I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp:
2-Kiểm tra bài cũ:
* Phn tích nghệ thuật gây cười trong bài 1 -ca dao hài hước? & nêu ý nghĩa?
* Phân tích nét chung & nét riêng bài 2,3,4- Ca dao hài hước?
3-Giới thiệu bài mới: Văn chương đã từng miêu tả tâm trạng của chàng trai khi người yêu đi lấy chồng. Đó là tâm trạng của Phạm Kim trong “Sơ kính tân trang”, tâm trạng của Kim Trọng trong “truyện Kiều” của Nguyễn Du. Chúng ta cũng bắt gặp nhiều tâm trạng của các chàng trai trong truyện thơ đồng bào dân tộc ít người. Trong số ấy đáng lưu ý nhất là tâm trạng của chàng trai trong “Tiễn dặn người yêu” (“Xống chụ xon xao”) của đồng bào Thái ở Tây Bắc.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1755 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 10 tiết 30- Lời tiễn dặn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Tiết 30 LỜI TIỄN DẶN
Ngày:10/10/2008
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp:
2-Kiểm tra bài cũ:
* Phân tích nghệ thuật gây cười trong bài 1 -ca dao hài hước? & nêu ý nghĩa?
* Phân tích nét chung & nét riêng bài 2,3,4- Ca dao hài hước?
3-Giới thiệu bài mới: Văn chương đã từng miêu tả tâm trạng của chàng trai khi người yêu đi lấy chồng. Đó là tâm trạng của Phạm Kim trong “Sơ kính tân trang”, tâm trạng của Kim Trọng trong “truyện Kiều” của Nguyễn Du. Chúng ta cũng bắt gặp nhiều tâm trạng của các chàng trai trong truyện thơ đồng bào dân tộc ít người. Trong số ấy đáng lưu ý nhất là tâm trạng của chàng trai trong “Tiễn dặn người yêu” (“Xống chụ xon xao”) của đồng bào Thái ở Tây Bắc.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
phần tiểu dẫn SGK giới thiệu nội dung gì?
Theo em đoạn trích này chia làm mấy phần? Nêu nội dung từng phần?
Phát biểu đại ý của đoạn thơ?
Mở đầu đoạn trích chàng trai gọi người tình của mình là gì?Cho thấy tình cảm của chàng trai đối với cô gái ntn?
Tìm những ý thơ mà anh bộc lộ ước mong thời gian cứ kéo dài ra để được bên người yêu ?Em có thể nhận xét gì về tình cảm của chàng trai ? Tìm dẫn chứng?
Từ câu “ Quảy gánh qua……..quay về” hình ảnh cô gái hiện lên qua tâm trạng chàng trai ntn?
Qua từng cánh rừng cô đã hành động ra sao theo tưởng tượng của chàng trai?
Qua việc mô tả đó cho thấy cô gái cũng mang nỗi lòng ntn?
Em có nhận xét gì khi chàng trai bảo: “Đôi ta “?
Câu 23,24 “không lấy …..già”giúp ta hiểu thêm gì về quyết định của chàng trai?
Trong đoạn mở đầu phần hai này ta thấy chàng trai đã có những cử chỉ hành động gì để biểu lộ niềm xót xa ,thương cảm đối với người yêu?
Em hãy nhận xét về lời nói của chàng trai?
Lời tiễn dặn của chàng trai ở đoạn cuối này được thể hiện ntn? Dẫn chứng?
I/-GIỚI THIỆU
1/-Tác phẩm:
- Tiễn dặn người (Xống chụ xon xao) của dân tộc Thái.
-Truyện thơ.
2/- Đại y đoạn tríchù:
Tâm trạng xót thương của chàng trai khi tiễn cô gái về nhà chồng va phải chứng kiến cảnh cô gái bị chồng đánh đập. Đồng thời khẳng định khát vọng hạnh phúc, tình yêu chung thủy của chàng trai và cô gái.
II/-ĐỌC- HIỂU
1/-Tâm trạng của chàng trai trên đường tiễn cô gái về nhà chồng
-Gọi “ngừơi đẹp anh yêu” à tình yêu vẫn thắm thiết dù thực tế cô gái đã có chồng, có con
Anh níu kéo thời gian bên người yêu
-Nhủ đôi câu,
- Dặn đôi lời mới quay lại
-Ngồi bên nhau
- Nựng con của cô gái.
è Yêu thương chân thành. tha thiết.
- “Đôi ta” à ý chí quyết sẽ đoàn tựu với nhau.
-”Không lấy nhau…góa bụa về già” à lời nguyện thề đoàn tụ trong tương lai sự đoàn tụ về sau
*Hình ảnh cô gái
-Được bộc lộ qua lờ kể của chàng trai
Điệp ngữ
-Vừa đi +Vừa ngoảnh lại.
+Vừa ngoái trông
Lưu luyến ko muốn rời xa
-Tới rừng
+ Ớùùt – ngắt lá ớt ngồi chờ
+Cà – ngắt lá cà ngồi đợi
+Lá ngón – ngóng trông
è Chờ đợi, khoắc khoải.
2/- Cử chỉ, hành động và tâm trạng của chàng trai lúc ở nhà chồng của người yêu:
- Hoàn cảnh của cô gái: bị chồn đánh ngã lăn
- Thái độ của chàng trai: gọi: “Dậy đi em, dậy đi em ơi!” phủi áo, chải tóc búi tóc, nấu thuốcà bày tỏ niềm xót xa, thương cảm
-“Tơ rối………..không ngoảnh không nghe” ẩn dụ, so sánh,điệpcấu trúc câu,điệp ngữ, điệp tư ø quyết tâm đưa người yêu trở lại với mìnhàTình yêu chung thủy, sắt son
+”Chết” àLặp lại nhiều lần đầu câu. èKhẳng định sống chết có nhau
III- Tổng kết:
-Đoạn trích phản ánh hiện thực về số phận của người phụ nữ xưa –họ là nạn nhân của việc gả bán trong hôn nhân .Đồng thời truyện còn có giá trị nhân văn.
-Đoạn trích chủ yếu sử dụng nghệ thuật trữ tình ,phépđiệp( từ ngữ ,hình ảnh ,kiểu câu) có giá trị biểu cảm.
* CỦNG CỐ:
Tìm những câu thơ sử dụng phép điệp (từ ngữ, hình ảnh, kiểu câu) và nêu nhận xét giá trị biểu cảm của những câu thơ đó?
* Dặn dò:
Chuẩn bị “Luyện tập viết đoạn văn tự sự” cần chú ý:
-Hiểu thế nào là đoạn văn- vai trò của đoạn văn trong văn bản tự sự.
-Luyện tập cách viết đoạn văn trong văn bản tự sự.
File đính kèm:
- Ngu Van 10 cobanT30van anh.doc