Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 82 làm văn: bình luận xã hội

A. Phần chuẩn bị

I. Yêu cầu bài dạy

1. Giúp HS nắm được:

- K/N về bài BLXH, yêu cầu và cách làm bài BLXH.

- Vận dụng phương pháp thực thành, sử dụng bài tập, tư liệu thao khảo để hình thành khái niệm.

- RLKN làm bài.

2. GD HS có cách đánh giá, nhận định về những vấn đề trong đời sống.

II. Chuẩn bị

- GV: đọc tài liệu, soạn giáo án

- HS : đọc văn bản, vở bài tập

B. Phần trên lớp

* Ổn định tổ chức

I. Kiểm tra bài cũ (5)

1. Câu hỏi

Cho biết cách làm bài BLXH?

2. Đáp án

Gồm 4 bước

- Giới thiệu, trình bày, giải thích rõ vấn đề được bình luận.

- Phân tích các mặt đúng, sai, lợi, hại của vấn đề.

- Phân tích nguyên nhân, dự báo hậu quả.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 82 làm văn: bình luận xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 82, Làm văn Bình luận xã hội A. Phần chuẩn bị I. Yêu cầu bài dạy 1. Giúp HS nắm được: - K/N về bài BLXH, yêu cầu và cách làm bài BLXH. - Vận dụng phương pháp thực thành, sử dụng bài tập, tư liệu thao khảo để hình thành khái niệm. - RLKN làm bài. 2. GD HS có cách đánh giá, nhận định về những vấn đề trong đời sống. II. Chuẩn bị - GV: đọc tài liệu, soạn giáo án - HS : đọc văn bản, vở bài tập B. Phần trên lớp * ổn định tổ chức I. Kiểm tra bài cũ (5’) 1. Câu hỏi Cho biết cách làm bài BLXH? 2. Đáp án Gồm 4 bước - Giới thiệu, trình bày, giải thích rõ vấn đề được bình luận. - Phân tích các mặt đúng, sai, lợi, hại của vấn đề. - Phân tích nguyên nhân, dự báo hậu quả. II. Bài mới * Lời vào bài (1’) Để cụ thể hóa phần lí thuyết của giờ học trước. Ta vào bài. III. Luyện tập (37’) ? HS đọc đề bài 1 (157)? ? Đọc các mục THĐ, DB, BLTK? ? Cho biết....? Bài tập 1 (157) - Phẩm chất nhân cách con người do chính con ng tạo nên “Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra’’ Thân bài: - G.thiệu tư tưởng cơ bản của câu nói. (Sự khác nhau về đặc điểm của con vật- con người) - Đánh giá câu nói: Đúng, sai + Vai trò của điều kiện gia đình, XH là quan trọng nhưng quyết định vẫn là của mỗi người. + Vai trò của bản thân cá nhân mỗi người là quyết định song không phải là tất cả. D.Chứng- chứng minh Bài tập 2 (161) a. Yêu cầu của bài BLXH: - Phải có hiểu biết đúng đắn về VĐ hay hiện tượng được đem ra BL. - Phải có quan điểm, thái độ, chính kiến rõ ràng. - Phải gắn với đời sống, có tính thời sự cao. - Vận dụng tổng hợp mọi thao tác nghị luận để thực hiện BL. b. Cách làm bài BLXH: 4 bước (bài học) Bài tập 3 (161) Gợi ý: - G.thích: ND câu ngạn ngữ: + Học vấn là gì? + Chùm rễ đắng cay là gì? Vì sao lại đắng? + Hoa quả ở đây là gì? Vì sao lại ngọt ngào? - Nêu : + Tấm gương các nhà khoa học + Chuyên chiến đấu cho công lí + Sự tích các phát minh + HS giỏi. -> C/M tính đúng đắn của câu ngạn ngữ. - Đó có phải là câu ngạn ngữ nói về nỗi gian khổ của con đường học vấn và thành quả của nó không? - Liên hệ, nêu suy nghĩ về con đường học tập của mình. III. HD học và làm bài tập (2’) 1. Bài cũ - Nắm ND bài học - Kết hợp SGK. - BTVN 2, 3/161. 2. Bài mới - Soạn “Thư giử mẹ’’ + Tác giả- TP + Trả lời câu hỏi trong SGK

File đính kèm:

  • docTiet 82 Binh luan xa hoi.doc