Giáo án Ngữ văn 11 - Tuần 26, tiết 91 đọc văn: Tôi yêu em tiết của A pu-Skin

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

- Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng của một tâm hồn Ngan, một tâm hồn thơ

- Nắm được những đặc sắc nghệ thuật của thơ cổ điển Pu-skin : giản dị, tinh tế, hàm súc

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG

1. Kiến thức

- Một tình yêu đơn phương nhưng nồng nàn, chân thành và cao thượng

- Đặc sắc của thiên tài nghệ thuật Pu-skin

2. Kĩ năng

- Đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại

- Phân tích theo những đặc trưng cơ bản của thơ : Cảm hứng nghệ thuật, hình ảnh, ngôn từ

III. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN

1. Ổn định lớp - kiểm tra bài cũ

2. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2402 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 11 - Tuần 26, tiết 91 đọc văn: Tôi yêu em tiết của A pu-Skin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Đọc văn : TÔI YÊU EM Tiết : 91 - A PU-SKIN - Ngày soạn : 2 /3/ 2012 Ngày dạy :... /... ./ 2012 GV soạn : Võ Khánh Toàn I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng của một tâm hồn Ngan, một tâm hồn thơ - Nắm được những đặc sắc nghệ thuật của thơ cổ điển Pu-skin : giản dị, tinh tế, hàm súc II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG Kiến thức Một tình yêu đơn phương nhưng nồng nàn, chân thành và cao thượng Đặc sắc của thiên tài nghệ thuật Pu-skin Kĩ năng - Đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại - Phân tích theo những đặc trưng cơ bản của thơ : Cảm hứng nghệ thuật, hình ảnh, ngôn từ III. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN 1. Ổn định lớp - kiểm tra bài cũ 2. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THÚC GV hỏi : Em hãy nêu những nét chính về tác giả Pu- skin ? GV bổ sung kiến thức về tác giả, nhấn mạnh ý Em hiểu gì về phong cách thơ Pu- skin ? GV hỏi : Bài thơ được ra đời trong hoàn cảnh nào ? GV bổ sung mối tình Pu- skin với A.Ô lê nhi na GV hỏi : Theo em bài thơ nên chai ra làm mấy phần ? Nêu nội dung của từng phần ? GV chuyển ý GV hỏi : Cách xưng hô của tác giả gợi lên điều gì ? GV hỏi : Cụm từ “ tôi yêu em ” đã bộc lộ điều gì trong tâm hồn tác giả ? GV hỏi : Tình yêu tác giả được khởi nguồn từ lúc nào ? GV hỏi : Em hiểu như thế nào về câu thơ : Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai GV hỏi : Qua 2 câu thơ đầu cho em cảm nhận được tình yêu của tác giả như thế nào ? GV hỏi : Hai câu thơ tiếp tác giả bộc lộ điều gì ? GV hỏi : Qua khổ thơ thứ 1 đưa lại cho em cảm nhận gì về tình yêu của tác giả dành cho A. Ô lê nhi na GV dẫn dắt chuyển ý : GV hỏi : Hai chữ âm thầm và không hi vọng đã gợi lên cho em thấy tình yêu của tác giả dành cho em như thế nào ? GV hỏi : Trong tình yêu con người thường có tâm trạng gì ? ( Rụt rè, ghen tuông, nhó nhung... ) GV hỏi : Qua từ rụt rè và ghen tuông đã thể hiện tâm trạng gì của tác giả ? GV lấy ví dụ minh họa về ghen tuông : Hoạn Thư, Ô ten lô... GV hỏi : Cụm từ chân thành, đằm thắm đã nói lên được tình yêu của tác giả ntn? GV hỏi : Em hiểu từ cầu ở đây có nghĩa là gì ? GV hỏi : Pu-skin đã cầu mong điểu gì chi em ? HỌC SINH THẢO LUẬN Hãy đặt mình vào trường hợp của Pu-skin em sẽ xử sự như thế nào ? GV thẩm bình: GV tổng kết I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả : ( 1799 – 1837 ) - Xuất thân trong gia đình quý tộc, say mê và làm thơ từ nhỏ, người nghệ sĩ tài hoa - Chống chế độ Nga hoàng bị đày ải, quản thúc tại quê nhà - Phong cách : giản dị, chân thực đậm đà hương vị Nga à Nhà thơ vĩ đại, mệnh danh “ Mặt trời của thi ca Nga ” 2. Tác phẩm - Sáng tác : Năm 1829 khi bị A. Ô lê nhi na từ chối lời cầu hôn ( 1828 ) - Bố cuc : 2 phần + 4 câu đầu : Lời giải bày chân thành + 4 câu cuối : Nhân cách cao thượng II. KHAI THÁC VĂN BẢN 1. Lời giải bày của tác giả - Tôi yêu em. + xưng hô : tôi – em à Trang trọng, vừa gần vừa xa + Lời thú nhận chân thành của con tim - Tình yêu : quá khứ à hiện tại - Ngọn lửa tình – chưa hẳn: Hình ảnh thơ so sánh + từ nư ngữ phủ định à Tình yêu nồng nàn , cháy bỏng không lụi tắt, tàn phai à Tình yêu mãnh liệt trải rộng trong không gian, đong đầy theo thời gian - Không để em bận lòng Thái độ dứt khoát, u hoài mạnh mẽ à Lời từ giã tình yêu đầy lưu luyến => Tình yêu chân thành, thánh thiện 2. Nhân cách của tác giả - Tôi yêu em âm thầm à day dứt, đơn phương không hi vọng àđau đớn, chua xót - Lúc rụt rè à E ngại ngượng ngùng Khi hầm hực lòng ghen à Tức tưởi , đau đớn à Nhịp thơ nhanh theo chiều tâm trạng với nhiều cung bực tình yêu - Tôi yêu em chân thành điệp từ “ yêu ” àTình đằm thắm yêu son sắc, chung thủy, mãnh liệt nhưng tỉnh táo không bi lụy. - Cầu em – được người tình như tôi : hình ảnh so sánh àCầu chúc em sẽ hạnh phúc với người khác. Lối ứng xử cao đẹp đầy tính nhân văn nhưng có pha chút tự hào về tình yêu của mình dành cho em à Lời mong ước chân thành => Tình yêu tha thiết mà cao thượng, đẹp đẽ đầy lòng vị tha nhân ái III. CHỦ ĐỀ Lời giải bày chân thành của một tình yêu đích thực mãnh liệt nhưng nhân hậu III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Học thuộc lòng bài thơ Tìm những nét tương đồng trong tình yêu ở bài Tôi yêu em ( Pu-skin ) và bà Tương tư ( Nguyễn Bính )

File đính kèm:

  • docTOI YEU EM.doc
Giáo án liên quan