I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Củng cố và nâng cao hiểu biết về các thao tác nghị luận thường gặp: phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp và so sánh
-Nhận diện chính xác các thao tác trên trong các văn bản nghị luận
-Vận dụng các thao tác đó một cách hợp lí và sáng tạo để lập được những văn bản nghị luận có sức thuyết phục đối với người đọc (nghe)
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp thảo luận, trả lời câu hỏi và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
3-Giới thiệu bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 32 tiết 94- Các thao tác nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
Tiết 94 CÁC THAO TÁC NGHỊ LUẬN
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Củng cố và nâng cao hiểu biết về các thao tác nghị luận thường gặp: phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp và so sánh
-Nhận diện chính xác các thao tác trên trong các văn bản nghị luận
-Vận dụng các thao tác đó một cách hợp lí và sáng tạo để lập được những văn bản nghị luận có sức thuyết phục đối với người đọc (nghe)
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp thảo luận, trả lời câu hỏi và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
3-Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Thế nào là thao tác? Yêu cầu học sinh chọn 1 trong 3 đáp án
Thế nào là thao tác nghị luận?
Yêu cầu học sinh điền vào vị trí thích hợp ở 1a/131
Yêu cầu học sinh đọc bài 1b, 1c, 1d và trả lời câu hỏi (Thảo luận)
-1d học sinh chọn và lí giải
Thế nào là thao tác so sánh? So sánh có tác dụng gì?
Yêu cầu học sinh đọc thảo luận các câu hỏi 2a, 2b, 2c
Khi sử dụng các thao tác so sánh nghị luận, cần chú ý điều gì?
Yêu cầu học sinh đọc Bt1/134. Thảo luận?
I-Khái niệm:
Thao tác nghị luận là những động tác … nghị luận (SGK/134)
II-Một số thao tác nghị luận:
1-Phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp: SGK/131
1b-phân tích ® làm rõ nguyên nhân
-phân tích ® phải coi tọng việc bồi đắp nguyên khí, gây dựng nhân tài
1c-tổng hợp (Trích diễm thi tập)
-quy nạp (Hịch tướng sĩ)
2-So sánh:
-Nhấn mạnh sự giống nhau
-Nhấn mạnh sự khác nhau
*Ghi nhớ: SGK/134
III-Luyện tập:
-Vấn đề: Thơ Nôm Nguyễn Trãi đã tiếp thụ nhiều thành tựu của văn hóa dân gian, VHDG
-Thao tác nghị luận: phân tích
-Câu cuối ® quy nạp ® tầm vóc tư tưởng đợc nâng lên
BT2.Viết đoạn văn nghị luận
(Học sinh thảo luận ® viết đoạn văn)
*DẶN DÒ:
-Đọc phần đọc thêm SGK/135
-Chuẩn bị bài: Tổng kết văn học
File đính kèm:
- Ngu van 10 co banT94van anh.doc