Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 23 tiết 67-68- hưng đạo vương trần quốc tuấn

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC

Hiểu, cảm phục và tự hào về tài năng, đức độ lớn của anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấns, đồng thời hiểu được những bài học quí báu cũng là bài học làm người mà ông để lại cho đời sau

-Thấy được cái hay, sức hấp dẫn của một tác phẩm lịch sử nhưng đậm chất văn học qua nghệ thuật kể chuyện và khắc hoạ chân dung nhân vật lịch sử của tác giả và cũng hiểu được thế nào là “văn, sử bất phân”

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

-SGK, SGV

-Thiết kế bài học

III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Tổ chức lớp học kết hợp đọc, gợi tìm, thảo luận và trả lời câu hỏi

IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC

1-Ổn định lớp

2-Kiểm tra bài cũ

 1) Những lí do nào dẫn đến việc thơ ca không lưu truyền hết ở đời?

 2) Tác giả đã gởi gắm điều gì qua lời tựa?

3-Giới thiệu bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 23 tiết 67-68- hưng đạo vương trần quốc tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Tiết 67-68 HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN _Ngô Sĩ Liên @Ä{Ã? I-MỤC TIÊU BÀI HỌC Hiểu, cảm phục và tự hào về tài năng, đức độ lớn của anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấns, đồng thời hiểu được những bài học quí báu cũng là bài học làm người mà ông để lại cho đời sau -Thấy được cái hay, sức hấp dẫn của một tác phẩm lịch sử nhưng đậm chất văn học qua nghệ thuật kể chuyện và khắc hoạ chân dung nhân vật lịch sử của tác giả và cũng hiểu được thế nào là “văn, sử bất phân” II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN -SGK, SGV -Thiết kế bài học III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH Tổ chức lớp học kết hợp đọc, gợi tìm, thảo luận và trả lời câu hỏi IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC 1-Ổn định lớp 2-Kiểm tra bài cũ 1) Những lí do nào dẫn đến việc thơ ca không lưu truyền hết ở đời? 2) Tác giả đã gởi gắm điều gì qua lời tựa? 3-Giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG Yêu cầu học sinh đọc phần tiểu dẫn Giới thiệu những thông tin về tác giả và tác phẩm? TQT đã trình bày kế sách giữ nước như thế nào? -Tuỳ thời thế mà có sách lược phù hợp binh pháp chống giặc cần vận dung linh hoạt, không có khuôn mẫu nhất định -Toàn dân đoàn kết -Khoan thư sức dân ® giảm thuế, bớt hình phạt, không phiền nhiễu dân, chăm lo cuộc sống của dân TQT là người như thế nào? Những câu chuyện gì được tiếp tục để kể về TQT? Trước lời nói của mọi người, ông có phản ứng như thế nào? Nó có ý nghĩa gì? -Lời nói Yết kiêu, Dã Tương ® cảm phục -Lời nói Hưng Vũ Vương ® ngầm cho là phải -Quốc Tảng ® nổi giận Ngoài ra còn chi tiết nào nói lên phẩm chất TQT? “Thánh Tông có soạn bài … bí truyền thư”s Hãy chỉ ra sự khéo léo trong nghệ thuật khắc hoạ chân dung nhân vt của tác giả? Em có nhận xét gì về nghệ thuật kể chuyện trong đoạn trích? Sao sa – TQT ốm và dặn dò những điều tâm huyết Þ Hưng Đạo Đại Vương là ai? Xuất thân, cuộc đời, công lao đối với đất nước, phẩm chất, đức độ. Tác giả phối hợp nhiều chiều thời gian, vừa liên tiến vừa hồi ức, nhận xét đoạn xen vào chuyện kể để định hướng cho người đọc Yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu hỏi 5/45 Người dân còn gọi TQT là “Đức Thánh Trần” ® uy đức có ảnh hưởng sâu rộng trong lòng người *CŨNG CỐ: 1) TQT là người như thế nào? Chi tiết nào đã nói lên điều đó? 2) Nghệ thuật kể chuyện có gì đặc sắc? Đọc Thêm: THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ _Ngô Sĩ Liên Yêu cầu học sinh đọc đoạn trích Nêu những tình tiết liên quan đến Trần Thủ Độ? Ông là người như thế nào? -Thưởng cho đám dũng cảm vạch lỗi mình -Không bênh vợ, khen thưởng kẻ giữ đúng pháp luật -Day cho tên chạy chọt, nhờ vả một bài học -Từ chối sự phong tặng của nhà vua Ngh thuật kể chuyện và khắc hoạ chân dung nân vật được thể hiện như thế nào? Tình huống 1: Trần Thái Tông đem người hoặc đến đi theo… Tình huống 2: Vợ Trần Thủ Độ khóc lóc… Tình huống 3: Thủ Độ gật đầu và biên lấy họ tên quê Tình huống 4: Trình bày chính kiến, đặt quốc gia lên trên I-Giới thiệu chung: 1-Tác giả: SGK 2-Tác phẩm: SGK II-Nội dung: 1-Phẩm chất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn: -Kế sách giữ nước +Thời thế, sách lượt, binh pháp +Toàn dân đoàn kết +Khoan thư sức dân ® Vị tướng có tài năng, thương dân -Trước lời nói của mọi người ® Là một người hết lòng trung với vua với nước, thẳng thắn, chân thành Þ TQT là tấm gương sáng về đạo làm người 2-Nghệ thuật kể chuyện và khắc hoạ nhân vật? -Đặt nhân vật trong nhiều mối quan hệ và những tình huống có thử thách ® nhân vật lịch sử sống động với những chi tiết đặc sắc, chọn lọc -Cách kể chuyện mạch lạc, khúc chiết, sinh động, hâp dẫn ® làm nổi bậc chân dung nhân vật III-Tổng kết: Ghi nhớ SGK/45 *Nội dung: 1-Nhân cách Trần Thủ Độ: -Là người thẳng thắn, độ lượng, nghiêm minh 2-Nghệ thuật kể chuyện và khắc họa chân dung nhân vật: -Tình huống kịch tính, chi tiết đắt giá ® câu chuyện bất ngờ, thú vị *DẶN DÒ: Chuẩn bị bài Phương Pháp Thuyết Minh Tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh? Một số phương pháp thuyết minh?

File đính kèm:

  • docNgu Van 10 cobanT6768van anh.doc
Giáo án liên quan