A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
Biết chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu để viết bài văn tự sự
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,KĨ NĂNG THÁI ĐỘ
1.Kiến thức
-Khái niệm sự việc,chi tiết tiêu biểu trong văn bản tự sự
-Vai trò,tác dụng của sự việc,chi tiết tiêu biểu trong một bài
-Cách lựa chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu khi tạo lập văn bản tự sự
2.Kỹ năng
-Nhận diện sự việc,chi tiết trong một số văn bản tự sự đã học
-Lựa chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu để tạo lập văn bản theo yêu cầu cụ thể
3.Thái độ :
Có ý thức và thái độ tích cực phát hiện ,ghi nhận những sự việc,chi tiết xảy ra trong cuộc sống và trong các tác phẩm để viết một bài văn tự sự.
C.PHƯƠNG PHÁP: Tích hợp Đọc văn, thảo luận nhóm, phân tích.
D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC:
1.Ổn định: 10a1 10a2 .
2.Bài cũ: 10a1 10a2 .
? Cách lập dàn ý trong bài văn tự sự?
3.Bài mới:
Ở Cấp THCS các em đã học rất kĩ về văn bản tự sự .Trong văn bản tự sự ,vai trò của sự việc và chi tiết tiêu biểu là rất quan trọng
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1735 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 7 tiết 19 làm văn: chọn sự việc,chi tiếttiêu biểu trong bài văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 25/ 9/ 2011 Tiết : 19 Ngày dạy: 27 / 9/ 2011
Làm văn: CHỌN SỰ VIỆC,CHI TIẾTTIÊU BIỂU
TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ.
A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
Biết chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu để viết bài văn tự sự
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC,KĨ NĂNG THÁI ĐỘ
1.Kiến thức
-Khái niệm sự việc,chi tiết tiêu biểu trong văn bản tự sự
-Vai trò,tác dụng của sự việc,chi tiết tiêu biểu trong một bài
-Cách lựa chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu khi tạo lập văn bản tự sự
2.Kỹ năng
-Nhận diện sự việc,chi tiết trong một số văn bản tự sự đã học
-Lựa chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu để tạo lập văn bản theo yêu cầu cụ thể
3.Thái độ :
Có ý thức và thái độ tích cực phát hiện ,ghi nhận những sự việc,chi tiết xảy ra trong cuộc sống và trong các tác phẩm để viết một bài văn tự sự.
C.PHƯƠNG PHÁP: Tích hợp Đọc văn, thảo luận nhóm, phân tích.
D.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC:
1.Ổn định: 10a1……………………………………10a2……………………………………..
2.Bài cũ: 10a1……………………………………10a2……………………………………..
? Cách lập dàn ý trong bài văn tự sự?
3.Bài mới:
Ở Cấp THCS các em đã học rất kĩ về văn bản tự sự .Trong văn bản tự sự ,vai trò của sự việc và chi tiết tiêu biểu là rất quan trọng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY
Tìm hiểu khái niệm:
? Tự sự là gì?Thế nào là sự việc,chi tiết trong tác phẩm tự sự?Vận dụng sự hiểu biết đó để nhận biết các sự việc,chi tiết trong truyện Tấm cám,An Dương Vương và Mỵ Châu - Trọng Thủy.
- Sự việc trong văn bản tự sự được diễn tả bằng lời nói,cử chỉ,hành động…của nhân vật.
-Chi tiết là tiểu tiết của tác phẩm mang sức chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng.
Tìm hiểu cách chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu:Hs tự đọc nhanh Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu-Trọng Thủy.
Gv lần lượt gọi đại diện nhóm trả lời những câu hỏi sgk (tr62).Gv nhận xét,bổ sung,chốt lại vấn đề.
Gv hướng dẫn và gợi ý hs chọn sự việc theo cốt truyện mà sgk đã nêu:
? Theo cốt truyện trong sgk,phần nào cần có những sự việc,chi tiết tiêu biểu?
? Trong phần thân bài,sự việc nào tiêu biểu nhất cần được lựa chọn?
? Trong sự việc ấy cần chọn những chi tiết nào?
? Trong phần kết bài,có cần chọn một sự việc,chi tiết tiêu biểu không và nếu cần thì chọn sự việc,chi tiết nào?
Từ việc phân tích những ngữ liệu trên,hãy xác định cách chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu để làm bài văn tự sự?
Hướng dẫn hs luyện tập
Hs thảo luận nhóm,đại diện nhóm trình bày những yêu cầu của bài tập 1a.
Gv nhận xét,bổ sung,chốt lại vấn đề.
Từ 1a,rút ra bài học gì khi lựa chọn sự việc,chi tiết?
Bài tập 2:Tương tự cách làm như trên.
I TÌM HIỂU CHUNG
1.Khái niệm:
-Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc,sự việc này dẫn đến sự việc kia,cuối cùng dẫn đến một kết thúc,thể hiện một ý nghĩa.
- Sự việc tiêu biểu: Là sự việc quan trọng góp phần hình thành cốt truyện và gắn với nhân vật chính trong tác phẩm tự sự
- Chi tiết tiêu biểu: là chi chi tiết có giá trị nghệ thuật cao, làm cho các sự việc thêm sinh động
2.Cách chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu:
a. phân tích ngữ liệu:
* ví dụ 1: Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu-Trọng Thủy:
- Tác giả dân gian kể về công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của cha ông ta xưa
- Sự việc Mỵ Châu và Trọng Thủy chia tay nhau (Chi tiết 1 và 2) vừa dẫn dắt câu chuyện,vừa diễn tả mối tình gắn bó của 2 nhân vật.Nếu bỏ sự việc này thì cốt truyện không liền mạch ,tính cách 2 nhân vật không được làm nỗi bậtàSự việc,chi tiết tiêu biểu.
* ví dụ 2: Đọc đoạn văn 2/62
-Phần thân bài: Người con trai lão Hạc nghe ông giáo kể về cái chết của người cha ,đi viếng mộ cha, gửi lại ông giáo những di vật của cha, đi làm cách mạng
=> Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu:
- Xác định đề tài,chủ đề của bài văn.
- Dự kiến cốt truyện gồm nhiều sự việc nối tiếp nhau.
-Triển khai các sự việc bằng một số chi tiết.
b. Ghi nhớ SGK
II . LUYỆN TẬP
Bài 1/63 :
a. Không thể bỏ sự việc “hòn đá….xuống” vì sự việc này có vai trò chuẩn bị cho sự việc ở phần kết thúc và góp phần miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật,làm sáng tỏ chủ đề văn bản.Đó là chi tiết tiêu biểu.
b. Rút ra bài học: Khi lựa chọn sự việc,chi tiết tiêu biểu cần lựa chọn sự việc,chi tiết góp phần dẫn dắt câu chuyện,tô đậm tính cách nhân vật,và thể hiện chủ đề.
Bài 2/64:
- Kể về cuộc gặp kỳ lạ của 2 vợ chồng Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp
- Sự việc Pê-nê-lốp thử chồng về đặc điểm chiếc giường.Một số chi tiết: nhờ nhũ mẫu khiêng chiếc giường và nói rõ đặc điểm chiếc giường.Đây là một thành công nghệ thuật của Hô-me-rơ(khắc họa đậm nét phẩm chất nhân vật)
III HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
-Làm bài tập nhận diện sự việc ,chi tiết trong một số văn bản đã học
- Chuẩn bị cho bài tập làm văn số 2: Văn tự sự
E.RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong văn tự sự.doc