I-MỤC TIÊU BÀI HỌC: Gip HS:
-Nắm được cách phân loại văn bản theo phong cách chức năng ngôn ngữ để vận dụng vào đọc hiểu văn bản và làm văn.
-Biết vận dụng những tri thức để nhận biết văn bản và tạo lập văn bản đúng phong cách.
-Cẩn trọng khi xem xt v tìm hiểu văn bản cũng như khi tạo lập văn bản.
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp:
2-Kiểm tra bài cũ:
3-Giới thiệu bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3413 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 2 tiết 7- Phân loại văn bản theo phong cách chức năng ngôn ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
Tiết 7 PHÂN LOẠI VĂN BẢN THEO PHONG CÁCH CHỨC NĂNG NGÔN NGỮ
Ngày:10 /8 /2008
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS:
-Nắm được cách phân loại văn bản theo phong cách chức năng ngơn ngữ để vận dụng vào đọc hiểu văn bản và làm văn..
-Biết vận dụng những tri thức để nhận biết văn bản và tạo lập văn bản đúng phong cách.
-Cẩn trọng khi xem xét và tìm hiểu văn bản cũng như khi tạo lập văn bản.
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức dạy học theo cách kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp:
2-Kiểm tra bài cũ:
3-Giới thiệu bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
¨ Vì sao phải phân loại văn bản?
: Theo dõi SGK- Trả lời
¨ Yêu cầu HS đọc mục 2 /28 SGK .Yêu cầu một HS nhắc tên các loại văn bản
Thưcï hiện theo yêu cầu
1. Tìm hiểu chung
Văn bản hết sức đa dạng do mục đích, nhân vật giao tiếp khác nhau.
Chia văn bản dựa vào một số tiêu chí:
+ Theo phương thức biểu đạt
+ Theo thể thức cấu tạo
+ Theo độ phức tạp về hình thức và nội dung
+ Theo phong cách chức năng ngơn ngữ
Đáng chú ý là phân loại văn bản theo phong cách chức năng ngơn ngữ.
2.Văn bản chia Theo phong cách chức năng ngơn ngữ:
Loại VB
Lĩnh vực dùng
Ví dụ
VB SH
SH hàng ngày giũa các cá nhân
Thư từ, nhật kí, lời nĩi hàng ngày, điện thoại, tin nhắn…
VBHC
Giao tiếp hành chính giữa cá nhân và cơ quan ,cơ quan và cơ quan
Vb luật, các quyết định, đơn từ, biên bản, báo cáo, hợp đồng kinh tế
VBKH
Giao tiếp KHKT, phản ánh tư duy trừu tượng của con người
Luận văn, luận án, báo chí, tạp chí KH, SGK
VBBC
Giao tiếp trên phương diện thơng tin đại chúng
Tin nhanh, tin tổng hợp, phĩng sự, các tin ngắn
VBCL
Giao tiếp chính trị, xã hội nhằm tuyên truyền giáo dục
Các bài nghị luận, bình luận, xã luận, lời kêu gọi…
VBNT
Các tác phẩm nghệ thuật ngơn từ, văn chương nghệ thuật
Thơ, văn xuơi, vè, câu đố, kịch…
Xem một số văn bản hành chính Quyết định, báo cáo biên bản... cho biết những điểm chung về cấu tạo của chúng?
Thực hiện theo yêu cầu
Viết đơn đề nghị với nhà trờng về một vấn đề nào đĩ. Yêu cầu học sinh viết?.
- Gọi HS đọc đơn của mình, GV nhận xét.
. Bài Tổng quan về văn học Việt Nam qua các thời kì lịch sử và bài Khái quát văn học dân gian Việt Nam thuộc loại văn bản nào? Nhận xét về thể thức cấu tạo của hai văn bản đĩ?.
1. Bài tập 1.
Đây là phần bắt buộc trong cấu tạo.
- Quốc hiệu: Cộng hồ xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Tiêu ngữ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
- Địa điểm, thời gian.
- Chữ kí của người thực hiện.
Đưa ra mẫu của một bản báo cáo, một quyết định…
1. Bài tập 2.
1. Bài tập 3.
Hai văn bản đều thuộc văn bản khoa học.
Văn bản khoa học chia làm ba loại: chuyên sâu, sách giáo khoa, phổ cập. Hai văn bản này thuộc văn bản khoa học sách giáo khoa dùng để dạy trong nhà trờng.
Nhận xét về thể thức cấu tạo:
Trình bày chặt chẽ, lơ gích, theo trật tự, cĩ chú thích rõ ràng. Khơng dùng biện pháp tu từ, dùng từ ngữ tồn dân khơng dùng tiếng địa phương, tiếng lĩng.…
* CỦNG CỐ:
- Nhắc lại các loại văn bản phân loại theo phong cách chức năng ngôn ngữ
* Dặn dò:
-Soạn bài “Luyện tập về các kiểu văn bảnvà phương thức biểu đạt”
-Đọc và làm các bài tập
File đính kèm:
- Ngu van 10 nang caoT7van anh.doc