A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Ôn lại kiến thức về cách làm văn biểu cảm
- Sưa lỗi, cách khắc phục lỗi
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC KĨ NĂNG,THÁI ĐỘ
1.Kiến thức
Giúp HS nhận ra ưu điểm và tồn tại của bài viết.
2.Kĩ năng
Làm văn biểu cảm
3.Thái độ
Có ý thức học tập và rèn luyện tốt hơn
C. PHƯƠNG PHÁP Gợi tìm, phát huy sáng tạo.
D.Tiến trình tổ chức dạy – học:
1.Ổn định lớp: 10a1 10a2 .
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình trả bài
10a1 .10a2
3.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 6 tiết 16 - Trả bài viết số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 18 /9/2011
Tiết 16 Ngày dạy: 20/9/2011
TRẢ BÀI VIẾT SỐ 1
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Ôn lại kiến thức về cách làm văn biểu cảm
- Sưa lỗi, cách khắc phục lỗi
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC KĨ NĂNG,THÁI ĐỘ
1.Kiến thức
Giúp HS nhận ra ưu điểm và tồn tại của bài viết.
2.Kĩ năng
Làm văn biểu cảm
3.Thái độ
Có ý thức học tập và rèn luyện tốt hơn
C. PHƯƠNG PHÁP Gợi tìm, phát huy sáng tạo.
D.Tiến trình tổ chức dạy – học:
1.Ổn định lớp: 10a1……………………………………10a2…………………………………...
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình trả bài
10a1………………………………………….10a2……………………………………………………
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY
-GV gọi HS nhắc lại đề bài- GV chép đề lên bảng. HS ghi đề vào vở.
-GV hướng dẫn HS thảo luận chung về đề bài để xác định những vấn đề , hệ thống ý, phạm vi dẫn chứng, thao tác lập luận cần sử dụng trong bài viết.
? Xác định 3 yêu cầu của đề?
? Yêu cầu của phần mở bài ? Có mấy cách mở bài ?Ap dụng cách nào cho hợp lí ?
? Những nội dung chính cần trình bày ở phần thân bài ?
? Yêu cầu của phần kết bài?
?Từ dàn bài, em hãy nhận xét bài viết của mình?
- Sau khi nhận được bài, HS thực hiện các việc sau:
- Đối chiếu với yêu cầu của đề bài, so sánh dàn ý vừa lập với bài viết, nhận ra ưu- tồn trong bài làm của mình. GV nêu thêm: bài làm cần phải có kết cấu chặt chẽ, bố cục phải rõ ràng, diễn đạt tốt không mác lỗi chính tả… cảm nghĩ xác đáng chân thành…
nhận xét
GV nêu nhận xét khái quát toàn bộ bài làm của HS, sau đó nhận xét cụ thể một số bài ( nhấn mạnh một số lỗi về câu, dùng từ diễn đạt… cụ thể trong bài…)
GV đọc hai bài mẫu, một bài của HS làm tốt, một bài gặp nhiều lỗi.
Sửa lỗi
GV yêu cầu HS cho mình tự nhận xét về những lỗi mà mình thường mắc.
Dựa vào thực tế bài viết GV cụ thể các lỗi trong bài viết của HS.
-Đọc kỹ lời nhận xét của cô để hiểu rõ, hiểu sau hơn những điểm cần rút kinh nghiệm.
-GV chữa lỗi ,đọc bài mẫu
I. ĐỀ RA
Cảm nghĩ chân thực của anh(chị) về những ngày đầu tiên bước vào trường trung học phổ thông.
II.TÌM HIỂU ĐỀ - LẬP DÀN Ý
1.Tìm hiểu đề
-Thể loại : Bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của mình trươc một vấn đề.
-Nội dung :Bộc lộ suy nghĩ sâu sắc của bản thân về những ngày đầu tiên bước vào trường THPT.
-Tư liệu : Từ thực tế của bản thân.
2.Lập dàn ý
a.Mở bài :
-Dẫn dắt
-Giới thiệu luận đề: Cảm xúc lần đầu tiên bước vào trường THPT.
b.Thân bài :
-Cảm xúc chân thực của mình về: Ngôi trường mới; An tượng về khuôn viên, quang cảnh sân trường, lớp học.
-Cảm xúc, ấn tượng về thầy cô giáo nói chung và giáo viên chủ nhiệm.
-Cảm xúc ấn tượng về bạn bè trong lớp học…
-Có thể là cảm xúc về ngày khai giảng…
c.Kết bài:
Nêu cảm xúc của bản thân
III NHẬN XÉT
1. Ưu điểm: Đa số các bài đều đi đúng hướng, xác định được yêu cầu của đề. Văn viết có cảm xúc, mạch lạc, chữ viết đẹp, rõ ràng …
2. Tồn tại: Vẫn còn nhiều em diễn xuôi, cảm nghĩ còn chung chung, văn viết còn nghèo ý, chưa làm sáng rõ yêu cầu của đề. Vẫn còn học sinh viết cẩu thả,chữ xấu không rõ ràng, văn chưa trong sáng chưa mạch lạc…
IV CHỮA LỖI
1. Lỗi chinh tả:
2. Lỗi dùng từ:
3. Lỗi diễn đạt:
Kết quả
-Lớp 10a1 : - Lớp: 10a2
+Giỏi : +Giỏi :
+Khá: +Khá:
+TB: +TB:
+Yếu: +Yếu:
E.RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- trả bài số 1.doc