Giáo án Ngữ văn 10 tiết 96- Luyện tập về liên kết trong văn bản

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Giúp HS:

 * Củng cố hiểu biết về các bình diện liên kết trong văn bản.

 * Có kĩ năng nhận diện, phân tích các bình diện liên kết trong văn bản để vận dụng vào việc đọc- hiểu văn bản và làm văn.

B- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

 SGK, SGV, Giáo án., bảng phụ.

C- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

 GV tổ chức giờ dạy theo hướng thực hành. Ôn lại một chút lí thuyết về các kiểu liên kết trong văn bản mà các em đã được học trong chương trình Ngữ văn THCS. Trên cơ sở đó đi vào thực hành.

D- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 I- ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC

 II- KIỂM TRA BÀI CŨ.

 Trình bày những đặc điểm về nghệ thụât của tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.

 III- GIỚI THIỆU BÀI MỚI.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 96- Luyện tập về liên kết trong văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 5 tháng 3 năm 2007. Ngữ văn. Tiết 96. Luyện tập về liên kết trong văn bản. a- Mục tiêu cần đạt. Giúp HS: * Củng cố hiểu biết về các bình diện liên kết trong văn bản. * Có kĩ năng nhận diện, phân tích các bình diện liên kết trong văn bản để vận dụng vào việc đọc- hiểu văn bản và làm văn. b- Phương tiện thực hiện SGK, SGV, Giáo án., bảng phụ. c- Cách thức tiến hành GV tổ chức giờ dạy theo hướng thực hành. Ôn lại một chút lí thuyết về các kiểu liên kết trong văn bản mà các em đã được học trong chương trình Ngữ văn THCS. Trên cơ sở đó đi vào thực hành. d- Tiến trình lên lớp i- ổn định tổ chức ii- Kiểm tra bài cũ. Trình bày những đặc điểm về nghệ thụât của tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên. iii- Giới thiệu bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hãy cho biết em đã được học những kiểu liên kết nào? HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - Đoạn văn trên đây có được xem là một văn bản không? Vì sao? - Trình bày nhận xét của em về cách trình bày của hai văn bản. Theo em văn bản nào trình bày lôgích hơn? HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. Các câu trong đoạn liên kết với nhau nhờ phương tiện liên kết nào? Phương pháp tiến hành cho bài tập này là chia nhóm cho HS thảo luận. 1-Một số kiểu liên kết * Liên kết về nội dung: Thể hiện qua chủ đề... * Liên kết về hình thức thể hiện qua các phép liên kết: + Phép lặp. + Phép thế + Phép nối. 2- Luyện tập. a- Bài tập 2. - Không được xem là một văn bản. Bởi mỗi câu trong đoạn văn này trình bày một nội dung khác nhau. Câu 1 nói về một hành động bơi Câu 2 nói về con đường trong đêm tối Câu 3 nói về ánh trăng và cô gái Câu 4 nói về trăng trên nông trường Điện Biên. Câu 5 nói về dãy núi… - Không có câu nào liên quan về đề tài, chủ đề. b- Bài tập3. Văn bản 1: Trình bày ưu điểm trước, hạn chế sau, từ đó đề xuất khen thưởng. Văn bản 2: Trình bày hạn chế trước, ưu điểm sau Từ đó mới đề xuất khen thưởng. Hai văn bản trên văn bản thứ hai lôgích hơn, phù hợp một bản tổng kết và đề xuất khen thưởng. c- Bài tập 4: * Truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thủy. Câu 1 và câu 2 liên kết với nhau bằng phép lặp. Vua được lấy làm phương tiện liên kết., tập trung sự chú y của mọi người. Câu 2 và câu 3 liên kết với nhau bằng phép nối (bằng từ chuyển tiếp bèn) * Bài Tổng quan nền văn học qua các thời kì lịch sử: Các câu liên kết với nhau bằng phép lặp. Phương tiện liên kết là văn học dân gian, nhằm nhấn mạnh một trong hai bộ phận văn học dân tộc là văn học dân gian. *Truyện cổ tích Cây khế Câu 1 liên kết với câu 2 bằng phép thế: Họ Câu 2 liên kết câu 3 và câu 3 liên kết với câu 4 bằng phép nối dùng từ chuyển tiếp rồi và quan hệ từ nhưng. d- Bài tập 5. HS tiến hành theo hình thức chia nhóm. III- Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLuyen tap ve lien ket trong van ban.doc