dung bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 77: đọc văn- Hồi trống cổ thành ( tiếp) đọc thêm: tào tháo uống rượu luận anh hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng Lớp Sĩ số Tờn HS vắng 1/02/2012 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 10A7 Tiết 77: Đọc văn Hồi trống Cổ Thành ( tiếp) Đọc thêm: Tào tháo uống rượu luận anh hùng - La Quán Trung - I- Mục tiêu cần đạt: Giúp HS 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Hiểu được ý nghĩa âm vang hồi trống Cổ Thành. - Thấy được nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, cảm nhận được ý vị chiến trận của Tam quốc qua một đoạn trích hay và tiêu biểu bậc nhất. - Thấy được nét tính cách nổi bật của hai nhân vật Tào Tháo và Lưu Bị. - Bước đầu biết cách đọc hiểu tiểu thuyết chương hồi. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại. - Phân tích, rút ra đặc điểm, tính cách nhân vật. 3. Thái độ - Có thái độ đúng đắn khi đánh giá về con người. II- Chuẩn bị của GV và HS 1. Giáo viên: Bài soạn, tranh minh họa, m‏‎áy chiếu. 2. Học sinh: bảng phụ, vở soạn, vở ghi. III- Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ:(5 phút) CH: Phân tích tính cách nhân vật Trương Phi? 2. Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HĐ 1: Tìm hiểu âm vang “ Hồi trống Cổ Thành”. ( 15 phút) - GV: Tác giả đã tập trung miêu tả hồi trống bằng mấy câu văn? Từ đó em có nhận xét như thế nào về đặc điểm của thể loại này? - GV: Hãy nêu ý nghĩa của “ Hồi trống Cổ Thành”? - GV: Đoạn trích đã đạt được những giá trị gì về mặt nghệ thuật? - GV: Có nhận xét gì về cách kết cấu của đoạn trích? * HĐ2: Hướng dẫn học sinh đọc thêm đoạn trích “ Tào Tháo uống rượu luận anh hùng”. (23 phút) - GV gọi HS đọc văn bản. - GV cho HS hoạt động theo nhóm. + Thời gian: 10 phút. + Nhiệm vụ: . Nhóm 1-2: Tìm hiểu về hoàn cảnh, tâm trạng, tính cách của nhân vật Lưu Bị? . Nhóm 3- 4: Tìm hiểu về hoàn cảnh, tâm trạng, tính cách của nhân vật Tào Tháo? - Các nhóm nhận nhiệm vụ, đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - GV nhận xét, chuẩn hoá kiến thức. - GV trình chiếu một số ảnh minh hoạ về nhân vật Tào Tháo, Lưu Bị. - GV: Hãy chỉ ra những giá trị nghệ thuật của doạn trích? 3. Củng cố- Luyện tập (1 phút) - Nắm được đặc trưng thể loại tiểu thuyết chương hồi. 4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Phân tích tính cách. So sánh tính cách của Lưu Bị và Tào Tháo? - Soạn tiết 78: Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ. c. Âm vang “ Hồi trống Cổ Thành”. - Ca ngợi tỡnh anh em thuỷ chung, tỡnh nghĩa vườn đào của ba anh em Lưu- Quan- Trương. + Thể hiện rõ nét tính cách của hai nhân vật nhất là tính cách và khát vọng giải nghi của Trơng Phi. + Tạo nên không khí chiến trận hào hùng đó là ý vị đặc biệt, hấp dẫn của truyện Tam Quốc. - Hồi trống thỏch thức, giục gió, cổ vũ, minh oan và đoàn tụ. => Hồi trống là cuộc gặp gỡ của những anh hung, hào kiệt, của những bậc trượng phu. d. Giá trị nghệ thuật: - Khắc hoạ chân dung nhân vật: diện mạo, ngôn ngữ và hành động.... - Cách kể và tả, sinh động, có khá nhiều tình tiết bất ngờ thú vị. - Kết cấu chặt chẽ có mở đầu, thắt nút, phát triển, cao trào, cởi nút. đ Đặc điểm nổi bật của tiểu thuyết chơng hồi. B. Đọc thêm: “ Tào Tháo uống rượu luận anh hùng”. 1. Đọc-hiểu văn bản: 2. Tìm hiểu văn bản: b. Nhân vật Tào Tháo. - Hoàn cảnh: đang có quyền thế, có đất đai, có quan, lợi dụng vua Hán để khống chế chư hầu. - Chủ động mới rượu để bàn về anh hùng trong thiên hạ nhằm thăm dò tháI độ của Lưu Bị. - Tính cách: Đa nghi, kiêu ngạo. - Có trí tuệ sắc sảo, tầm nhìn xa trông rộng nhưng rất tự phụ, kiêu ngạo, nham hiểm, không coi ai đáng là nah hùng. => Chính vì quá tự tin, tự cao tự đại coi thường người khác mà đã bị Lưu Bị qua mặt một cách khôn ngoan, nhẹ nhàng. a. Nhân vật Lưu Bị: - Hoàn cảnh: Dang thua mất đất, mất quân, phải sống nhờ kẻ thù nơi hang hùm nọc rắn vô sùng nguy hiểm. - Hoàn toàn bất ngờ khi Táo Tháo cho người đến mới. - Tâm trạng: lo lắng, sợ hãi, cố che giấu ý nghĩ tình cảm của mình trước Tào Tháo. - Tính cách: Trầm tĩnh, khôn ngoan, khéo che đậy tâm trạng, tình cảm thật của mình trước kẻ thù. Kiên trì nhẫn nại thực hiện chí phò vua giúp nước. -> là người không ngoan, khiêm ngường, thận trọng, kín đáo. c. Nghệ thuật: - Khắc họa tính cách nhân vật qua lời nói, cử chỉ, dáng điệu, chi tiết giàu kịch tính, tăng sức hấp dẫn của lời kể. - Sử dụng hợp lí hình ảnh thiên nhiên để làm rõ tính cách nhân vật.

File đính kèm:

  • docTiet 77- Hoi trong co thanh.doc