A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
-Thấy được vẻ đẹp tinh thần của người An Độ cổ đại trong cuộc chiến vì danh dự,nghĩa vụ và tình yêu
-Hiểu được đặc điểm nghệ thuật sử thi Ra- ma- ya- na
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,KĨ NĂNG,THÁI ĐỘ
1.Kiến thức :
-Hiểu được quan niệm của người An Độ cổ đại về nhân vật và hành động của nhân vật lý tưởng.
-Đặc sắc cơ bản của nghệ thuật sử thi An Độ : Thể hiện nội tâm nhân vật, xung đột giàu tính kịch, giọng điệu kể chuyện.
2.Kỹ năng:
-Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại sử thi.
-Phân tích tâm lý, tính cách nhân vật , sự phát triển của xung đột nhân vật.
3.Thái độ :Bồi dưỡng ý thức trọng danh dự và tình yêu thương.
C.PHƯƠNG PHÁP:
-Phương pháp:Phát vấn,thảo luận nhóm.
D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC:
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
- Vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hy Lạp qua cảnh đoàn tụ của Uy-li-xơ?
- Đặc điểm nghệ thuật của sử thi Ô-đi-xê?
3.Bài mới:Nếu người Hy Lạp tự hào về hai bộ sử thi anh hùng ca thì nhân dân An Độ vô cùng kiêu hãnh về hai bộ sử thi anh hùng ca truyền miệng :Ma-ha-bha-ra –ta và Ra-ma-ya- na. Ra-ma-ya-na không chỉ có ảnh hưởng sâu rộng ở An Độ mà còn còn ở nhiều nước đông nam Á. Câu chuyện về mối tình giữa Ra-ma và Xi-ta được phóng tác chuyển thể thành vở chèo nàng Xi-ta, công diễn ở Việt Nam.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 6 tiết 17,18 đọc văn: ra-Ma buộc tội (trích ra-ma-ya-na-sử thi ấn độ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn: 19/ 9/ 2011 Tiết : 17,18 Ngày dạy: 21/ 9/ 2010
Đọc văn: RA-MA BUỘC TỘI
(Trích Ra-ma-ya-na-sử thi Ấn Độ).
A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
-Thấy được vẻ đẹp tinh thần của người An Độ cổ đại trong cuộc chiến vì danh dự,nghĩa vụ và tình yêu
-Hiểu được đặc điểm nghệ thuật sử thi Ra- ma- ya- na
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,KĨ NĂNG,THÁI ĐỘ
1.Kiến thức :
-Hiểu được quan niệm của người An Độ cổ đại về nhân vật và hành động của nhân vật lý tưởng.
-Đặc sắc cơ bản của nghệ thuật sử thi An Độ : Thể hiện nội tâm nhân vật, xung đột giàu tính kịch, giọng điệu kể chuyện.
2.Kỹ năng:
-Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại sử thi.
-Phân tích tâm lý, tính cách nhân vật , sự phát triển của xung đột nhân vật.
3.Thái độ :Bồi dưỡng ý thức trọng danh dự và tình yêu thương.
C.PHƯƠNG PHÁP:
-Phương pháp:Phát vấn,thảo luận nhóm.
D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC:
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
- Vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hy Lạp qua cảnh đoàn tụ của Uy-li-xơ?
- Đặc điểm nghệ thuật của sử thi Ô-đi-xê?
3.Bài mới:Nếu người Hy Lạp tự hào về hai bộ sử thi anh hùng ca thì nhân dân An Độ vô cùng kiêu hãnh về hai bộ sử thi anh hùng ca truyền miệng :Ma-ha-bha-ra –ta và Ra-ma-ya- na. Ra-ma-ya-na không chỉ có ảnh hưởng sâu rộng ở An Độ mà còn còn ở nhiều nước đông nam Á. Câu chuyện về mối tình giữa Ra-ma và Xi-ta được phóng tác chuyển thể thành vở chèo nàng Xi-ta, công diễn ở Việt Nam...
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY
-Tìm hiểu chung:HS theo dõi phần Tiểu dẫn.Gv lần lược gọi đại diện nhóm tóm tắt nội dung theo những câu hỏi đã chuẩn bị trước.Câu hỏi:Quá trình hình thành sử thi Ra-ma-za-na?Tóm tắt ngắn gọn tác phẩm?Giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm?HS trả lời,GV chốt lại.
Hãy cho biết vị trí và bố cục của đoạn trích?
-Đọc hiểu văn bản.
Gọi hs đọc bài và giải nghĩa những từ khó (phần chú thích).
Gọi hs nhắc lại phần bố cục.Theo dõi đoạn 1 để tìm hiểu diễn biến tâm trạng của Ra-ma.Hoàn cảnh tái hợp của Ra-ma và Xi-ta?(theo dõi câu hỏi 1-sgk).Hoàn cảnh đó có tác động như thế nào đến tâm trạng của Ra-ma?
Trong lời tuyên bố của Ra-ma,Ra-ma đã trở đi,trở lại những từ ngữ nào sau khi chiến thắng quỷ Ra-va-na?Từ đó cho biết động cơ hành động của Ra-ma?(Theo dõi câu hỏi 2-sgk).Thảo luận nhóm ,đại diện nhóm trả lời,gv bình giảng,phân tích,chốt lại.
Tìm những chi tiết,từ ngữ Ra-ma buộc tội Xi-ta?Từ đó cho biết tâm trạng của Ra-ma?(Theo dõi câu hỏi 2-sgk).Thảo luận nhóm,đại diện nhóm trả lời,gv bình giảng,phân tích,chốt lại.
Khi Xi-ta đến giàn lữa tâm trạng của Ra-ma được thể hiện qua chi tiết nào?Hãy phân tích tâm trạng đó.(Hỏi hs khá).Gv phân tích,bình giảng,chốt lại.
