Giáo án Ngữ văn 11 Tiết 4: Viết bài làm văn số 1

A.Mục tiêu bài học:

 Giúp học sinh :

 1. Kiến thức:

 -Củng cố kiến thức về văn nghị luận đã học ở THCS

 2. Kĩ năng:

 -Viết được bài văn nghị luận xã hội có nội dung sát với thực tế cuộc sống và học tập của học sinh THPT.

 3.Thái độ:

 - Làm bài nghiêm túc.

 B.Chuẩn bị ;

 1.Thầy: giáo án

 2.Trò: Chuẩn bị kiến thức làm bài kiểm tra, giấy, bút

 C.Tiến trình tổ chức các hoạt động:

 I. Ổn định tổ chức lớp:

 1.Kiểm tra sĩ số:

 2 Kiểm tra bài cũ:

II. Bài mới:

 Đề 1: Bày tỏ suy nghĩ về tình trạng môi trường hiện nay

 Đề 2:Suy nghĩ về đức tính trung thực

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2124 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 11 Tiết 4: Viết bài làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: ND:Lớp: 11B2………..….. 11B4………..….. TIẾT: 4: VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 1 A.Mục tiêu bài học: Giúp học sinh : 1. Kiến thức: -Củng cố kiến thức về văn nghị luận đã học ở THCS 2. Kĩ năng: -Viết được bài văn nghị luận xã hội có nội dung sát với thực tế cuộc sống và học tập của học sinh THPT. 3.Thái độ: - Làm bài nghiêm túc. B.Chuẩn bị ; 1.Thầy: giáo án 2.Trò: Chuẩn bị kiến thức làm bài kiểm tra, giấy, bút… C.Tiến trình tổ chức các hoạt động: I. Ổn định tổ chức lớp: 1.Kiểm tra sĩ số: 2 Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới: Đề 1: Bày tỏ suy nghĩ về tình trạng môi trường hiện nay Đề 2:Suy nghĩ về đức tính trung thực Câu ý Nội dung Điểm Đề 1 Đề 2 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 7 8 1.Mở bài: -Giới thiệu về môi trường 2.Thân bài: Tầm quan trong của môi trường đối với đời sống con người -Tạo sự sống con người -Môi trường sống cho nhiểu động -Che cho con người khỏi những nguy hại của thời tiết -Cung cấp nhiều tài nguyên quý giá cho con người. Thực trạng môi trường hiện nay -Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng do các hoạt động thiếu ý thức của con người -Nạn thải các chất của các khu công nghiệp ra sông -Nạn tàn phá rừng bừa bãi... Hậu quả: -Không khí bị ô nhiễm nguy hại đến sự sống. -Thiên tai nghiêm trọng trái đất nóng lên,hạn hán, lũ lụt, động đất, sóng thần... -Đất đai bị xa mạc hóa không thể canh tác được -Nguồn tài nguyên không còn nữa động thực vật bị tuyệt chủng... -Thiếu lương thực, đói nghèo, bệnh tật -Đói nghèo hủy hoại nhân cách con người Biện pháp: -Phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và các ban ngành và nhân dân. -Tuyên truyền vận động cung cấp kinh phí cho kế hoạch -Xử lí thật nặng những kẻ phá môi trừng -Không được khai thác môi trường bừa bãi, không có kế hoạch bảo vệ môi trường ... Đối với bản thân: -Mạnh dạn tố cáo những kẻ phá hoại môi trường. -Tích cực trồng rừng và kêu gọi mọi người trồng rừng. 3. Kết bài: -Bài học cho bản thân 1.MB - Người Việt Nam có nhiều phẩm chất tốt đẹp được lưu truyền qua nhiều thế hệ - Mỗi người Việt Nam đều tự hào về những phẩm chất này và một trong những phẩm chất đáng quý nhất là tính trung thực 2.TB: -Trung thực là ngay thẳng, thât thà, nói đúng sự thật, không làm sai lệch sự thật. Người có đức tính trung thực là luôn tôn trọng sự thật, chân lí lẽ phải, không làm sai lêch sự thật -Đức tính trung thực của con người được thể hiện qua cách sống ngay thẳng +Thật thà, thẳng thắn khi mắc lỗi +Không tham lam, gian gian dối +Học sinh cần phát huy: không quay cóp, chep bài, không chạy điểm, không dùng bằng giả - Trung thực là đức tình cần thiết, quý báu của mỗi người + Có tính trung thực nhân cách con người được hoàn thiện + Người trung thực sẽ được người khác kính trọng, yêu mến, sẽ xây dựng được chữ tín trong lòng mọi người + Học sinh có tính trung thực sẽ có kiến thức thực - Thiếu trung thực trong công việc sẽ gây ra nững hậu quả xấu + Đánh mất niếm tin và sự tôn trọng của mọi người + Người kinh doanh không trung thực sẽ đánh mất chữ tín trong mắt đối tác->mất đi những cơ hội làm ăn + Sản phẩm thiếu trung thực ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng + Học tập thiếu trung thực sẽ rỗng kiến thức => thiếu trung thực làm xuống cấp đạo đức xã hội - Mỗi người cần phải có hành động, việc làm cụ thể nhằm giúp đất nước không còn những hành vi thếu trung thực + Tự xây dựng ý thức trung thực trong từng công việc + Biểu dương những tấm gương tiêu biểu về đức tính trung thực, lên án sự thiếu trung thực, đẩy lùi những tiêu cực do thiếu trung thực gấy nên nhất là bệnh thành tích + Vận động mọi người tham gia giữ gìn và phát huy đức tính tốt đẹp ày của người Việt Nam 3.KB: -Trung thực là đức tính cần thiết trong cuộc sống -Mỗi chúng ta cần phát huy đức tính trung thực để hoàn thiện nhân cách bản thân và được mọi người tin yêu, quý mến (1đ) 0,25đ) (0,25đ) (1đ) (1đ) ba ý (1đ) ba ý (1đ) ba ý (1đ) ba ý (1đ) (1đ) (0,25đ) (0,25đ) (0,5đ) (2đ) (2đ) (2,5đ) (2đ) (0,25đ) (0,25đ D.Củng cố – Dặn dò: 1.Củng cố: - Nội dung kiểm tra 2. Dặn dò: -Soạn bài: “Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận”

File đính kèm:

  • doctiet4.doc
Giáo án liên quan