I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh hiểu:
-Ý thức tranh nhiệm và niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai đất nước
-Tiết lí đạo phật và ý nghĩa nhân sinh ở bài “cáo bện mọi người”
-Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc ở bài “hứng trở về”
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Đọc, tìm hiểu, thảo luận giá trị nội duung và nghệ thuật
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
3-Giới thiệu bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 15 tiết 43- Vận nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Tiết 43 VẬN NƯỚC _ (Quốc Tộ) _Đỗ Pháp Thuận
CÁO BỆNH, BẢO MỌI NGƯỜI
(Cáo tật thị chúng)- Mãn ác Thiền sư
HỨNG TRỞ VỀ (Quy chúng)-Nguyễn Trung Ngạn
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh hiểu:
-Ý thức tranh nhiệm và niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai đất nước
-Tiết lí đạo phật và ý nghĩa nhân sinh ở bài “cáo bện mọi người”
-Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc ở bài “hứng trở về”
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Đọc, tìm hiểu, thảo luận giá trị nội duung và nghệ thuật
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
3-Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Giới thiệu sơ lược về tác giả và khái niệm và vô vi?
Bài thơ được sáng tác vào khoảng thời gian nao?
-Sau chiến tranh loạn lạc do nối chiến (12 sử quân) ngoại xâm (tống 1981) thời Lê Đại Thành
Tác giả có vai trò như thế nào trong thời đại?
Bài thơ được vận nước được ra đời như thế nào?
Yêu cầu học sinh đọc bài thơ(phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ)
Tác giả so sánh “vận nước nhơư mây quấn” nhằm diễn tả điều gì?
Hai câu thơ đầu nói lên điều gì?
lối trị nước đực thể hiện như thế nào ỏ 2 câu thơ cuối?
® Thuyết vô vi ® Thuận theo tự nhiên,đức trí xay quanh hai chứ “thái bình”
Bài thơ có ý nghĩa gì?
Giới thiệu sơ lược về tác giả và thê,r loại “kệ”
4 câu thơ nói lên quy luật nào của tự nhiên, của con người? nó được thể hiện như thế nào ?
-Xuân đi ® hoa rụng
-Xuân đến hoa ® hoa nở
Nếu đảo vị trí hai câu đầu, ý nghĩa có thay đổi không? vì sao?
Ý nghĩa của tác giả: hướng đến cái tươi vui,sinh trưởng và phát triển
Hai câu cuối có miêu tả thiên nhiên không? câu đầu và câu cuối có mâu thuẩn không?
®Triết lí nhân sinh, ở hình ảnh “cành mai
Hình ảnh “cành mai” có ý nghĩa gì?
Giới thiệu tác giả,hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
Yêu cầu học sinh đọc bài thơ(Phiên âm,dịch nghĩa,dich thơ)
Nỗi nhớ quê hương ở 2 cầu đầu có gì đặc sắc? Hình ảnh được nhất đến trong bài thơ là hình
ảnh gì?
Hình ảnh dẫn dã, quen thuộc của quê hương ® tình chân thực, tự nhiên
Lòng yêu nước tác giả thể hiện như thế nào ở 2 câu cuố?lưu ỷ hoàn cảnhsáng tác bài thơ
I-Vận nước
1-Hoàn cảnh đất nước:bước vào xây dựng vương triều phong kiến vững mạnh
2-Tác giả: SGK
3-Xuất xứ:
Bài thơ là đáp lại câu hỏi của nhà vua về vận nứ
4-Nội dung
a-Hai câu đầu:Tâm trạng vui mừng, tin yêu trước vận nước bền chặt,thịnh vượng
b-Hai câu cuối: Khẳng định truyền thống giữ nước,yêu chuộng hoà bình của dận tộc
*Bài thơ bộc lộu tư tưởng trị nước cách nhìn xa trong rộng của nhà sư
II-Cáo bệnh bảo vệ mọi người
1-Tác giả: SGK
2-Thể loại: SGK
3-Nội duung bài thơ
a-4 câu thơ đầu
Tự nhiên: sự sống luôn tiếp diễn
-Con người: ® quỷ việt theo thời gian ÞKhẳng định quy luật của tạo hoá
b-Triết lí nhân sinh:Hai câu cuối
-Phủ nhận quy luật của tạo hoá
-Khẳng định sức sống mảnh liệt của vạn vật, con người –Niềm tin lạc quan vào cuộc đời của triết lí phật giáo
*Bài thơ khẳng định niềm tin,yêu đời ,lạc quan trong cuộc sống
III-Hứng trở về
1-Tác giả:SGK
2-Hoàn cảnh sáng tác: SGK
3-Nội dung
-Nổi nhớ quê hương chân thực,bình dị
-Thể hiện niềm tự hào, lòng yêu nước sâu sắc
*DẶN DÒ:
Chuẩn bị bài Hoàng Hạc Lâu Tống Mạnh hạo Nhiênchi Quảng Lăng
1-Tình bạn chân thành trong sáng?
2-Đặc diỉem thơ đường:Ý tại ngôn ngoại
File đính kèm:
- Ngu Van 10 cobanT43van anh.doc