Nhận xét chung qua việc phân tích tâm trạng Ra-ma?(nội dung,nghệ thuật)
Tiết 2
Hoàn cảnh tái hợp của Ra-ma và Xi-ta?Hoàn cảnh đó có tác động như thế nào đến tâm trạng của Xi-ta?
(theo dõi câu hỏi 1-sgk).Hs trả lời,gv phân tích,chốt lại.
Tìm những chi tiết,từ ngữ thể hiện lời đáp của Xi-ta?Phân tích để thấy diễn biến tâm trạng của Xi-ta?Thảo luận nhóm,đại diện nhóm trả lời,gv phân tích,bình giảng,chốt lại.Lời đáp của Xi-ta đã nhấn mạnh điều gì?(theo dõi câu hỏi 3-sgk)
Xi-ta đã hành động như thế nào?Vai trò của thần A-nhi trong văn hóa An Độ?Từ đó, em hiểu thế nào về quyết định của Xi-ta?Hs trả lời,gv phân tích,bình giảng,chốt lại.
Nhận xét chung qua việc phân tích tâm trạng Xi-ta?(nội dung,nghệ thuật)
-Người anh hùng mẫu mực và người phụ nữ lý tưởng được thể hiện như thế nào trong đoạn trích?
I.GIỚI THIỆU CHUNG:
1..Thời đại,đặc điểm nền văn học An Độ:
2..Tác phẩm Ra-ma-za-na:
a.Thể loại tác phẩm.
b.Quá trình hình thành sử thi Ra-ma-za-na.
c.Tóm tắt tác phẩm
d..Giá trị nghệ thuật và nội dung tác phẩm Ra-ma-za-na.
3.Đoạn trích:
a.Vị trí :Khúc ca 6,chương 79.
b.Bố cục:2 đoạn:
-Từ đầu…”chịu được lâu”:Diễn biến tâm trạng Ra-ma.
-Đoạn còn lại:Diễn biến tâm trạng của Xi-ta.
II.ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN:
1..Đọc và giải nghĩa từ ngữ và những vấn đề khó.
2..Tìm hiểu văn bản:
2.1.Diễn biến tâm trạng của Ra-ma:
a.Hoàn cảnh tái hợp của Ra-ma và Xita:Không gian cộng đồng-àTư cách kép( một đức vua,một người chồng)-àyêu thương ,xót xa cho người vợ nhưng vẫn phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vua anh hùng.
b.Lời buộc tội của Ra-ma:
-Lời tuyên bố của Ra-ma:”tài nghệ”,”tài năng”,”danh dự”,”uy tín”,…-àKhẳng định chiến thắng và tài nghệ với sự giúp đỡ của mọi người,động cơ hành động vì uy tín,danh dự của dòng họ.(Mặc dù xuyên suốt tác phẩm:sự thống nhất giữa bổn phận người anh hùng và tình yêu của người chồng).
-Lời buộc tội:”nàng bị quấy nhiễu” ,”Ra-va-na đâu có chịu đựng được lâu” ,”ta không cần nàng” ,-àSự ghen tuông, nghi ngờ đức hạnh của một người chồng,nhưng thống lĩnh vẫn là tiếng nói của đức vua anh hùng với bổn phận,danh dự không cho phép một người phụ nữ chung chạ.
-Khi Xi-ta tiến đến giàn lữa:”nom chàng khủng khiếp…” , “…mắt dán xuống đất…”-àRa-ma chịu thử thách dữ dội-àý chí sắt đá,sự dằn lòng của Ra-ma.
*Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật trong sử thi (ngôn ngữ nữa trực tiếp; nghệ thuật thắt nút)àTâm trạng của Ra-maàPhẩm chất đạo đức của đức vua-người anh hùng.
2.2.Diễn biến tâm trạng của Xi-ta:
a.Hoàn cảnh tái hợp của Xi-ta và Ra-ma:
Không gian cộng đồng-àTư cách kép(một người vợ,một hoàng hậu)-àNỗi xót xa,tủi thẹn của một người vợ,nỗi đau khổ mất danh dự của một hoàng hậu.
b.Lời đáp và hành động của Xi-ta:
- “Tròn xoe đôi mắt” , “Đau đớn đến nghẹt thở….”, “nước mắt nàng đổ ra như suối”, “lau ráo nước mắt … nghẹn ngào,nức nở…”--àNỗi đau khổ không cách gì kiềm che,rồi dần tìm lại sự tự chủ
-“Tên thiếp là Gia-na-ki…”-àKhẳng định tư cách ,phẩm hạnh của mình,trách Ra-makhông suy nghĩ chín chắn mà đánh đồng nàng vơi hạng phụ nữ tầm thường.
-“Cái thân thiếp đây”,”Trái tim thiếp đây”…-àXi-ta phân biệt giữa điều tùy thuộc vào số mệnh của nàng,vào quyền lực của kẻ khác và điều trong vòng kiểm sóat của nàngàKhẳng định nhân phẩm ,chữ trinh trong tâm.
-Hành động nhảy vào giàn lửaàGiám bước qua mạng sống của chính mình,chấp nhận thử thách để chứng minh phẩm tiết thủy chung(vừa hào hùng ,vừa bi thương-vai trò của thần A-nhi).
*Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật trong sử thi,tính chất thần linhàT âm trạng Xi-taàMẫu người phụ nữ lý tưởng.
* Tổng kết:Phần ghi nhớ (SGK)
III.HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
-Ghi nhớ giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của đoạn trích.
-Nhập vai kể lai chuyện.
E.-RÚT KINH NGHIỆM:
……
File đính kèm:
- Ra ma buộc tội.doc